Màu xanh bất thường lan nhanh ở hồ Gươm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Màu xanh bất thường lan nhanh ở hồ Gươm
Mấy ngày qua, nước hồ Gươm bỗng nhiên có hiện tượng lạ. Đó là xuất hiện các mảng xanh nổi váng lềnh bềnh và lan rộng. Tại khu vực mặt nước chuyển màu xanh, xuất hiện cá chết nổi, hoặc có chỗ cá chỉ bơi yếu ớt.


Nhiều ngày qua, mặt nước ở ven Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ chuyển màu xanh bất thường.

Ghi nhận của PV Báo cho thấy, mặt nước Hồ Gươm, đặc biệt là khu vực ven bờ đang có hiện tượng chuyển thành màu xanh, nổi váng lềnh bềnh,… nhiều nhất là chỗ giáp đường Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay và Lê Thái Tổ.

Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực này cho biết, mặt hồ có biểu hiện trên khoảng một tuần nay, mỗi khi trời nắng, gió đưa mùi tanh từ dưới hồ phả lên rất khó ngửi. Nguyên nhân được người dân đồn đoán là hiện tượng nở hoa của tảo độc từng xuất hiện nhiều tại các hồ trên địa bàn thành phố sau khi tiến hành nạo vét.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo, PGS.TS Hà Đ́nh Đức, người có nhiều năm nghiên cứu sinh học và hồ Gươm cho rằng, hiện tượng trên bằng mắt thường không thể đánh giá nguyên nhân được. "Việc này phải để các chuyên gia nghiên cứu lấy mẫu mang về phân tích bằng phương tiện kỹ thuật rơ ràng và có những biện pháp ngăn chặn cụ thể" - PGS.TS Hà Đ́nh Đức nói.

Theo PGS Hà Đ́nh Đức, Hồ Gươm có hai nhóm tảo đặc biệt quan trọng là tảo lục - tảo cho màu xanh của hồ và tảo lam - gần với tảo lục nhưng loại tảo này tiết ra nhiều chất độc gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hồ. Cho nên muốn giữ được màu xanh của hồ Gươm chính là phải giữ, bảo vệ được tảo lục.

GS.TSKH Dương Đức Tiến – chuyên gia về tảo cho rằng, hiện tượng dải nước xanh xuất hiện tại Hồ Gươm là do các vi khuẩn lam hay c̣n gọi là tảo lam gây ra, đây là loài tảo độc, gây hại cho sinh vật và con người.

GS.TSKH Dương Đức Tiến – chuyên gia hàng đầu về Ngành Tảo Việt Nam khẳng định: “Hiện tượng dải nước xanh xuất hiện tại Hồ Gươm là do các vi khuẩn lam hay c̣n gọi là tảo lam bùng nổ”.

Theo GS.TSKH Dương Đức Tiến, đây là loại tảo có chứa độc tố gây hại cho các sinh vật ở hồ, thường phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa giữa mùa Xuân và mùa Hạ

“Thời tiết giao thời giữa mùa Xuân – Hạ làm vi khuẩn lam phát triển theo cấp số nhân hay c̣n được gọi là hiện tượng tảo nở hoa. Việc vi khuẩn lam phát triển khiến cho màu nước tại hồ không đẹp, làm mất đi vẻ đẹp của hồ. Hơn nữa, Hồ Gươm vừa cải tạo xong không nên để vi khuẩn này phát triển. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp vớt hết đi để trả lại vẻ đẹp cho Hồ Gươm” – GS.TSKH Dương Đức Tiến nói.

GS.TSKH Dương Đức Tiến khuyến cáo, khi cơ quan chức năng vớt tảo này lên bờ cần cho vào thùng kín chuyển đi nơi khác tiêu hủy, không được đổ bừa băi lên bờ hoặc ra môi trường, v́ để khô loài tảo này sẽ nhờ gió lại phát tán tiếp và có thể gây bệnh cho con người.

Theo GS.TSKH Dương Đức Tiến, cơ quan chức năng Hà Nội cần phải có biện pháp vớt hết đi để trả lại vẻ đẹp cho Hồ Gươm cũng như bảo vệ phát triển loài tảo xanh đặc hữu của Hồ Gươm.

Nói về loài tảo đặc hữu ở Hồ Gươm, GS.TSKH Dương Đức Tiến cho rằng, trong Hồ Gươm có hàng trăm loài vi tảo, do đó việc phát triển cần có sự chọn lọc. Đối với những loài đặc hữu th́ nên giữ c̣n loại tảo độc nên loại bỏ.

“Tảo lục là ngành tảo lớn có ở nhiều hồ khác nhưng tại Hồ Gươm, loài này mang tính riêng biệt, không những quư hiếm với Việt Nam mà quư hiếm với thế giới. Tảo này tạo nên màu xanh đặc trưng cho Hồ Gươm. Cũng bởi v́ có màu xanh đó nên Hồ Gươm c̣n được nhiều người gọi với tên là Hồ Lục Thủy, đă có nhà khoa học từng nghiên cứu phát triển để biến loài tảo này thành những nhiên liệu đốt. Do vậy, nếu không bảo vệ tốt th́ chúng ta sẽ có lỗi với đời sau” - GS.TSKH Dương Đức Tiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội lư giải, váng xanh ở Hồ Hoàn Kiếm hiện nay không phải là tảo nở hoa v́ hồ đă được làm sạch. Ngày 13.4, công ty Thoát nước Hà Nội đă thả, cấy tảo lục xuống hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo màu xanh đặc hữu riêng có của hồ này.

Cụ thể đă có 22 can nước chứa tảo lục nguyên thủy của Hồ Gươm (mỗi can 100 lít) đă được đưa xuống hồ. Những can nước chứa tảo lục này được lấy ở hồ trước khi nạo vét vào dịp cuối năm 2017. Sau khi lấy mẫu tảo lục, công ty nuôi giữ ở pḥng thí nghiệm, đảm bảo sinh trưởng tốt khi được thả ra môi trường tự nhiên. Hiện, công ty đang theo dơi, đánh giá để có cách làm hiệu quả hơn trong việc lấy lại màu xanh cho hồ.

Trước đó, như Báo đă đưa tin, cuối năm 2017, TP.Hà Nội thông qua phương án cải tạo môi trường hồ Hoàn Kiếm. Theo đí, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đă tiến hành nạo vét tổng thể Hồ Gươm với kinh phí khoảng 30 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để tránh t́nh trạng cạn nước và ô nhiễm.

Thời gian thực hiện từ đầu tháng 12.2017 đến khoảng đầu tháng 2.2018. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 29 tỷ đồng. Việc thi công triển khai bằng cả cơ giới và thủ công với hàng ngh́n mét khối bùn đất được lấy khỏi hồ. Trước khi tiến hành nạo vét, nhiều chuyên gia sinh học đă đưa ra cảnh báo rằng, việc nạo vét nếu không được làm đúng cách sẽ khiến các loài tảo quư hiếm ở Hồ Gươm mất đi.


VietBF © sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-22-2018
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,700
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	24.4 KB
ID:	1207519  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-22-2018   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Hàng ngàn GS-TS tài giỏi không lẽ bó tay chuyện này !?
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07625 seconds with 12 queries