Ngành điều VN lại tiếp tục rơi vào khủng hoảng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngành điều VN lại tiếp tục rơi vào khủng hoảng
Vào thời điểm này, ngành điều Việt Nam lại tiếp tục rơi vào khủng hoảng do thiếu nguyên liệu trầm trọng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất điều trong t́nh trạng cửa đóng, then cài, nhà kho trống rỗng, máy móc nằm ngổn ngang. Đề xuất Chính phủ hỗ trợ gói tín dụng 800 triệu USD có phải là "lối ra" cho ngành?


Nguyên liệu hiện là vấn đề sống c̣n với ngành chế biến và xuất khẩu điều của Việt Nam. Ảnh: Internet.

Doanh nghiệp "nằm chờ" 500.000 tấn điều "tắc" cảng

Cụ thể, trong số hơn 200 doanh nghiệp và hơn 400 nhà máy, cơ sở chế biến điều xuất khẩu của tỉnh B́nh Phước, th́ có khoảng 480 đơn vị buộc phải đóng cửa, chiếm 80%.

Không riêng câu chuyện của doanh nghiệp tỉnh B́nh Phước, tại Long An, cũng có 21/33 doanh nghiệp điều đă đóng cửa tại thời điểm hiện tại.

Nguyên nhân do thiếu nguyên liệu và hệ quả kéo theo là hàng ngàn lao động đă phải nghỉ việc. Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) trong những tháng đầu năm 2018, do giá nguyên liệu điều nhập khẩu ở mức cao (trung b́nh 2.100 USD/tấn), trong khi giá điều nhân giảm khá nhanh đă khiến hàng loạt doanh nghiệp ngành điều phải chấp nhận bỏ tiền đặt cọc để hủy hợp đồng nhập khẩu đă kư với đối tác nước ngoài.

Kết quả là có khoảng 500.000 tấn điều thô đang trên đường đến Việt Nam hoặc đang nằm tại kho ngoại quan không được vận chuyển về trong nước. Điều này khiến cho 30% doanh nghiệp ngành điều phải tạm đóng cửa v́ không có nguyên liệu chế biến.

Cùng với đó, t́nh trạng khó khăn của ngành điều c̣n thể hiện ở lượng hàng tồn kho suy giảm nghiêm trọng, trong khi giá cả và nhu cầu của thị trường quốc tế vẫn tăng, trung b́nh khoảng 6%/năm.

Nói như ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Vinacas, mới đây, các doanh nghiệp điều đă đàm phán lại giá mua nguyên liệu, giảm được từ 150 – 300 USD/tấn. Với mức giá này, doanh nghiệp điều sẽ có lợi thế lớn trong sản xuất. Tuy nhiên, bài toán vốn vẫn đang khiến các doanh nghiệp “giậm chân tại chỗ”.

Câu chuyện khát nguyên liệu của ngành điều kể trên là một ví dụ thực tế cho thấy thành công hay thất bại của một ngành hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập.

Riêng với sản xuất điều trong nước, đầu năm nay, ngành điều kỳ vọng sản lượng điều thô sẽ đạt khoảng 400 đến 500 ngh́n tấn, nhưng do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, sản lượng niên vụ điều 2017-2018 ở nước ta dự kiến chỉ đạt khoảng 300 ngh́n tấn. Bởi vậy, phần lớn lượng điều thô phục vụ chế biến điều nhân xuất khẩu của nước ta đều phải nhập từ các quốc gia khác.

Thực tế đây cũng là câu chuyện “cơm bữa” của ngành điều tại quốc gia chế biến và xuất khẩu điều lớn nhất thế giới là Việt Nam. Trước đó, năm 2017, cả nước chế biến hơn 1,6 triệu tấn nguyên liệu nhưng nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng được 220 ngh́n tấn, phần c̣n lại phải nhập khẩu.

Mô h́nh khép kín đảm bảo nguyên liệu

Một nghịch lư là, ở các mặt hàng nông sản khác, thách thức lớn nhất là "đầu ra" cho sản phẩm, c̣n với ngành điều th́ ngược lại, nhu cầu của khách hàng vẫn rất lớn, trong khi nguồn nguyên liệu trong nước sản xuất vẫn rất hạn chế. Mặc dù rủi ro về chất lượng từ nguyên liệu nhập khẩu là điều ai cũng thấy, nhưng bao năm qua đi ngành điều vẫn chưa giải được bài toán “khát” nguyên liệu. Nguyên nhân bởi, ở ngành điều, , t́nh trạng manh mún vẫn đang rất phổ biến với khoảng 450 doanh nghiệp xuất khẩu và hơn 1.000 cơ sở chế biến nhỏ lẻ.

Việc liên kết giữa các doanh nghiệp chế biến với nông dân trồng điều mặc dù được đặt ra từ nhiều năm nhưng vẫn chưa có những mô h́nh hiệu quả.

Trước thực trạng này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều nhân chỉ nên kư hợp đồng giao dịch khi chủ động được nguồn hàng nguyên liệu. Điều đó sẽ phần nào hạn chế được những thua thiệt trong giao dịch xuất khẩu.

Được biết, mới đây, ngành này đă đề xuất Chính phủ gói tín dụng 800 triệu USD để các doanh nghiệp điều mua khoảng 500.000 tấn điều thô phục vụ chế biến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây chỉ là giả pháp tạm thời. Về lâu dài, muốn phát triển ổn định, bền vững, ngành điều buộc phải từng bước chủ động nguồn nguyên liệu và để làm được điều đó, ngành nông nghiệp cần rà soát tổng thể diện tích trồng điều ở các địa phương, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

“Đă đến lúc ngành điều cần có kế hoạch dài hạn cho việc xây dựng các vùng nguyên liệu bền vững. Hiện nay nhiều ngành hàng nông sản đă thực hiện khá tốt các mô h́nh khép kín, ngành điều có thể ứng dụng mô h́nh này”, Chủ tịch Vinacas cho biết.

Đặc biệt, nâng cao giá trị sản phẩm cũng là yêu cầu được đặt ra với ngành. Theo đó, ngành điều Việt Nam trước giờ hầu hết là gia công, biên độ lợi nhuận thấp nên khi giá giảm sâu đă phải bán đổ bán tháo để có ḍng tiền xoay xở các vấn đề trước mắt. Để tránh rủi ro, doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ vào nhà máy chế biến điều rang chiên giá trị cao, nâng cao chất lượng và hướng tới xuất khẩu chủ yếu sang những thị trường khó tính.

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu điều của cả nước ước đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ 2017. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu ước trên 750 triệu USD, giảm 40,7% so với cùng kỳ.

Mỹ hiện vẫn là nước nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm 35% thị phần, sau đó là Trung Quốc với 10% thị phần, c̣n lại là các thị trường khác.

Therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-16-2018
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	38.9 KB
ID:	1247813  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07009 seconds with 12 queries