Tổng thống Zimbabwe bị ám sát hụt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổng thống Zimbabwe bị ám sát hụt
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đă thoát chết sau một vụ nổ tại nơi ông vận động chính trị. Ông tuyên bố rằng "hành động hèn hạ" này sẽ không thể phá hoại được đất nước.

"Hành động hèn hạ"

Ông Mnangagwa từng là một chính trị gia trung thành với cựu Tổng thống Mugabe trước khi thay thế ông Mugabe sau cuộc đảo chính.



Vụ nổ trên xảy ra ngay trong thời điểm mà đất nước Zimbabwe chuẩn bị tổ chức kỳ bầu cử đầu tiên kể từ khi ông Mugabe từ chức, vào ngày 30/6, trong đó ông Mnangagwa (75 tuổi) và Nelson Chamisa (40 tuổi) - lănh đạo của đảng đối lập Phong trào Thay đổi Dân chủ - là hai ứng viên chủ chốt.

Chính quyền nước này hiện chưa công bố chi tiết về vật liệu đă gây ra vụ nổ tại điểm vận động chính trị đầu tiên của ông Mnangagwa ở Bulawayo, một "thành tŕ" của phe đối lập nơi mà đảng cầm quyền ZANU-PF chưa từng giành chiến thắng trong các kỳ bầu cử kể từ năm 2000 tới nay.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc. Được biết, kỳ bầu cử ở Zimbabwe năm nay diễn ra trong bầu không khí khá b́nh ổn, không giống như nhiều kỳ bầu cử trước kia vốn tràn ngập các vụ bạo lực, phần lớn là do các cuộc biểu t́nh mà những người ủng hộ đảng ZANU-PF thực hiện chống lại phe đối lập.

"Chiến dịch tranh cử tính đến thời điểm này vẫn diễn ra trong một môi trường ḥa b́nh và tự do. Chúng tôi sẽ không cho phép hành động hèn hạ này ngáng đường không cho chúng tôi tiếp tục bầu cử" - Tổng thống Mnangagwa phát biểu trong hôm Chủ nhật vừa qua - "Đất nước này vẫn ḥa b́nh".

Tổng thống Mnangagwa cho hay, trong số những người bị thương trong vụ nổ vừa qua có nhiều vị quan chức thuộc nội các của ông và thân nhân của họ, gồm Phó Tổng thống Kembo Mohadi, vợ của Phó Tổng thống là bà Constantino Chiwenga, Bộ trưởng Môi trường và Phó Chủ tịch Hạ viện. Một số nhân viên an ninh cũng bị thương sau vụ việc, tờ nhật báo Herald cho hay.

Kênh truyền h́nh nhà nước ZBC cho hay có 42 người bị thương trong vụ nổ, 6 người trong t́nh trạng nguy kịch. Kênh này cũng phát đi một số h́nh ảnh cho thấy Tổng thống Mnangagwa đi dạo xung quanh vườn nhà khách chính phủ tại Bulawayo sau khi sự việc xảy ra.

Ông Mnangagwa cũng tới thăm những người bị thương tại bệnh viện. Bộ trưởng Y tế Zimbabwe David Parirenyatwa cho hay, một số người bị thương có những vết thương nghiêm trọng ở phần bụng.

Được biết, việc ông Mnangagwa lên nắm quyền lực đă vấp phải sự phản đối kịch liệt của những người trung thành với cựu Tổng thống Mugabe trong đó có vợ của ông Mugabe là bà Grace. Ông Mugabe từng nói rằng ông cảm thấy như bị phản bội bởi ông Mnangagwa, người từng phục vụ ông trong suốt 50 năm qua.

"Quá quen" với bạo lực chính trị

Lănh đạo đảng đối lập Chamisa hôm Chủ nhật vừa qua đă gửi lời thăm hỏi tới gia đ́nh các nạn nhân trong vụ nổ, đồng thời kêu gọi cảnh sát mở cuộc điều tra.

"T́nh trạng bạo lực chính trị luôn luôn là điều không thể chấp nhận được. Trong suốt 38 năm qua, t́nh trạng bạo lực chính trị đă trở thành một đặc điểm của Zimbabwe, điều mà chúng ta cần phải chấm dứt" - ông Chamisa tuyên bố.

Ngay cả Tổng thống Mnangagwa trong bài phát biểu của ḿnh hôm cuối tuần qua cũng nói rằng ông "đă quá quen với điều này" trong cuộc sống của ḿnh, kể lại rằng ông đă từng bị đầu độc trong lúc vận động chính trị ở Bulawayo hồi tháng 8/2017, trong lúc đang giữ vị trí Phó Tổng thống. Sự việc trên khiến ông phải mất nhiều tuần điều trị trong một bệnh viện ở nước láng giềng Nam Phi.

Hiện nay, có 23 ứng viên đă đăng kư ứng viên trong kỳ bầu cử lần này, và ông Mnangagwa cam kết sẽ tổ chức một kỳ bầu cử công bằng và tự do.

Giới quan sát quốc tế đă có mặt tại Zimbabwe trong lần đầu tiên kể từ năm 2002 và, nếu họ lên tiếng ủng hộ kỳ bầu cử này, điều đó sẽ giúp đất nước Zimbabwe đảm bảo được nguồn vốn viện trợ từ các tổ chức quóc tế - lần đầu tiên trong suốt 2 thập kỷ qua.

Cả hai ứng viên chính hiện nay - ông Mnangagwa và Chamisa - đều đang vận động với lời cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế đất nước vốn đă hứng chịu vô số tổn thất do chính sách không hiệu quả dưới thời Tổng thống Mugabe.

Đảng cầm quyền ZANU-PF nói rằng Zimbabwe đang đứng trước giai đoạn chuyển đổi quan trọng và cần một người có kinh nghiệm như ông Mnangagwa dẫn dắt. Trong khi ông Chamisa nói rằng ông Mnangagwa cũng phải chịu trách nhiệm cho nền kinh tế suy sụp của đất nước bởi ông từng là cấp Phó của Tổng thống Mugabe kể từ năm 1980.

VietBF © Sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-24-2018
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	80.2 KB
ID:	1237292  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07298 seconds with 12 queries