Mỹ dùng vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei để gây sức ép với Trung Quốc? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ dùng vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei để gây sức ép với Trung Quốc?
Tâm điểm dư luận hiện nay là vụ Phó chủ tịch Huawei bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Đây có thể là một nước cờ cao của Mỹ. Giới phân tích dự đoán Mỹ có thể dùng vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei để gây sức ép với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại song phương sắp tới.


Bà Mạnh Văn Chu tại một diễn đàn đầu tư ở Nga

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua khẳng định giới chức tư pháp nước này tự đưa ra quyết định bắt giữ Giám đốc tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Văn Chu. Bà Mạnh (46 tuổi) bị bắt tại thành phố Vancouver hôm 1.12 khi đang quá cảnh. Trước đó, phía Canada cho hay vụ bắt giữ được tiến hành theo yêu cầu của chính quyền Mỹ và Washington muốn dẫn độ bà Mạnh.

Một số nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng vụ bắt giữ bà Mạnh nằm trong cuộc điều tra của Washington về cáo buộc Huawei dùng hệ thống ngân hàng toàn cầu để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Về phía Mỹ, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho hay ông đă được thông báo trước về việc sẽ bắt giữ bà Mạnh, nhưng không rơ liệu Tổng thống Donald Trump có được báo cáo hay không. Hai quan chức Mỹ khẳng định với Reuters Tổng thống Trump không biết trước kế hoạch bắt bà Mạnh. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Canada và Mỹ không cung cấp bất kỳ bằng chứng cho thấy bà Mạnh vi phạm luật pháp của hai nước này và lặp lại yêu cầu thả người của Bắc Kinh.

Bà Mạnh bị bắt ngay trong ngày Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh hội đàm tại Argentina. Hai bên đă nhất trí “đ́nh chiến” 90 ngày bằng cách không đánh thuế lên thêm hàng hóa của nhau, cố gắng giải quyết bất đồng và đạt thỏa thuận. Ông Bolton nhấn mạnh những công ty công nghệ toàn cầu của Trung Quốc như Huawei sẽ là “chủ đề lớn” được thảo luận trong các cuộc đàm phán thương mại song phương. Chuyên gia về quan hệ Mỹ - Trung Lưu Vệ Đông thuộc Viện Khoa học xă hội Trung Quốc cho rằng vụ bắt giữ bà Mạnh là hành động có tính toán của Washington nhằm nâng vị thế trong cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh. “Chúng ta sẽ thấy thêm nhiều vụ tương tự trong 3 tháng tới, trừng phạt các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và các cá nhân, nhằm tạo thế trên cơ cho phía Mỹ”, ông Lưu nhận định với tờ South China Morning Post (SCMP).

Cùng quan điểm trên, ông Vương Hằng, Giáo sư luật doanh nghiệp Trung Quốc tại Đại học New South Wales (Úc), cho rằng Mỹ có thể dùng vụ bắt giữ bà Mạnh để gây sức ép lên Trung Quốc trong quá tŕnh đàm phán thương mại. Giáo sư Eric Harwit tại Đại học Hawaii (Mỹ) th́ nhận định vụ bắt giữ lănh đạo Huawei không chỉ liên quan đến các lệnh trừng phạt mà c̣n cho thấy bối cảnh chung về sự lo ngại của Washington rằng các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ thành đối thủ của doanh nghiệp Mỹ trong tương lai.

Trong khi đó, giám đốc điều hành một công ty của Mỹ cho rằng vụ bà Mạnh bị bắt không nằm trong chiến thuật của Tổng thống Trump. “Tuy nhiên, tôi nghĩ sự bất đồng và đối đầu sẽ là chủ đề chính của hai quốc gia trong thời gian dài”, vị giám đốc không nêu tên nói với SCMP.

Vào ngày 7.12 (giờ Canada), bà Mạnh sẽ dự phiên ṭa bảo lănh. Để được tại ngoại, bà có thể phải nộp số tiền lên tới hàng triệu USD, theo luật sư Gary Botting ở Vancouver. Một số luật sư khác cho rằng sau khi được tại ngoại, bà Mạnh có thể bị gắn thiết bị theo dơi điện tử trong lúc chờ quyết định dẫn độ đến Mỹ.

Chính phủ Nhật nói không với thiết bị Huawei

Tờ Yomiuri Shimbun hôm qua dẫn các nguồn tin tiết lộ chính phủ Nhật Bản dự kiến sửa đổi quy định mua sắm nội bộ vào ngày 10.12 theo hướng cấm các cơ quan mua sản phẩm từ hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE. Ngoài ra, sản phẩm nội địa của Nhật dùng linh kiện của Huawei và ZTE cũng sẽ không được các cơ quan chính phủ nước này sử dụng. Theo các nguồn tin, lệnh cấm được đưa ra sau khi Mỹ kêu gọi các đồng minh tránh dùng sản phẩm của Huawei và ZTE v́ lo ngại chúng chứa vi rút liên quan các cuộc tấn công mạng. Tuy vậy, chính phủ Nhật dự kiến không trực tiếp nêu tên Huawei và ZTE để tránh phản ứng từ Trung Quốc.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-10-2018
Reputation: 33207


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,107
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	22.jpg
Views:	0
Size:	20.2 KB
ID:	1312753  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,223 Times in 5,535 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08046 seconds with 12 queries