Cẩm nang “Luật An ninh mạng: Những điều cần biết” ra đời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cẩm nang “Luật An ninh mạng: Những điều cần biết” ra đời
Chính quyền CSVN nhất quyết thông qua Luật an ninh mạng và mới đây luật đă chính thức có hiệu lực. Để không vi phạm các điều trong Luật an ninh mạng. Cuốn cẩm nang “Luật An ninh mạng: Những điều cần biết” ra đời.

Trước ngày Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực, người ta gặp phải nhiều đồn đoán rằng giờ đây bất cứ ai lên tiếng chỉ trích chính quyền trên mạng xă hội đều dễ dàng bị bắt bớ và xét xử.

Đây có lẽ là một kết luận vội vàng.

Suy cho cùng, các điểm được nêu ra trong điều 8 và 16 của Luật An ninh mạng với quy định nghiêm cấm, pḥng ngừa, và xử lư các hành vi như “phá hoại thuần phong, mỹ tục”, “xuyên tạc lịch sử”, “xúc phạm vĩ nhân” thực sự không có quá nhiều khác biệt so với Bộ luật H́nh sự tu chính.

Xét về phương diện pháp lư, Bộ luật H́nh sự tu chính với các điều 109, 117, và 331 vốn thường được sử dụng làm phương tiện đàn áp những tiếng nói bất đồng. Như vậy, Luật An ninh mạng có lẽ sẽ trở thành một công cụ nhằm củng cố cho việc đàn áp này linh hoạt hơn.

Song, nói vậy không có nghĩa là chúng ta nên đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của Luật An ninh mạng.

Không thể phủ nhận rằng giờ đây, Luật An ninh mạng đang tạo ra một mối đe dọa ngầm đối với người dân. Khi các doanh nghiệp mạng bị buộc phải đặt dữ liệu người dùng tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc cơ quan chấp pháp hoàn toàn có khả năng thu thập thông tin của bất cứ ai mà không cần thông qua bất cứ quy tŕnh tư pháp nào.

Sự mập mờ cũng như mối đe dọa tiềm tàng này dễ khiến cho người dân có cảm giác sợ hăi rằng họ có thể đang bị giám sát và kiểm soát. Nỗi sợ ấy rất có thể sẽ chi phối hành động của con người.

Đó cũng chính là điều mà Trung Quốc đang làm với các công dân của nó.

Đứng trước nỗi sợ này, câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên “tự kiểm duyệt” ḿnh hay không.

Cuộc vận động về Luật An ninh mạng: Một năm nh́n lại

Những ngày trung tuần tháng Sáu, hàng ngàn người dân đă đổ xuống đường nhằm phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế và dự luật An ninh mạng. “Không lên tiếng bây giờ th́ sẽ không bao giờ c̣n cơ hội lên tiếng nữa” là một thông điệp được lan truyền khắp mạng xă hội khi người ta gọi Luật An ninh mạng là “luật siết cổ dân”.

Song đây chưa phải là tiếng nói bất đồng duy nhất.

Một trong những lời kêu gọi đầu tiên đến từ Hội truyền thông số Việt Nam từ ngày 25/5, khi hội này gửi kiến nghị 4 điểm về dự thảo luật, trong đó có yêu cầu “bỏ quy định về địa phương hóa dữ liệu”.

Vài ngày sau đó, các nhân sỹ trí thức vốn là các quan chức cao cấp trong chính quyền đă gửi đến Quốc hội 4 kiến nghị với lời kêu gọi sửa đổi dự luật An ninh mạng theo hướng cởi mở hơn.

Làn sóng phản đối luật An ninh mạng bùng phát cũng là lúc bản kiến nghị Quốc hội hoăn thông qua luật An ninh mạng của nhóm Save Net cùng hàng chục tổ chức xă hội dân sự đă thu hút hơn 50 ngàn chữ kư chỉ sau vài ngày.

Ngay trước lúc Quốc hội nhấn nút thông qua luật này, một nhóm gồm 79 luật sư cũng như Đại diện các Hội và Hiệp hội ngành Công nghệ Thông tin Truyền thông cũng kêu gọi Quốc hội hoăn thông qua luật.

Đó là một vài minh chứng cho thấy Luật An ninh mạng hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ từ khắp các giới.

Thậm chí, ngay cả khi Luật này đă được thông qua, 32 Nghị sỹ của Liên minh Châu Âu đă đặt ra các điều kiện phê chuẩn hiệp định EVFTA, trong đó yêu cầu chính phủ Việt Nam phải sửa đổi Luật An ninh mạng theo hướng tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.

Mới nhất, Facebook và Google thông qua Liên minh Internet châu Á cũng “kêu gọi Bộ Công an và chính quyền Việt Nam xem xét các hậu quả tiềm tàng của dự thảo nghị định An ninh mạng, nhằm ngăn chặn những tác động tiêu cực khó lường đối với nền kinh tế Việt Nam”.

Bất chấp tất cả những phản ứng trong và ngoài nước, chính quyền Việt Nam vẫn nhất quyết đưa Luật An ninh mạng đi vào thực tế, vốn tiềm ẩn khả năng tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đồng thời xâm phạm quyền riêng tư cũng như quyền tự do ngôn luận của người dân.

Tri thức giúp ta chống lại nỗi sợ hăi

Vậy rốt cuộc, ta phải làm ǵ khi đứng trước các mối đe dọa ấy?

Chỉ có tri thức mới giúp ta chống lại những nỗi sợ vô h́nh. Khi chúng ta hiểu rơ về luật cũng như các tác động của nó, chúng ta sẽ có thể nắm bắt được những rủi ro mà bản thân phải đối mặt cũng như t́m ra được những giải pháp hợp lư.

Đó là lư do cuốn cẩm nang “Luật An ninh mạng: Những điều cần biết” được ra đời.

Cuốn cẩm nang này được biên soạn bởi các luật sư và các chuyên gia luật cộng tác với Save NET, nhằm phân tích các vấn đề xoay quanh Luật An ninh mạng.


Bên cạnh việc giới thiệu chính sách an ninh mạng của các nước trên thế giới, nhóm biên soạn tập trung vào phân tích Luật An ninh mạng của Việt Nam, từ đó dự báo các tác động của luật này và đề xuất cách tiếp cận phù hợp cho người dân cũng như cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn, các tác giả phân tích rằng cách tiếp cận khái niệm an ninh mạng của liên minh châu Âu, Mỹ, cũng như Liên minh viễn thông quốc tế thuần túy mang tính kỹ thuật. Trong khi đó, chúng ta chỉ bắt gặp cách tiếp cận về mặt chính trị ở một số rất ít quốc gia, cụ thể là Trung Quốc, Việt Nam, và Liên Bang Nga. So với pháp luật của các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam nằm ở mức độ mạnh nhất trong việc yêu cầu địa phương hóa dữ liệu.

Các tác giả c̣n chỉ ra rằng hiện nay Việt Nam có đến 15 văn bản pháp luật có nội dung, phạm vi điều chỉnh có liên quan đến các điều khoản trong Luật An ninh mạng, từ đó dễ gây ra sự trùng lặp và chồng chéo khi áp dụng luật.

Từ các phân tích như trên, cẩm nang “Luật An ninh mạng: Những điều cần biết” sẽ cung cấp bảng đánh giá tác động của Luật An ninh mạng, nhằm giúp người đọc có một cái nh́n rơ ràng rằng bản thân sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi luật này có hiệu lực.

Khi được tiếp cận thông tin một cách thấu đáo, th́ mỗi người có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và chủ động hơn trong cách ứng xử trên Internet, đặc biệt trong việc nói lên chính kiến của ḿnh về các vấn đề chính trị xă hội.

Nhóm Save Net là ai

Nhóm Save NET được thành lập vào tháng 6 năm 2018, hoạt động với mục tiêu thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về quyền tự do ngôn luận. Đây cũng là nhóm đă chủ trương khởi soạn 3 bản kiến nghị phản đối luật an ninh mạng, thu hút hơn 114 ngàn chữ kư của các cá nhân. Cho đến nay, Save Net đang thực hiện công việc đưa tin, dịch thuật, tổ chức lớp học, và biên soạn các học liệu xoay quanh các vấn đề về tự do ngôn luận. Save Net cũng đang trong quá tŕnh biên soạn cẩm nang “Cẩm nang Tham chính” và “Hướng dẫn Bảo mật trên Không gian Mạng”.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-01-2019
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	CamNangANM-Cover1.jpg
Views:	0
Size:	78.4 KB
ID:	1322149  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06188 seconds with 12 queries