Mê mẩn với kiến trúc cổ tại Iran - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mê mẩn với kiến trúc cổ tại Iran
Vùng Trung Đông là chuỗi những câu chuyện cổ tích. Hiện nơi đây lưu giữ biết bao công tŕnh kiến trúc cổ đại. Nếu bạn đến Iran, bạn sẽ đắm ch́m trong những kiến trúc cổ.

Thủ đô Tehran đón chúng tôi bằng tiết trời se se lạnh. Đường từ sân bay vào trung tâm thành phố, sừng sững phía xa là công tŕnh biểu tượng của Tehran – tháp tự do Azadi bằng đá cẩm thạch cầu kỳ án ngữ cửa ngơ phía Tây, cung điện Golestan Palace với các khu vườn, bảo tàng và ṭa nhà hoàng gia đầy vẻ trầm mặc nép dưới ṿm lá hơn 400 năm qua.



Một góc của phế tích Persepolis.

Xuôi xuống phía Nam, nằm ở phía Tây Nam Iran là thành phố Shiraz, cũng là cố đô của triều đại Ba Tư ngh́n năm trước. Người Iran c̣n tự hào gọi Shiraz là thành phố của rượu và hoa; là biểu trưng của âm nhạc và thi ca với các công tŕnh nghệ thuật như vườn hoa xanh đẹp tuyệt mỹ Eram Garden, lăng mộ cẩm thạch của đại thi hào Hafez và Saadi, hay quần thể phức hợp khổng lồ Vakil ôm trọn nhà thờ Vakil và khu chợ Vakil Bazaar.

Ấn tượng nhất là Thánh đường Nasir ol Molk Mosque, c̣n được biết đến với cái tên quen thuộc Pink Mosque với những mái ṿm, ô cửa được gắn kính vạn hoa đủ màu sắc. Mỗi khi ánh nắng chiếu vào, cả bên trong thánh đường tràn ngập ánh sáng đa sắc lung linh huyền ảo.



Một góc làng cổ Masouleh.

Cách Shiraz hơn 70km về phía đông bắc là phế tích ngh́n năm tuổi ở kinh đô nghi lễ cổ Persepolis. Sách sử Iran chép lại những chương huy hoàng về thời đại Achaemenes trên mảnh đất này từ thế kỷ VI trước Công nguyên. Dấu thời gian vẫn c̣n khắc trên những cột đá cao sừng sững trước Cổng chào vạn quốc (Gate of All Nations). Khi đế quốc Ba Tư suy vong và bị chinh phạt bởi Alexandros Đại đế vua xứ Macedonia, người Hy Lạp đă đốt trụi hoàn toàn Persepolis.

Cách Shiraz không xa là Yazd. Khác biệt hẳn với vẻ lộng lẫy, nguy nga của các cung điện, đền đài tại Tehran hay Shiraz, thành phố Yazd nhỏ bé tôn thờ sự linh thiêng của lửa. Nh́n từ trên cao, Yazd như một sa bàn khổng lồ đắp bằng đất sét đă tôi qua ḷ lửa, tôn lên màu nâu vàng đất nung đặc trưng với đền thờ Ateshkadeh xây từ năm 470 trước Công nguyên, bên trong c̣n nguyên vẹn ngọn lửa thiêng theo truyền thuyết vẫn luôn cháy từ khi ngôi đền được dựng lên cho đến nay.

Isfasan ở miền Trung là thành phố du lịch nổi tiếng nhất Iran với quảng trường khổng lồ Naghsh-e-Jahan, c̣n gọi là Quảng trường Khomeini dài 512m, rộng 159m, là một trong những quảng trường lớn nhất thế giới. Ở giữa quảng trường là đền thờ Hồi giáo Sheikh Loftollah, một kiệt tác kiến trúc bốn ngọn tháp nhỏ.

Isfasan từng là Thủ đô xứ Ba Tư trong giai đoạn 1598-1722, là một trong những thành phố cổ và có lịch sử phong phú nhất thế giới. Về đêm, Isfasan càng trở nên huyền ảo với ánh sáng dịu nhẹ quanh đền thờ quảng trường, làm nổi bật các tranh ghép và mái ṿm đền thờ. Đây là lúc dân địa phương đổ ra quảng trường thư giăn.

Nhưng điều khiến chúng tôi mê mệt ở Isfasan là những cây cầu cổ nơi đây. Từ cây cầu Si-o-seh pol có 33 ṿm cầu xây dựng từ năm 1602 bắc qua sông Zayandeh và cung điện Chehel Sotoun, 40 cây cột đến cầu Shahrestan lâu đời nhất thành phố hay cầu Khaju xây dựng vào năm 1650 ở thượng nguồn được xem là cây cầu đẹp nhất thành phố đều dập d́u bóng dáng du khách.

Những tối cuối tuần, dưới ṿm những cây cầu ở Isfasan là đám đông du khách ḥa lẫn cùng dân địa phương say mê thưởng thức giai điệu của các ca sĩ không chuyên.



Bên trong Thánh đường Nasir ol Molk Mosque.

Ngược lên phía Bắc, bỏ qua những đồi cát khô rang với ánh nắng cháy bỏng, chúng tôi ḥa ḿnh vào ḍng không khí lạnh trên con đường chạy dọc biển Caspian để đến ngôi làng huyền thoại Masouleh.

Masouleh nằm ở phía Bắc tỉnh Gilan, nằm trên vách một ngọn núi có mật độ rừng dày đặc và cách biển Caspian 60km. Masouleh có một cảnh quang kinh ngạc khi một loạt các khu nhà được xây dựng trên một vách núi, sân của nhà này đồng thời là mái của một nhà khác.

Nằm ở độ cao 1.050 mét so với mực nước biển, nhưng độ cao trong làng trên 100 mét nên các ngôi nhà được xây dựng và liên kết với nhau bằng các bậc thang. Thêm vào đó, đường đi cũng được bố trí dọc theo những mái nhà.

Do cấu trúc độc đáo nên Masouleh không cho phép xe máy vào làng v́ đường đi nhỏ và nhiều cầu thang. Kiến trúc đặc biệt của Masouleh có thể được so sánh với làng Ghadames ở Libya, nơi có những mái nhà được kết nối với nhau tạo ra một mạng lưới các lối đi.

Ngôi làng đầu tiên của Masouleh được xây cách đây hơn 1.000 năm, nằm cách phía Tây Bắc của ngôi làng hiện tại 6km và được gọi là Old Masouleh.

Masouleh đă từng là con đường tơ lụa của vùng Gilan. Nhiều người từ phương xa hoặc người dân gần đây đă từng tập trung tại nơi này để buôn bán hàng hóa. Sau đó, không ít người di cư khỏi Masouleh do thất nghiệp và thu nhập thấp. Hiện tại, Masouleh đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến của du khách gần xa.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-13-2018
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,345
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	121.jpg
Views:	0
Size:	81.9 KB
ID:	1174963   Click image for larger version

Name:	122.jpg
Views:	0
Size:	91.9 KB
ID:	1174964   Click image for larger version

Name:	123.jpg
Views:	0
Size:	282.6 KB
ID:	1174965  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07553 seconds with 12 queries