Hoàng Công Lương đối mặt án 3 năm 6 tháng tù - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hoàng Công Lương đối mặt án 3 năm 6 tháng tù
Liên quan đến vụ án chạy thận làm nhiều người chết tại Bệnh viện Hoà B́nh. Đây là vụ án y khoa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bác sĩ Hoàng Công Lương đang đối mặt với mức án 3 năm 6 tháng tù.

Chiều 21/1, sau 7 ngày xét hỏi, đại diện VKSND thành phố Hoà B́nh công bố bản luận tội với 7 bị cáo về hai tội Vô ư làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

VKS đề nghị tuyên phạt Hoàng Công Lương án tù 36-42 tháng; Bùi Mạnh Quốc 4-5 năm tù về tội Vô ư làm chết người.

Ở nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Trần Văn Sơn bị đề nghị phạt từ 42 đến 48 tháng tù, Trần Văn Thắng 36-42 tháng, Trương Quư Dương 30-36 tháng, Hoàng Đ́nh Khiếu 36-42 tháng tù và Đỗ Anh Tuấn 36-42 tháng.

VKS đánh giá đây là vụ án y khoa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan công tố cáo buộc, từ khi thành lập, đơn nguyên lọc máu (thuộc khoa Hồi sức tích cực) không có kỹ sư, kỹ thuật viên và không ai được phân công nhiệm vụ kiểm tra chất lượng nước trong và sau khi lọc máu. Sau khi bệnh nhân được thăm khám, bác sĩ sẽ ra y lệnh chạy lọc thận khi thấy chỉ số sinh tồn của họ đảm bảo đủ điều kiện.

Cần sửa chữa thiết bị, đơn nguyên lọc máu sẽ đề nghị pḥng vật tư phối hợp cùng các pḥng, khoa thực hiện. Các lần sửa chữa thường vào chủ nhật để thứ hai tuần kế tiếp đơn nguyên lọc máu tiến hành chạy thận nhân tạo luôn mà không phải chờ xét nghiệm chất lượng nguồn nước, nghiệm thu bàn giao.

VKS nhận định vụ án có 7 bị cáo nhưng không có tính chất đồng phạm. Ví dụ như hành vi của Quốc và Lương là hai hành vi độc lập nhưng nếu thiếu một trong hai th́ sự cố không xảy ra. Trong nhóm tội thiếu trách nhiệm, Sơn là người trực tiếp nên phải chịu h́nh phạt nặng nhất.

Qua quá tŕnh xét hỏi công khai tại toà, VKS nhận thấy có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lư của nguyên phó khoa Hoàng Công T́nh nên kiến nghị HĐXX đề nghị cơ quan điều tra làm rơ hành vi này.

Nguyên nhân phạm tội cũng thấy sự buông lỏng quản lư nhà nước về thận nhân tạo của Bộ Y tế, Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa Hoà B́nh. Để sự cố y khoa nghiêm trọng không xảy ra, cần áp dụng nghiêm khắc h́nh phạt của từng bị cáo trong vụ án để cảnh tỉnh, răn đe. VKS cũng đề nghị những người theo dơi vụ án không cổ xuư cho hành vi phạm tội.

Hoàng Công Lương có "hành vi nguy hiểm"

Hoàng Công Lương là bác sĩ chuyên khoa I, là bác sĩ điều trị chuyên môn chính cho 18 bệnh nhân ngày 29/5/2017 ở đơn nguyên thận nhân tạo. Lương có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh và được đào tạo kỹ thuật lọc máu cơ bản.

Theo công văn trả lời của Sở Y tế, Lương có đủ điều kiện hoạt động độc lập, đủ quyền ra y lệnh chạy thận.

Lương được trưởng khoa phân công nhiệm vụ điều trị chuyên môn ở đơn nguyên thận nhân tạo. Ngoài vai tṛ bác sĩ chuyên môn điều trị, anh cũng trực tiếp kư đề xuất sửa chữa hệ thống lọc nước RO.

Lương buộc phải biết tầm quan trọng của nguồn nước và biết trước, trong và sau khi sửa chữa phải kiểm tra chất lượng nước và hoá chất tồn dư. Anh cũng biết trưởng khoa phải chịu trách nhiệm nguồn nước song khi chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo đă ra y lệnh chạy thận mà không báo cáo lănh đạo.

Đơn nguyên thận nhân tạo có hai hệ thống lọc nước RO, có thể chạy thay thế nên đây không phải là t́nh thế cần thiết. Bởi vậy, với vai tṛ, trách nhiệm của ḿnh, Lương hoàn toàn có quyền không cho các điều dưỡng viên thực hiện chạy thận cho các bệnh nhân.

"Hành vi nguy hiểm" của Lương chính là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết nên đủ yếu tố cấu thành tội Vô ư làm chết người.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (nguyên giám đốc công ty Trâm Anh) là người trực tiếp sửa chữa hệ thống lọc nước RO ngày 28/5/2017 ở đơn nguyên thận nhân tạo. Trong quá tŕnh sửa chữa, Quốc tự ư thay thế vật liệu lọc, dùng hỗn hợp chất axit HF và HCL (đây là hoá chất chưa được Bộ Y tế thẩm định) để sục rửa màng lọc.

Ngày 29/5/2017, khi chưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm Quốc vẫn mặc cho các bác sĩ đưa máy chạy thận ở đơn nguyên vào vận hành dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị cáo Trần Văn Sơn là viên chức hợp đồng không xác định thời hạn ở pḥng vật tư. Sơn được tưởng khoa giao nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị ở đơn nguyên thận nhân tạo. Tuy nhiên, khi sửa chữa ngày 28/5/2017, Sơn không có mặt giám sát mà chỉ trao đổi qua điện thoại với Quốc. Khi biết nước chưa xét nghiệm anh cũng không ngăn các bác sĩ dừng máy chạy thận khiến xảy sự cố làm 9 bệnh nhân tử vong.

Bị cáo Trần Văn Thắng (nguyên trưởng pḥng vật tư) trong thời gian dài đă buông lỏng quản lư, không làm hết trách nhiệm được giao, thiếu quản lư thiết bị để mặc hệ thống RO bị sử dụng một cách tuỳ tiện. Ông Thắng chưa bao giờ trực tiếp đến kiểm tra hệ thống ở đơn nguyên thận hay đề xuất lănh đạo về những thiếu sót trong quản lư hệ thống RO. Ông cũng không có biên bản cụ thể bàn giao cho cá nhân quản lư thiết bị theo quy định.

Ngày 29/5/2017, ông Thắng chỉ nghe Sơn báo cáo hệ thống sửa chữa xong mà không trực tiếp đến kiểm tra hệ thống để gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị cáo Hoàng Đ́nh Khiếu (nguyên phó giám đốc bệnh viện kiêm trưởng khoa hồi sức tích cực) phải chịu trách nhiệm kiểm tra nguồn nước và phải biết rơ tầm quan trọng của nước RO. Tuy nhiên, ông Khiếu không tham mưu với lănh đạo bố trí nhân lực để mặc hàng ngày, điều đưỡng nào đến trước sẽ khởi động hệ thống lọc nước RO.

Ở đơn nguyên thận nhân tạo không có kỹ sư, kỹ thuật viên nhưng ông Khiếu không phân công bác sĩ, điều dưỡng nào chịu trách nhiệm nào của nguồn nước và hệ thống RO. Ông có trách nhiệm kiểm tra, phối hợp cùng trưởng pḥng vật tư kiểm tra thiết bị y tế. Nhưng từ khi thành lập đơn nguyên đến khi xảy ra sự cố, trưởng khoa không kiểm tra dẫn đến đơn nguyên thận nhân tạo tuỳ tiện sử dụng hệ thống.

Ông Khiếu khai ngày 29/5/2017 chưa được báo cáo và thấy hệ thống chưa sửa chữa xong nên chưa đi kiểm tra. Tuy nhiên, VKS bác bỏ điều này và nhận định rằng ông Khiếu chưa bao giờ đi kiểm tra. Lẽ ra bị cáo phải sâu sát kiểm tra để chấn chỉnh sai phạm và không cho hệ thống RO số 2 đưa vào sử dụng sau sửa chữa khi chưa có xét nghiệm nước.

Bị cáo Trương Quư Dương, cựu giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoà B́nh, phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động song đă buông lỏng quản lư để cấp dưới xảy ra sai phạm trong thời gian dài. Để đơn nguyên lọc máu hoạt động mà không có kỹ sư, kỹ thuật viên kiểm tra nguồn nước và hệ thống lọc nước RO.

Ông Dương kư quyết định thành lập đơn nguyên lọc máu hoạt động theo quy chế bệnh viện. Tuy nhiên, ông không bố trí đầy đủ nhân lực, không phân công ai ở đơn nguyên chịu trách nhiệm về nguồn nước để mặc hệ thống RO sau sửa chữa đưa vào hoạt động ngay mà không phải kiểm tra nguồn nước. Từ năm 2014, ông không bố trí người phụ trách đơn nguyên lọc máu dẫn đến sự không rơ ràng về nhân sự ở đơn nguyên này.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn) trực tiếp kư hợp đồng số 315 về sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO2 với Bệnh viện đa khoa Hoà B́nh nhưng lại kư hợp đồng 05 với Bùi Mạnh Quốc để anh ta thực hiện.

Ông Tuấn sau đó không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của ḿnh, không thông báo nội dung hợp đồng 315 cho Quốc biết, bỏ mặc anh ta tự thực hiện việc sửa chữa.

VKS xác định, hợp đồng 05 được Thiên Sơn kư với Quốc sau khi xảy ra sự cố chứ không phải kư trước. Ông Tuấn không giám sát và cũng không nhắc Quốc về đảm bảo nguồn nước để sau sửa chữa, máy đều đưa vào sử dụng mà chưa có kết quả xét nghiệm nước và bàn giao nghiệm thu.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-21-2019
Reputation: 20775


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 67,879
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	IMG-7126-JPG-1393-1548070715.jpg
Views:	0
Size:	162.3 KB
ID:	1330293  
nguoiduatinabc is_online_now
Thanks: 168
Thanked 4,944 Times in 3,980 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 76 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10030 seconds with 12 queries