Toàn cầu đều sợ Huawei? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Toàn cầu đều sợ Huawei?
Nỗi sợ với Huawei đă lan ra toàn cầu. Tại sao? Đó là do thành công vang dội và tham vọng lớn của Huawei, Huawei luôn nằm ở tâm điểm những lo lắng của phương Tây về vấn đề an ninh quốc gia và tầm ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc.



Ảnh: Reuters

Bà Mạnh Văn Chu suốt bao nhiêu lâu nay không hề muốn nổi tiếng. Con gái của ông Ren Zhengfei, nhà sáng lập Huawei, một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, khởi nghiệp trong vị trí nhân viên lễ tân, sau đó thăng tiến qua các chức vụ trong ṿng 25 năm để trở thành giám đốc tài chính (CFO).
Sống trong một văn hóa doanh nghiệp mà nhiều doanh nhân muốn trở thành người nổi tiếng, bà lại rất kín tiếng.
Thế nhưng vào ngày 5/12/2018, “ánh sáng” đă rọi tới bà. Cảnh sát Canada thông báo rằng bà đă bị bắt từ 4 ngày trước đó tại Vancouver khi đang trên đường đến Mexico. Người Canada đă hành động đại diện cho giới chức Mỹ, phía Mỹ cáo buộc rằng bà Mạnh và nhiều nhân viên khác thuộc Huawei đă gian dối trong các vụ việc liên quan đến Iran và muốn dẫn độ bà về Mỹ.
Cả bà Mạnh và Huawei đều từ chối các cáo buộc nói trên. Ngày 11/12/2018, ṭa án tại Vancouver đă đồng ư cho phép bà tại ngoại nhưng bà phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và trưởng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đều khăng khăng rằng vụ việc bắt giữ bà Mạnh có thể coi như vụ việc pháp luật thuần túy, nó là một phần trong cuộc điều tra chống lại Huawei và đối tác thương mại của doanh nghiệp này đă diễn ra trong nhiều năm.
Thế nhưng chính trị chắc chắn có vai tṛ trong vụ bắt giữ này. Trung Quốc đă yêu cầu thả tự do cho bà Mạnh và đe dọa Canada sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng v́ đă thực hiện vụ bắt giữ này. Tổng thống Mỹ Donald Trump đă tuyên bố sẽ can thiệp vào vụ bắt giữ bà Mạnh nếu điều đó giúp ích cho quá tŕnh đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Bao nhiêu lâu nay, Huawei đă không khỏi khiến cho nhiều nước lo sợ. Huawei đă phát triển nhanh cḥng từ một công ty nhỏ chuyên sản xuất hàng điện tử thành một công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Doanh thu bán hàng của Huawei vào năm 20007 đạt 93,8 tỷ nhân dân tệ tương đương 12,8 tỷ USD thế nhưng đến ngày hôm nay đă lên đến 603 tỷ nhân dân tệ - mức doanh thu bán hàng tương đương với IBM hay Microsoft. Gần đây, Huawei đă vượt qua Apple để trở thành nhà kinh doanh điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới.
Với kế hoạch thống lĩnh thị trường các sản phẩm dành cho mạng viễn thông và cung cấp công nghệ di động thế hệ kế tiếp 5G, Huawei giữ một phần quan trọng trong chương tŕnh “Made in China 2025” nhằm tạo ra những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghệ. Bởi thành công vang dội và tham vọng lớn của Huawei, Huawei luôn nằm ở tâm điểm những lo lắng của phương Tây về vấn đề an ninh quốc gia và tầm ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc.
Con đường lên đỉnh cao của Huawei không hề dễ dàng. Ban đầu, chính phủ Trung Quốc chuộng những doanh nghiệp thuần túy của nhà nước. Huawei khởi nghiệp giống như hàng trăm doanh nghiệp nhỏ khác tại Thâm Quyến. Thế nhưng khi công việc kinh doanh tại nội địa Trung Quốc quá khó khăn, theo phân tích của chuyên gia Dan Wang tại Gavekal Dragonomics - một công ty nghiên cứu, Huawei đă buộc phải phát triển thêm sản phẩm có khả năng cạnh tranh tốt hơn và cố gắng t́m kiếm khách hàng nước ngoài.
Hiện tại, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Huawei. Huawei có nhiều thành công ở nước ngoài. Huawei kư kết hợp đồng phát triển mạng lưới viễn thông tại hàng loạt nước, từ Đan Mạch cho đến Ấn Độ, Huawei thậm chí c̣n giành được hợp đồng từ nhiều công ty như Ericsson hay Nokia.
Khi mà lượng dữ liệu được xử lư trên hệ thống của Huawei ngày một nhiều và Huawei ngày một thành công, chính phủ nhiều nước ngày một cảm thấy không vui. Không lâu sau khi bà Mạnh bị bắt giữ, quan chức tại Liên minh châu Âu (EU), ông Andrus Ansip, cho biết người ta đă đúng khi lo sợ về Huawei, ông đồng thời cảnh báo về những mă độc được cài vào sản phẩm của Huawei để truyền tải ngược thông tin về Bắc Kinh, hoặc thậm chí cho phép các tin tặc nhà nước Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống.
Một số nước, trong đó rất nhiều đồng minh của Mỹ, từ đó đến nay đă không ngừng lo sợ với sự bành trướng của Huawei. Australia đă cấm Huawei bán thiết bị cho các công ty địa phương, chính quyền Đài Loan cũng đưa ra quyết định tương tự. Thậm chí trước khi bà Mạnh bị bắt, đề nghị mua thiết bị viễn thông Huawei của công ty Spark, một công ty viễn thông tại New Zealand, cũng đă bị bác bỏ. Vài ngày sau đó, phía Nhật cũng công bố chính sách mới để cấm Huawei hoạt động bên trong biên giới nước Nhật.
Huawei đă bác bỏ các cáo buộc gián điệp và tuyên bố rằng cho đến nay, Huawei chưa từng bị phát hiện bất kỳ sai phạm nào. Chủ tịch của Huawei tại khu vực Tây Âu, ông Vincent Pang, cho biết Huawei không hề có bất kỳ động lực nào trong việc gián điệp khách hàng của họ. Ông nhấn mạnh Huawei hoạt động tại 170 nước trên thế giới và v́ thế nếu hành vi gián điệp bị phát hiện, thị trường của họ sẽ bị hủy hoại.
Một cựu quan chức quốc pḥng thuộc chính phủ nước phương Tây thừa nhận rằng thật ra quá khó cho Huawei để chứng minh rằng công ty không gián điệp, bởi ngay cả có làm như vậy cũng không thể dập tắt được sự nghi ngờ bởi họ luôn nói đến xuất thân của nhà sáng lập từ quân đội Trung Quốc, cũng như việc Trung Quốc có luật yêu cầu doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ nhà nước nếu cần thiết.
Giống như những ǵ Edward Snowden từng tiết lộ năm 2013, điệp viên Mỹ cũng không ngại ngần ǵ việc chỉnh sửa những sản phẩm công nghệ để theo dơi mục tiêu mà họ mong muốn. Và v́ vậy cũng không ngạc nhiên ǵ nếu Trung Quốc không làm vậy.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-16-2018
Reputation: 35219


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,014
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	211.jpg
Views:	0
Size:	79.2 KB
ID:	1315257  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,161 Times in 6,344 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
Vietnamese (12-16-2018)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08840 seconds with 12 queries