Quá khứ đau buồn về ngày Valentine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Quá khứ đau buồn về ngày Valentine
Quá khứ tang thương ít người biết về ngày Valentine được vietbf chia sẻ dưới đây. Nhiều người trải qua ngày lễ t́nh nhân nhưng không biết câu chuyện đằng sau đó. Trước khi bị xử tử, người mục sư đă để lại lá thư và kư tên "từ Valentine của em".


Ngày nay du khách đến nhà thờ Chiesa di Santa Maria in Cosmedin tại Rome, Italy có thể t́m thấy tủ trưng bày hộp sọ của Thánh Valentine - vị thánh gắn liền với ngày lễ T́nh nhân. Ngoài ra, chiếc quan tài chứa hài cốt của Thánh Valentine và một lọ máu của ông được cất giữ trong nhà thờ phố Whitefriar, ở Dublin (Ireland) từ năm 1936.

Nhiều cặp vợ chồng thường xuyên đến nhà thờ này để thỉnh cầu vị thánh này che chở cho gia đ́nh. Những đôi t́nh nhân sắp cưới cũng đến đây vào ngày 14/2, ngày lễ Thánh Valentine, để cầu phước cho nhẫn đính hôn trước sự chứng giám của thánh tích.


Người xưa cho rằng thánh Valentine bị bắt v́ bí mật cử hành hôn lễ cho các cặp uyên ương theo đạo Thiên Chúa. Ảnh: Fototeca Storica Nazionale/Hulton Archive.

Những tài liệu cổ cho thấy có rất nhiều Thánh mang tên Valentine tử v́ đạo vào ngày 14/2. Một số câu chuyện dân gian cho rằng Valentine bị lấy đầu v́ giải cứu những tín đồ Thiên Chúa giáo khỏi các nhà tù La Mă, nơi họ thường bị đánh đập và tra tấn tàn độc.

Phiên bản quen thuộc nhất kể về Thánh Valentine là một mục sư trẻ tuổi tại thành Rome, theo Telegraph. Ông bị bắt v́ bí mật cử hành hôn lễ cho những người bị Hoàng đế giam. Trong thời gian ngồi tù, Valentine phải ḷng con gái của viên cai ngục. Ông gửi lá thư t́nh vĩnh biệt người trong mộng, kư tên "dal vostro Valentino" (từ Valentine của em) vào đúng ngày 14/2 - khi bị hành quyết theo lệnh Hoàng đế La Mă Claudius Gothicus đệ nhị (thế kỷ 3). Cụm từ "from your Valentine" cũng thường xuyên được sử dụng trong các tấm thiệp ngày nay.

Dù tam sao thất bản, mọi câu chuyện đều chung một chi tiết: Thánh Valentine đă bị xử tử và mai táng vào ngày 14/2 tại nghĩa trang La Mă trên con đường cổ Via Flaminia nối từ thành Rome tới thành phố Rimini, Italy.


Hộp sọ của Thánh Valentine trong nhà thờ Chiesa di Santa Maria in Cosmedin tại Rome, Italy. Ảnh: Dnalor 01/Smith Sonian Magazine.

Ngày lễ Valentine lần đầu tiên diễn ra vào 14/2/496, do Giáo hoàng Gelasius đệ nhất tổ chức để tôn vinh vị thánh này. Theo History, nhà thơ Anh thời trung cổ Geoffrey Chaucer có thể là người đưa chất lăng mạn vào ngày Valentine. Trước khi bài thơ Parliament of Foules của Chaucer ra đời vào năm 1375, không ai ăn mừng 14/2 như một ngày lễ t́nh nhân. Chaucer đă kết nối t́nh yêu với ngày lễ Valentine, khi loài chim đi t́m bạn kết đôi.

Tới khoảng giữa thế kỷ 18, ngày Valentine du nhập vào Anh, trở thành dịp để những đôi t́nh nhân tặng nhau kẹo, thiệp, hoa và tranh ảnh thần Cupid.

Theo thời gian, Valentine trở thành một ngày lễ được thương mại hóa trên toàn cầu. Thiệp in ra đời, thay cho những tấm thiếp viết tay. Năm 1913, công ty Hallmark tại thành phố Kansas (Mỹ) bắt đầu sản xuất hàng loạt thiệp mừng Valentine. Ngày nay, khoảng một tỷ tấm thiệp được trao tặng hàng năm, và 14/2 trở thành ngày thế giới tặng thiệp nhiều thứ hai trong năm.

Không chỉ có thiệp, phái đẹp c̣n gửi hàng ngh́n bức thư tay tới nhà nàng Juliet ở thành phố Verona (Italy). Người ta vẫn tin ngôi nhà cổ kính có ban công là nơi Juliet tựa ḿnh nh́n xuống khi Romeo nói lời yêu thương.

Người dân trên thế giới có nhiều cách ăn mừng Valentine khác nhau. Người Anh thường tặng hoa hồng đỏ, thiệp in h́nh bắp ngô và kẹo chocolate. Trong khi đó, những cặp t́nh nhân Đan Mạch lại thích tặng hoa giọt tuyết, c̣n người Philippines chuộng kết hôn vào 14/2. Tại châu Phi, phụ nữ sẽ đính tên người họ thầm thương trộm nhớ lên áo.

Người Trung Quốc c̣n có lễ Valentine phiên bản nội địa là ngày Thất Tịch (7/7 Âm lịch). Vào dịp này, các cô gái trẻ sẽ chuẩn bị lễ vật để đến đền chùa cầu duyên.

Tại châu Mỹ, người Brazil cũng có ngày lễ T́nh nhân riêng vào 12/6, mang tên Dia dos Namorados với nhiều lễ hội âm nhạc và màn biểu diễn nghệ thuật. Trong khi đó, cư dân Argentina sẽ ca tụng t́nh yêu trong tuần đầu tiên của tháng 7 mang tên La Semana de la Dulzura (Tuần lễ Ngọt ngào).

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-14-2019
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.png
Views:	0
Size:	385.0 KB
ID:	1340802   Click image for larger version

Name:	34.png
Views:	0
Size:	352.1 KB
ID:	1340803  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 02-14-2019   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,890
Thanks: 0
Thanked 7,691 Times in 4,021 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2154 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Phiên bản quen thuộc nhất kể về Thánh Valentine là một mục sư trẻ tuổi tại thành Rome, theo Telegraph.
Chuyện của ông này từ tận thế kỷ thứ 3, mà báo VN cứ gọi loạn rằng ổng là mục sư.

Ổng yêu ai là chuyện của ổng, nhưng ổng là linh mục.

Mục sư th́ cả hơn ngàn năm sau mới có.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08145 seconds with 12 queries