Đọc hạn sử dụng của mỹ phẩm không phải ai cũng biết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Đọc hạn sử dụng của mỹ phẩm không phải ai cũng biết
Cách đọc hạn sử dụng trên mỹ phẩm không phải ai cũng biết đâu. Việc tưởng đơn giản mà hóa ra không phải nhưng không hề như vậy. Không phải hăng mỹ phẩm nào cũng in ngày sản xuất và hạn sử dụng lên bao b́ một cách rơ ràng đâu.

Làm sao để biết được hạn sử dụng của một sản phẩm? Điều này th́ quá dễ, chỉ cần đọc trên bao b́ là xong.

Nhưng câu chuyện tưởng như hết sức dễ dàng này lại không đúng lắm đối với các loại mỹ phẩm. Từ son, phấn, kem dưỡng da, nước hoa cho đến kem chống nắng... rất nhiều người gặp khó khăn khi muốn t́m ra hạn sử dụng của chúng.

Lư do là bởi đối với mỹ phẩm, không phải lúc nào hạn sử dụng cũng được in trên bao b́, hoặc có in th́ mỗi hăng một kiểu, khiến người tiêu dùng không biết đường nào mà lần.

Dĩ nhiên, mỹ phẩm nào cũng phải có hạn sử dụng, chỉ là chúng ta chưa biết làm thế nào để t́m ra chúng thôi.

Mỹ phẩm có 2 loại hạn sử dụng

Khi kiểm tra hạn sử dụng của mỹ phẩm, bạn phải quan tâm đến 2 yếu tố. Đầu tiên là hạn sử dụng (Expiration Date), và loại hai là sau khi mở (PAO - Period After Opening).

Với Expiration date, bạn sẽ chỉ t́m thấy chúng với các loại mỹ phẩm có hạn sử dụng DƯỚI 30 tháng, v́ đó là quy định chung của đa số các quốc gia đối với ngành mỹ phẩm.

Thông tin này sẽ được in trên vỏ sản phẩm, thường là trên thân vỏ, đáy vỏ, hoặc đáy các sản phẩm dạng tuưp, với đặc điểm nhận dạng là các chữ như: "Best by" hoặc "Exp". Hoặc đôi khi, đó chỉ là một dăy số được chia theo dạng ngày/tháng/năm thôi, nhưng thường th́ phải đi kèm cả ngày sản xuất nữa.


Đối với các sản phẩm có hạn sử dụng từ 3 năm trở lên sẽ không bắt bị bắt buộc phải ghi hạn sử dụng. Thay vào đó, các nhà sản xuất sẽ chỉ đề cập đến hạn sau khi mở (PAO - Period After Opening). Bạn sẽ biết thông tin này nếu thấy kư hiệu nắp hộp mở như trong h́nh trên.

Batch Code - thời hạn sản xuất hăng nào cũng in nhưng khách hàng chẳng biết đọc

Đến đây lại này sinh ra vấn đề. Lấy ví dụ một thỏi son có PAO là 2 năm, nhưng ở thời điểm mua th́ đă qua 3 năm kể từ ngày nó được sản xuất - tức là đă hết hạn sử dụng rồi. Vậy làm sao để biết được điều đó?

Đừng nghĩ đây là một thắc mắc ngớ ngẩn. Nếu bạn mua ở store chính hăng, t́nh huống này hiếm khi xảy ra v́ họ luôn thay thế hàng mới. Nhưng với thị trường hàng xách tay trôi nổi, các đầu buôn phải gom hàng với thời gian khá lâu, thậm chí là lấy hàng tồn kho để có giá nhập tốt th́ đây lại là vấn đề hết sức đáng lưu tâm.

Đáp án cho câu hỏi này là phải kiểm tra ngày sản xuất - Manufature date. Hăng nào cũng sẽ ghi thông tin này trên bao b́, nhưng kiểm tra như thế nào cũng không đơn giản. Một số hăng "có tâm" sẽ ghi thông tin này một cách tương đối dễ hiểu. C̣n đa phần, các hăng sẽ sử dụng một dăy kư tự gọi là "batch code".

Batch code được dùng để đánh dấu nơi sản xuất, số lô hàng, và thời gian ra đời của một sản phẩm. Cái khó là batch code không có một công thức chung, mà mỗi hăng lại có quy định đặt code riêng cho ḿnh.

Lấy ví dụ như sản phẩm của brand mỹ phẩm Pháp L'Occitane, toàn thân sản phẩm chỉ tuyệt không có ḍng nào đề cập đến "manufature date", mà chỉ có ḍng code dưới đáy tuưp. Đó chính là batch code, và sự thật là chẳng ai có thể dịch được nó nếu chưa biết cả.

Câu chuyện tương tự xảy ra với Dior, Chanel... và vô số các hăng mỹ phẩm lớn nhỏ khác trên thế giới.

Làm sao để đọc được batch code?

Đáp án dễ nhất là hăy dán ḍng code đó vào các trang web kiểm tra mỹ phẩm. Các trang được ưa chuộng nhất là Check Fresh hoặc Cosmetics Wizard, nhưng cũng cần lưu ư rằng không phải tất cả các hăng đều được cập nhật, và thông số qua các chu kỳ có thể đă bị thay đổi.

Cách đọc hạn sử dụng trên mỹ phẩm - tưởng đơn giản mà hóa ra không phải ai cũng biết - Ảnh 6.
Kết quả kiểm tra một batch code trên sản phẩm của L'Occitane

Một cách khác là dựa vào kinh nghiệm. Như batch code trên son của M.A.C thường có dạng chữ (A, B, C...) - số - số. Ở đây, chữ được thể hiện cho lô hàng, số đầu tiên là tháng sản xuất, và số tiếp theo là năm. Sau 10 năm, dăy số sẽ được làm mới.

Batch code của Christian Dior cũng tương tự với 4 kư tự gồm số và chữ, nhưng là ngược lại. Đầu tiên là năm, kư hiệu bằng 1 chữ số, theo sau là kư tự thể hiện tháng lần lượt từ A đến M, trong đó A là tháng 1 và M là tháng 12, rồi tiếp tục N là tháng 1... cho đến hết bảng chữ cái.

Với sản phẩm của L'Occitane, thứ bạn cần quan tâm là 3 số cuối của batch code. Trong đó: 2 con số đầu tiên thể hiện tuần, c̣n số cuối là năm sản xuất sản phẩm. Các mă sẽ được lặp lại sau 10 năm.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-22-2018
Reputation: 24103


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,752
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	72.2 KB
ID:	1291138  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,667 Times in 3,213 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08794 seconds with 12 queries