Nguyên soái bách chiến bách thắng lại chết thảm dưới tay gian thần - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguyên soái bách chiến bách thắng lại chết thảm dưới tay gian thần
Đó là một đại tướng của Trung Quốc- Nguyên Soái Nhạc Phi. Ông sống dưới thời Nam Tống, ông đă giao chiến với quân Kim tổng cộng 126 lần và không một lần thất bại, quyết đ̣i lại vùng đất phương bắc bị quân giặc chiếm. Vậy mà...sự thật phũ phàng đă xảy ra.



H́nh tượng Nhạc Phi trong phim truyền h́nh Trung Quốc.

Nhạc Phi là một trong những tướng lĩnh nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ngày nay, ông được coi như là một trong các biểu tượng lớn của ḷng yêu nước và là anh hùng dân tộc Trung Hoa.

Suốt 10 năm chiến đấu chống giặc Kim ở phương Bắc, Nhạc Phi trải qua 126 trận đánh, chưa từng bại trận. Ông được đánh giá sánh ngang với những anh hùng thời Hán như Hàn Tín, Bành Việt, Chu Bột, Quán Anh.

Nhạc Phi khéo léo lợi dụng địa h́nh hiểm trở để gây khó dễ cho kỵ binh đối phương, vốn đông hơn gấp nhiều lần. Nhưng cho đến cuối đời, ông không hoàn thành tâm nguyện chiếm lại các vùng đất phía bắc mà nhà Nam Tống để mất vào tay giặc Kim.

Đại tướng bách chiến bách thắng

Sinh thời nhà Tống để mất quyền kiểm soát lănh thổ phía bắc vào tay tộc người Nữ chân của nhà Kim, Nhạc Phi phân vân giữa việc ra trận, cống hiến cho đất nước và ở nhà chăm sóc mẹ già.

Thấy vậy, người mẹ đă để lại h́nh xăm sau lưng Nhạc Phi, với hàm ư “hăy phụng sự đất nước”. Đó là lúc Nhạc Phi nổi lên trong hàng ngũ quân Tống, so với những tướng lĩnh có quan điểm ḥa hoăn với giặc Kim.

Sau khi để mất lănh thổ phương bắc, triều đ́nh nhà Tống dời đô về Hàng Châu, tập hợp lại dưới quyền hoàng đế Tống Cao Tông, sau khi người cha và các anh em đều bị giặc Kim bắt đi đày.

Vị hoàng đế trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm phải dựa vào tể tướng Tần Cối để trị v́ đất nước trong giai đoạn khó khăn. Tống Cao Tông đứng giữa hai lựa chọn, ḥa hoăn để giữ lại lănh thổ c̣n lại, hoặc tiếp tục cuộc chiến với hi vọng mong manh.

Đối với Nhạc Phi, ông luôn một ḷng quyết chiến với giặc Kim. Năm 1130, nhà Kim mở chiến dịch quy mô lớn tiến quân xuống phía Nam. Nhạc Phi lúc đó 27 tuổi thống lĩnh 4 vạn quân trực tiếp giao chiến với tướng kim là Ngột Truật và giành chiến thắng quyết định, không những đẩy lùi được quân Kim mà c̣n giành lại Kim Lăng.



Truyền thuyết kể rằng Nhạc Phi được mẹ xăm 4 chữ ở lưng với lời dặn phụng sự đất nước.

Năm 1134, nhà Kim lại tiến quân đánh chiếm 6 quận ở Trường Giang. Nhạc Phi thống lĩnh quân Tống chiến đấu kiên cường, đ̣i lại vùng lănh thổ bị mất, thể hiện ḷng tận trung với đất nước.

Thừa thắng xông lên, năm 1136, quân Tống dưới sự chủ tŕ của đại tướng Trương Tuấn, Nhạc Phi, Hàn Thế Trung... cất quân Bắc phạt.

Nhạc Phi xuất quân ở trấn Tương Dương, giương đông kích tây, lệnh cho thuộc tướng là Ngưu Cao giả vờ tiến quân, c̣n ḿnh th́ dẫn quân chủ lực tấn công phía Tây Bắc, tiến vào dăy bờ phía nam Hoàng Hà, thu phục cả một vùng đất rộng lớn về cho nhà Nam Tống.

Nhân dân khắp nơi đón chào Nhạc Phi và quân đội, hàng trăm đám nghĩa quân lớn nhỏ xin đến hưởng ứng. Điều này khiến phái chủ ḥa trong triều, đứng đầu là tể tướng Tần Cối tỏ ra hoảng sợ, ra lệnh rút các đạo quân Bắc phạt trở về.

Trong lần cuối cùng thống lĩnh quân đội chống giặc Kim vào năm 1140, Nhạc Phi lập chiến công đại phá đội kỵ binh tinh nhuệ của Ngột Truật, đánh bại quân chủ lực của Kim. Nhạc Phi khi đó đă tiến rất gần đến việc đ̣i lại cố đô từ tay nhà Kim.

Năm 1142, nhà Nam Tống tận dụng những thắng lợi của binh sĩ trên chiến trường để làm cơ sở cầu ḥa với nhà Kim, trả lại vùng đất Nhạc Phi chiếm được trong 10 năm chiến tranh.

Cái chết

Khi bị triệu về kinh từ tiền tuyến, Nhạc Phi hết sức giận giữ v́ buộc phải trả đất giành được bằng máu của quân sĩ cho giặc Kim. Ông thốt lên rằng: “10 năm nỗ lực của ta bị hủy hoại chỉ trong một ngày. Không phải ta không hoàn thành nhiệm vụ của ḿnh, mà là tể tướng Tần Cối đă lừa dối hoàng đế”.

Nhạc Phi không biết rằng các tướng lĩnh bên cạnh ḿnh dần đều bị Tần Cối mua chuộc. Người th́ vin vào chuyện Nhạc Phi thất học, người th́ phải tự rút lui để bảo toàn tính mạng. Kết quả là Nhạc Phi bị tước hết binh quyền, mất chức Đại nguyên soái và nhốt vào ngục.



Phác họa h́nh tượng Nhạc Phi.

Trước dịp Tết Nguyên đán năm 1142, Nhạc Phi qua đời trong ngục. Sử sách sau này chép lại rằng tể tướng Tần Cối đă ra lệnh hạ độc để diệt trừ mối họa.

Sử sách Trung Quốc mô tả Tần Cối là kẻ phản diện trong cái chết cay đắng của Nhạc Phi. Nhưng sử gia James T.C. Liu, tin rằng hoàng đế Tống Cao Tống cũng có mâu thuẫn với Nhạc Phi.

Cao Tông có thể lo ngại rằng nếu quyết Bắc phạt, tông thất nhà Tống bị đày ở đất Kim có thể bị dựng nên làm con rối. Cao Tông cũng không muốn liều lĩnh phát động chiến tranh để có thể bị mất quyền lực, theo sử gia James T.C. Liu.

Sinh thời, Nhạc Phi cũng nhiều lần bất tuân mệnh hoàng đế, khi được giao trọng trách dẹp các cuộc nổi loạn nông dân. Cao Tông muốn giết hết người dân trong một ngôi làng, nhưng Nhạc Phi chỉ muốn truy t́m kẻ chủ mưu gây rối.

Những hành động bộc phát và công trạng của Nhạc Phi vô t́nh trở thành cái gai trong mắt những kẻ gần gũi với hoàng đế. Tần Cối lo ngại rằng để Nhạc Phi tự do hành động đồng nghĩa rằng một ngày nào đó, Nhạc Phi có thể quay về kinh thành “tính sổ” với ḿnh.

Giai thoại kể rằng, sau Nhạc Phi chết, nguyên soái Hàn Thế Trung đă chất vấn Tần Cối. “Xử tội Nhạc Phi, thế bằng chứng đâu? Tần Cối đáp lời: Không có, nhưng cũng không cần có”

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-22-2018
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	451.jpg
Views:	0
Size:	81.8 KB
ID:	1291422   Click image for larger version

Name:	452.jpg
Views:	0
Size:	105.1 KB
ID:	1291423   Click image for larger version

Name:	453.jpg
Views:	0
Size:	78.2 KB
ID:	1291424  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
Vietnamese (10-23-2018)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05787 seconds with 12 queries