Bị điện giật sơ cứu đúng cách không bị tàn phế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bị điện giật sơ cứu đúng cách không bị tàn phế
Cách sơ cứu người bị điện giật đúng cách, tránh biến chứng tàn phế được vietbf chia sẻ dưới đây. Nếu không biết cách sơ cứu đúng, người bị điện giật thậm chí có thể mất mạng. Tai nạn này rất dễ xảy ra trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

Trong cuộc sống có nhiều t́nh huống bất ngờ xảy ra có thể ảnh hưởng xấu thậm chí gây nguy hiểm cho bạn hoặc những người xung quanh. Điện giật là một trong những sự cố như vậy. Sự cố này xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là 2 nguyên nhân chính: hệ thống điện không đảm bảo an toàn hoặc người dùng không tuân thủ quy tắc bảo hộ khi sử dụng nguồn điện. Bị điện giật có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng nếu không tiến hành sơ cứu kịp thời, những cách sơ cứu khi bị điện giật sau đây sẽ giúp bạn có thể làm chủ t́nh h́nh.


Việc cần làm khi gặp người bị điện giật

Khi phát hiện người bị điện giật, trước tiên cần tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Đối với trường hợp điện áp cao, cần ngắt điện cầu dao trước, sau đó mới lại gần nạn nhân để tiến hành sơ cứu. Nếu người bị nạn ở trên cao, cần bố trí đỡ người bị nạn khi rơi xuống.

Đối với mạng hạ áp có thể ngắt điện bằng cầu dao, rút phích, rút công tắc, rút cầu ch́. Dùng dao cán gỗ khô để chặt đứt dây điện. Dùng vải khô lót tay kéo người bị nạn ra.

Lưu ư: Không chạm vào dây dẫn ở gần người bị nạn, không nắm vào người bị nạn. Sau khi tách được nguồn điện ra khỏi người bị nạn, cần đặt nạn nhân nơi thoáng mát, tiến hành sơ cứu và báo cho y tế đến hỗ trợ kịp thời.

Sơ cứu người bị điện giật
Đối với người lớn

- Tắt cầu dao điện, sau đó nhanh chóng gọi xe cấp cứu và cơ quan chức năng ngành điện để được giải cứu sớm nhất.

- Sử dụng vật liệu cách điện gỗ khô hoặc vật nhựa khô để tách dây điện ra khỏi người bị điện giật. Lưu ư người cứu cần ở vị trí cách điện nếu không sẽ bị điện giật lây.

- Tiến hành hô hấp nhân tạo cho nạn nhân bị điện giật theo những bước sau: Để cổ nạn nhân ngửa và nâng cằm lên. Kẹp mũi lại, áp miệng vào miệng của nạn nhân và thực hiện 2 lần, mỗi lần 1 giây. Theo dơi để đảm bảo ngực nạn nhân vẫn nở ra b́nh thường. Hô hấp nhân tạo 2 lần sau 30 lần ép tim.

- Nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Đối với trẻ em

Để sơ cứu khi trẻ em bị điện giật, cha mẹ cần thực hiện theo những bước sau:

- Ngắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách rút dây điện, ngắt cầu dao điện…

- Không nên chạm vào trẻ bằng tay trần trong khi trẻ vẫn đang tiếp xúc với ḍng điện và không được đi vào khu vực ḍ điện có nước nếu không chính bạn cũng có thể bị điện giật. Để tách trẻ khỏi nguồn điện, bạn nên sử dụng một đồ vật không làm bằng kim loại và không dẫn điện như que gỗ hay chổi…

- Khi trẻ đă được tách khỏi nguồn điện và có thể chạm vào một cách an toàn, nên kiểm tra xem trẻ c̣n thở và mạch c̣n đập không. Nếu trẻ ngừng thở và không có mạch, cấp cứu hồi sinh tim phổi (CPR) nên được tiến hành ngay lập tức. Dù vết thương là lớn hay nhỏ th́ vẫn nên gọi cấp cứu ngay.

- Trường hợp trẻ vẫn thở tốt, cần kiểm tra màu da của trẻ xem có chuyển sang xanh tái hay không. Tiếp tục theo dơi nhịp thở của trẻ và thực hiện cấp cứu CPR nếu trẻ ngừng thở.

Pḥng tránh bị điện giật
Để tránh ngững tai nạn điện giật xảy ra, người sử dụng nguồn điện cần lưu ư một số điểm sau để đảm bảo an toàn:

– Thiết kế ổ điện nơi an toàn, tránh nước, thường xuyên kiểm tra ổ điện.

– Khi sửa điện phải dùng găng tay, ủng, ḱm cách điện, tuyệt đối không dùng tay không.

– Che chắn ổ điện và đường dây bằng các thiết bị cách điện.

– Nhanh chóng thay thế các thiết bị điện đă hỏng.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-25-2018
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,568
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	23.jpg
Views:	0
Size:	48.2 KB
ID:	1209046   Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	31.2 KB
ID:	1209047  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.74978 seconds with 12 queries