Đồng minh bắt tay Nga tại Syria, Mỹ điêu đứng! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đồng minh bắt tay Nga tại Syria, Mỹ điêu đứng!
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với chuyện khó tin ở Syria. Đó là sự phối hợp giữa Nga và đồng minh của ḿnh là Israel tại phía nam chảo lửa này.


Mỹ lo lắng v́ Israel bắt tay Nga tại Syria. Ảnh minh họa: CNN.

T́nh h́nh tại khu vực phía nam Syria đang xuất hiện nhiều diễn biến mới. Sự phối hợp giữa Nga và Israel trong khu vực này hiện giờ đang được chú ư hơn thỏa thuận ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào năm ngoái. Điều này đă tạo ra sức ép đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đồng minh thân thiết lâu nay của Mỹ “bắt tay” Nga.

Vai tṛ mâu thuẫn của Mỹ tại phía Nam Syria

Mỹ từng đóng một vai tṛ quan trọng tại khu vực phía Nam Syria. Trung tâm điều phối quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Amman đă cung cấp vũ khí và chương tŕnh huấn luyện, đào tạo cho một số lượng lớn các thành viên của Quân đội Tự do Syria (FSA) đang hoạt động tại khu vực tây nam Syria từ năm 2014 đến 2016. Tuy nhiên, khi Mỹ kư thỏa thuận ngừng bắn với Nga, nước này đă đóng cửa tuyến đường tiếp vận tới phía nam Syria.

Cũng cần nhắc thêm rằng, từ khi Jordan phong tỏa biên giới với Syria nhằm ngăn chặn ḍng người tị nạn Syria ồ ạt đổ về quốc gia này, mặt trận phía nam Syria không c̣n là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Thay vào đó, Mỹ tập trung mọi nỗ lực ngoại giao và sự hiện diện quân sự tại khu vực phía bắc Syria.

Tuy nhiên, sự hợp tác của Nga và Israel tại phía Nam Syria thời gian gần đây đă gia tăng tới một mức độ chưa từng có, buộc Mỹ phải quay trở lại. Hiện tại, Mỹ đang nỗ lực gây sức ép buộc Nga thực hiện các cam kết đưa ra trong thỏa thuận ngừng bắn tại Tây nam Syria mà hai bên nhất trí vào tháng 7/2017.

Theo thỏa thuận, Mỹ phải đóng cửa căn cứ quân sự Al-Tanf để đổi lấy việc rút các lực lượng của Iran cùng lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ra khỏi khu vực Tây Nam Syria. Căn cứ Al-Tanf nằm ở phía nam tỉnh Homs, giáp biên với Iraq, từng được Mỹ sử dụng để đào tạo phe đối lập Syria. Chính phủ Syria và đồng minh Iran luôn hy vọng giành quyền kiểm soát khu vực này cùng cửa khẩu biên giới al-Waleed để mở tuyến đường cao tốc nối liền Baghdad và Damascus.

Ngoài điều kiện rút các lực lượng Iran, Mỹ c̣n đề nghị Nga gây ảnh hưởng để lực lượng dân quân Syria chỉ được đồn trú tại khu vực cách biên giới với Jordan từ 20 đến 25km, đưa các thành viên của phe đối lập và gia đ́nh họ tới tỉnh Idlib, mở lại cửa khẩu biên giới Nasib giữa Syria với Jordan, cũng như h́nh thành một cơ chế chung Nga-Mỹ giám sát thỏa thuận.

Hai lựa chọn cho Mỹ

Theo các nhà phân tích, để đạt được những mục tiêu trên, Mỹ cũng phải đánh đổi lợi ích của nước này. Song, Washington có rất ít lựa chọn. Kịch bản đầu tiên là Mỹ buộc phải “ngồi ở hàng ghế sau”, từ bỏ tất cả ảnh hưởng tại khu vực Tây Nam Syria để đổi lấy việc Iran tránh xa khu vực biên giới Israel và Jordan. Khi đó Nga sẽ độc quyền nắm giữ các quy tắc đối thoại trong khu vực.

Với kịch bản này, Washington một lần nữa để lại ấn tượng xấu v́ từ bỏ đồng minh, trong trường hợp này là FSA. Tuy nhiên Mỹ có thể tập trung toàn bộ nguồn lực bảo vệ các căn cứ quân sự tại khu vực đông bắc Syria, thay v́ dàn trải lực lượng cả ở hai phía.

Kịch bản thứ hai là chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ làm sống lại vai tṛ của Mỹ tại mặt trận phía nam. Các máy bay chiến đấu hoặc máy bay không người lái của Mỹ có thể tấn công quân đội Syria trong bối cảnh Syria đang nỗ lực giành quyền kiểm soát các tỉnh Deraa và Quneitra. Mỹ cũng có thể mở lại tuyến đường tiếp vận qua Jordan cho lực lượng FSA. Kịch bản này, về mặt kỹ thuật đồng nghĩa với việc làm tái leo thang căng thẳng cuộc xung đột tại Syria. Đối với Mỹ, đây là hai kịch bản “khó nhằn” mà Bộ Quốc pḥng nước này luôn muốn tránh né.

Mỹ lo ngại thỏa thuận giữa Nga và Israel

Quan hệ hợp tác giữa Nga và Iran thời gian này đang ở một mức độ chưa từng có. Ngoại trừ Mỹ, mối quan hệ với Moscow đóng vai tṛ quan trọng với Israel hơn bất cứ quốc gia nào khác. Trong khi duy tŕ mối liên minh thân cận với Mỹ, Israel cũng đầu tư nhiều nỗ lực xây dựng sự hợp tác với Nga.

Trước đó vào tháng 5 vừa qua, tờ Telegraph dẫn một số nguồn tin cho biết, Nga và Israel đă đạt được một thỏa thuận, cho phép lực lượng của Tổng thống Syria Al-Assad giành quyền kiểm soát vùng lănh thổ do phiến quân nắm giữ tại phía Nam Syria , miễn là các binh sỹ của Iran không tham gia vào tiến tŕnh này. Bên cạnh đó Moscow dường như cũng đồng ư với yêu cầu của Iran về việc giữ lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn duy tŕ sự hiện diện cách xa Cao nguyên Golan khoảng 24km. Mỹ đă đứng ngồi không yên trước thỏa thuận này.

Tờ Thời báo Israel cho biết, Mỹ rất cảnh giác đối với thỏa thuận này v́ cho rằng điều đó sẽ có lợi cho chính phủ Syria, giúp Tổng thống Bashar Al-Assad dễ dàng hợp nhất lănh thổ. Tờ báo này trích dẫn một số nguồn ngoại giao phương Tây cho biết: “Chính phủ Mỹ muốn tiếp tục gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Bashar Al-assad.”

Hiện tại, Nga đang gây sức ép với Mỹ tại phía nam Syria để buộc Mỹ quay trở lại bàn đàm phán. Bên cạnh đó, Nga cũng chấp nhận việc triển khai lực lượng “Hổ Syria” tại khu vực ngoại ô thành phố Deraa. Điều này đă gây sự chú ư đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump .

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gặp Tổng thống Nga Putin trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Brussels vào tháng 7 tới, nhấn mạnh, ông Trump muốn được tham gia vào bất cứ thỏa thuận nào giữa Nga và Israel tại tây nam Syria.

Therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-21-2018
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,650
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20.jpg
Views:	0
Size:	23.8 KB
ID:	1236155  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 06-21-2018   #2
no1you2me3
Banned
 
Join Date: Mar 2018
Location: Cán bộ TROLL bợ Trump
Posts: 1,121
Thanks: 10
Thanked 382 Times in 224 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 259 Post(s)
Rep Power: 0
no1you2me3 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Trumptards: "Hạ xuống được chưa? Mỏi tay quá rồi, bợ mà không vô đâu, tức muốn hộc máu đây."

Trump: "Ok ok ok. Lúc này ta bị dồn quá nên các con thông căm. Khi nào ta blah blah blah lại th́ bợ lên biết chưa?"

Trumptards: "Dạ nghe. Bác Trump muôn năm, muôn năm ..."

thiệt là đần hết chổ nói.NET

sủa sủa sủa ...

hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha
no1you2me3_is_offline  
Old 06-22-2018   #3
viencent
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,299
Thanks: 4
Thanked 797 Times in 491 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 102 Post(s)
Rep Power: 23
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
Default

Israel sống được giữa các quốc gia hồi giáo muốn hủy diệt ISRAEL đến ngày hôm nay với Ô dù của ai..?/
bà mẹ viết bài cho nó đúng xuyên tạc um xùm
viencent_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07747 seconds with 12 queries