Mỹ - Trung đều tung chiêu lấy ḷng châu Á giữa chiến tranh thương mại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ - Trung đều tung chiêu lấy ḷng châu Á giữa chiến tranh thương mại
Cả Mỹ và Trung Quốc đều có biểu hiện nỗ lực cạnh tranh ở khu vực châu Á bằng hàng loạt các hoạt động ngoại giao ở khu vực này.


Thủ tướng Trung Quốc Lư Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Singapore Lư Hiển Long gặp nhau ngày 12/11 bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 ở Singapore. Ảnh: AFP.

Vào thời điểm Trung Quốc đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm chạp và hậu quả từ cuộc chiến thương mại với Mỹ, Thủ tướng Lư Khắc Cường ngày 12/11 tới Singapore trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày, bao gồm dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh cũng sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái B́nh Dương (APEC) tại Papua New Guinea vào cuối tuần, sau đó sẽ tới thăm Philippines và Brunei.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bắt đầu chuyến thăm kéo dài một tuần tới Nhật Bản, Singapore, Australia và Papua New Guinea, nơi ông dự kiến thúc đẩy tầm nh́n Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương của Mỹ. Ông dẫn đầu phái đoàn Mỹ tại cả hội nghị của ASEAN và APEC. Chuyến đi bắt đầu từ ngày 11/11 của ông Pence là lần thứ ba ông đến châu Á kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017.

Khi Thủ tướng Trung Quốc tới Singapore, tờ Straits Times của quốc đảo này cũng đăng một bài xă luận do ông chắp bút bàn về chủ nghĩa bảo hộ. "Trung Quốc đă mở cửa cho thế giới, chúng tôi sẽ không bao giờ đóng nó mà thậm chí c̣n mở rộng hơn", ông viết.

Trong khi đó, cuối tuần trước, ông Pence ngầm ám chỉ Trung Quốc trong bài xă luận trên Washington Post. "Các quốc gia đàn áp người dân của chính ḿnh cũng thường xuyên vi phạm chủ quyền của nước láng giềng", ông viết, khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đảm bảo rằng mọi quốc gia lớn nhỏ đều có thể phát triển và thịnh vượng trong một khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương mở và tự do.

Mỹ trong vài tháng qua liên tiếp tung các đ̣n áp thuế nhằm gây sức ép để Trung Quốc thay đổi v́ cho rằng Bắc Kinh có các hành động thương mại không công bằng như bán phá giá, trợ giá công nghiệp hay ăn cắp tài sản trí tuệ. Căng thẳng c̣n lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác, khiến các cuộc đối thoại về an ninh bị đ́nh trệ. Tổng thống Trump dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh bên lề Hội nghị G20 ở Argentina cuối tháng này nhưng giới chuyên gia nhận định cuộc gặp khó có thể đi đến thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Trong khi cả ông Tập và ông Lư đều có những chuyến công du tất bật trong tháng 11 tới nhiều nước châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại phá vỡ truyền thống được duy tŕ từ những người tiền nhiệm và quyết định không dự các sự kiện lớn ở khu vực trong tháng này.

Brian Harding, chuyên gia từ Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, nhận định việc Trump vắng mặt tại các sự kiện lớn ở châu Á là tính toán sai. "Mọi quốc gia ở Đông Nam Á cố gắng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ, họ không muốn sống trong một khu vực bị chi phối bởi Trung Quốc. Họ muốn lựa chọn và muốn cân bằng", Harding nói. "Việc Trump vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh ở Đông Nam Á gửi đi tín hiệu không tốt về cam kết của Mỹ với khu vực".

Người tiền nhiệm của Trump, Barack Obama, là tổng thống Mỹ đầu tiên dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á do ASEAN tổ chức vào năm 2011 và sau đó tham gia sự kiện này hàng năm, chỉ trừ năm 2013, khi chính phủ Mỹ đóng cửa. Năm ngoái, Trump đến Philippines nhưng cũng không dự hội nghị thượng đỉnh này.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ khẳng định sự vắng mặt của Trump không đồng nghĩa với việc Mỹ thiếu tập trung vào khu vực. "Sự an toàn và thịnh vượng của đất nước chúng tôi phụ thuộc vào khu vực quan trọng này", Pence nhấn mạnh trong bài xă luận trên Washington Post.

Liu Weidong, chuyên gia về Mỹ - Trung tại Viện Khoa học Xă hội Trung Quốc, cho rằng chuyến đi châu Á của Pence là nỗ lực để thu hút thêm láng giềng của Trung Quốc vào quỹ đạo của Mỹ.

"Ông Pence đang cố gắng cạnh tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái B́nh Dương bằng cách nhấn mạnh mối đe dọa của Trung Quốc và cam kết của Mỹ đối với khu vực", Liu nói.


Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) ngày 13/11 họp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước khi lên đường đến Singapore. Ảnh: AFP.

Các quốc gia Đông Nam Á - chiếm gần 10% dân số thế giới, nằm đan xen giữa các cường quốc như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ luôn cảm thấy dễ bị tổn thương về địa lư và có khả năng chào đón sự cạnh tranh giữa các cường quốc nếu điều đó đồng nghĩa với việc họ nhận được thêm nhiều khoản đầu tư.

Tuy nhiên, Dino Patti Djalal, cựu đại sứ Indonesia tại Washington, cho biết các lănh đạo khu vực đang cảnh báo về "sự cạnh tranh địa chính trị một mất một c̣n" giữa hai cường quốc và không muốn bị buộc phải lựa chọn theo bất cứ bên nào.

Song Junying, chuyên gia về vấn đề Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xă hội Trung Quốc, nhận định các nước láng giềng của Trung Quốc có thể t́m cách thu hẹp khác biệt giữa hai đối thủ thay v́ bị lôi kéo vào một cuộc cạnh tranh dẫn đến suy thoái kinh tế rộng lớn hơn.

"Mặc dù chiến tranh thương mại khiến Mỹ có thể t́m đến hàng nhập khẩu từ các nước khác, bao gồm cả Đông Nam Á, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho mọi quốc gia nếu nó kéo dài", Song nói.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-14-2018
Reputation: 24629


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	36.jpg
Views:	0
Size:	82.1 KB
ID:	1301192   Click image for larger version

Name:	36.1.jpg
Views:	0
Size:	99.9 KB
ID:	1301193  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,448 Times in 4,719 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08416 seconds with 12 queries