Vụ bắt công chúa Huawei làm tan vỡ quan hệ Canada - Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ bắt công chúa Huawei làm tan vỡ quan hệ Canada - Trung Quốc
Việc Canada bắt giữ bà Mạnh Văn Chu -CFO của tập đoàn công nghệ Huawei đă khiến mối quan hệ Canada - Trung Quốc cực kỳ căng thẳng. Trong khi làm tan vỡ chính sách Trung Quốc của Chính phủ Trudeau th́ cũng nhấn ch́m chính sách đối với Canada của Bắc Kinh.



Theo bài viết trên tờ Globe and Mail, mối quan hệ Canada-Trung Quốc trong vài tuần qua khá căng thẳng, mà nguyên nhân xuất phát từ cái tên Mạnh Văn Chu, người bị bắt giữ tại Vancouver (Canada) ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ.

Tại phiên ṭa diễn ra ở Vancouver ngày 7/12, bà Mạnh Văn Chu bị cáo buộc nhiều tội danh gian lận, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. CFO của Huawei có thể sẽ phải chịu mức án tù cao nhất là 30 năm với cáo buộc trên.

Sau đó, ṭa án tỉnh British Columbia của Canada ngày 11/12 đă cho phép bà Mạnh Văn Chu được bảo lănh tại ngoại với số tiền lên đến 10 triệu CAD (tương đương 7,5 triệu USD) và một số điều kiện khác, như phải đeo ṿng giám sát và ở nhà trong khoảng thời gian từ 23h hôm trước đến 6h hôm sau.

Theo các điều khoản của hiệp ước dẫn độ giữa Mỹ và Canada, Mỹ có 60 ngày kể từ ngày bà Mạnh Văn Chu bị bắt giữ để đưa ra yêu cầu dẫn độ chính thức. Vụ việc liên quan đến vị CFO này được giới quan sát dự báo có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc đă trả đũa Ottawa bằng việc bắt giữ hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đă nhấn mạnh hành động này của Bắc Kinh là "không thể chấp nhận được".

Cuộc khủng hoảng ngoại giao này đă xua tan mọi ảo tưởng ở hai bờ Thái B́nh Dương. Theo giới chuyên gia Canada, vấn đề bây giờ không phải là từ chối giao thương với Trung Quốc, đóng cửa biên giới với du khách, sinh viên và người nhập cư, hay coi Trung Quốc là kẻ thù.

Vấn đề bây giờ là duy tŕ các mối quan hệ cùng có lợi với Trung Quốc, xác định Trung Quốc là nước như thế nào? Và Canada đang đứng ở đâu?

Dư luận Canada nhận định việc Bắc Kinh bắt giữ 2 công dân Canada làm “con tin” là để Ottawa phải nhượng bộ, với cái giá là Ottawa không thực hiện hiệp ước dẫn độ với Mỹ và chính phủ phải can thiệp vào hệ thống ṭa án.

Tuy nhiên, tại một đất nước thượng tôn pháp luật như Canada, Thủ tướng Justin Trudeau và nội các của ông không có quyền ra lệnh cho ṭa án tỉnh British Columbia ngay lập tức thả một ai đó. Trong khi đó, có thể Trung Quốc nghĩ rằng nước này có khả năng đe dọa để Canada phá vỡ mối quan hệ với Mỹ - quốc gia láng giềng gần gũi, đối tác thương mại chủ chốt, đồng minh chính của Canada. Tờ Globe and Mail cho rằng Canada không thể vi phạm hiệp ước dẫn độ với Mỹ để nhượng bộ Trung Quốc.

Theo giới quan sát, những diễn biến xung quanh vụ Huawei đă phần nào giải thích lư do tại sao Canada không nên kư một hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc. Nó cũng giải thích lư do Canada không thể kư một hiệp ước đầu tư dỡ bỏ sự kiểm soát đối với luồng vốn từ một quốc gia, nơi ranh giới giữa chính phủ và doanh nghiệp rất mờ nhạt, thậm chí là không tồn tại.

Và đấy cũng là lư do tại sao Canada không thể “phớt lờ” nguy cơ tấn công mạng và hoạt động gián điệp công nghiệp của Trung Quốc. Đặc biệt, mặc dù Ottawa mong muốn phát triển quan hệ thương mại với Trung Quốc, nhưng hoạt động giao thương phải công bằng: Trung Quốc không thể tận dụng “nhà nước pháp trị” tại Canada trong khi lại tước đi quyền của các doanh nghiệp Canada tại Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ hai của Canada. Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2018, giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 345,2 tỷ NDT (49,65 tỷ USD).

Tự do thông tin hay bảo vệ bản quyền trí tuệ vốn là những giá trị cơ bản trong xă hội Canana. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng những giá trị này đôi khi xung đột với những ưu tiên chính trị tại Trung Quốc. Tháng 4/2018, Trung Quốc đă từ chối một thỏa thuận thương mại tự do với Canada do Bắc Kinh đánh giá một số chi tiết trong thỏa thuận là can thiệp vào công việc nội bộ tại Trung Quốc.

Canada và Trung Quốc đă hoàn tất bốn ṿng đàm phán mang tính thăm ḍ để hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do hoàn thiện, nhưng hai bên vẫn chưa tiến hành đàm phán chính thức. Bắc Kinh không đồng thuận với những điều khoản mà Ottawa đề xuất liên quan tới lao động, kinh tế và môi trường.

Tờ Globe and Mail cho rằng trong bối cảnh hiện nay, mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc cần phải được “thay mới” theo hướng “bớt mộng tưởng” hơn.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-26-2018
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,197
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	21.3 KB
ID:	1319357  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-26-2018   #2
TIEN NU
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
TIEN NU's Avatar
 
Join Date: Sep 2017
Posts: 1,829
Thanks: 2,112
Thanked 1,221 Times in 647 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 251 Post(s)
Rep Power: 8
TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4TIEN NU Reputation Uy Tín Level 4
Default

con điếm chó cái cs
TIEN NU_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07999 seconds with 12 queries