Hành tŕnh khởi nghiệp đầy nghị lực của một nữ gốc Việt tại Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hành tŕnh khởi nghiệp đầy nghị lực của một nữ gốc Việt tại Mỹ
Cô là Jenny Hà. Cô không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng người Việt ở Mỹ không chỉ bởi danh hiệu Hoa hậu cuộc thi Ms World America 2018 mà c̣n bởi hành tŕnh khởi nghiệp đầy nghị lực. Jenny Hà chia sẻ làm ăn ở Mỹ phải ‘trầy vi’.



Jenny Hà

Sau 17 năm trên đất Mỹ, Jenny Hà đang làm chủ hệ thống làm đẹp sinh lời. Cô c̣n là một trong những giảng viên đào tạo thợ xăm thẩm mỹ đầu tiên trong cộng đồng người Việt.

Jenny Hà tên thật là Hà Thị Kim Ngân. Khi c̣n ở Việt Nam, cô đă chứng tỏ niềm đam mê nghệ thuật, văn hóa giải trí và có một số thành tích được ghi nhận: Giải ứng xử hay nhất trong cuộc thi diễn viên triển vọng 1997, giải đôi mắt đẹp của cuộc thi Hoa hậu Biển 1998 tại Nha Trang. Người đẹp từng sinh hoạt và làm MC cho trung tâm ca nhạc Bến Thành Audio, tham gia một số bộ phim và MV ca nhạc tại Việt Nam như: Phim truyện nhựa “Mặt trận không tiếng súng” đóng với Trương Ngọc Ánh. Phim truyền h́nh “Ḍng đời” đóng với Vơ Sông Hương hay phim hài tết Sutzo sút zô đóng với các cầu thủ nổi tiếng thời ấy như Hồng Sơn, Huỳnh Đức…

Vỡ mộng “thiên đường”

Ở tuổi 20, cô theo chồng bỏ cuộc chơi, sang Mỹ định cư, tại tiểu bang Louisiana. Người đẹp đặt chân đến xứ sở cờ hoa đúng ngày lễ độc lập của nước Mỹ, ngày 4 tháng 7 năm 2001. V́ không sống tại California, cái nôi nghệ thuật của người Việt ở hải ngoại nên Jenny Hà không có cơ hội tiếp tục niềm đam mê nghệ thuật. Cô c̣n nguyên cảm giác của những ngày đầu trên xứ người: “Một sự thay đổi lớn với tôi. Bởi khi ở Việt Nam tôi cũng như nhiều người trẻ mơ tưởng tới Mỹ là tới thiên đường. Đến đây mới hay thiên đường không t́m thấy”.

Kinh nghiệm sống c̣n non, xa lạ với phong tục tập quán,ngôn ngữ… cô đối mặt với thách thức ḥa nhập và mưu sinh. Khi Jenny Hà tới một văn pḥng xin việc, cô ngộ ra: Muốn đi làm văn pḥng phải có bằng cấp. Tuy c̣n trẻ nhưng đă lập gia đ́nh, theo đuổi sự nghiệp học hành vài năm, với cô là nhiệm vụ bất khả thi. Suy đi tính lại, Jenny Hà quyết định lựa chọn con đường đă được nhiều người Việt sang Mỹ định cư khai phá: Làm đẹp cho chị em phụ nữ. Nhưng khác với đa phần người Việt chỉ đi vào lĩnh vực làm đẹp móng tay, móng chân (nghề nail), Jenny Hà hướng tới làm đẹp khuôn mặt phụ nữ.

Sau đó, Jenny may mắn gặp được một vài người Việt Nam nhiệt t́nh, họ đă dẫn cô đi t́m hiểu thủ tục mở tiệm. Yêu cầu đầu tiên, cô phải chuẩn hóa bằng cấp. Khi ở Việt Nam, Jenny Hà đă học tất cả những môn làm đẹp dành cho chị em và được cấp chứng chỉ. Tuy nhiên chứng chỉ ở Việt Nam lại không có ư nghĩa ở Mỹ. Nhưng cô đánh liều mang tất cả chứng chỉ trong nước đến cơ quan chức năng và tŕnh bày hoàn cảnh của ḿnh: Không có điều kiện đi học nhưng rất cần một công việc để nuôi bản thân, nuôi gia đ́nh. Cô mong muốn được trợ giúp. Những lời chân thành của Jenny đă khiến những người Mỹ có thẩm quyền thấu cảm, họ đưa cho cô một xấp tài liệu, bảo cô về nhà ôn luyện, tới ngày thi th́ tới. Nhờ thế cô miễn được khóa học với học phí cả chục ngàn đô la, một số tiền không nhỏ với người phụ nữ trẻ bỡ ngỡ trên đất khách.

Nhưng học trên tài liệu để đi thi không dễ, bởi thời điểm đó ngôn ngữ là rào cản với Jenny. Cô lại gặp được một vợ chồng người Việt lớn tuổi có văn hóa, có tri thức. Họ thương cô như con gái nên chủ động dành thời gian mỗi tối giúp cô dịch tài liệu từ tiếng Anh ra tiếng Việt. Jenny Hà thức khuya dậy sớm ôn luyện, cô đă thi đậu ngay trong lần thi đầu tiên, chuẩn hóa bằng cấp để mở cơ sở kinh doanh làm đẹp.



Tranh: Nguyễn Văn Hổ
Tiên phong dạy xăm trong cộng đồng Việt

Như đă nói ở trên, người Việt Nam qua Mỹ thường mở tiệm làm đẹp móng tay, móng chân v́ dịch vụ này người bản địa ít làm, ít cạnh tranh. Tiệm của Jenny Hà hoàn toàn mới, khách hàng được trải nghiệm đầy đủ mọi dịch vụ: Làm đẹp lông mi, lông mày, chăm sóc da mặt, làm đẹp móng tay, móng chân… Ngay tại thành phố nơi cô sống cũng ít có những cơ sở đầy đủ dịch vụ làm đẹp như vậy: “Ở thời điểm 2002, phun xăm lông mày c̣n là dịch vụ mới mẻ. Dân bản xứ lúc đó cũng chưa biết xăm lông mày, phun lông mày là thế nào”, cô nhớ lại.

Jenny Hà đề cao chất lượng dịch vụ, cô tham gia chăm sóc tất cả gói làm đẹp của “thượng đế”. “Tiếng lành đồn xa”, hệ thống ngày càng đông khách: “Khác với người bản xứ họ mở tiệm rồi mướn người làm. Với tôi, tiệm như đứa con đầu ḷng khiến tôi đặt hết tâm sức chăm chút”. Sau một tháng, tiệm làm đẹp của cô đă mướn thêm 2 người làm, tháng sau thêm 3 người nữa, tất cả đều là người Việt Nam: “Ở đây rất khó khăn để kiếm thợ, tôi ra chợ dán giấy t́m kiếm người. Một số người Việt cũng ra chợ t́m kiếm việc. Nên chúng tôi gặp nhau, cùng làm việc”, cô chia sẻ.

Coi trọng chất lượng dịch vụ nên khi mang thai và sinh con, Jenny Hà sang tiệm cho một người bạn, cô dồn vốn mở cây xăng. Khi con cái cứng cáp, cô quay lại xây dựng hệ thống làm đẹp mới. Sau vài năm, Jenny mở rộng kinh doanh, lập tiếp tiệm làm đẹp thứ hai ở địa điểm khác. Nhưng qua một thời gian hoạt động cô quyết định chỉ giữ lại một hệ thống làm đẹp, để tập trung phát triển tốt nhất.

Khi facebook thịnh hành, nhiều người Việt làm nghề kinh doanh ở Mỹ đă đưa sản phẩm lên mạng để chào hàng. Jenny Hà cũng tận dụng hiệu ứng của thời buổi công nghệ để giới thiệu sản phẩm xăm trên trang cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ. Cư dân mạng rất thích, bởi họ nghĩ người Việt chủ yếu qua Mỹ để làm móng (nail), chưa ai nghĩ tới làm xăm. Trong cộng đồng người Việt rất nhiều người không biết tiếng Anh nhưng mong muốn học nghề xăm. Jenny muốn trở thành giảng viên để giúp đỡ bà con xa quê hương như ḿnh: “Tôi có máu liều, máu điên nên một ḿnh lặn lội bay qua tiểu bang khác, ăn dầm ở dề, xa gia đ́nh, con cái để giành được tấm bằng dạy xăm”.

Cô cho biết, ngay thời điểm này, tại Mỹ vẫn không có trường chuyên dạy xăm. Để trở thành giảng viên dạy xăm, người có nhu cầu phải tham dự lớp học của những cơ sở được cơ quan chức năng công nhận đủ năng lực cấp bằng, chứ không đơn giản là t́m đến những thợ xăm nổi tiếng học, sau đó tiếp tục truyền nghề. Qua quá tŕnh t́m hiểu, Jenny Hà biết đến một công ty sản xuất mực xăm ở tiểu bang Texas, có mở lớp học để cấp bằng giảng viên dạy xăm. Năm 2007, cô bay sang Dallas (1 thành phố của tiểu bang Texas) tham gia lớp học. Khó khăn vô vàn với một học viên hạn chế về tiếng Anh như Jenny, bởi không đơn giản là ngôn ngữ giao tiếp, cô phải tiếp xúc với những từ ngữ, thuật ngữ của y khoa: “Người ta học một tiếng, tôi phải học nhiều tiếng. Sau giờ học căng thẳng, tôi trở về khách sạn tiếp tục nghiền ngẫm, mở từ điển ra tra, có khi thức tới sáng mà vẫn không hiểu được một số từ, một số thuật ngữ y khoa. Có hôm tôi phải gọi điện về nhà để nhờ người thân quen đi hỏi giúp nghĩa của từ tiếng Anh khó”. Không giấu dốt, cô tŕnh bày với các giáo sư về hoàn cảnh của ḿnh, đề nghị các giáo sư giúp đỡ. Trước thái độ cầu thị của học viên, các giáo sư người Mỹ sẵn sàng ở lại “gỡ rối” cho Jenny. Chính những phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam thật thà, khiêm tốn, chịu khó, tỉ mỉ đă giúp cô chiến thắng hoàn cảnh. Được công nhận trở thành giảng viên lĩnh vực xăm, Jenny mừng rơi nước mắt. Các giáo sư và học viên trong khóa học chúc mừng cô, họ chào đón cô tới nước Mỹ và ngỏ ư sẵn sàng giúp đỡ Jenny trong chuyên môn những khi cô cần.

Hiện nay, hệ thống làm đẹp mang tên Ugo của Jenny Hà đă đào tạo được nhiều thợ giỏi nhưng cô vẫn trực tiếp ở tiệm để chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, cô c̣n dành thời gian bay qua các tiểu bang khác dạy nghề xăm cho các học viên. Cũng có những học viên từ tiểu bang khác đến cơ sở làm đẹp của Jenny học tập: “Tôi không thích mở lớp lớn để giảng dạy, v́ tôi muốn chăm sóc từng em cẩn thận. Chỉ một đường nét của họ sai, tôi biết liền. Nếu lớp đông, lỗi nhỏ sẽ bị bỏ qua”. Trong suốt cuộc tṛ chuyện với chúng tôi, Jenny luôn nhắc tới câu: Kiếm được đồng tiền vô cùng khó khăn. Khi học viên bỏ tiền tới học với cô, phải thu được kết quả tốt nhất, đó là trách nhiệm, là lương tâm của giảng viên. Đến nay, cô vẫn giữ t́nh bạn với các học viên. Jenny hạnh phúc khi các học viên tốt nghiệp khóa học của cô ra nghề đều vững vàng.

Song song với công việc làm đẹp cho phụ nữ, Jenny Hà c̣n tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện. Hoa hậu Ms World America 2018 là thành viên của nhóm “Ngọc trong tim” hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam trên toàn cầu. Cùng với hành tŕnh khởi nghiệp thành công, giờ đây người đẹp đă tự tin giao tiếp, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Làm việc thiện để làm Người

Tôi hỏi Jenny Hà, v́ sao cô tích cực tham gia công tác thiện nguyện? Jenny cười lớn: “Em chẳng biết nói làm sao hết á? Chỉ nghĩ đơn giản là làm việc thiện để làm Người thôi”.

Jenny Hà nói: Dù sống xa quê gần 20 năm nay nhưng những nếp sống, nếp nghĩ của người Việt vẫn in đậm trong cô. Jenny dạy cho con ḿnh những câu ca dao, tục ngữ của Việt Nam về ḷng nhân ái, bao dung: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”; “Lá lành đùm lá rách”; “Thương người như thể thương thân”… Xa xứ, Jenny quan tâm đến quê hương theo cách của riêng cô: Hỗ trợ âm thầm những hoàn cảnh không may trong cuộc đời. Nhưng hiện nay, công tác thiện nguyện cũng gặp nhiều khó khăn, do có không ít trường hợp lợi dụng ḷng hảo tâm của người khác. Trước khi quyết định giúp đỡ một trường hợp nào, Jenny thường bỏ thời gian đến tận nơi t́m hiểu, hoặc thông qua những mối quan hệ thân tín để xác minh. Cô cũng không “khua chiêng gơ mơ” khi làm từ thiện. Từ quê nhà, có người viết lời cảm ơn Jenny qua trang cá nhân: “Cửa đă lắp. Tường đă sơn. Điện đă kéo về. Ngôi nhà đă hoàn tất. Dự định chủ nhật này 22/07/2018 sẽ cho chú Cường ngôi nhà mới. Đă hoàn thành tâm nguyện cuối đời của chú. Tạ ơn Chúa. Cảm ơn tất cả quư ân nhân và cộng tác viên đặc biệt là cô Hà Ugo (tức Jennny Hà-pv) đă giúp đỡ cho gia đ́nh chú”. Nhân vật cần giúp đỡ tên Cường, đây là một giáo dân ở Việt Nam đang bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Đă 5 năm nay Jenny tham gia nhóm “Ngọc trong tim”, một nhóm hoạt động thiện nguyện dành cho người khuyết tật Việt Nam trên khắp năm châu, do nghệ sỹ Thành Lễ, một người anh kết nghĩa của danh ca Như Quỳnh sáng lập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-22-2018
Reputation: 35612


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,407
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	191.jpg
Views:	0
Size:	57.6 KB
ID:	1291079   Click image for larger version

Name:	192.jpg
Views:	0
Size:	63.3 KB
ID:	1291080  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,461 Times in 6,616 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09179 seconds with 12 queries