Những thành công và sai lầm trong quá tŕnh làm Tổng thư kư LHQ của ông Kofi Annan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thành công và sai lầm trong quá tŕnh làm Tổng thư kư LHQ của ông Kofi Annan
Trong thời gian nắm trọng trách Tổng thư kư Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Kofi Annan dù đă cố gắng hết sức nhằm thúc đẩy các hoạt động nhân đạo trên toàn thế giới nhưng vẫn có những sai lầm đáng tiếc dẫn đến thất bại liên quan đến các cuộc xung đột vượt tầm kiểm soát.

Cho đến khi qua đời vào ngày 18-8, vị cựu tổng thư kư LHQ người Ghana đă không thể mang lại ḥa b́nh cho Syria, đồng thời để lại nhiều thất bại về mặt ngoại giao ở Rwanda, Bosnia, Darfur, Cyprus, Somalia và Iraq.

Ông Fred Eckhard, người phát ngôn của ông Kofi Annan trong thời gian ông làm tổng thư kư LHQ (giai đoạn 1997-2006), từng nói với Reuters: "Ông ấy bị thúc đẩy bởi ư tưởng không được nghĩ đến từ ‘Không’ và luôn t́m kiếm kết quả tốt nhất".

Ông Kofi Annan được biết đến với thành công trong việc ngăn chặn xung đột ở Kenya vào năm 2007 khi các phe đối thủ đổ lỗi cho tổng thống gây ra các vụ thảm sát khiến hơn 1.200 người chết.

Ông Kofi Annan đă cùng họ ở trong một căn pḥng và tuyên bố: "Chỉ có một Kenya", đồng thời thuyết phục một người trong số họ chấp nhận chức vụ thủ tướng trong một chính phủ chung, qua đó kết thúc bạo lực.


Ông Kofi Annan. Ảnh: Reuters

Nhưng không phải lúc nào ông Kofi Annan cũng thành công trong vai tṛ ḥa giải. Là người đứng đầu lực lượng ǵn giữ hoà b́nh LHQ hồi năm 1994, ông thừa nhận ḿnh nên làm nhiều hơn để giúp ngăn chặn vụ thảm sát 800.000 người Tutsi và người Hutu ôn ḥa ở Rwanda.

"Vào thời điểm đó, tôi tin rằng tôi đă làm hết sức ḿnh" – ông Kofi Annan nói nhiều năm sau đó. "Nhưng sau vụ diệt chủng, tôi nghĩ ḿnh có thể làm nhiều hơn và nên đưa ra cảnh báo cũng như huy động sự ủng hộ".

Những thất bại khác của ông Kofi Annan là ngăn chặn đổ máu ở vùng Darfur – Sudan, bê bối đổi dầu lấy lương thực và chiến tranh Iraq.

Vụ bê bối đổi dầu lấy lương thực nổ ra vào đầu năm 2004. Khi đó, Tổng thống Saddam Hussein bị tố gian lận trong chương tŕnh trị giá 64 tỉ USD này, ra đời nhằm giảm bớt tác động của lệnh trừng phạt quốc tế đối với người dân Iraq.

Các biện pháp trừng phạt được áp đặt sau khi quân đội Iraq xâm lược Kuwait.

Một vài quan chức của LHQ bị cáo buộc làm giàu cho bản thân trong lúc toàn bộ cơ quan này bị đổ lỗi cho việc quản lư lỏng lẻo. Mặc dù sau đó ông Kofi Annan được xác định không làm ǵ sai, con trai của ông - Kojo - bị phát hiện sử dụng các mối liên hệ của LHQ để trục lợi.

Một trong những sự cố có lẽ khiến vị cựu tổng thư kư LHQ dằn vặt nhất là vụ đánh bom văn pḥng LHQ tại thủ đô Baghdad – Iraq ngày 19-8-2003, giết chết 22 người. Vụ đánh bom này xảy ra sau khi ông Kofi Annan quyết định gửi nhân viên LHQ trở lại Iraq, trong đó phái viên Sergio Vieira de Mello thuộc số những người thiệt mạng.

Ông Kofi Annan cũng đứng đầu LHQ vào thời điểm xảy ra vụ thảm sát Srebrenica năm 1995 ở Bosnia, nơi lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh của LHQ không đủ sức ngăn chặn các vụ giết người.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-18-2018
Reputation: 24585


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,421
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	63.8 KB
ID:	1261988  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,426 Times in 4,702 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06761 seconds with 12 queries