Đây là những bài học quư từ đời xưa đến nay c̣n nguyên giá trị - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là những bài học quư từ đời xưa đến nay c̣n nguyên giá trị
Con người ai cũng muốn ḿnh có cuộc sống b́nh an, thanh thàn, hạnh phúc. Nhưng làm sao đạt được điều đó? Chúng ta cùng t́m hiểu và nếu có thể phải thay đổi.

Ngắm hoa tàn rồi hoa nở, xuân đến xuân đi, tất cả mọi thứ lắng đọng trong kư ức đều là con số không. Tất cả những nóng lạnh đau buồn trong đó có lẽ chỉ có bản thân ta mới có thể lư giải. Dưới đây là 10 điều được cổ nhân đúc rút, đều là những bảo bối trên con đường nhân sinh của mỗi người.

1. Con người sống giữa đất trời, cũng giống như con ngựa chạy qua vạch ngăn cách mỏng manh, chớp mắt một cái đă xong rồi.

Danh lợi chỉ là những thứ phù phiếm mà chúng ta phải dồn bao tâm sức mới giành được. Thế nhưng, đời người ngắn ngủi lắm, chỉ khoảng mấy chục năm thôi, có khác nào một giấc mơ đâu. V́ vậy, chúng ta cần phải biết cách trân trọng những thứ đáng quư, buông bỏ những tranh chấp vô nghĩa, quên hết bao phiền muộn sầu lo để được sống một cuộc đời thảnh thơi, vui vẻ.

2. Một người không vào miếu, hai người không xem giếng, ba người không ôm cây, ngồi một ḿnh chớ dựa lan can

Trước đây trong miếu thường có những đồ dùng vật báu quư hiếm, nếu một ḿnh đi vào miếu rất dễ bị t́nh nghi ăn cắp đồ, bởi vậy mới có câu “một người không vào miếu”. Hai người khi ngó xuống giếng xem, một người không cẩn thận mà bị trượt chân ngă xuống giếng, người c̣n lại sẽ bị hiểu lầm là thủ phạm đẩy người kia xuống, bởi vậy mới nói “Hai người không xem giếng”. Ôm cây kỳ thực là chỉ khiêng cây, có ba người cùng khiêng cây sẽ có một người v́ lười nhác mà ỷ vào sức lực của hai người khác, bởi vậy mới có câu “Ba người không ôm cây”. “Ngồi một ḿnh chớ dựa lan can”, là bởi khi ngồi một ḿnh tâm tính người ta có thể v́ buồn chán dễ nghĩ tới những việc đau buồn khi ngồi trên cao dễ nghĩ không thông mà xảy ra chuyện.

3. Nước không đủ th́ không đẩy được chiếc thuyền lớn, gió không đủ th́ không dang nổi đôi cánh to.

Chiếc thuyền lênh đênh giữa biển khơi phải dựa vào sức nước, đại bàng muốn sải cánh trên trời cao cũng c̣n phải xem sức gió. Không có đủ sức nước, chiếc thuyền chẳng thể cập được bến, không có đủ sức gió, đại bàng cũng chẳng thể bay suốt quăng đường dài.



Con người muốn thành việc đại sự, th́ buộc phải sống thực tế và tập bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất.

4. Rượu ngon cần có tri kỷ mới uống, thơ phú cần có người đối mới ngâm

“Tửu phùng tri kỷ ẩm, thi hướng hội nhân ngâm”

Trên thế giới này có những người bạn không thích, cũng có những người không thích bạn, đó là việc rất đỗi b́nh thường. Vậy nên, đừng làm một người sống mệt mỏi trong cơi hồng trần này, hăy sống v́ những người hiểu bạn và yêu quư bạn. Đừng để mất niềm vui ở những người không yêu mến ḿnh, sau đó lại quên đi sự vui vẻ của bản thân ở những người yêu mến bạn.

5. T́nh thế không thể làm tới tận cùng, phúc không thể hưởng tận, tiện nghi không thể chiếm hết, thông minh không thể dùng hết

Trên thế gian này, không có việc ǵ là thập toàn thập mỹ. Bởi vậy Tăng Quốc Phiên mới đặt tên cho nơi ḿnh cư trú là “Cầu Khuyết trai”, dụng ư là giữ được giới cấm, sống yên ổn nghĩ đến ngày gian nguy. Khổ cực mong muốn đắc được sự viên măn về tinh thần, trước tiên cần có đôi chút thiếu hụt về vật chất.

6. Trước tiên cần dưỡng thần sau đó mới dưỡng h́nh

Cổ nhân thường nói: “Dưỡng h́nh không bằng dưỡng thần, điều thân không bằng điều tâm”. Điều chỉnh tốt tâm thái, có tâm tính tốt chính là nền tảng để có sức khỏe. Tâm thái có vai tṛ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Tâm trạng tốt nhất chính là tĩnh lặng, một trái tim b́nh thản c̣n tốt hơn hết thảy linh đan thần dược.

7. Người phàm đều thích người khác đứng về phía ḿnh và ghét những kẻ chống lại ḿnh.

Sống ở trên đời ai mà chẳng thích nghe lời ngon tiếng ngọt, chẳng có người nào thích nghe những lời chê bai hay phản bác ư kiến của ḿnh cả, đây là một chuyện rất thường t́nh. Thế nhưng "thuốc đắng giă tật, sự thật mất ḷng", có những lời phê b́nh xuất phát từ đáy ḷng sẽ rất có lợi cho chúng ta và chúng ta nên học cách tiếp thu.

Hầu hết những con người kiệt xuất đều dũng cảm đối mặt với đủ mọi lời chê bai hay hàng loạt ư kiến phản bác của người khác.

8. Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, c̣n cái chết về thể xác chỉ xếp sau.

Bi kịch lớn nhất của đời người là bị tê liệt tinh thần, bị mất đi ư chí. Một người "chết tâm" không thể tự nhận ra nỗi bi ai của ḿnh, mà phải do người khác nh́n nhận.

"Chết tâm" là khi tâm hồn đă nguội lạnh, ư chí bị mài ṃn, chính người trong cuộc không hề biết nhiệt huyết trong ḷng ḿnh đă lụi tàn, chỉ có những người xung quanh mới phát giác ra điều đó.

9. Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè.

Chúng ta chẳng thể nói những chuyện ngoài biển khơi mênh mông với một con ếch chỉ biết quẩn quanh nơi đáy giếng, cuộc sống bị bó hẹp trong tầng tầng lớp lớp giới hạn. Với lũ côn trùng chỉ sống trong mùa hè nắng ấm, người ta cũng không thể kể lể câu chuyện về băng tuyết giá lạnh, bởi chúng chẳng bao giờ có cơ hội được trải nghiệm và cảm nhận cả.

Khi giao tiếp với người khác, cần phải chú trọng cách tŕnh bày, phải dựa vào hoàn cảnh và độ hiểu biết của đối phương để bàn luận. Nếu không sẽ dẫn đến hậu quả là một bên cứ "đàn gảy tai trâu", c̣n một bên lại cho rằng người kia đang "không nói tiếng người".

10. Người có tài chẳng cần nói nhiều, chỉ có những kẻ bất tài vô dụng mới hay khoe khoang, thể hiện.

Một người thông minh sẽ chẳng bao giờ phải mất công tŕnh bày này nọ hay chứng minh điều ǵ bằng lời nói, bởi "người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo". C̣n đối với những kẻ mồm năm miệng mười, luôn thích thể hiện ḿnh giỏi, ra vẻ ta đây thường sẽ rơi vào t́nh trạng "nói dài, nói dai thành nói dại" và sớm muộn ǵ cũng sẽ phải "hiện nguyên h́nh" mà thôi.

Đôi khi lời nói sẽ bộc lộ sự hiểu biết và trí tuệ của con người, nhưng có những lúc trầm mặc lại thể hiện được sự uyên thâm, chín chắn của họ.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-16-2018
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,375
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	501.png
Views:	0
Size:	358.4 KB
ID:	1315590  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07705 seconds with 12 queries