Bài học rút ra từ tai nạn xe cứu hỏa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bài học rút ra từ tai nạn xe cứu hỏa
Quyền ưu tiên thực tế không có giới hạn và không có hướng dẫn cụ thể. Chính điều này đă ảnh hưởng tới quản lư, vận hành và khai thác đường cao tốc.


Hiện trường vụ tai nạn

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên đường cao tốc Pháp Vân, Cảnh sát PCCC khẳng địhh việc xe cứu hỏa đi ngược chiều là thuộc quyền ưu tiên theo quy định, việc không cua vào làn khẩn cấp là do phía tay trái đang sửa chữa nên phải tránh...

Tuy vậy, vụ việc này tiếp tục nhận được nhiều ư kiến tranh luận. PLO trân trọng giới thiệu ư kiến của hai luật sư phân tích những khía cạnh pháp lư và thực tiễn xung quanh vụ việc này.

***

Luật sư Nguyễn Thành Công, Công ty Luật TNHH Đông Phương Nhật:
Quyền ưu tiên phải có giới hạn và hướng dẫn cụ thể
Trong Luật Giao thông đường bộ và Luật Pḥng cháy chữa cháy quy định rất rơ xe chữa cháy được quyền ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ.
Theo quy định của Điều 22 Luật Giao thông đường bộ th́ những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
[…]
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong t́nh trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.
2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu c̣i, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
Tại điểm a khoản 2 Điều 36 Luật Pḥng cháy chữa cháy cũng quy định quyền ưu tiên tương tự của xe cứu hỏa:
Lực lượng, phương tiện của Cảnh sát pḥng cháy và chữa cháy được sử dụng c̣i, đèn, cờ ưu tiên và tín hiệu đặc biệt khác; ưu tiên đi trên đường giao thông theo quy định của pháp luật.
[…]



Như vậy, theo quy định trên, xe cứu hỏa là xe được ưu tiên số một, bất kể trường hợp nào cũng phải ưu tiên nhường đường cho loại xe này. Xe cứu hỏa cũng có quyền đi ngược chiều trên cao tốc, ngược chiều trên đường ngược chiều, khi đi trên đường xe cứu hỏa trong trường hợp khẩn luôn được chạy ngược chiều nhưng phải bật đèn tín hiệu để các phương tiện khác thấy theo quy định hướng dẫn tại Nghị định 109/2009.
Trong vụ việc này, clip ghi lại cho thấy xe cứu hỏa đă bật đèn tín hiệu, như vậy nếu quy chiếu theo quy định của pháp luật th́ trong trường hợp này xe cứu hỏa đă thực hiện đầy đủ các quy định khi lưu thông, không có lỗi.
Trong khi đó, đối với xe khách trong sự việc trên, từ khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, xe khách phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường, không gây cản trở cho xe giao thông.
Tuy nhiên, phải xem tai nạn này là một t́nh huống đặc biệt. Khi xác định lỗi, cần phải xem xét sự việc một cách toàn diện, công bằng, khách quan.
Nếu đứng trên quan điểm xe khách có lỗi khi không quan sát, giảm tốc độ khi di chuyển qua nơi làn đường giao với điểm rẽ vào cao tốc, không nhường đường cho xe có quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên khi làm nhiệm là quá cứng nhắc và chưa xem xét toàn diện đến các yếu tố khách quan, bởi các lư do sau đây:
Thứ nhất, theo khoản 12 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ th́ đường cao tốc là đường không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, không có đường cắt ngang qua đường cao tốc mà chỉ có khái niệm đường nhập/rẽ vào cao tốc. Trong khi theo tinh thần khoản 3 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, th́ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ chỉ phải giảm tốc độ tối đa cho phép trong trường hợp qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức. Như vậy, nếu quy lỗi cho xe khách không quan sát, giảm tốc độ khi di chuyển qua nơi có làn đường giao với điểm rẽ vào cao tốc là không đúng, v́ đoạn đường có đường nhập/rẽ vào cao tốc này được coi là nơi không giao nhau cùng mức.
Thứ hai, quan sát lại clip ghi lại h́nh ảnh vụ tai nạn, sự xuất hiện của xe cứu hỏa là rất đột ngột, với tốc độ cao, trong điều kiện trời mưa, mặt được trơn trượt, việc chiếc xe khách không thể xử lư được dẫn đến va chạm là điều không thể tránh khỏi.
Hơn nữa, khi tham gia giao thông trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, với vận tốc tối đa cho phép là 100km/h th́ các phương tiện phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với nhau là 70m theo Điều 12 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT. Trường hợp trời mưa, mặt đường trơn trượt th́ phương tiện tham gia giao thông c̣n phải điều chỉnh một khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn nêu trên.
Cụ thể hơn, với tốc độ 100km/h tức khoảng 28m/s th́ với khoảng cách 70m cho phép luật cho phép phát hiện đối tượng phía trước trong khoảng thời gian chưa đến 3s. Đó là với vật cố định. Trường hợp này, xe cứu hỏa đang chạy ngược chiều, tức vận tốc 2 xe ngược chiều nhau đă vượt qua tốc độ 100km, tức khoảng cách phát hiện và xử lư theo luật đă giảm xuống, thời gian c̣n rút ngắn hơn 3s. V́ vậy việc phát hiện ra xe đang di chuyển ngược lại là điều rất khó khăn.
Luật đă quy định với khoảng cách an toàn như vậy để các phương tiện giao thông xử lư t́nh huống th́ có thể hiểu trên đường cao tốc là đặc biệt. Cho dù xe cứu hỏa được quyền ưu tiên di chuyển đường ngược chiều khi làm nhiệm vụ, nhưng cũng phải xét đến tính khách quan rằng trên đoạn đường cao tốc đó, tài xế xe khách không thể nhận tín hiệu và xử lư kịp thời khi gặp xe cứu hỏa có quyền ưu tiên di chuyển ngược chiều.
Ngược lại, khi xe cứu hỏa chọn phương án là chạy cắt ngang và ngược chiều trên đường cao tốc để làm nhiệm vụ th́ cũng phải tính toán đến các yếu tố liên quan, phải hiểu được sự nguy hiểm khi quyết định lựa chọn phương án nêu trên.

Quyền ưu tiên, nhưng phải có giới hạn và hướng dẫn cụ thể

Quyền ưu tiên không có giới hạn và không có hướng dẫn cụ thể, đây là chính là bất cập liên quan đến quản lư, vận hành và khai thác đường cao tốc. Luật Giao thông đường bộ được soạn thảo và ban hành trong khoảng thời gian 2008, đây là thời điểm Việt Nam chưa có tuyến đường cao tốc nào, mà phải đến năm 2010 mới hoàn thành tuyến đường cao tốc đầu tiên.
V́ lí do đó, các quy định về vận hành, sử dụng đường cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ chưa tiếp thu được những vấn đề thực tiễn, c̣n tồn tại, phát sinh nhiều điểm bất cập và đó chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến vụ việc như trên.
Cho dù Luật giao thông đường bộ quy định xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều th́ việc chạy ngược chiều trên đường cao tốc là quá nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả xe ưu tiên và các loại phương tiện khác khi tham gia. Khi cơ quan pḥng cháy và chữa cháy nhận được tin báo về cháy nổ và điều động xe cứu hỏa di chuyển ngược chiều vào đường cao tốc th́ ít nhất phải thông báo cho CSGT đang làm nhiệm vụ tại tuyến đường đó hoặc Ban quản lư đường cao tốc để có những phương án chủ động kịp thời như cảnh báo các phương tiện, phân luồng giao thông nhằm giảm thiểu nguy hiểm cho các phương tiện tham gia.
Trong thời gian tới, Luật Giao thông đường bộ trong lĩnh vực quản lư và vận hành đường cao tốc cần phải có những điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn trong hơn 8 năm sử dụng và khai thác đường cao tốc, nhằm tránh được những sự việc đáng tiếc như trên xảy ra.

Therealrtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-20-2018
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,260
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.1.jpg
Views:	0
Size:	57.4 KB
ID:	1191980   Click image for larger version

Name:	10.2.jpg
Views:	0
Size:	90.4 KB
ID:	1191981  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-20-2018   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,388
Thanks: 57,677
Thanked 57,507 Times in 18,737 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Heheheheh...
VC hay thật chứ. Khi nào cần th́ sẽ ra....luật hay đổi luật. Luật lệ không phải để tuân thủ mà chỉ để sửa đổi lúc cần.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06626 seconds with 12 queries