Nước ngoài tư vấn đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhưng VN không nghe - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nước ngoài tư vấn đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhưng VN không nghe
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đă quá mức quá tải nên việc mở rộng là không thể không triển khai. Các phương án trong nước và nước ngoài liên tục được đưa ra. Theo tư vấn Pháp, nếu xây thêm đường băng số 3 ở Tân Sơn Nhất sẽ giúp nâng công suất lên 70 triệu khách, nhưng rất tốn kém.

Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp vừa có báo cáo cuối kỳ về điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất tŕnh Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, công ty này giới thiệu sáu phương án gồm một phương án xây dựng thêm đường băng số 3 (Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường băng); năm phương án mở rộng sân bay về phía nam - phía bắc và không xây đường băng số 3.

Phương án xây dựng thêm đường băng số 3

Để nâng công suất sân bay lên 60-70 triệu hành khách mỗi năm, đơn vị tư vấn Pháp đề xuất một phương án xây dựng đường băng thứ ba về phía bắc dài 2.600 m, nằm cách đường cất hạ cánh hiện nay 700 m và một nhà ga hành khách công suất 30-40 triệu người hoạt động tách biệt với các nhà ga đang có.

Việc xây dựng đường băng mới sẽ lấy toàn bộ đất quốc pḥng, bao gồm sân golf hiện ở phía bắc; chi phí xây dựng khoảng 35.000 tỷ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng.

ADPi phân tích, mặc dù tăng công suất sân bay song việc xây dựng đường băng mới sẽ phải giải phóng mặt bằng rất nhiều nhà dân ở khu vực phía bắc, chưa kể ảnh hưởng tiếng ồn đối với cộng đồng dân cư xung quanh.

Trong cuộc họp của ADPi với lănh đạo Bộ Giao thông vào chiều qua 27/2, một số chuyên gia cho rằng, việc xây dựng đường băng mới là rất tốn kém, ngoài chi phí xây dựng nêu trên c̣n thêm chi phí giải phóng mặt bằng 45.000 tỷ đồng với hàng ngh́n hộ dân.


Phương án xây dựng đường băng số 3 và nhà ga hành khách phía bắc sẽ lấy gần hết đất sân golf.

Ngoài ra, phương án trên sẽ dẫn đến vấn đề phức tạp là máy bay phải đi ṿng qua các đường lăn hiện tại, gây tăng chi phí cho hăng hàng không.

Đường băng số 3 với độ dài 2.600 m chỉ đảm bảo cho máy bay các loại cỡ trung như A320 hoạt động, với tần suất cất cánh khoảng 160.000 - 180.000 lượt mỗi năm. Do đó, theo phương án này th́ chỉ nâng công suất chuyên chở của Tân Sơn Nhất thêm khoảng 20 triệu hành khách mỗi năm, trong khi xây dựng nhà hành khách mới công suất 40 triệu hành khách là chưa hợp lư.

Phương án xây thêm đường băng số 3 giống với nghiên cứu của Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công tŕnh hàng không (ADCC - Bộ Quốc pḥng) từng đề xuất.

Cụ thể, ADCC từng đưa ra 7 phương án chia thành 3 nhóm, trong đó có phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam. Phương án này có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.000 tỷ đồng, cao nhất là 187.000 tỷ đồng; thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Phương án mở rộng sân bay về phía nam và phía bắc, không xây đường băng số 3

Đơn vị tư vấn Pháp đă dự báo lưu lượng hành khách tại Tân Sơn Nhất vào năm 2025 đạt 51 triệu hành khách, do đó, không cần thiết xây dựng đường băng số 3 mà chỉ xây dựng thêm nhà ga hành khách, đường lăn, nhà ga hàng hóa, khu bảo dưỡng máy bay...

Cụ thể, với khu bay, ADPi đề nghị dịch chuyển đường cất hạ cánh 07R/25L về phía Đông khoảng 180 m, rút ngắn chiều dài đường cất hạ cánh này từ 3.800 m xuống c̣n 3.656 m; xây mới đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh, nâng số lượng vị trí đỗ tàu bay để giải quyết ùn tắc.

Ngoài ra, ADPi đề xuất xây dựng thêm một nhà ga hành khách T3 về phía nam với công suất 20 triệu hành khách để liên thông với các nhà ga hiện nay.

Theo đơn vị tư vấn, nếu xây nhà ga hành khách phía bắc th́ khu vực nhà ga bị chia cắt thành 2 bên của hệ thống đường cất hạ cánh làm tăng chi phí vận hành. Việc xây nhà ga hành khách ở phía nam sẽ giúp giảm diện tích đất cần phải thu hồi, vận hành tàu bay và hành khách đơn giản hơn; giảm khối lượng công việc thi công.


Phương án xây dựng nhà ga hành khách phía nam và các công tŕnh phụ trợ phía bắc lấy một phần đất sân golf.

Các công tŕnh phụ trợ nhà ga hàng hóa, khu bảo dưỡng máy bay được tư vấn nước ngoài đề xuất đặt ở phía bắc đường cất hạ cánh, giúp kết nối nhanh chóng với hệ thống giao thông hiện tại.

Với phương án này, một số chuyên gia hàng không cho rằng việc xây dựng các công tŕnh phụ trợ sẽ ảnh hưởng một phần đất sân golf nằm ở phía bắc.

Chi phí mở rộng sân bay theo phương án trên được ADPi tính toán là hơn 30.000 tỷ đồng, chưa bao gồm giải phóng mặt bằng.

Tư vấn ADPi khẳng định, dự báo th́ đến năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 51 triệu hành khách mỗi năm. Sau thời điểm đó, sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ giảm tải hành khách của Tân Sơn Nhất.

Do đó, ADPi đă khuyến cáo lựa chọn phương án mở rộng sân bay về phía nam và phía bắc mà không xây thêm đường băng số 3 để đạt công suất 50 triệu hành khách mỗi năm.

Cụ thể, tại phía nam sẽ xây dựng nhà ga hành khách T3 và mở rộng sân đỗ máy bay trước nhà ga này trên phần đất do quân sự quản lư. Về phía bắc sẽ lấy phần đất quốc pḥng để xây dựng nhà ga hàng hóa, khu sửa chữa máy bay và các công tŕnh dịch vụ kỹ thuật phụ trợ.

Xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có những ǵ?

Sân bay Tân Sơn Nhất rộng khoảng 800ha, bao gồm hai đường băng nằm về phía bắc nhà ga hành khách và hai nhà ga hành khách T1, T2. Phía bắc là khu vực đất quốc pḥng, sân golf do Bộ Quốc pḥng quản lư rộng 157 ha; phía đông tây sân bay đều tiếp giáp khu dân cư.

Công suất sân bay Tân Sơn Nhất đạt 25 triệu hành khách, song mỗi năm đón khoảng 35 triệu người. Trước t́nh trạng quá tải, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông nghiên cứu phương án mở rộng sân bay này trong khi chưa xây dựng sân bay Long Thành.

Phương án được tŕnh dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất, tháng 10/2017, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông chủ tŕ thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía bắc (khu vực sân golf) và phía nam; nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm.

VietBF © sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2018
Reputation: 24661


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,291
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	147.4 KB
ID:	1182671   Click image for larger version

Name:	12.1.jpg
Views:	0
Size:	149.4 KB
ID:	1182672  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,464 Times in 4,734 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 02-28-2018   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,929
Thanks: 0
Thanked 7,706 Times in 4,030 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2159 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Nước ngoài tư vấn đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhưng Việt Cộng không nghe
Đời nào mà chúng nó chịu! Chúng mở sân bay Long Thành ra liền chứ tội t́nh ǵ phải quy hoạch đất ở xung quanh Tân Sơn Nhất.

Quy hoạch xong đưa vào làm đất phi trường là trở thành "đất chung của thiên hạ" rồi c̣n ǵ?

Đất Sài G̣n là đất vàng đất bạc, cứ để đó, từ từ cũng sẽ lọt vào tay của mấy ông. Các ông cũng hùng cứ buôn bán dày đặc quanh đó rồi c̣n ǵ.

Tân Sơn Nhất mà quá tải, th́ tương lai gần sau khi sân bay Long Thành hoàn tất sẽ di dời mọi chuyến bay quốc ngoại sang đó.

Tân Sơn Nhất sẽ đủ khả năng san sẻ bớt các chuyến bay nội địa cho Long Thành, và sức tải dư c̣n lại của TSN cứ chuyển một phần làm phi trường phục vụ riêng cho các ông là ngon nhất!
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08931 seconds with 12 queries