Gốc rễ tiếng xấu của người VN ở nước ngoài? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gốc rễ tiếng xấu của người VN ở nước ngoài?
Có biết bao tai tiếng của người Việt Nam khi đi ra nước ngoài. Những h́nh ảnh như trọm cắp vặt, chen lấn, ăn nói "vô văn hóa"... đă làm xấu h́nh ảnh của Việt Nam. Giờ đây đă đến lúc các ngành chức năng cần vào cuộc để “xốc” lại t́nh h́nh, lấy lại h́nh ảnh đẹp của người Việt khi đi ra nước ngoài...

Câu chuyện và h́nh ảnh hai nam thanh niên người Việt Nam nhường chỗ trên tàu cho hai em bé người Đài Loan đă thực sự chiếm được cảm t́nh của cộng đồng mạng. Hành động rất đỗi giản dị, đời thường này khiến ai cũng cảm thấy ấm ḷng.

Thế nhưng, trước đó không lâu, một thông tin khiến chúng ta phải suy ngẫm và xấu hổ, báo Japan Times ngày 17/2 dẫn một thống kê gần đây cho thấy, người Việt sắp đứng thứ 3 về số lượng người nước ngoài đến sinh sống, làm việc, học tập tại Nhật Bản nhưng đứng đầu về tỉ lệ phạm tội, trên cả Trung Quốc.



Nhiều người có hành động ăn cắp vặt và bị xử lư nhưng cũng chưa đủ sức răn đe (ảnh minh hoạ)
Không chỉ ở Nhật Bản mà ở nhiều quốc gia khác, tỷ lệ người Việt phạm tội trộm cắp, “trồng cỏ” hay làm ăn phi pháp… đă không phải là chuyện hiếm. Những hành động, việc làm này đă làm xấu đi h́nh ảnh người Việt, đặc biệt phổ biến là t́nh trạng ăn cắp vặt, không tuân thủ luật pháp, chen lấn, khôn lỏi… Bạn bè quốc tế, nhất là người dân sở tại mất đi thiện cảm với người Việt.

Người Việt đi ra nước ngoài với nhiều mục đích khác nhau như du học, xuất khẩu lao động, du lịch hoặc lao động “chui”. Trong số này, không ít người không thể t́m kiếm việc làm kiếm tiền nuôi thân ở trong nước, không có tay nghề hay chuyên môn nghiệp vụ ǵ. Bản thân lại cũng không yêu lao động nên khi sang một đất nước mới, họ cũng không thể xoay sở, làm việc một cách chân chính mà chỉ nghĩ làm sao có được tiền nên con đường dẫn tới phạm tội, làm việc sai trái rất gần.

C̣n những người sang nước ngoài để t́m kiến thức thực sự, để tu nghiệp, hoặc để lao động, kiếm sống bằng chính công sức, tŕnh độ của ḿnh th́ không bao giờ họ t́m cách làm những điều tắt mắt, vi phạm luật pháp nước sở tại. Họ nhiều khi là những đại sứ văn hoá, nhân rộng thiện cảm của bạn bè quốc tế với đất nước Việt Nam nhờ vào cách hành xử văn hoá, trí tuệ... Cộng đồng người Việt sống ở nước ngoài (kiều bào) được đánh giá là chấp hành tốt các qui định luật pháp của nước sở tại, có nhiều đóng góp cho các thành tựu thương mại, kinh tế, giáo dục cho đất nước mà họ sinh sống.

Vậy v́ sao có những người Việt xấu xí ở nước ngoài? Có một thực tế, không ít người núp dưới bóng ra nước ngoài học tập, lao động nhưng khi sang đó lại đi làm việc khác, lao động chui, trốn chui trốn lủi, thậm chí hành nghề trộm cắp. C̣n những tổ chức, cá nhân đứng ra tổ chức cho họ đi lại chỉ quan tâm đến việc thu được thật nhiều tiền chứ không cần quan tâm sau khi xuất cảnh họ làm ǵ. Ḍng người xuất cảnh tạp nham, không tuyển chọn nên việc nhiều người trong số họ có những hành động xấu xí, mang tiếng xấu cho người Việt là điều dễ hiểu.

Thực trạng này do đâu? Bất kỳ ai, khi vi phạm hoặc làm điều ǵ sai trái, điều mọi người nhắc đến đầu tiên là cách giáo dục. Nhiều người đổ lỗi cho hệ thống giáo dục của ta chưa toàn diện, khập khiễng, thậm chí c̣n làm thui chột những đức tính tốt của học sinh… Nhưng điều đó chưa đủ. Bởi lâu nay, giáo dục văn hóa ở nhiều gia đ́nh đă bị bỏ ngỏ. Nhiều gia đ́nh phó mặc chuyện dạy con cái cho nhà trường hoặc thuê người dạy để lao vào kiếm tiền, chạy theo những vui thú của riêng ḿnh, chiều chuộng tất cả những đ̣i hỏi của con cái để chúng không làm phiền ta nữa. Chính v́ thế, nhiều đứa trẻ lớn lên chỉ biết đ̣i hỏi, hưởng thụ mà không biết đến phần trách nhiệm của ḿnh. Thêm vào đó, luật pháp c̣n chưa nghiêm. Nhiều thanh niên hư hỏng, lẽ ra phải để pháp luật giáo dục, trừng trị, nhưng gia đ́nh lại sợ mang tiếng xấu với làng xóm nên t́m cách chạy vạy, lấp liếm… Cách hành xử của những người đi trước đă dung dưỡng cho nhiều người trẻ thói sống ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ, làm theo ư thích cá nhân mà bất cần quan tâm đến luật pháp.

Những “con sâu” chỉ là số ít nhưng sự gia tăng, phát triển của nó lại vô cùng nhanh nếu các nhà quản lư, mỗi gia đ́nh không có cái nh́n đúng đắn, nghiêm túc. Đă đến lúc các ngành chức năng cần vào cuộc để “xốc” lại t́nh h́nh, lấy lại h́nh ảnh đẹp của người Việt khi đi ra nước ngoài và v́ giá trị của tấm hộ chiếu Việt Nam. Cần xem xét kỹ, nghiêm túc việc cho các cá nhân xuất – nhập cảnh. Nên xem xét h́nh thức cấm xuất cảnh vĩnh viễn với những công dân ra nước ngoài mà có những vi phạm pháp luật.

“Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu cũng đồn xa”, chỉ khi mỗi cá nhân có ư thức pháp luật, có trách nhiệm, giữ ǵn h́nh ảnh của chính ḿnh th́ mới mong bạn bè quốc tế có cái nh́n tốt, thiện cảm với người Việt Nam./.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-25-2018
Reputation: 35219


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,014
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	68.2 KB
ID:	1180998  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,161 Times in 6,344 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05541 seconds with 12 queries