Thủ vững được 3 điều này chứng tỏ bạn là người có trí tuệ sáng suốt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thủ vững được 3 điều này chứng tỏ bạn là người có trí tuệ sáng suốt
Triết học của Lăo Tử là triết học coi trọng sự khiêm tốn với chủ trương “Ḥa quang đồng trần” (Ḥa ánh sáng lẫn với thế tục). Người thực sự thông minh lại là người không khoe khoang mà là người không để người khác thấy được tài năng xuất chúng của ḿnh một cách dễ dàng mà là ẩn giấu nó bên trong. Lăo Tử từng chỉ ra người có trí tuệ sáng suốt nhất định phải thủ vững 3 điều này: “thủ ngu”, “thủ tĩnh” và “thủ nhu”.



Thủ ngu: Quân tử đức cao diện mạo như kẻ khờ

“Quân tử thịnh đức dung mạo như ngu” (Người quân tử có đức hạnh đủ lớn nhưng dung mạo như kẻ ngu si đần độn).

Trong tác phẩm Sử Kư có ghi, tuổi trẻ của Khổng Tử đi bái kiến Lăo Tử, Lăo Tử đă nói một câu kinh điển nổi tiếng: “Lương cổ thâm tàng nhược hư, quân tử thịnh đức dung mạo nhược ngu”. Ư rằng bậc cao nhân th́ không khoa trương về bản sự của ḿnh, cũng như một thương nhân giỏi có đầu óc thanh tỉnh th́ luôn biết cất giữ hàng hóa của ḿnh không cho đạo tặc bên ngoài biết. Khoa trương bản thân cũng như khoe khoang hàng hóa của ḿnh sẽ chỉ dẫn đến sự chú ư của người khác, tự rước hoạ vào thân.

Một người quân tử có đầy đủ phẩm hạnh sẽ luôn hiểu được đạo lư, biết ẩn giấu bản sự của ḿnh vào trong. C̣n bề ngoài th́ lại khiến cho người khác giống như một người ngốc nghếch khờ khạo. Nguyên nhân bởi người thông minh thường dễ nhận sự đố kỵ, công kích từ người khác.

Thủ tĩnh: Gặp việc lớn nhất định phải có tĩnh khí

Lăo Tử nói: “Thục năng trọc dĩ trừng? Tĩnh chi từ thanh”. Tạm dịch: Ai có thể làm nước đục trong trở lại ngoài cách tĩnh lại từ từ. Như vậy, mỗi khi đối diện với đại sự ắt phải có tĩnh khí.

Một ly nước vẩn đục chỉ có dựa vào cách lắng đọng lại từ từ th́ mới có thể khiến nó dần trong trở lại. Tâm của con người cũng lại như thế, khi tâm người không tĩnh giống như cốc nước vẩn đục mà quan sát mọi việc th́ sẽ chẳng thể nh́n thấu được vạn sự thế nhân, lư cũng không thuận. Chỉ khi tâm như nước trong suốt, như gương mới soi rọi vạn sự vạn vật, mới thấy rơ mọi sự t́nh.

Trong “Đạo Đức Kinh” viết: “Tĩnh vi táo quân”, ư nói tĩnh chính là chủ thể chỉ huy sự vận động. Tĩnh có thể khắc chế được tính khí nóng nảy, manh động của con người, giúp con người dần dần khôi phục được lư trí của ḿnh. Một người có tính khí trầm tĩnh và một người có tính khí nóng nảy ở với nhau, ắt người có tĩnh khí sẽ luôn chiếm ưu thế thượng phong.

cau-noi-hay-cua-co-nhan
Thủ nhu: Mềm mỏng thắng cương cường

Tương truyền khi mừng thọ Lăo Tử 80 tuổi, có rất nhiều người đến chúc mừng, mọi người đều hồ hởi hỏi bí quyết trường sinh của ông. Lăo Tử không nói lời nào mà chỉ mở to miệng cho mọi người xem, mọi người thấy vậy đều không hiểu hàm ư làm sao? Lăo Tử mới giải thích: “Răng cứng nhưng nay đă chẳng c̣n, mềm mỏng như lưỡi lại c̣n như nguyên. Đây chính là đạo lư mềm mỏng thắng cương cường”.

Nước chảy đá ṃn, nước kia tuy mềm nhưng xuyên thủng được đá. Vậy nên mềm mỏng chính là đại sức mạnh, trên đời này không có thứ ǵ có thể mềm hơn nước và lại có thể mạnh hơn nước, nước có thể khắc chế được những thứ cứng rắn nhất trên đời.

Cuộc sống vốn dĩ rất giản đơn, bậc cao nhân có trí huệ th́ đều biết chọn cho ḿnh một cuộc sống trí huệ đơn giản nhất.

VietBF © sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-23-2018
Reputation: 24682


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,308
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	73.5 KB
ID:	1250904  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,466 Times in 4,736 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06140 seconds with 12 queries