Bao Công cứu cả cơ nghiệp nhà Tống khi đem "thái tử" ra chém - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bao Công cứu cả cơ nghiệp nhà Tống khi đem "thái tử" ra chém
Vietbf.com - Bao Thanh Thiên đă giúp Hoàng đế Tống Nhân Tôn phá được vụ án kinh thiên động địa để cứu vớt cả cơ nghiệp nhà Tống, sau khi Bao Chửng đem Hoàng thái tử giả mạo Lănh Thanh cùng trợ thủ Toàn Đại Lộ bị ra chém đầu răn thị chúng.

Ca khúc mở đầu bộ phim "Bao Thanh Thiên" năm 1993 có câu: "Phủ Khai Phong có Bao Thanh Thiên, thiết diện vô tư rơ ngay gian". Hai câu hát ấy đă miêu tả sinh động h́nh tượng của Bao Chửng – vị quan thanh liêm nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa.

Bao Chửng (990 – 1062), người Hợp Ph́, Lư Châu, làm quan dưới thời vua Tống Nhân Tông. Sinh thời, ông đă cống hiến tất cả tâm sức của ḿnh cho công cuộc trừ gian diệt ác, được trăm họ khen ngợi, người đời c̣n ca tụng là Bao Thanh Thiên.

Trong số những vụ án từng được Bao đại nhân t́m ra chân tướng, có một kỳ án không thể không nhắc tới. Đối với Tống triều lúc bấy giờ, đây được coi là vụ án kinh thiên động địa, thậm chí c̣n có liên quan trực tiếp tới sự tồn vong của giang sơn xă tắc.

Hoàng đế không có người nối dơi - nguyên nhân sâu xa của vụ án kinh thiên

Dù có tới mười mấy vị công chúa, nhưng Tống Nhân Tông lại không có lấy một Hoàng Thái tử trưởng thành để nhường ngôi. (Tranh chân dung Tống Nhân Tông - Baike).

Năm xưa, Bao Chửng được bổ nhiệm làm quan dưới thời kỳ trị v́ của Tống Nhân Tông. Vị Hoàng đế này là một bậc quân chủ nhân từ, để lại nhiều tiếng thơm được muôn đời ca ngợi.

Nhưng điều đáng tiếc nằm ở chỗ, Tống Nhân Tông lại không có lấy một hoàng tử để truyền ngôi. Trước đó, nhà vua cũng có 3 người con trai. Tuy nhiên cả ba vị Hoàng Thái tử này đều yểu mệnh qua đời, người sống lâu nhất cũng chỉ đến 3 tuổi.

Hoàng đế không có con nối dơi được coi là vấn đề quốc gia đại sự, liên quan đến nền tảng lập quốc. Văn vơ trong triều nhiều lần lên tiếng, nhưng Nhân Tông dù nỗ lực tới đâu, hậu cung vô số mỹ nhân của ông vẫn chẳng có người nào hoài thai Hoàng tử.

Cứ như vậy, bản thân Nhân Tông và bá quan văn vơ hết năm này qua năm khác trông chờ sự xuất hiện của một Hoàng Thái tử. Đây cũng chính là nguyên nhân sâu xa của kỳ án kinh thiên động địa thời bấy giờ.

Nghi án xung quanh Hoàng Thái tử "từ trên trời rơi xuống"

Vụ án liên quan tới "Hoàng Thái tử" lưu lạc này đă trở thành nguồn cảm hứng để các nhà làm phim xây dựng nên giai thoại "Ly miêu hoán thái tử". (Tranh minh họa).

Trong những năm Tống Nhân Tông cai trị, khắp phố lớn, hẻm nhỏ ở Khai Phong đều rất mực phồn vinh, đông đúc. Họa phẩm nổi tiếng "Thanh minh thượng hà đồ" cũng từng miêu tả cảnh tượng tấp nập ở nơi này.

Vào một ngày thuộc năm Hoằng Hữu thứ hai (năm 1050), trên trục đường chính ở Khai Phong bỗng xuất hiện hai ḥa thượng. Vị ḥa thượng lớn tuổi mang pháp danh Toàn Đại Lộ, người trẻ đi cùng có tên Lănh Thanh.

Hai người đi một đoạn rồi chọn nơi đông đúc và dừng lại. Tại đây, Lănh Thanh rêu rao với bàn dân thiên hạ rằng ḿnh là con trai độc nhất của Hoàng đế đương triều, lưu lạc đă lâu, nay trưởng thành muốn nhận lại phụ hoàng.

Câu chuyện của Hoàng Thái tử tự xưng này đă thu hút sự chú ư của rất nhiều người, c̣n kinh động đến cả quan phủ.

Bấy giờ, quan phủ Khai Phong đưa hai người kia lên công đường xét hỏi. Khi bị quan viên tra hỏi là người phương nào, Lănh Thanh phẫn nộ quát lớn: "Ngươi dám thẩm vấn Hoàng Thái tử đương triều, quả thật to gan!".

Vị quan kia nhất thời bị lời nói này làm cho kinh hăi, không biết nên làm sao. Nhưng sau đó, ông nhớ ra chuyện Hoàng đế không có con trai, v́ thế lấy lại b́nh tĩnh mà thẩm vấn: "Ngươi có ǵ để chứng minh ḿnh là Hoàng Thái tử?"

Lănh Thanh kể lại cho quan viên việc mẹ ḿnh từng là cung nữ hầu hạ bên người Hoàng đế, sau khi được nhà vua sủng hạnh đă may mắn mang bầu.

Nhưng không lâu sau hoàng cung xảy ra hỏa hoạn, người phụ nữ ấy phải xuất cung, sau đó về quê nhà sinh hạ ra con trai là ḿnh. Đến ngày Lănh Thanh trưởng thành, mẹ mới nói ra chân tướng để con trai và phụ hoàng nhận nhau.

Quan viên nghe xong lại hỏi: "Vậy ngươi có chứng cớ ǵ?"

Lúc này, Lănh Thanh để cho ḥa thượng Toàn Đại Lộ lấy ra một chiếc gối ôm nhỏ có thêu h́nh long phượng, nói rằng đây là quà mà Hoàng đế ban cho mẹ ḿnh sau khi sủng hạnh.

Vị quan kia nh́n thấy vật này, cảm thấy bán tin bán nghi mà nói rằng: "Chỉ dựa vào một chứng cứ này vẫn chưa đủ để chứng minh ngươi là Hoàng Thái tử".

Sau khi thẩm vấn thêm, vị quan ấy vẫn chưa thể tra rơ chân tướng. Ư thức được đây là việc quan trọng, ông liền phái người tấu lên Tống Nhân Tông.

Lúc biết chuyện, Tống Nhân Tông ngạc nhiên tới mức ngă khỏi long ỷ. Hoàng Thái tử vốn là thứ ông ước ao bấy lâu, nay lại có một người con trai tự động t́m đến cửa.

Bấy giờ, đại thần bên cạnh vội vàng đỡ nhà vua, đồng thời cũng can gián Hoàng đế điều tra cặn kẽ, bởi chuyện này có liên quan tới giang sơn xă tắc Đại Tống.

Nhân Tông thấy có lư, liền hạ lệnh yêu cầu quan viên phủ Khai Phong tiếp tục điều tra. Nhưng trải qua nhiều lần thẩm vấn, sự việc vẫn chưa có kết quả.

Sau cùng, vị quan kia chỉ đành phái người thưa với Hoàng đế rằng ḿnh không đủ sức thụ lư vụ việc ấy.

Lúc đó, Tống Nhân Tông buộc phải t́m người khác. Và Bao Chửng là người được nhà vua giao cho trọng trách này.

Bao Chửng vốn nổi tiếng xử án như thần, không vụ án nào không phá nổi. Nhân Tông cũng bởi tin tưởng vị quan ấy, nên đă đem tương lai Đại Tống đặt vào tay ông.

Bao Chửng phá án thành công, cứu vớt cả cơ nghiệp Đại Tống

Chỉ khi Bao Công thụ lư vụ án này, chân tướng sự việc mới được làm rơ. (Ảnh minh họa).

Sau khi tiếp nhận thụ lư vụ việc trên, Bao Chửng cân nhắc kỹ càng rồi phái một thuộc hạ bí mật về quê quán của Lănh Thanh để tra xét thân thế.

Không lâu sau, chân tướng sự việc đă được phơi bày. Theo đó, mẹ ruột của Lănh Thanh vào thời điểm xuất cung quả thật có mang thai, nhưng sau đó đă sinh hạ một người con gái.

Người này chính là chị ruột của Lănh Thanh. C̣n kẻ họ Lănh kia là con thứ của người cung nữ năm nào, được nàng hạ sinh sau khi đă thành thân với người khác.

Nói cách khác, Lănh Thanh là một Hoàng Thái tử giả mạo, mà kẻ đi cùng là Toàn Đại Lộ cũng là tên chuyên giả danh ḥa thượng để lừa gạt khắp nơi.

Trong một lần t́nh cờ gặp mặt, hắn đă nh́n ra thân thế đặc biệt của Lănh Thanh, v́ thế liền t́m cách dàn dựng lên một vở kịch, sau đó cả gan đến Khai Phong, rêu rao câu chuyện về Hoàng Thái tử giả mạo với mưu đồ kiếm vinh hoa phú quư.

Đáng tiếc, hai kẻ lừa đảo lăo làng này lại gặp ngay cao thủ phá án là Bao Chửng. Cuối cùng, Hoàng thái tử giả mạo Lănh Thanh cùng trợ thủ Toàn Đại Lộ bị chém đầu răn thị chúng.

Đối với kết quả xử án này, Tống Nhân Tông rất mực hài ḷng. Một vụ kỳ án kinh thiên liên quan tới giang sơn Đại Tống đă được làm rơ chân tướng nhờ sự cố gắng của Bao Chửng.

Sau này, Tống Nhân Tông nhận một thành viên trong Hoàng tộc làm con nuôi, cũng phong cho người ấy làm Hoàng Thái tử, đó chính là Tống Anh Tông sau này.

Mặc dù không phải con trai ruột của Hoàng đế, nhưng Anh Tông chưa bao giờ phụ ḷng cha nuôi của ḿnh. Dù thời gian trị v́ ngắn ngủi, vị Hoàng đế ấy đă lập được nhiều thành tựu đáng kể cho vương triều và được người đời sau hết ḷng ca ngợi.

Mỗi khi nhắc tới câu chuyện truyền ngôi của Tống Nhân Tông, hậu thế không chỉ nhớ tới một Anh Tông tài giỏi, mà c̣n chưa bao giờ quên công lao của Bao Chửng, người đă phá vụ án Hoàng Thái tử giả mạo, cứu vớt tương lai Tống triều.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 07-13-2018
Reputation: 67074


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,785
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	(1).jpg
Views:	0
Size:	145.6 KB
ID:	1246360   Click image for larger version

Name:	(2).jpg
Views:	0
Size:	25.2 KB
ID:	1246361   Click image for larger version

Name:	(3).jpg
Views:	0
Size:	64.1 KB
ID:	1246362   Click image for larger version

Name:	(4).jpg
Views:	0
Size:	52.0 KB
ID:	1246363  

vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,645 Times in 10,066 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-13-2018   #2
vn1111963
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
vn1111963's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Location: Cayman Island
Posts: 4,859
Thanks: 2,471
Thanked 4,696 Times in 2,092 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 672 Post(s)
Rep Power: 18
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
Default

bọn tảu có cho tiền ban biên tập viêtbf hay không ? sao mà cứ in lịch sữ của bọn hạn cẩu ,lịch sữ Việt Nam th́ không đăng ,ngày nào cũng đăng lịch sữ bọn hán cẩu
vn1111963_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09179 seconds with 12 queries