Ngôi chùa linh thiêng nhất đang nằm ở đâu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngôi chùa linh thiêng nhất đang nằm ở đâu?
Trong những ngày đầu Xuân, các bà, các mẹ và các cô đều đi lễ chùa. Đó là một phng tục truyền thống của người Việt. Nhiều người nô nức t́m đến những ngôi Chùa thiêng, rồi các lễ, các hội,...ai ai cũng mong cầu những điều tốt đẹp nhất tới gia đ́nh và bản thân. Nhưng...chính giữa ḷng chúng ta có c̣n thực sự nhớ đến ngôi chùa linh thiêng nhất đang nằm ở đâu?

Xưa các cụ ta vẫn có câu: "Tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai cờ bạc, tháng ba rượu chè". Cũng bởi cái ư niệm như vậy mà hằng năm trên khắp cả nước lại có cả hàng ngh́n lễ, hội được diễn ra. Dân ta nô nức đi chùa chiền, đ́nh thờ, từ hội Phủ giầy, hội đền Mẫu, rồi giỗ tổ Hùng Vương, nào lễ hội Chùa Hương, nào chợ Viềng, nào đền Đức Thánh Cả, nào đền Bà Chúa Kho, nào Bia Bà...hội nào vui, lễ nào thiêng là "tự động" đông người lắm. Chẳng nói đâu xa khi kể đến lễ hội Chùa Hương, ngay từ khi chưa khai mạc th́ mỗi ngày đă có năm, sáu vạn khách. Có lẽ trong tháng "ăn chơi" này, rất nhiều người không c̣n tâm trí cho công việc cho dù họ vẫn đến nơi làm việc bởi bao nhiêu lễ hội, bao nhiêu đền chùa đang đợi họ...

Chúng ta phải thừa nhận rằng: trong ḍng người cuồn cuộn như sông mùa lũ đến đền, đến chùa th́ số người thực sự đi văn cảnh, du xuân như một nét đẹp văn hoá, như một đời sống tinh thần là phần nhiều nhưng người đi cầu tiền tài, chức tước cũng không ít. Không ai bảo những người đi cầu tiền tài, chức tước là không chính đáng. Nhưng soi xét cho tận gốc rễ của vấn đề th́ đó là điều thật đáng lo. Bây giờ, để có được những lợi ích cá nhân người ta có thể làm tất cả những ǵ có thể kể cả việc "hối lộ Thánh Thần".

Tôi không phải là người nghĩ ra cụm từ "hối lộ Thánh Thần" xếch mé, láo xược này. Đó là cụm từ do người dân sáng tạo ra từ những quan sát thực tế mà ta có thể gọi đó là sản phẩm của dân gian. Một người bạn vong niên đầu năm khuyên tôi một cách chân thành: "Nếu chú mày muốn có một chút chức tước th́ phải đến đền Đức Thánh Trần xin Ngài một câu".

Cho dù tôi có muốn một cái bỉ chức nào đó th́ tôi cũng không bao giờ đến để xin Ngài điều ấy. V́ đến th́ cũng phải dâng lễ cho dù lễ to hay lễ nhỏ. Rồi th́ phải khấn rằng: "Con có chút lễ mọn dâng lên Ngài xin ngài cho con năm nay được lên chức đội phó".

Nói như thế là bắt đầu hỗn láo với Ngài rồi. Thế hoá ra Ngài là trưởng ban tổ chức của thế gian ư? Chẳng lẽ Ngài là Thánh lại nhận mấy cái lễ mọn hay cho dù cả tỷ đồng để làm cái điều ấy ư? Tôi th́ tôi vẫn nghĩ rằng ở không ít ngôi đền, ngôi chùa lâu nay Thánh Thần không c̣n trú ngụ hay ghé qua đó nữa. Bởi ở những nơi như thế lâu nay chỉ là cảnh chen lấn, cảnh mua Thần bán Thánh, cảnh mê tín dị đoan, cảnh lừa nhau để kiếm chác. Các Ngài làm sao chịu nổi những cảnh ấy. V́ thế, các Ngài có đâu mà biết đến những tṛ "hối lộ Thánh Thần" .

Khi nghe tôi tâm sự điều này, có người vặn vẹo: "Thế sao mấy tay hay đến đó xin chức tước đều được thăng quan tiến chức cả". Nghe vậy, tôi lại bảo: "Đừng xúc phạm Thánh Thần mà có ngày hối không kịp. Việc muốn thăng quan tiến chức là nhờ mấy "ông thánh ông thần" ngồi ở pḥng máy lạnh chứ đâu phải Thánh Thần trong đền trong chùa".

Ḷng từ bi chỉ thực sự có ở ngay trong chính đời sống thường nhật của con người. Khi ai đó giúp đỡ một người không may mắn, gặp hoạn nạn th́ ḷng người đó có Phật. Bởi thế, ngôi chùa hay ngôi đền thiêng nhất là ở chính ḷng người.

Thế nhưng, quá ít người biết điều đó. Họ th́ thầm kháo nhau về ngôi đền này thiêng lắm, ngôi chùa kia thiêng lắm, xin ǵ được nấy. Thế là nườm nượp kéo nhau đi. Rồi x́ xụp khấn vái với đủ lễ vật to nhỏ. Thử hỏi có mấy ai đến đền, đến chùa chỉ bằng một nén nhang tâm tưởng trong sâu thẳm ḷng ḿnh để nói với Thánh Thần rằng ḷng họ vẫn c̣n những u tối, c̣n những tham lam, c̣n nhiều ghen ghét.... xin Thánh Thần ban cho họ ánh sáng của trí tuệ và ḷng từ bi để xua đi những điều tội lỗi kia trong ḷng ???

Mà chỉ thấy hết người này đến người nọ cầu xin mọi thứ có lợi cho ḿnh rồi sau khi ra khỏi cửa đền, cửa chùa th́ thản nhiên đối xử với nhân quần bằng trái tim vô cảm và nhiều mưu mô, toan tính. Thế mà sao Thần Thánh vẫn mang cho họ nhiều bổng lộc?

Khi đặt câu hỏi như vậy tôi đă vô t́nh trở thành kẻ hỗn láo và xúc phạm Thánh Thần. Một người nói cho tôi nghe rằng: không phải Thánh Thần giúp đỡ những kẻ đó mà Thánh Thần đang đi vắng và vô t́nh lăng quên thế gian một đôi ngày. Mà một ngày của Thánh Thần bằng 100 năm của những kẻ trần thế. Nhưng Thánh Thần sẽ quay lại. Thế gian không thể măi măi suy đồi như thế được.

Nhưng tôi lại không nghĩ rằng Thánh Thần đi vắng. Thánh Thần vẫn dơi theo con người dưới thế gian từng giây từng phút. Thánh Thần đă gửi thông điệp từng ngày cho con người để cảnh báo về tai hoạ sẽ ập xuống thế gian bởi chính con người. Thông điệp đó hiện ra trong thiên tai dịch hoạ, hiện ra trong những giết chóc của con người, hiện ra trong sự đối xử tàn tệ của con người với con người, hiện ra trong những cơn hoảng loạn, mù loà của con người, hiện ra trong sự trống rỗng tâm hồn của con người...



Ngôi chùa thiêng nhất chính là chùa trong Tâm.

Người có Phật ở trong tâm luôn có một tâm niệm rằng “Ḿnh sống có đức th́ ở đâu, làm ǵ Thần Phật cũng sẽ biết hết”. Người xưa cũng có câu: “Thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”, nếu ai đó cứ phải chọn chùa mới thể hiện được “tấm ḷng” của ḿnh th́ đó là người chưa thực sự “thành tâm”. Khi ở chùa th́ họ rất “thành tâm”, dâng chút lễ mọn, quỳ lạy, khấn vái x́ xụp, ấy thế nhưng, ngay sau khi ra khỏi cổng chùa, họ lại đối đăi với nhau bằng trái tim sắt đá, bằng sự mưu mô và toan tính...

Ngôi đền hay ngôi chùa thiêng nhất chính là ngôi đền, ngôi chùa dựng trong ḷng người. Vậy mà chúng ta đă bỏ quên những ngôi đền, ngôi chùa thiêng nhất ấy. Khi ḷng không yên th́ sống giữa đền, giữa chùa cũng không thấy yên. Khi ḷng không từ bi th́ quỳ dưới chân Thần Phật trong tiếng mơ, tiếng chuông...ḷng vẫn ác. Khi ḷng không hiểu được hạnh phúc th́ nằm giữa bạc vàng, châu báu cùng vẫn thấy bất hạnh.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-20-2018
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,705
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	301.jpg
Views:	0
Size:	272.0 KB
ID:	1178258  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08292 seconds with 12 queries