Cách nữ đại gia "thâu tóm" ngân hàng Đại Tín - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cách nữ đại gia "thâu tóm" ngân hàng Đại Tín
Đại gia Hứa Thị Phấn thâu tóm Ngân hàng Đại Tín như thế nào? Nữ đại gia làm cách nào rút nhiều ngh́n tỉ đồng của Đại Tín? Bà Hứa Thị Phấn dùng các công ty sân sau và nhân viên dưới quyền là họ hàng để thực hiện việc này.

Kết quả điều tra của Bộ Công an xác định, đến tháng 6/2010, Ngân hàng Đại Tín có vốn điều lệ khoảng 3.000 tỷ đồng. Đại diện pháp luật là ông Hoàng Văn Toàn (Chủ tịch HĐQT), Trần Sơn Nam (Tổng giám đốc) nhưng họ chỉ là người quản lư, điều hành trên danh nghĩa. Bà Hứa Thị Phấn (Sáu Phấn, 71 tuổi) tuy chỉ giữ chức Cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị và Cố vấn Hội đồng tín dụng nhưng có gần 85% cổ phần nên thao túng mọi hoạt động của ngân hàng.

Bà Phấn thông qua các công ty do ḿnh thành lập và nhân viên dưới quyền có quan hệ họ hàng đứng tên mua 26 bất động sản rồi mua đi bán lại trong nhóm, nâng khống giá trị gấp nhiều lần giá thị trường. Sau đó, bà này chỉ đạo Hội đồng tín dụng và Ban điều hành mua lại chúng với tổng giá trị hơn 3.580 tỷ đồng (cao hơn vốn điều lệ) để rút ruột, chiếm đoạt.

Nâng khống bất động sản 8 lần bán lại cho Đại Tín

Nhà chức trách cho rằng, riêng việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (quận 3) bán lại cho Đại Tín đă gây thiệt hại cho nhà băng này hơn 1.105 tỷ đồng.

Căn nhà có diện tích hơn 621 m2 được bà Phấn mua năm 2008 với giá hơn 21.700 lượng vàng (khoảng 370 tỷ), bán lại cho Công ty TNHH Địa ốc Lam Giang (do bà thành lập thuê cháu rể Lâm Kim Dũng đứng tên) với giá 426 tỷ. Công ty này sau đó mang thế chấp cho Đại Tín vay tiền để đầu tư vào công ty bất động sản khác của bà Phấn.

Tháng 8/2011, Tổng giám đốc Trần Sơn Nam có tờ tŕnh lên HĐQT về việc mua lại căn nhà với giá 1.268 tỷ. Cùng ngày, HĐQT gồm: Chủ tịch Toàn, bà Phấn và các thành viên trong đó có Tổng giám đốc Nam, Phó giám đốc Ngô Kim Huệ (cháu bà Phấn)… đă thông qua và chuyển tiền mua căn nhà cho Công ty Lam Giang.

Sau khi chuyển nhượng ḷng ṿng, tháng 2/2012, Ngân hàng Đại Tín do Tổng giám đốc Nam đại diện kư lại hợp đồng mua căn nhà trên với cá nhân bà Phấn với giá 1.260 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chuyển vào tài khoản cho bà Phấn rút ra sử dụng.


Bà Phấn. Ảnh: Q.T.

Theo kết quả thẩm định tháng 9/2014 của Công ty SIVC, nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch chỉ khoảng 181 tỷ đồng; c̣n Hội đồng thẩm định giá trong tố tụng h́nh sự TP HCM là 154 tỷ.

Từ ngày bà Phấn bị khởi tố (22/3/2017), cơ quan điều tra chưa thể lấy lời khai do bị can bị bệnh (được cho là mất 93% sức khỏe). "Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và lời nhận tội của các bị can khác, đủ cơ sở xác định bà Phấn đă lợi dụng quyền chi phối, bất chấp các quy định của pháp luật chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành mua nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch không thông qua Đại hội cổ đông. Toàn bộ số tiền rút ruột và chiếm đoạt của Đại Tín bà sử dụng vào mục đích cá nhân", kết luận của Bộ Công an nêu.

Kết quả thanh tra Ngân hàng Đại Tín đến cuối tháng 2/2012 cho thấy bị lỗ lũy kế hơn 6.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2.850 tỷ. Do đó, hơn 1.105 tỷ bà Phấn chiếm đoạt từ việc nâng khống căn nhà trên bán cho Đại Tín là tiền gửi của dân.

Hiện, số tiền này không thu hồi được nên bà Phấn và 3 đồng phạm gồm Ngô Kim Huệ, Lâm Kim Dũng và Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty Phú Mỹ, trợ lư của bà Phấn) bị cáo buộc tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bảy bị can khác là thành viên HĐQT trong đó có cựu Chủ tịch Toàn và tổng giám đốc Nam bị truy tố về hành vi Cố ư làm trái quy định của nhà nước trong quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Công ty Phương Trang bỗng dưng gánh nợ hàng ngh́n tỷ đồng

Đại gia Sáu Phấn c̣n bị cho là thông qua trợ lư Loan chỉ đạo cán bộ, nhân viên Đại Tín tại chi nhánh Sài G̣n và Lam Giang lập chứng từ, giúp ḿnh thu khống hơn 5.256 tỷ đồng của nhà băng. Sau đó, bà này yêu cầu cán bộ Đại Tín lập chứng từ chi khống đẩy nợ cho Công ty Phương Trang.

Cụ thể, từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012, Đại Tín đă giải ngân cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang cùng 18 công ty và 22 cá nhân có quan hệ hợp tác tổng cộng 83 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu với số tiền trên sổ sách là gần 16.500 tỷ đồng. Thực tế Công ty Phương Trang chỉ được giải ngân hơn 3.900 tỷ.

Cơ quan điều tra xác định, bà Phấn đă lợi dụng doanh nghiệp này có nhiều bất động sản tại nhiều tỉnh, đang cần vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh, chỉ đạo Đại Tín buộc Phương Trang kư trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, phê duyệt cho vay và giải ngân không thông báo cho Phương Trang. Có khi Đại Tín không giải ngân, hoặc chuyển tiền không đủ cho Phương Trang.

Truy ngược ḍng tiền, cơ quan điều tra cho rằng, bà Phấn đă lợi dụng ảnh hưởng của ḿnh trong khi Đại Tín đang gặp khó khăn về thanh khoản, tồn quỹ tiền mặt chỉ khoảng 20 tỷ, không đủ tiền để giải ngân, chỉ đạo cán bộ ngân hàng lập chứng từ thu khống, hạch toán khống trên hệ thống SmartBank, sau đó đẩy dư nợ khống cho Phương Trang để cấn trừ vào số tiền đă chiếm đoạt.

Trong đó, bà Phấn giữ vai tṛ chủ mưu, trực tiếp kư 11 chứng từ thu khống 416 tỷ đồng để tất toán khống 3 khoản vay. Trợ lư Loan kư 28 giấy nộp tiền và 10 phiếu thu khống để tất toán khống 7 khoản vay 402 tỷ đồng mà Loan đứng tên vay cho bà Phấn sử dụng trước đó.

Ngoài ra c̣n 20 bị can khác làm hàng loạt chứng từ, phiếu thu khống giúp bà Phấn lấy tiền của Đại Tín sử dụng.

Nhiều người khác có liên quan đến sai phạm của bà Phấn nhưng cơ quan điều tra cho rằng họ làm công an lương, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, thành khẩn khai báo… nên không xử lư h́nh sự.

Với cách thức tương tự, bà Phấn đă thực hiện hàng loạt sai phạm khác để chiếm đoạt tiền, song Bộ Công an đă tách ra để tiếp tục điều tra trong các giai đoạn tiếp theo.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 02-23-2018
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	168.1 KB
ID:	1179955  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07477 seconds with 12 queries