Chàng trai Việt từng "nghiện" game giành học bổng Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Chàng trai Việt từng "nghiện" game giành học bổng Mỹ
Chàng trai Việt từng vật vă v́ nghiện games. Giờ đây, cậu bé mang tin vui về cho gia đ́nh đă giành học bổng Mỹ. Có giai đoạn Lộc dậy từ 5h để chơi game rồi 7h lại có mặt ở lớp; buổi trưa tranh thủ chơi hai tiếng, buổi tối 'cày' tới 22-23h.

Chưa mùa hè nào, gia đ́nh anh Hồng Kiên ở An Dương, Tây Hồ, Hà Nội lại vui như năm nay, bởi cậu con trai Xuân Lộc mới ở Mỹ về chơi ba tháng trước khi quay lại học đại học. Chuyến về thăm nhà này, Lộc mang theo tin vui là suất học bổng trị giá gần 160.000 USD cho 4 năm học tại Đại học Lawrence University, kèm theo đó là cơ hội học tập với chí phí hỗ trợ lớn từ nhiều trường đào tạo khác. Chàng trai 18 tuổi tranh thủ những ngày này kèm cặp cô em gái học lớp 6. V́ bạn bè cùng lứa đang hối hả thi đại học, Lộc ít có bạn chơi nên buổi sáng và chiều tập thể h́nh cùng bố. Anh Kiên không giấu được tự hào khi kể cho mọi người về hành tŕnh "lội ngược ḍng" của con trai. Cách đây 4 năm, khi Lộc đứng trước kỳ thi vào THPT, anh c̣n tưởng con sẽ thất bại v́ thói ham game và thành tích học tập yếu kém.


Lộc từng bị game chi phối, chểnh mảng chuyện học hành và đôi khi quên cả ăn, ngủ.

Hành tŕnh "cày" game của Xuân Lộc kéo dài 8 năm, từ khi học lớp 4 tới trước lúc sang Mỹ du học lớp 12. Lộc ví niềm đam mê với những tṛ chơi online của ḿnh như người ta "ăn, ngủ cùng World Cup". Ngoài lúc đi học, toàn bộ thời gian c̣n lại, hễ tranh thủ được, cậu lập tức dành để chơi game. Anh Hồng Kiên có tư duy thoáng về sở thích của con. Ban đầu, anh đồng ư để Lộc chơi game với điều kiện đảm bảo điểm số tốt. Sau đó, lúc con trai học lớp 9, anh "tá hỏa" v́ Lộc không tải nổi chương tŕnh học cuối cấp quá nặng và lộ tŕnh ôn tập căng thẳng để thi vào lớp 10.

Với mục tiêu đặt ra là thi lớp chuyên Hóa của trường THPT Chu Văn An, cả Lộc và anh Kiên đều lo lắng. Lộc thỉnh thoảng tự nhủ sẽ "cai" game để tập trung vào học, nhưng cậu học tṛ lớp 9 không chiến thắng nổi bản thân, cứ rảnh là ra quán "cắm chốt". Suốt học kỳ một năm lớp 9, Lộc thức dậy lúc 5h để chơi game sau đó chạy như bay mới kịp 7h có mặt ở lớp. Kết thúc buổi học sáng, đúng 11h45, cậu ra tiệm net tranh thủ làm vài trận trước khi bước vào ca học chiều. Bữa cơm tối của bố con anh Kiên diễn ra chớp nhoáng v́ Lộc vừa ăn, vừa nhấp nhổm chạy đi chơi. Con trai anh Kiên lén chơi game thêm ba tiếng buổi tối với lư do đi học nhóm cùng các bạn.

Nửa năm học lớp 9 đă đi qua nhưng gần như Lộc chẳng tích lũy được chút kiến thức nào để thi vào lớp 10. Đến lúc này, anh Kiên không đủ tin tưởng và nhẫn nại với con, quyết định thực hiện biện pháp mạnh: tịch thu điện thoại, hạn chế sử dụng máy tính, yêu cầu đi-về đúng giờ. Anh Kiên làm công việc tự do nên sắp xếp thời gian đưa, đón con đi học. Ngoài giờ học ở trường, Lộc không được đi đâu nếu thiếu sự giám sát của bố. Từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, anh Kiên có kiến thức vừa đủ để giúp con ôn tập, nhưng đă lâu không sử dụng nên mai một. Anh cùng Lộc đi mua sách, chọn các bộ đề luyện thi về để bố con cùng làm. Mấy tháng trời con ôn thi, anh Kiên cũng "vật vă" cùng môn Văn, môn Toán. Chưa một ngày anh đi ngủ trước hoặc cho phép Lộc đi nghỉ nếu chưa xong bài.

Anh Hồng Kiên và vợ chia tay đă lâu nhưng vẫn song hành trong việc nuôi dạy con. Thời điểm Lộc thi vào lớp 10, những lúc anh bận việc, chị thay phiên đón con, đưa Lộc đi ăn uống, giải trí. Anh Kiên làm công việc tự do, giờ giấc không ổn định lại thỉnh thoảng đi xa nên có giai đoạn, Lộc và em gái được bố tin tưởng cho quyền chủ động học hành, sinh hoạt. Anh quan niệm chơi game không xấu, miễn duy tŕ điểm số tốt nhưng không ngờ thói ham game đă khiến con chơi vơi trước kỳ thi lớn của cuộc đời. Nhận ra điều này khi thời gian không c̣n nhiều, anh gác lại toàn bộ công việc, tập trung cùng con chạy nước rút.

Anh Kiên tâm sự, thành tích của Lộc chưa đủ lớn để so sánh với nhiều bạn bè khác, nhưng là tất cả niềm tự hào và sự nỗ lực của bố con anh. Có những lúc, anh Kiên tưởng "mất con" v́ Lộc chẳng thiết học hành, "ăn, ngủ" cùng game khiến người cha vài lần bật khóc v́ bất lực.


Xuân Lộc và bố.

Anh Hồng Kiên chuyển hướng cho con thi trường THPT Phan Đ́nh Phùng bởi lúc này lực học của Lộc không đủ để dự thi trường chuyên. Cậu sợ nhất môn Văn nên chỉ đặt mục tiêu đạt 7 điểm. Khi con ngồi làm bài trong pḥng thi, anh Kiên túc trực bên ngoài, ruột nóng như lửa. Kết quả 55 điểm tổng, trong đó Văn 8 điểm, Toán 8,75 điểm; thừa 3 điểm so với điểm tuyển sinh của trường, khiến bố con anh Kiên vỡ ̣a hạnh phúc. Tới lúc này, Lộc mới thú nhận với bố, một tuần trước khi thi, cậu lén rủ bạn ra hàng net đánh vài trận cho thoải mái đầu óc.

Tiếng Anh từng là nỗi ám ảnh với Xuân Lộc, cũng là lư do khiến cậu lỡ cơ hội học tập tại trường Chu Văn An. Khi lên lớp 10, Lộc quyết tâm chinh phục môn học khó nhằn này, bằng cách tập trung tự học ở nhà và ở trung tâm một cách nghiêm túc. Anh Kiên đầu tư cho con trai học một năm tiếng Anh cơ bản và dồn lực ôn thi IELTS trong 4 tháng. Tháng 8/2016, trước khi Lộc thi chứng chỉ, anh Kiên dự đoán con trai đạt khoảng 6.5, c̣n thầy giáo cũ của Lộc nghĩ cậu được khoảng 5.5 điểm. 7.0 là kết quả ngoài mong đợi của Lộc, là động lực để anh Kiên đưa ra quyết định cho con sang Mỹ học lớp 12.

Thông qua một trung tư vấn du học, Lộc sang học tại trường Mission Heights Prep High School và ở trọ trong gia đ́nh người bản xứ. Thời gian đầu, cậu chật vật thích nghi dù vốn tiếng Anh không quá tệ. Lộc ít ra ngoài, chỉ quanh quẩn ở nhà, niềm vui duy nhất là những cuộc điện thoại từ Việt Nam của bố mẹ. Ba tuần sau, cậu du học sinh mới tự tin đi chơi, kết bạn và tham gia các hoạt động ở trường. Khả năng đọc hiểu của Lộc đủ để tiếp thu kiến thức qua giáo tŕnh nên không gặp khó khăn ǵ trong năm học lớp 12 tại đất nước xa lạ. Kết thúc năm học, Lộc đạt điểm A tất cả các môn, điểm trung b́nh GPA là 3.9/4.0 (GPA là viết tắt của Grade Point Average, là điểm trung b́nh đánh giá sinh viên theo hệ thống giáo dục Mỹ).

Điểm số lư tưởng chưa đủ giúp Lộc giành học bổng của của các trường đại học Mỹ. Khi vừa sang đây, song song với chương tŕnh học ở lớp, cậu tự ôn tập cho kỳ thi SAT (kỳ thi thuộc quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ở Mỹ). Lộc thức trắng nhiều đêm ṃ mẫm thông tin trên website của trường, các kênh YouTube chia sẻ kinh nghiệm "săn" học bổng. Trong bài luận gửi tới các trường, Lộc viết về quăng thời gian đầy khó khăn trước khi sang Mỹ khi phải cùng lúc đối mặt với nhiều điều không may mắn. Lộc trượt visa du học lớp 12 tại Mỹ lần 1, chịu sức ép từ mâu thuẫn gia đ́nh và chia tay với người bạn gái thuở học tṛ đă gắn bó gần ba năm. Xuyên suốt bài luận, cậu kể lại những hành động dại khờ trong lúc tâm trạng bất ổn và sau đó là hành tŕnh vượt qua bằng cách đọc các cuốn sách về tâm lư học.


Lộc chụp ảnh cùng bạn học trong lễ tốt nghiệp tại trường Mission Heights Prep High School.

Quá tŕnh học tập tại Mission Heights Prep High School, Lộc có được ấn tượng tốt từ giáo viên bởi luôn giữ vị trí nhất lớp. Cậu không bỏ sót hoạt động ngoại khóa nào của trường, thường ở lại sau giờ học để hỗ trợ các bạn chưa hiểu bài. Đánh giá cao sự nỗ lực của Lộc, giáo viên môn Toán đă đề xuất với nhà trường tặng cậu danh hiệu học sinh ưu tú tuần để động viện. Năm học đó, Lộc cũng là học sinh xuất sắc nhất lớp. Lá thư tiến cử của giáo viên với rất nhiều lời khen, thành tích ngoại khóa phong phú cùng bài luận gây ấn tượng và điểm SAT đạt 1390/1600 đă giúp Lộc giành học bổng của nhiều trường đại học danh tiếng tại Mỹ.

Sau ba tháng nghỉ ngơi bên gia đ́nh, chàng trai 18 tuổi sẽ lên đường sang xứ cờ hoa học tập cùng lúc ngành Kinh tế học và Tâm lư học tại Lawrence University. Cậu du học sinh người Việt mong muốn trong tương lai gần có thể xây dựng một blog cá nhân chia sẻ về âm nhạc, t́nh yêu và cuộc sống. Những bài đăng trên blog chủ yếu lấy cảm hứng từ chính những câu chuyện giản dị diễn ra hàng ngày xung quanh Lộc.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-21-2018
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	26.jpg
Views:	0
Size:	253.3 KB
ID:	1235801   Click image for larger version

Name:	27.jpg
Views:	0
Size:	279.0 KB
ID:	1235802   Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	147.6 KB
ID:	1235803  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09241 seconds with 12 queries