VBF-Với dịch vụ cung cấp mạng xă hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng, FB vẫn không ai ḱm hăm được. Dù vụ bê bối thông tin, song hăng vẫn rất nhiều người mới đăng kư. Có lẽ phần khác khi bị bắt ra ṭa ông chủ hăng càng nổi tiếng hơn.
Tổng Giám Đốc Mark Zuckerberg của Facebook đă điều trần trước Hạ Viện về sự việc Cambridge Analytica, một công ty Anh và làm việc với ban tranh cử của ông Donald Trump, đă có thể thu thập thông tin của 87 triệu người dùng Facebook, vào ngày 11 tháng 4, 2018. (Chip Somodevilla/ Getty Images)
MENLO PARK - Facebook, mạng xă hội lớn nhất thế giới, vừa công bố báo cáo tài chính của 3 tháng đầu năm, với 1.45 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày và 2.2 tỷ người hàng tháng trên toàn cầu. Cả hai số liệu này đều tăng 13% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Trung b́nh mỗi ngày trong quư I, Facebook có thêm 48 triệu người dùng.
Doanh thu của hăng đạt gần $12 tỷ Mỹ kim, tăng gần 50% so với cùng thời kỳ vào năm ngoái, nhờ quảng cáo trên các thiết bị di động. Mạng xă hội này cũng thông báo kế hoạch mua lại thêm $9 tỷ Mỹ kim cổ phiếu, tăng thêm so với con số ban đầu chỉ là $6 tỷ. Cổ phiếu Facebook đă tăng 7% trong phiên giao dịch sau các thông tin này.
Theo giới chuyên gia, việc số người dùng tăng thêm đă “khiến nhiều nhà đầu tư thở phào nhẹ nhơm.” Trước đó, nhiều người lo ngại vụ tai tiếng ṛ rỉ thông tin gần đây của Facebook, vốn đă dẫn đến sự phản đối từ người dùng, các khách hàng quảng cáo và chính trị gia trên toàn cầu, có thể gây trở ngại cho doanh thu của hăng. Cambridge Analytica – công ty có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng Thống Donald Trump, đă tiếp cận trái phép thông tin từ 87 triệu người dùng Facebook.
CEO Facebook Mark Zuckerberg khẳng định vẫn duy tŕ h́nh thức kinh doanh dựa vào quảng cáo, bất chấp vụ tai tiếng. “Tôi biết rất nhiều người nghi ngờ về h́nh thức này. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng quảng cáo là một cách tốt để hoạt động, phù hợp với nhiệm vụ của chúng tôi,” anh cho biết.
Tương tự, COO Facebook Sheryl Sandberg cũng không quá quan tâm đến ảnh hưởng của vụ scandal. Bà cho biết, Facebook chỉ mới nghe được “một vài công ty” ngừng quảng cáo trên Facebook. Một số sau đó đă quay lại.
Mối lo lớn hơn của Facebook lúc này có thể là ảnh hưởng từ các luật lệ mới về quyền riêng tư, bắt đầu bằng đạo luật mới sẽ có hiệu lực tại châu Âu tháng tới. Việc này có thể khiến tốc độ tăng người dùng Facebook tại đây chậm lại hoặc giảm dần. Bên cạnh đó, vụ Cambridge Analytica chỉ mới được phát hiện cuối quư trước, có nghĩa là ảnh hưởng của nó có thể xuất hiện rơ hơn trong nửa sau của năm 2018.