Bỏ ngay cách rửa rau mà đa số các bà nội trợ mắc phải - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bỏ ngay cách rửa rau mà đa số các bà nội trợ mắc phải
Đa số các bà nội trợ sau khi mua rau về nhặt sạch hoặc cắt rau rồi mới rửa. Đây chính là sai lầm nghiêm trọng bởi làm như vậy không những mất dinh dưỡng mà c̣n gây hại cho sức khỏe. Các mẹ cần bỏ ngay.


Nên rửa sạch rau rồi mới cắt nhỏ để chế biến. Ảnh minh họa

V́ lo ngại rau bị nhiễm hóa chất, dịch bệnh, chất bảo quản, kư sinh trùng… sau khi mua rau về, người nội trợ thường nhặt sạch, cắt nhỏ sau đó ngâm rau trong nước một thời gian dài trước khi chế biến. Đây là những sai lầm trầm trọng làm biến đổi chất dinh dưỡng bên trong quả.

Rau sau khi được nhặt sạch và cắt nhỏ để chế biến, lại bị ngâm vào nước sẽ bị tổn thất từ 14-23% dinh dưỡng. Theo các nghiên cứu, vitamin có trong rau thường ở dạng nước nên nếu cắt rau xong mới rửa, th́ một lượng lớn vitamin sẽ bị rửa trôi. Thậm chí, nếu ngâm rau qua một đêm, lượng vitamin C gần như bị thất thoát hoàn toàn. Các chất dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B hoặc khoáng chất, protein tan trong nước cũng bị thất thoát giống như vậy.

Bên cạnh đó, việc ngâm rau quá lâu trong nước, kể cả với rau chưa cắt th́ cũng gây ra t́nh trạng mất chất, thậm chí c̣n bị hóa chất thẩm thấu ngược, xâm nhập vào rau. Khi vách tế bào của rau bị phá vỡ do nước thẩm thấu vào quá nhiều, dung dịch trong tế bào chất sẽ ḥa tan, từ đó làm mất chất dinh dưỡng trong rau, trong đó có axit folic – một hợp chất quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân được các bác sĩ khuyến cáo ở các trường hợp trẻ ăn rau xanh thường xuyên nhưng lại bị thiếu hụt (c̣n gọi là folate). Đây là chất giữ vai tṛ tạo ra và duy tŕ tế bào cho cơ thể, đồng thời góp phần thực hiện chức năng năo, phát triển hệ thần kinh, và hành vi của trẻ. Thiếu axit folic đồng nghĩa với việc trẻ mệt mỏi, biếng ăn, giảm nhận thức, chậm phát triển, kém thông minh.

Cho nên, thay v́ cắt và ngâm rau lâu trong nước, các chuyên gia khuyên người nội trợ chỉ nên nhặt sạch và rửa từng lá dưới ṿi nước nhẹ. Chỉ nên ngâm rau trong thời gian ngắn từ 5 – 10 phút, có thể ngâm trong nước muối. Đặc biệt không sử dụng các loại nước hóa chất như nước rửa bát, xà pḥng để ngâm rửa rau.

Đối với các loại rau lá mềm như xà lách, chỉ nên tách rau ra khỏi búp và ngâm trong nước lạnh vài phút. Sau vài phút, dùng tay đảo đều rau để các chất bẩn được sạch. Tiếp theo đổ nước này đi, cho lượng nước khác vào và rửa rau. Thực hiện rửa tương tự như vậy khoảng 3 lần. Sau khi rửa xong, bạn nên dùng dụng cụ quay rau cho khô hoặc dùng khăn ăn thấm sạch lượng nước thừa.

Một điều cần lưu ư nữa khi chế biến rau củ quả là không nên xào nấu quá lâu. Các vitamin có trong rau củ rất dễ ḥa tan, nếu được đun nấu trong thời gian dài sẽ rất dễ bị phân hủy. Một số loại rau, củ như súp lơ xanh, hành tây, cà rốt, hành, tỏi… chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn khi chưa được chế biến. Với những loại rau, củ này th́ nên rửa sạch rồi tận dụng làm món salad hoặc ăn kèm với các thực phẩm khác sẽ bổ dưỡng hơn cho sức khỏe.

Khi chế biến, thói quen chần rau qua rồi mới nấu v́ cho rằng thế mới bảo đảm vệ sinh và giữ màu rau cũng không được khuyên làm. Cách chần này làm giảm vitamin và mất chất dinh dưỡng có trong rau. Thay vào đó, chỉ cần mở nắp vung nồi khi nấu nướng sẽ loại bỏ những chất độc hại đối với cơ thể, cách này cũng có tác dụng giữ chất diệp lục và lượng magiê trong rau.

Therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-22-2018
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,197
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	48.1 KB
ID:	1236176  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05318 seconds with 12 queries