VBF-Tại California sẽ có những chiếc xe điện đi tới 2025 con số lên đến 1,5 triệu chiếc. C̣n đến năm 2030 th́ ước lượng tăng lên 5 triệu chiếc. Xe điện nhiều lên th́ các trạm sạc điễn cũng mọc ra.
Trong tuần qua, Thống Đốc Jerry Brown của California loan báo một loạt sắc lệnh hành pháp mới, nhằm thúc đẩy tiểu bang có được 5 triệu chiếc xe chạy bằng điện trên đường vào năm 2030. Đây là mục tiêu đầy ước vọng nhất ở Mỹ nhằm đạt mức khí thải là zero.
Đó là một mục cập nhật hóa cho mục tiêu của tiểu bang là đến năm 2025 có 1.5 triệu chiếc xe không thải khí làm cho địa cầu tăng nhiệt.
Với mục tiêu đó, chính quyền tiểu bang cũng đang đề nghị một “sáng kiến mới kéo dài trong tám năm, nhằm tiếp tục những khoản giảm giá hoàn tiền (rebate) những loại xe sạch của tiểu bang, và thúc đẩy thêm nhiều khoản đầu tư vào hạ tầng kiến trúc. Việc hoàn lại một phần tiền trả đă bao gồm khoản thanh toán lên tới $2,500 khi mua xe điện mới. Và các khoản đầu tư vào hạ tầng kiến trúc sẽ là một sáng kiến trị giá $2.5 tỷ để đưa tới California 250,000 trạm sạc điện cho xe và 200 trạm nạp nhiên liệu hydrogene vào năm 2025.
Tiểu bang này dẫn đầu nước Mỹ về việc chấp nhận xe chạy bằng điện, và về tổng số các trạm sạc điện.
Họ cho biết hiện giờ có 350,000 chiếc “xe không thải khí”, và số lượng thương vụ mới chiếm khoảng 5 phần trăm trong tổng số thương vụ mới bán xe tại California. California đang nh́n thấy 2 triệu thương vụ mới bán xe mỗi năm, và lúc này chỉ có 5 phần trăm là xe chạy bằng điện (EV).
Năm triệu chiếc EV vào năm 2030 sẽ có nghĩa là khoảng 30 phần trăm trong tổng số xe của tiểu bang sẽ chạy bằng điện, nhưng đó không phải là một thước đo tuyệt vời.
Năm phần trăm không phải là tệ ở Hoa Kỳ. Nhưng nếu California thực sự muốn trở thành nơi dẫn đầu về xe EV như một thời tiểu bang giữ vị trí đó, th́ California thực sự cần phải có mức ước vọng lớn hơn, giống như Na Uy, nơi hiện giờ đạt tỷ lệ hơn 50 phần trăm.