Bé gái không chân không tay luôn lạc quan và giàu nghị lực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bé gái không chân không tay luôn lạc quan và giàu nghị lực
Bé gái kém may mắn không có chân, không có tay nhưng giàu nghị lực và luôn lạc quan. Bé gái rất ham học và học rất nhanh, cũng rất tự lập. Những việc mà em làm khiến ai cũng phải bất ngờ.


Bé Thảo thích tự lập ngay từ nhỏ



"Đừng đem con cho người ta nha ngoại!"

Ai về trường Tiểu học An Thạnh 2B (xă An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung) hẳn sẽ ngạc nhiên khi chứng kiến h́nh ảnh bé Thảo không có tay, chân ngồi trong lớp học. Bé Thảo (8 tuổi) ngoài viết bài, vẽ tranh rất đẹp c̣n có thể tự sinh hoạt cá nhân mà không cần sự trợ giúp của người lớn.
Tṛ chuyện cùng phóng viên Thanh Niên, bà Lư Thị Cho (64 tuổi, người Khmer) bùi ngùi kể, năm 2008, con gái bà là chị Trần Thị Nhàn (28 tuổi) gặp và kết hôn với một người con trai quê ở Nha Trang tên Vũ. Năm 2010, chị Nhàn sinh bé Thảo. Khi mang thai cháu Thảo, từ tháng thứ 4 cho đến tháng thứ 8, vợ chồng chị Nhàn thường xuyên đi lên một cơ sở y tế ở TP Sóc Trăng khám thai, siêu âm. Những lần ấy, họ đều được người khám cho biết thai nhi phát triển b́nh thường.

Thế nhưng, đến khi trở dạ, chị Nhàn được gia đ́nh đưa lên Bệnh viện đa khoa huyện Cù Lao Dung sinh th́ các bác sĩ phát hiện cháu bé gái sinh ra không có tay, không có chân. Bà Cho nói: “Nh́n thấy cháu ḿnh như vậy, tui chết đứng, không thể tin được”.

Bà Cho nói thêm: “Lúc đó, có người nói với tui đem bỏ đi chứ nuôi chi cho tội. Nhưng tui nghĩ, dù sao cháu tui cũng là một con người, mặc dù không được trọn h́nh hài nhưng bỏ đi th́ tội nghiệp lắm. Vậy là tui quyết định mang cháu về nhà nuôi”.

Quanh năm chân lấm tay bùn, phải đi làm thuê làm mướn nhưng bà Cho và chồng bà là ông Trần Văn Nhỏ vẫn kiên tŕ chăm sóc đứa cháu ngoại bất hạnh của ḿnh.

Cháu Thảo mới được 10 tháng tuổi th́ bất hạnh lại giáng xuống gia đ́nh nghèo khó này khi cha bé Thảo về thăm gia đ́nh ở Nha Trang th́ bất ngờ bị tai nạn qua đời. Vậy là, mọi khó khăn lại dồn vào đôi vai gầy của mẹ, tấm lưng c̣ng của ông bà ngoại.

Cũng do hoàn cảnh gia đ́nh nghèo khó, không có đất đai sản xuất nên sau đó không lâu, chị Nhàn buộc ḷng phải gửi cháu Thảo cho cha mẹ nuôi, c̣n chị lặn lội lên B́nh Dương làm công nhân cho một cơ sở sản xuất với đồng lương ít ỏi, kiếm chút tiền gửi về nuôi con.

Ở nhà với ông bà ngoại, Thảo rất ngoan, rất nhanh nhẹn. Được 5 tháng tuổi, Thảo mọc 8 cái răng nhưng măi tới 2 tuổi mới biết nói. Bà Cho nói: “Con người ta khoảng hơn 1 năm là biết nói, c̣n cháu Thảo vẫn chưa cất tiếng được nên có lúc tui nghĩ chắc cháu không biết nói luôn. Đến khi cháu bước vào tuổi thứ 2, bất ngờ và mừng rơi nước mắt khi nghe cháu nói bi bô, gọi ông bà. Từ đó, cháu nói nhiều lắm, biết chào hỏi mỗi khi nhà có khách, biết chào tạm biệt khi khách ra về”.

Bà Lư Thị Cho kể tiếp: “Mỗi lần cháu bị bệnh, đưa đi bệnh viện, có người gợi ư tui đưa cháu vào trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật nhưng tui ở xa, không khi nào đi đâu thành ra không biết có trung tâm nào nhận nuôi những người như cháu hay không. Hơn nữa, cháu ở với ḿnh từ nhỏ, bây giờ cho đi ở nơi khác, e là tui chịu không nổi. Có người gợi ư cho người quen của họ làm con nuôi th́ tui thấy không ổn”.

Rồi bà Cho chia sẻ thêm, hễ mỗi lần nghe người lớn nói như vậy, chờ họ ra về, Thảo lại nói: “Ngoại ơi, ngoại đừng đem con cho người ta nha ngoại . Mai con có tay con sẽ đi làm kiếm tiền nuôi ngoại mà. Đừng cho người ta nha ngoại”. Nghe cháu nói bà Cho chảy nước mắt.

Cô bé 'chim cánh cụt' giàu nghị lực
Ông Trần Văn Nhỏ cho hay, lúc bé, mọi sinh hoạt của cháu Thảo đều do ông bà giúp. Lớn hơn một chút, Thảo rất thích tự lập, không muốn làm phiền người khác. Đặc biệt, mới vào mẫu giáo nhưng cháu Thảo rất thích học, thích viết chữ.

Nh́n Hiếu Thảo nghiêng đầu qua một bên, cây bút để sát vào gần cổ, đưa “cánh tay” giữ bút, viết thành chữ, mồ hôi chảy thành giọt trên g̣ má, tôi không thể cầm được nước mắt.

Hỏi Thảo ai đưa đi học, bé trả lời thật nhanh: “Hồi học mẫu giáo, bà ngoại đưa con đi học rồi bà ngoại ngồi sau lưng con, khi nào hết giờ học ngoại đưa con về nhà luôn. Từ khi vào lớp 1 th́ con ngồi học được một ḿnh rồi”. Hóa ra, khi đó, đưa cháu vào lớp, cháu ngồi học c̣n bà Cho cũng ngồi ngay sau lưng cháu v́ sợ cháu có thể ngă bất cứ lúc nào v́ không có tay không có chân mà đỡ như những cháu bé khác.

Năm học 2016-2017, Thảo vào lớp 1 và được cô Lư Thị Thanh Thúy t́nh nguyện dạy cháu. Đến nay, Thảo đă vào lớp 3 của trường Tiểu học An Thạnh 2B. Nói về cô học tṛ đặc biệt của ḿnh, cô Thanh Thúy cho biết: “Thảo tuy khuyết tật nhưng rất ham học và em tiếp thu bài khá nhanh, viết chữ khá đẹp, học lực luôn từ khá trở lên”.

Do Thảo không có tay để cầm bút nên em để bút kẹp vào cổ, dùng phần thịt nhô ra từ vai để viết hay vẽ. Khi làm toán th́ bạn bày que tính trên bàn rồi Thảo theo hướng dẫn của cô dùng “tay” sử dụng que tính để làm bài như các bạn khác. Cứ như thế, chỉ hết khoảng nửa thời gian của học kỳ 1 năm học 2016-2017, Thảo đă viết được thành thạo.

Thầy Lê Hoàng Vinh (Hiệu trưởng trường Tiểu học An Thạnh 2B) nhận xét: “Khi nhận Thảo vào trường, chúng tôi rất lo v́ không biết ḿnh có cách nào giúp cháu học tốt được hay không. Thế nhưng, chúng tôi rất bất ngờ khi Thảo rất thích học, ham học và học rất nhanh. Thảo là người có nghị lực thật phi thường”.

Ngày cuối tuần, Thảo tự lấy sách vở ra đọc bài, rồi chép bài từ sách giáo khoa sang vở mà không cần sự trợ giúp của ai. Sau đó, em xuống và “đi” ra nhà sau một cách nhanh nhẹn. Khát nước, tự em lấy cốc, tự mở ṿi nước cho vào cốc rồi bưng lên uống một cách ngon lành, không đổ một giọt ra ngoài.

Thảo c̣n “biểu diễn” cho tôi xem em kẹp chổi (loại chổi nhỏ do bà Ngoại làm riêng cho em) bằng vai và cằm rồi quét nhà một cách nhuần nhuyễn. Tới bữa ăn, tự Thảo lấy bát và muỗng rồi múc cơm, bằng vài động tác nhỏ, em đă đưa được muỗng cơm vào miệng ḿnh ăn một cách ngon lành. Công việc vệ sinh cá nhân cũng tự Thảo lo được cho ḿnh mà không nhờ sự hỗ trợ của ông bà như hồi nhỏ nữa.

Chưa bao giờ, cô bé "chim cánh cụt" hết lạc quan và hy vọng. Và ngay cả trong ước mơ của ḿnh, em cũng nghĩ cho người khác. “Con ước mơ sau này làm bác sĩ để chữa bệnh cho ngoại và cứu người”, Thảo thỏ thẻ khi tôi hỏi về mơ ước của em.


Cô giao bảo Thảo tuy khuyết tật nhưng rất ham học và em tiếp thu bài khá nhanh


Cô bé tự giở sách để học. Mọi sinh hoạt cá nhân, Thảo đều cố gắng tự ḿnh làm lấy


Ngoại của Hiếu Thảo làm cho em 1 cái chổi nhỏ bởi em rất thích quét nhà


Cô bé 8 tuổi tự xúc cơm ăn. Ông ngoại Thảo cho hay, em không muốn làm phiền người khác và rất thích tự lập


Dù cơ thể khiếm khuyết nhưng Thảo vẫn viết chữ rất đẹp


Ở lớp, Thảo nhận được sự quan tâm đặc biệt của cô Thúy




Thảo tự lấy nước uống mà không cần sự giúp đỡ của người lớn

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-16-2018
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,994
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c1.jpg
Views:	0
Size:	71.9 KB
ID:	1288154   Click image for larger version

Name:	c2.jpg
Views:	0
Size:	74.7 KB
ID:	1288155   Click image for larger version

Name:	c3.jpg
Views:	0
Size:	74.8 KB
ID:	1288156   Click image for larger version

Name:	c4.jpg
Views:	0
Size:	75.3 KB
ID:	1288157  

Click image for larger version

Name:	c5.jpg
Views:	0
Size:	70.6 KB
ID:	1288158   Click image for larger version

Name:	c6.jpg
Views:	0
Size:	73.4 KB
ID:	1288159   Click image for larger version

Name:	c7.jpg
Views:	0
Size:	147.0 KB
ID:	1288160   Click image for larger version

Name:	c8.jpg
Views:	0
Size:	152.3 KB
ID:	1288161  

Click image for larger version

Name:	c9.jpg
Views:	0
Size:	89.7 KB
ID:	1288162  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to nguoiduatinabc For This Useful Post:
hnr (10-16-2018)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06489 seconds with 12 queries