Công đoạn chế biến gia vị mì tôm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Công đoạn chế biến gia vị mì tôm
Công đoạn chế biến gói gia vị trong mì ăn liền không phải ai cũng biết. Gói gia vị làm nên đặc trưng của gói mì tôm. Liệu gia vị mì tôm có được sản xuất an toàn không?




Sẽ là khập khiễng nếu đem so sánh quy trình làm ra món ăn trứ danh đất Hà thành là cốm với gói gia vị mì ăn liền. Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ nào đó thì chúng cũng có khá nhiều điểm tương đồng. Để có một gói cốm sữa dẻo bọc trong lá sen thơm mát với vị bùi bùi ngọt nhẹ thanh tao đầu lưỡi là cả một quá trình miệt mài của người làm cốm. Từ việc chọn nguyên liệu làm cốm là lúa nếp non mà phải là loại nếp cái hoa vàng mới thơm ngon đặc biệt. Sau đó lúa được gặt từ đêm để sáng sớm mang về tuốt ra lấy thóc, sàng rơm, đãi qua nước để loại bỏ các hạt thóc lép. Rồi rang thóc, quá trình rang cũng phải đảo đều tay, rang thóc phải rang bằng bếp củi không thể đun bằng than và rang bằng chảo gang đúc. Sau đó đến giã cốm, giã đến 5, 7 lần tùy theo chất lượng hạt thóc. Giã xong thì sàng xẩy để bay hết trấu còn sót lại. Cuối cùng, cốm thành phẩm sẽ được gói trong hai lớp lá, và buộc bằng lạt nếp màu xanh trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Lớp trong là lá ráy xanh và mát giữ cho cốm khỏi khô và không phai nhạt màu xanh ngọc; lớp ngoài là lá sen có hương thơm thoang thoảng.

Với gói gia vị trong mì ăn liền, công đoạn sản xuất cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và chăm chút như vậy. Người công nhân làm ra gói gia vị ngoài trách nhiệm công việc còn làm bằng tất cả tình yêu, đam mê của mình để mọi thứ đạt đến độ thơm ngon nhất. Trong gói gia vị của mì ăn liền gồm các gói nhỏ: gói súp bột, súp sệt, gói dầu, gói rau sấy. Tùy theo đặc trưng của mỗi sản phẩm, công dụng của các gói này sẽ được làm ra theo những cách thức khác nhau.

Gói dầu trong mì ăn liền nhìn tưởng rất bình thường thậm chí nhiều người có thể tiện tay “quẳng” đi nhưng người làm ra nó đã phải đặt vào đó rất nhiều thời gian và tâm huyết. Những gia vị hành, tỏi, các loại rau thơm… tươi ngon nhất sẽ được lựa chọn, cắt nhỏ theo kích thước quy định rồi đưa vào một chảo lớn để nấu. Dầu để nấu là dầu thực vật chất lượng cao để đảm bảo tạo nên hương vị thơm ngon nhất. Khi ấy, người công nhân tỉ mỉ khuấy đảo đều tay để sau một khoảng thời gian quy định sẽ cho ra một mẻ dầu như ý cả về hương lẫn vị. Mẻ dầu sau khi được nấu xong sẽ được đưa vào máy li tâm tách dầu và hành phi, tỏi phi… sau đó kiểm tra các chỉ tiêu cảm quan, các chỉ tiêu hóa lý… rồi đưa qua đóng gói với trọng lượng qui định cho từng sản phẩm. Với sự chăm chút, tỉ mỉ và cẩn thận ấy đã góp phần mang đến cho chúng ta những tô mì thơm ngon, làm “say lòng” biết bao con người, qua bao thế hệ.

Nếu gói dầu góp phần tác động đến thị giác cùng khứu giác của người thưởng thức mì ăn liền thì các gói súp bột và súp sệt chính là bí quyết tạo “vị”. Để tạo nên gói súp bột, nhà sản xuất sẽ phối trộn các nguyên liệu đường, muối, chất điều vị, tiêu, ớt, tỏi… Còn đối với gói súp sệt nhà sản xuất sử dụng phương pháp nấu cô đặc các loại nguyên liệu tươi như: xương bò/heo/gà, các loại hải sản như tôm, cá, sò… cùng các loại gia vị như muối, đường, nước tương, nước mắm… Công đoạn chế biến rất là chăm chút từng yếu tố thời gian, nhiệt độ… để tạo ra những tinh túy, hòa quyện trong gói gia vị tuyệt hảo. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn phải tính toán làm sao cho tỷ lệ các loại nguyên liệu là vừa ăn nhất, phù hợp nhất với khẩu vị và an toàn của người sử dụng.

Trong ẩm thực, sẽ là thiếu trọn vẹn nếu chỉ có hương, có vị mà thiếu sắc. Vì thế theo thời gian, mì ăn liền đã được bổ sung thêm gói rau/thịt. Gói rau hay gói thịt không những khiến tô mì đẹp hơn, hấp dẫn hơn mà còn góp phần tăng giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền. Các loại nguyên liệu tươi như rau củ tươi, thịt, trứng, hải sản… sẽ được sấy khô bằng công nghệ sấy chân không hoặc sấy thăng hoa nhằm giúp các loại nguyên liệu này hoàn nguyên, giữ được đúng hương vị thơm ngon khi cho nước sôi vào.

Có chứng kiến và biết về quy trình làm nên gói gia vị cho tô mì ăn liền mới thấy đây là cả một “hành trình” của sự tỉ mỉ, chăm chút để cuối cùng cả vị, thị và thính giác của người thưởng thức đều được đánh thức bởi tô mì trọn vị - sắc – hương. Và sẽ thật là “có lỗi” nếu chúng ta quẳng đi gói gia vị chứa đựng cả tâm huyết, kinh nghiệm của nhà sản xuất và người công nhân đã nhọc công làm ra nó.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-19-2018
Reputation: 24142


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,978
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	55.4 KB
ID:	1316474  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,678 Times in 3,223 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04921 seconds with 12 queries