Cảm động rơi nước mắt v́ câu chuyện ư nghĩa của đèn ông sao - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảm động rơi nước mắt v́ câu chuyện ư nghĩa của đèn ông sao
Cứ mỗi dịp Trung thu đến, bên cạnh những đồ chơi hiện đại, chiếc đèn ông sao vẫn được trẻ em yêu thích. Thế nhưng bạn có biết ư nghĩa của chiếc đèn ông sao? Có 1 câu chuyện tình cảm động về mối tình vô cùng éo le...



Mang h́nh ảnh của một ngôi sao năm cánh, đèn ông sao là món đồ chơi dân gian phổ biến nhất của trẻ em Việt Nam trong dịp Tết trung thu. Về ư nghĩa của chiếc đèn này, cho đến nay có nhiều cách lư giải khác nhau.

Trên phương diện văn hóa, người phương Đông quan niệm rằng h́nh ảnh ngôi sao 5 cánh tượng trưng cho ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy (Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ). Đây chính là biểu tượng của sự cân bằng, ḥa hợp trong thế giới. V́ vậy, chiếc đèn h́nh ông sao có tác dụng xua đuổi ma quỷ, cầu mong sự may mắn, b́nh an trong cuộc sống…

Tuy nhiên, cũng có 1 cách lí giải khác, mặt trăng là tâm điểm của ngày Rằm Trung thu, và bao quanh thiên thể này là vô vàn tinh tú. Mỗi một chiếc đèn ông sao được thắp lên vào ngày Rằm tượng trưng cho một tinh tú trong ngày hội rực rỡ của bầu trời...

Với những thế hệ người Việt trải qua thời kháng chiến chống Mỹ, ngôi sao năm cánh c̣n là ngôi sao trên lá quốc kỳ Việt Nam. Thắp những chiếc đèn ông sao trong dịp Tết Trung thu là thắp lên khát vọng ḥa b́nh, thắp lên niềm tin về một tương lai tươi sáng cho thế hệ con cháu.

Ngoài những ư nghĩa trên, c̣n có một câu chuyện cảm động được lưu truyền để lư giải về nguồn gốc của đèn ông sao. Theo đó, chiếc đèn ông sao đêm Trung thu có liên quan đến chuyện t́nh của một đôi trai gái. Ngày xưa, họ quen nhau và yêu nhau qua những bức thư do chú hạc trắng chuyển tới. Họ chưa một lần gặp nhau.

Cứ như thế, ngày tháng trôi đi, họ tâm sự với nhau đủ thứ chuyện. Rồi đến một ngày kia, cả hai quyết định gặp nhau. Chàng trai vô cùng hạnh phúc. Nhưng chàng cũng cảm thấy lo lắng vô cùng v́ có một linh cảm rằng, người nàng thực sự yêu không phải là chàng.

Thấu hiểu nỗi ḷng của chàng, ông Bụt hiện lên và tặng chàng một vật thật mềm giống như da người. Ông dặn chàng đeo nó lên mặt khi gặp người yêu, để nàng không nhận ra ḿnh. Bụt c̣n đưa thêm một vật nữa để dùng khi trời tối.

Vào ngày ước hẹn - đêm Trung thu, chàng trai đeo vật mà ông Bụt tặng cho, để đến gặp người yêu. Khi gặp cô gái, chàng sững sờ trước vẻ đẹp của nàng. Nhưng chàng không thể đến bên nàng khi xung quanh nàng có rất nhiều các chàng trai khác. Hôm nay, nàng đă hẹn gặp với nhiều người.

Chàng đứng từ xa, giơ vật mà ông Bụt cho lên. Các v́ sao trên trời bỗng sà xuống, gắn chặt vào vật đó thành một cái đèn như ngôi sao để chàng quan sát. Chàng thấy nàng ngồi riêng với một người tuấn tú. Nhủ thầm nàng đă đùa cợt với t́nh cảm của ḿnh, chàng lặng lẽ bỏ đi.

Vì quá thất vọng về mối t́nh đầu, chàng trai dồn hết tâm trí vào sự nghiệp, rèn luyện và học hành. Cuối cùng, chàng cũng thành công và lên ngôi vua của vương quốc. Để kỷ niệm cho nỗi buồn lớn nhất của cuộc đời, vua cho tổ chức lễ hội vào đêm Trung thu. Những người dự hội đeo một vật giống như ông Bụt tặng chàng trai thuở trước, tay cầm những chiếc đèn để soi sáng xung quanh.

Vị vua này làm như vậy để tôn vinh những tấm ḷng nhân ái. Và điều đặc biệt là những người dự hội chỉ là các em nhỏ. Vua nói rằng, trẻ em có tâm hồn trong sáng và chân thành, không mặt nạ nào che giấu được. Chúc cho các em trưởng thành và mang lại hạnh phúc cho người khác...

Có thể nói, câu chuyện cảm động trên chính là một cách lư giải cho việc đeo mặt nạ và rước đèn ông sao của trẻ em Việt Nam trong mỗi dịp Tết Trung thu. Và trong số chúng ta không phải ai cũng biết câu chuyện này.

Therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-22-2018
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,260
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	152.9 KB
ID:	1277465  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07404 seconds with 12 queries