Nguyễn Ngọc Ngạn: Người Việt không có tự ái dân tộc, chỉ có tự ái cá nhân! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguyễn Ngọc Ngạn: Người Việt không có tự ái dân tộc, chỉ có tự ái cá nhân!
VBF-Nguyễn Ngọc Ngạn viết về quá nhiều thứ liên quan đến cả chính trị và kinh tế, lịch sử. Chỉ trong một bài viết ông lại có thể nói rất hay và có thể cho là nói thẳng, nói thật. Ông cho rằng kinh tế Cộng Sản không sụp th́ Trung Cộng vẫn giữ nó th́ sẽ không cường thịnh như ngày nay có lẽ tốt hơn.

Thông thường, khi thực hiện cuộc phỏng vấn với một nhân vật, chúng tôi vẫn có thói quen trích tiểu sử của họ như lời giới thiệu đến độc giả trước khi bước vào không gian những câu chuyện, có chút riêng tư, có khi cũng nhiều công khai. Riêng đối với nhà văn, kiêm MC, kiêm nhà soạn kịch Nguyễn Ngọc Ngạn, th́ việc này, có lẽ, dư thừa.

Lược qua vô số những cuộc phỏng vấn với ông, trên báo chí cũng như qua video trong suốt hơn 40 năm sinh hoạt văn học & nghệ thuật của ông, chúng tôi cảm nhận rơ sự thử thách trong quá tŕnh chuẩn bị cho lần mạn đàm này của chúng tôi với nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn.

Ông không thích dẫm trên lối ṃn, và chúng tôi, lại dị ứng những lời gợi ư qua loa. Chúng tôi đắn đo về những câu hỏi có vẻ đặt ông vào thế khó xử, với địa vị xă hội cũng như những vai tṛ và trách nhiệm mà ông gánh vác hiện thời. Nhưng chúng tôi tin, với sự can đảm và khéo léo, ngay cả những câu chối-từ-trả-lời của ông, nếu có, hẳn cũng sẽ chứa đựng sự thâm trầm, uyên bác.

Mỗi câu chuyện ông kể dưới đây, dẫu có vẻ như vụn vặt, là sự tích lũy của một chuỗi tháng ngày sống, sáng tạo, trải nghiệm, và học hỏi từ những cái-không-ngờ.

Lưu Diệu Vân (LDV): Khác với vẻ ngoài đạo mạo và phong cách nhà giáo, ông có cái nh́n dí dỏm về xă hội trong văn phong. Phải chăng người ta hay viết qua cái nh́n của alter-ego, một cá tánh trái ngược với chính ḿnh, hay ông cố t́nh muốn gởi gấm những ǵ qua nét hài hước đặc thù?

Nguyễn Ngọc Ngạn (NNN): Óc hài hước có thể coi là một cái gift trời cho. Cùng một sự việc có người nh́n thấy khía cạnh hài hước, có người không. Chẳng hạn sau năm 1975 ở Việt Nam, có lúc nhà nước hết tiền, chỉ thị công nhân lănh lương bằng sản phẩm. Thí dụ: Ai làm trong công ty may mặc th́ lănh lương bằng quần áo. Người làm trong hăng sản xuất thuốc lá th́ ôm thuốc lá về. Ai làm trong công ty ḿ sợi th́ lănh lương bằng ḿ sợi. Đọc được bản tin đó, tôi liền viết một truyện ngắn về hợp tác xă sản xuất quan tài (đóng ḥm người chết). Đến ngày lănh lương, hợp tác xă không biết làm cách nào để trả lương cho công nhân bằng sản phẩm!
Cái năng khiếu khôi hài tự nhiên mà tôi có, như cô nói, tôi đă dùng được trong văn chương, trên sân khấu và khi soạn kịch. Nó đă tạo cho tôi cái phong cách riêng mà ngay từ những truyện ngắn đầu tiên cách đây 39 năm đă được độc giả tán thưởng.
Nếu nói dài ḍng th́ phải kể, ngay từ nhỏ tôi đă ham đọc truyện. Qua nhiều loại tiểu thuyết khác nhau, cuối cùng tôi vẫn quay trở lại với lối văn hiện thực. Có hai truyện làm tôi xúc động nhất thời c̣n trẻ là “Sống Chết Mặc Bay” của Phạm Duy Tốn và “Tắt Đèn” của Ngô Tất Tố. Rơ ràng các tác giả ấy có dụng ư dùng lối văn hiện thực, châm biếm, để cải thiện xă hội. Đó là con đường tích cực, đúng với quan niệm “nghệ thuật vị nhân sinh” mà tôi muốn đi theo. Phảng phất trong tất cả các chuyện của tôi, độc giả đều thấy tôi chống lại sự giả dối và bất công xă hội.


LDV: “Nước Đục” được đánh giá như tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Ngọc Ngạn. Ông có đồng ư với nhận xét này không? Tác phẩm nào là tác phẩm ông hối tiếc nhất?
NNN: Tôi viết “Nước Đục” năm 1984 lúc tôi sống trên đảo Prince Rupert, chỉ có vài gia đ́nh người Việt. Chỉ nhờ đọc báo từ các nơi gửi về, tôi mường tượng ra được sinh hoạt của người Việt ở các thành phố lớn để từ đó tôi viết.

Cô cần h́nh dung lại, vào thời điểm ấy, 10 năm đầu của đời tỵ nạn, xuất hiện khá nhiều người cầm bút giống như tôi, nghĩa là trước 1975 chưa hề viết văn. Đa số viết là để giăi bày tâm tư trước cuộc đổi đời chứ chẳng ai nghĩ đến chuyện sẽ thành nhà văn. Đề tài chống Cộng, hồi kư cải tạo hay vượt biển, hồi kư chiến trường, luyến nhớ dĩ văng, là những nội dung chính. Trong bối cảnh ấy, “Nước Đục” có thể coi là quá mới mẻ và táo bạo nên thu hút rất đông độc giả. Một thí dụ nhỏ: Lúc ấy ḷng người c̣n sôi sục nên nhiều tổ chức kháng chiến ra đời với những tuyên bố rất lớn lao như “quang phục quê hương”, “giải thể đảng Cộng Sản”.

Tôi ở trên đảo vắng, theo dơi báo chí mà ḷng buồn vời vợi. Chẳng biết các tổ chức ấy có làm được ǵ hay không, nhưng trước mắt đă gây phân hóa quá trầm trọng, nảy sinh tṛ chụp mũ bừa băi, làm suy yếu hẳn cộng đồng. V́ vậy trong “Nước Đục” tôi viết:
“Khi người mẹ có đứa con b́nh thường th́ mong cho nó trở thành xuất sắc. Nhưng nếu chẳng may có đứa con hư th́ chỉ mong cho nó b́nh thường mà thôi. Chúng ta là những đứa con hư của mẹ Việt Nam, chúng ta hăy cố gắng trở nên b́nh thường trước khi toan tính chuyện phi thường!”
Lúc đó có tờ báo phỏng vấn tôi, tôi trả lời rằng: “Mấy chục năm sau, nếu có người đọc Nước Đục, th́ sẽ h́nh dung ra được cộng đồng người Việt hải ngoại buổi mới thành h́nh nó như thế nào.”

Bây giờ th́ tôi biết tôi lầm, “Nước Đục” viết đă 34 năm rồi mà cộng đồng ḿnh, xét tổng quát, th́ vẫn như thời ấy, chưa thay đổi bao nhiêu, nhất là tṛ chụp mũ!

Cô hỏi có tác phẩm nào tôi hối tiếc hay không th́ tôi có thể trả lời ngay là có. Cuốn “Sau Lần Cửa Khép” tôi viết ngay sau khi nghe tin một số bác sĩ Việt Nam bên Mỹ bị bắt v́ gian lận y tế. Chuyện mới đăng được một hai kỳ th́ có ông bác sĩ quen gặp tôi và than phiền là tôi “tuyên chiến với giới y khoa”, làm tôi phải đổi hướng, quẹo sang thành chuyện t́nh! Rơ ràng là đầu voi đuôi chuột!

LDV: Có một số tác giả và nhà phê b́nh văn học nhận xét Nguyễn Ngọc Ngạn đă đem văn chương đến với đám đông thay v́ đến những độc giả chọn lọc qua những sáng tác truyện ma (rất ăn khách) và kịch nghệ (rất hài hước). Hiện nay, khi tra Google tên “Nguyễn Ngọc Ngạn” th́ có hơn 1 triệu kết quả! Ông thích là một nhà văn được đồng nghiệp đánh giá cao, hay là một người có nhiều fan hâm mộ ở mọi tầng lớp?

NNN: Theo tôi, bất cứ nhà văn nào ở hải ngoại cũng đều không nên tin vào sự đánh giá của đồng nghiệp! Thời tiền chiến, có những nhà phê b́nh văn học nghiêm chỉnh như Vũ Ngọc Phan, Hoài Thanh, Hoài Chân. Họ làm việc có phương pháp và quan trọng nhất là có tinh thần khách quan. Ở hải ngoại, văn giới bị chi phối bởi phe nhóm, cho nên phê b́nh thường dựa trên cảm tính. Bởi vậy dù khen hay chê cũng đều không phản ánh sự thật. Tôi nhớ hồi tôi mới về Toronto, Hội Văn Hóa Việt Mỹ ở Cali do chính quyền Mỹ tài trợ, mỗi năm thường tổ chức hội thảo. Giáo sư Đỗ Đ́nh Tuân phụ trách chương tŕnh này, mời tôi sang làm diễn giả v́ lúc ấy tôi sáng tác nhiều, in sách nhiều và nhất là v́ tôi có sách tiếng Anh được nhà xuất bản Mỹ ấn hành. Một số các nhà văn bên Mỹ đă phàn nàn với giáo sư Tuân: Tại sao không mời một nhà văn ở Cali mà lại mời người từ Canada sang thuyết tŕnh!

Rơ ràng họ vẫn có cái tự hào Cali là thủ đô, Canada chỉ là ngoại biên!
Một chuyện nhỏ khác: Thời Báo Toronto có lúc trao đổi bài vở với một tờ báo ở Cali. Thời Báo nhận một số bài của họ và để đổi lại, Thời Báo đưa truyện dài của tôi cho họ đăng. Họ cũng biết truyện của tôi mang lại nhiều độc giả. Nhưng họ từ chối v́ “đăng truyện Nguyễn Ngọc Ngạn th́ các nhà văn bên này sẽ không vui!”

Chuyện phe nhóm trong văn giới hải ngoại là điều có thật, có ngay từ buổi ban đầu, đến giờ này vẫn tồn tại. Mà khi đă có phe nhóm th́ sự đánh giá của đồng nghiệp làm sao c̣n khách quan được nữa!

Nhà văn Mạc Ngôn của Trung Hoa có nhiều giải thưởng quốc tế kể cả giải Nobel. Vậy mà khi một nhà báo Việt Nam phỏng vấn, ông nói: “Bên Trung Quốc có nhiều người chống tôi. Nhờ vậy tôi mới biết ḿnh quan trọng!”
Chúng ta có thể thấy ngay sự cay đắng trong câu trả lời của Mạc Ngôn. Truyện “Cao Lương Đỏ” của ông được thực hiện thành phim, cả phim ngắn (Củng Lợi đóng) lẫn phim bộ (Châu Tấn đóng). Ông nổi tiếng quá, khó tránh được sự ganh ghét của đồng nghiệp.


Ở Mỹ hay bất cứ quốc gia tân tiến nào, đều có hai phương thức đánh giá tác phẩm: Academy’s Choice và People’s Choice. Cộng đồng chúng ta nhỏ bé quá nên không thể có Academy’s Choice mà chỉ có People’s Choice. Tôi đă đạt được cái thứ hai là People’s Choice, tức là sự lựa chọn của quần chúng, điều mà ngay từ lúc mới đặt bút viết văn tôi đă mong muốn. Tôi là người có đông độc giả nhất, nếu tính cả audio books. Hơn 80 băng đọc truyện của tôi tràn ngập trên mạng dù tôi không biết ai đưa lên. Tôi viết khoảng 70 vở kịch, có những vở như “Con Sáo Sang Sông”, Thúy Nga bỏ lên YouTube, có đến 25 triệu lượt người xem. Nhà văn Thế Uyên nhận xét về tôi như sau: “Ngày nào chính quyền Cộng Sản băi bỏ lệnh cấm bán sách từ hải ngoại, chắc chắn sách của Nguyễn Ngọc Ngạn sẽ bán chạy trong nước. Lư do ông là người kể chuyện có tài, dùng một bút pháp của đời thường, dễ hiểu, nên sách của ông đặc biệt thành công nơi phụ nữ.” (Hợp Lưu, tháng 10 & 11/2006).

Đọc đoạn văn này, chắc cô không vui! V́ cứ theo nhà văn Thế Uyên th́ nhờ tôi viết “dễ hiểu” nên phụ nữ mới đọc được!

LDV: Vâng, chắc chắn vậy. Nếu Thế Uyên c̣n sống, LDV sẽ phản đối thẳng với tác giả rồi. Nhưng riêng ông có nghĩ rằng thành công của các tác phẩm Nguyễn Ngọc Ngạn đến từ độc giả nữ và lối viết dễ hiểu hay không, bởi là một phụ nữ, LDV không nghĩ rằng văn Nguyễn Ngọc Ngạn “dễ hiểu”, mà thật ra, chứa đựng nhiều ẩn dụ châm biếm xă hội.


NNN: Nhà văn viết cho độc giả, không viết cho đồng nghiệp. Đó là điều hiển nhiên. Mỗi nhà văn chọn cho ḿnh một loại đối tượng độc giả. Phần tôi, tôi không nhắm riêng vào thành phần độc giả nào, mà nhắm vào tất cả mọi người. Tôi làm video mong có đông người coi, viết truyện mong có đông người đọc, thu audio book mong có đông người nghe. Đó là sở nguyện của tôi. Chỉ có điều, tôi vẫn tưởng chuyện của tôi đàn ông đọc nhiều, cho đến khi đọc bài của nhà văn Thế Uyên, tôi mới biết chuyện của tôi “đặc biệt thành công nơi phụ nữ”! Điều này làm tôi rất mừng! Nhân đây cô cũng cho tôi nói qua về truyện ma của tôi mà cô vừa đề cập đến.
Có lần tôi đọc một bài báo viết về tôi: Nguyễn Ngọc Ngạn là người đùa giỡn với văn chương. Ngay cả những truyện nghiêm trang nhất, độc giả vẫn bắt gặp những nụ cười trong đó.

Tôi nảy ra ư định viết một loại truyện mà không thể chen nụ cười vào được, đó là truyện ma, hay đúng hơn là truyện kinh dị giống như Stephen King. Sau chuyến lưu diễn ở Âu châu về, tôi viết thử truyện ma đầu tiên, đặt tựa là “Đêm Trong Căn Nhà Hoang”. Trước đó tôi đă đọc hầu hết các truyện ma của các tác giả tiền bối như Nhất Linh, Nam Cao, Thế Lữ, Vũ Hạnh, B́nh Nguyên Lộc, Nguyễn Tuân, Hồ Trường An, Phạm Cao Củng, Bồ Tùng Linh, v.v... Nhưng tôi thấy những truyện đó… nhẹ quá, giống như ăn ớt không đủ cay! Liêu Trai Chí Dị th́ toàn ma sexy đêm đêm hiện về! Tôi tự đặt ra mục tiêu: Đọc truyện ma, người ta phải sợ. Nếu không sợ là ḿnh thất bại!

Quả nhiên tôi đă làm được công việc đó, gây chấn động ở quốc nội, hàng loạt báo trong nước yêu cầu ngăn cấm v́ học sinh nghe, sợ quá không ngủ được! Truyện ma của tôi ăn khách đến nỗi nhà xuất bản Văn Học và Tuổi Trẻ lấy đem in trộm, đổi tựa truyện và tên tác giả. Báo Người Lao Động phát giác ra và lên tiếng tố cáo, gây ồn ào cả năm trời.
Hôm nay nói chuyện với cô về truyện ma, tôi phải… khai thật là, lúc ấy tôi hơi tham vọng, muốn thử một khúc rẽ mới xem ḿnh có khả năng hay không! Sau này tôi lại liều thêm một lần nữa là chuyển sang viết kịch. Cô có thấy ai vừa viết truyện ma cho người ta sợ, lại viết hài kịch cho người ta cười không?

LDV: Dù là một người rất nổi tiếng, và sự nổi tiếng đó có thể đưa đến một lối sống khác hơn, nhưng ông lại chọn một cuộc sống ngoài đời khá ẩn dật, để duy tŕ sự cân bằng trong gia đ́nh, và cũng để khéo léo tránh những tai tiếng không cần thiết. Giả sử chúng ta trút bỏ hết những hệ lụy, luật lệ, hậu quả…Ông sẽ thích thử sống một đời sống khác hơn không? Một ngày lư tưởng của Nguyễn Ngọc Ngạn, nếu không phải cầm bút hay cầm microphone, sẽ là một ngày như thế nào?

NNN: Tôi rất hài ḷng với lối sống hiện tại. Những ngày không đi show th́ về với gia đ́nh, chở bà xă đi chợ. Ngày xưa, tôi rất thích họp mặt bạn bè. Đó là một nét văn hóa Sài G̣n trước 1975. Trịnh Công Sơn nói: “Sáng nào thức dậy không thấy có bạn trong nhà là mất vui!” Thời tôi c̣n hoạt động Văn Bút, tiệc tùng đ́nh đám, đón khách về nhà liên tục, văn giới cũng như chính khách. Cô đọc cuốn “ Nh́n Lại Một Thập Niên” của tôi chắc cô sẽ phải giật ḿnh.
Sau vụ video “Mẹ” năm 1997, tôi mới nhận ra là bạn bè đích thực không có bao nhiêu. Từ đó tôi đổi hẳn cách suy nghĩ, quay về với vợ con và chỉ c̣n gặp gỡ một số rất ít những bằng hữu mà tôi coi như người thân trong gia đ́nh.

Một ngày nếu không phải cầm bút hay cầm micro th́ tôi có cái thú đánh mạt chược (play majong). Nhưng cái nhóm mạt chược 4 người của tôi không biết sẽ kéo dài được bao lâu, v́ trong nhóm này, tôi thuộc thành phần trẻ, năm nay mới 73! C̣n một ông 85 và một bà 95. Chả biết ngôi sao nào sẽ vụt tắt mà mạt chược th́ bắt buộc phải có tối thiểu 4 người mới chơi được!
Tôi cũng thích họp mặt bạn bè một nhóm nhỏ vài người thân, ăn uống tại nhà hay tại tiệm. Đó là thời khắc thư giăn thoải mái của tôi. Tôi không uống được rượu, bất cứ loại rượu ǵ kể cả bia, thành ra nếu đối ẩm th́ chỉ là uống trà với bà xă!

LDV: Ông có vẻ yêu thích và say mê lịch sử cũng như có nhiều bài viết về đề tài này. Nghĩa gốc của từ lịch sử là điều tra. Nghiên cứu nhiều về lịch sử đă có giúp chúng ta thay đổi tương lai không, dựa trên những ǵ nhân loại đă trải qua?

NNN: Cô nói đúng: tôi thích đọc lịch sử. Đọc sử để ngậm ngùi với những cái sai của các nhân vật lịch sử trong quá khứ và hy vọng những cái sai ấy sẽ không tái diễn trong tương lai. Đọc sử đôi khi cũng để thấy sự sắp đặt của Tạo Hóa về những biến chuyển mà con người không lường được. Gần đây tôi thường nghĩ: Thế giới chịu đựng chiến tranh Quốc Cộng suốt mấy chục năm, nhất là Việt Nam là nạn nhân trực tiếp. Bất ngờ hệ thống Cộng Sản toàn cầu sụp đổ. Ai chả mừng! Nhưng chính v́ Cộng Sản sụp đổ, không c̣n là mối đe dọa lớn nữa, Mỹ và thế giới tự do mới cho Trung Quốc hưởng tất cả những hiệp ước thương mại tự do, nghĩa là mở ra thị trường mênh mông, làm cỗ cho Trung Quốc xơi! Để bây giờ Trung Quốc trở thành mối đe dọa của toàn cầu! Giả như hệ thống Cộng Sản chưa sụp đổ và giả như Trung Quốc chưa từ bỏ kinh tế Cộng Sản để chạy theo kinh tế tư bản, th́ giờ này họ vẫn chỉ loay hoay trong cái thị trường nhỏ hẹp và nghèo nàn của khối Cộng Sản mà thôi, chứ làm ǵ cường thịnh như bây giờ! Cũng giống như Việt Nam. Giả như Việt Nam không bỏ kinh tế Cộng Sản để chuyển sang tư bản th́ giờ này cũng vẫn đói như Bắc Hàn mà thôi! Thành ra cái hướng đi của lịch sử nhiều khi người ta không đoán trước được!

LDV: Là một người đọc nhiều với gia tài tủ sách đồ sộ, tác phẩm nào là cuốn ông luôn muốn đọc đi đọc lại?

NNN: Hồi mới lớn, tôi đọc bộ “Tam Quốc Chí” khoảng 20 lần, gần như thuộc ḷng. Cuốn này cho tôi một bài học khi viết văn là, trong tiểu thuyết, khi có nhiều nhân vật, th́ mỗi nhân vật phải có một cá tính riêng.
Tôi cũng đọc cả chục lần bộ “Xóm Cầu Mới” của Nhất Linh. Cuốn này minh chứng lời chỉ dẫn của Nhất Linh trong “Viết Và Đọc Tiểu Thuyết.” Ông cho tôi lời dạy quan trọng là: Viết tiểu thuyết, nội dung dĩ nhiên là quan trọng. Nhưng việc chọn chi tiết để diễn tả c̣n quan trọng hơn! Bởi vậy truyện của tôi lúc nào cũng nhiều chi tiết.
Hơn 25 năm qua, đi máy bay nhiều, tôi thường cầm theo cuốn “Hoàng Lê Nhất Thống Chí”. Bà xă tôi ngạc nhiên hỏi: Sao lần nào cũng đọc cuốn này? Tại tôi thích lịch sử tiểu thuyết. Cũng có khi tôi mang theo một cuốn sử của những tác giả khả tín như Vũ Ngự Chiêu, Cao Thế Dung hoặc Trần Gia Phụng.

LDV: Giả dụ, Nguyễn Ngọc Ngạn… làm thơ, th́ bài thơ đó sẽ mang phong cách nào, về đề tài nào?

NNN: Tôi không thể làm thơ được. Nếu cố gắng nó sẽ ra một bài vè, chứ không có chất thơ. Mai Thảo là một nhà văn, nhưng lối viết của ông cô đọng, chữ nghĩa chọn lọc, cho nên độc giả đă thấy phảng phất chất thơ trong từng câu văn xuôi của ông. Quả nhiên cuối đời ông cho ra tập thơ “Ta Thấy H́nh Ta Những Miếu Đền” thật đặc sắc. C̣n tôi, văn phong hiện thực, khai thác nhiều chi tiết tỉ mỉ, đầu óc tôi thực tế, không có tí lăng mạn nào th́ tự căn bản đă thiếu yếu tố để làm thơ rồi!

LDV: Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta phải thỏa hiệp do nhiều yếu tố: tài chánh, gia đ́nh… Ông có phải làm những điều đó không, và giải quyết dằn vặt nội tâm như thế nào khi đứng trước những quyết định ấy?

NNN: Lá số Tử Vi của tôi ghi rơ là tôi không thể giàu được nhưng có cuộc sống phong lưu, nghĩa là không chắt chiu, dành dụm. Bản tính trời sinh như thế nên tôi không bận tâm lắm đến tiền dù ai cũng cần tiền cho cuộc sống. Tôi khước từ nhiều lời mời tŕnh diễn, nhiều hợp đồng quảng cáo mà tôi nghĩ người khác sẽ không dám bỏ. Thí dụ hăng rượu Remy Martin đến tận nhà gặp tôi, offer hợp đồng hằng năm rất lớn chỉ để chụp h́nh tôi cầm chai XO. Nhưng tôi không nhận lời v́ tôi nghĩ ḿnh là h́nh ảnh ông thầy giáo, không nên xúi người ta uống rượu!

Rất may cho tôi là việc từ chối show hoặc từ chối hợp đồng quảng cáo thường do bà xă tôi đề nghị. Chẳng hạn mấy năm liền, người ta mời tôi về diễn ở các nước Á châu, hoặc đi Cruise trên tàu, bà xă tôi đều bảo không nên đi. Bởi vậy giữa nghề nghiệp và gia đ́nh, tôi không hề bị giằng co hay bất đồng. Tôi biết có nhiều người khổ về vấn đề này. Vợ làm manager cho chồng, lúc nào cũng t́m show cho chồng để kiếm thêm tiền. Ông chồng dù không thích vẫn phải ngậm ngùi ra đi!

LDV: Ông từng đề cập đến vấn đề văn hóa Việt Nam chúng ta đề cao quá mức sự khiêm tốn, và sự khiêm tốn bị đè nén cực độ dễ đưa đến cảm giác hằn học, ẩn ức, và dẫn đến t́nh trạng “bằng mặt nhưng không bằng ḷng.” Làm sao có thể thay đổi điều này, bởi đoàn kết là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh cộng đồng, nhất là cộng đồng tha hương như chúng ta?

NNN: Văn hóa không thể thay đổi một sớm một chiều được. Tôi sang Nhật, rồi nh́n về Việt Nam, thấy buồn hiu hắt. Tự ái dân tộc là căn tính của người Nhật. Tự ái cá nhân là căn tính của người Việt. Tự ái dân tộc mạnh th́ không làm điều ǵ để dân tộc ḿnh bị mang tiếng. Tự ái cá nhân mạnh th́ chỉ nghĩ đến bản thân, làm bất cứ cái ǵ có lợi cho ḿnh. Nghĩa là yêu ḿnh hơn yêu nước, do đó mới nảy sinh tham nhũng, trộm cắp công khai từ trên xuống dưới. Người Việt sang lao động bên Nhật bị ghi nhận hơn 2400 vụ ăn cắp trong một năm! Bảng cảnh cáo bằng tiếng Việt treo khắp nơi! Khi tôi xưng ḿnh là người Việt, thấy cũng ngượng!
Ai cũng có ḷng yêu nước, bởi đó là bản năng. Nhưng nếu yêu ḿnh hơn yêu nước th́ là điều bất hạnh bởi không thể đưa đất nước tiến lên được.
Cô nói đến nhu cầu “đoàn kết” của cộng đồng là nói đến một chuyện hoang đường bởi người Việt không thể đoàn kết được. Tôi hay nói nửa đùa nửa thật rằng: Bà Âu Cơ không sinh một đứa con mà sinh ra 100 đứa. Nuôi không nổi th́ chúng nó phải đánh nhau! Ḍng Bách Việt ngự trị hàng ngàn năm trên lănh thổ Trung Hoa, kiến tạo nền văn minh cho Trung Hoa suốt từ thời Tam Đại (Hạ, Thương, Chu). Thế mà rồi không đoàn kết để bị đánh tan tành. Sử Tàu viết: “ Nước Việt có thời làm bá chủ chư hầu, mạnh nhất Trung Hoa. Nhưng sau khi bị nước Sở đánh tan, con cháu vua Việt sống tản mác ở vùng Thiên Thai, không đoàn kết được nữa, ai cũng tự xưng là “quân trưởng” (tiểu vương), cho đến khi Tần Thủy Hoàng chiến thắng th́ tất cả ra đầu hàng”.

Tôi có cái nh́n thực tế: Đừng kêu gọi đoàn kết. Cái đó là đ̣i hỏi quá đáng. Chỉ kêu gọi đừng hăm hại nhau là tốt rồi!

LDV: Năm 2017 đă trôi qua với nhiều biến cố trên thế giới: Trump trở thành tổng thống nước Mỹ một cách ngoạn mục, Bắc Hàn với mối đe dọa vũ khí hạt nhân, vấn đề kiểm soát vũ khí và vấn nạn sách nhiễu t d lại trở thành tâm điểm, nhiều trận khủng bố cũng như thiên tai toàn cầu đă xảy ra, v.v. Ông có thể thử dự đoán năm 2018 sẽ ra sao với thông tin và t́nh h́nh hiện tại? Ông mong muốn những ǵ cho ḿnh, cho người, cho dân tộc trong năm mới?

NNN: Vấn đề thế giới hiện nay th́ nóng bỏng nhất là Bắc Hàn. Theo tôi th́ chiến tranh sẽ không xảy ra bởi vị trí địa lư của Triều Tiên dính liền với Nam Hàn như hai miền của Việt Nam và Đức trước đây. Giả như Triều Tiên nằm biệt lập th́ có thể Liên Hiệp Quốc và Mỹ đă trừng phạt rồi. Nhưng Nam Hàn và Bắc Hàn chung biên giới, đụng đến Bắc Hàn th́ chắc chắn Nam Hàn sẽ lănh hậu quả nặng nề. Tôi qua Hàn Quốc hai lần, ra khu phi quân sự, đứng ở cầu biên giới nh́n sang Bắc Hàn và h́nh dung ra bao nhiêu khẩu đại bác hoặc hỏa tiễn từ Bắc Hàn vẫn đang hướng về Nam Hàn để chờ dịp tiêu huỷ Seoul!
Chuyện Việt Nam là nỗi đau nhức nhối của bất cứ người Việt nào ở hải ngoại bởi nó hoàn toàn không có lối thoát. Cách đây khoảng 5 năm, ở Đại Hội Thánh Mẫu Missouri, đài Tiếng Nước Tôi phỏng vấn tôi về chuyện đất nước. Tôi nói: “Việt Nam hiện đang phải đương đầu với một cuộc xâm lăng mà không có chiến tranh. Xâm lăng có chiến tranh th́ c̣n có cách giải quyết. Xâm lăng không chiến tranh th́ thế giới không can thiệp được và Việt Nam sẽ mất từ từ bằng thủ đoạn kinh tế và sức ép quân sự kín đáo của kẻ mạnh.”

Tôi năm nay đă 73, không c̣n phải bận tâm ǵ về tương lai nữa. Khổng Tử nói: “Ngũ thập tri thiên mệnh. Lục thập ngôn bất nghịch nhĩ.” Năm mươi tuổi biết mệnh trời an bài cho ḿnh thế nào rồi. Sáu mươi tuổi th́ ai nói ǵ nghe cũng xuôi tai, không muốn tranh căi nữa. Tôi cầu mong sự b́nh an trong cuộc sống và trên tất cả, cầu mong đất nước Việt Nam vươn lên theo đà tiến triển chung của các quốc gia văn minh trên thế giới. Chỉ tự hào về chiến thắng quân sự mà không chiến thắng nổi nghèo đói, lạc hậu, tham ô, th́ cái chết của cả triệu người Việt Nam trong chiến tranh đều là vô nghĩa!

LDV: Suốt buổi tṛ chuyện, ông đă trả lời không do dự với nhiều chia sẻ rất thẳng thắn, chẳng ṿng vo. Ông có ngại rằng những lời phát biểu thật ḷng này sẽ có thể gây ít nhiều phiền phức cho ông không?

NNN: Cảm ơn cô đă bận tâm đến điều này. Tuy nhiên, tôi thường nói: Hồi kư bao giờ cũng nhằm truyền đạt một kinh nghiệm sống. Có thể là một kinh nghiệm thành công, cũng có thể là một kinh nghiệm thất bại. Nhưng muốn chia sẻ kinh nghiệm th́ mấu chốt của hồi kư phải là nói thật!
Tại Mỹ, hồi kư của các chính khách, của những doanh nhân thành đạt, của các diễn viên tài tử, thường là sách bestseller bởi độc giả hy vọng có thể học được một điều ǵ từ những nhân vật tiếng tăm đó. Như vậy th́ cốt lơi của hồi kư, như tôi vừa nói, là phải viết thật!
Trả lời phỏng vấn cũng thế, cũng là một phần của hồi kư. Tôi không nói thật những suy nghĩ của ḿnh th́ tôi chỉ làm mất th́ giờ của độc giả mà thôi!
Hai nhân vật chủ chốt trong cuộc đảo chánh tổng thống Ngô Đ́nh Diệm năm 1960 là Trung tá Vương Văn Đông và Đại tá Nguyễn Chánh Thi. Tôi đọc 2 cuốn hồi kư: Việt Nam Một Trời Tâm Sự của Nguyễn Chánh Thi và Binh Biến 11.11.60 của Vương Văn Đông, kể về cùng một biến cố đó, nhưng hoàn toàn khác nhau! Nghĩa là trong hai người, phải có một người không nói thật hoặc cả hai cùng không nói thật!
Như vậy th́ 2 cuốn hồi kư ấy giúp ǵ được cho thế hệ mai sau, giúp ǵ được cho nguồn sử liệu!
Trong nước luôn luôn có những người thật can đảm, trước họng súng, trước những đe dọa và tù đày, vẫn dám lên tiếng nói thật. Không lẽ sống ở Canada, một quốc gia tự do mẫu mực vào bậc nhất thế giới, ḿnh lại không dám nói ra những điều ḿnh nghĩ! Thế th́ ta về sống ở Việt Nam c̣n hơn!
Cảm ơn Lưu Diệu Vân đă bỏ th́ giờ nói chuyện với tôi.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-22-2018
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,200
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	161.2 KB
ID:	1164965   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	45.3 KB
ID:	1164966   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	27.2 KB
ID:	1164967  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
The Following 2 Users Say Thank You to Hanna For This Useful Post:
hnr (01-24-2018), Husky13 (01-22-2018)
Old 01-22-2018   #2
weekends.002
Banned
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 378
Thanks: 4
Thanked 5 Times in 5 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 447 Post(s)
Rep Power: 0
weekends.002 has a little shameless behaviour in the past
Default

Thực sự ông Ngạn nói đúng.. Đó là lí do tao đă viết là dân Việt đéo xứng đáng có tổ quốc riêng của ḿnh...Cứ coi lũ đào ngũ Cali lập đàn cầu trời khấn phật sẵn sàng bưng bô lũ chệt... giày xéo xứ Việt là đủ hiểu.... Me kiếp lũ đào ngũ hèn nhát đốn mạt bay!!!!

Last edited by weekends.002; 01-22-2018 at 17:32.
weekends.002_is_offline   Reply With Quote
Old 01-22-2018   #3
CHARM
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2017
Posts: 214
Thanks: 82
Thanked 273 Times in 117 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 8
CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2
Default

Nếu dân Việt mà có ḷng tự ái dân tộc th́ đă không để cho thằng hàng xóm khốn nạn 4 tốt 16 chữ lùi của Trọng lú đè đầu cưởi cổ như vậy .
CHARM_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to CHARM For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), phokhuya (01-22-2018), RealMadrid (01-22-2018)
Old 01-22-2018   #4
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,305
Thanks: 57,378
Thanked 57,147 Times in 18,652 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8640 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by weekends.002 View Post
Thực sự ông Ngạn nói đúng.. Đó là lí do tao đă viết là dân Việt đéo xứng đáng có tổ quốc riêng của ḿnh...Cứ coi lũ đào ngũ Cali lập đàn cầu trời khấn phật sẵn sàng bưng bô lũ chệt... giày xéo xứ Việt là đủ hiểu.... Me kiếp lũ đào ngũ hèn nhát đốn mạt bay!!!!
Con mẹ mày, lại phát biểu ngu nữa. Có khi nào mày tự hỏi mày là súc sanh hay là người chưa? Dân Việt nào không xứng đáng có dân tộc riêng? Hay là gịng giống của mày là lũ Tàu Cộng? Ai đang bưng bô cho TC và ai đă và đang âm thầm bán nước cho TC đây?
Tụi mày là lũ súc sanh bập bẹ nói tiếng người. Vơn vẹn chỉ có hai câu nằm ḷng và lập đi lập lại như cái máy. Tại sao những người Việt tha hương vẫn luôn coi ḿnh là người Việt Nam, bởi v́ họ chính là gịng giỏi người Việt Nam, và là con cháu Lạc Hồng. C̣n đám súc sanh tụi mày chấp nhận tổ tiên là loài khỉ, và khỉ th́ chỉ biết làm tṛ cười cho thiên hạ.
Khi xưa th́ tổ tiên, ông bà của tụi mày là súc vật, nhưng đến đời tụi mày lẽ ra cũng nên có chút tánh khí của người khi được sống cận kề với TG loài người. Tiếc thay, khỉ th́ vẫn hoàn cốt khỉ.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), nangsom (01-22-2018), nhuquynh_1986 (01-23-2018), RealMadrid (01-22-2018), woolee (01-22-2018)
Old 01-22-2018   #5
srenghuot
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Aug 2010
Posts: 594
Thanks: 12
Thanked 419 Times in 206 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 78 Post(s)
Rep Power: 14
srenghuot Reputation Uy Tín Level 1srenghuot Reputation Uy Tín Level 1srenghuot Reputation Uy Tín Level 1srenghuot Reputation Uy Tín Level 1
Default

Xin đừng sử dùng chử vc. phải viết là "Lư do" chứ không viết " do"
Chân thành cám ơn
srenghuot_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to srenghuot For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), phokhuya (01-25-2018), RealMadrid (01-22-2018), woolee (01-22-2018)
Old 01-22-2018   #6
weekends.002
Banned
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 378
Thanks: 4
Thanked 5 Times in 5 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 447 Post(s)
Rep Power: 0
weekends.002 has a little shameless behaviour in the past
Default

Quote:
Originally Posted by srenghuot View Post
Xin đừng sử dùng chử vc. phải viết là "Lư do" chứ không viết " do"
Chân thành cám ơn


Sai! Không có lí do ǵ phải xài chữ "y" khi chữ "i" có thể đơn giản và làm nhiệm vụ ngôn ngữ của nó... Tao chủ trương thay đổi, chứ làm đéo ǵ phải cứ theo cái ngu của "tiền nhân"....

C̣n mày muốn xài "lư do" th́ kệ mẹ mày....
weekends.002_is_offline   Reply With Quote
Old 01-22-2018   #7
weekends.002
Banned
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 378
Thanks: 4
Thanked 5 Times in 5 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 447 Post(s)
Rep Power: 0
weekends.002 has a little shameless behaviour in the past
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
....
Mẹ kiếp! Già mà c̣n đần độn... Tiên sư cha lũ đào ngũ trước địch quân mà c̣n đ̣i......"sát cộng".... Sát cái con...cặc tao á!!!! (đéo có viết tắt à nha... tao có thói quen chửi thẳng, chứ đéo có giấu diếm)... Hahahahaha.....
weekends.002_is_offline   Reply With Quote
Old 01-22-2018   #8
lergeneral
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2007
Location: US
Posts: 3,620
Thanks: 29
Thanked 245 Times in 211 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1899 Post(s)
Rep Power: 20
lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5
Default

100% đám "NAKED LOSERS" trong số nầy.....
lergeneral_is_offline   Reply With Quote
Old 01-22-2018   #9
CHARM
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2017
Posts: 214
Thanks: 82
Thanked 273 Times in 117 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 8
CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2CHARM Reputation Uy Tín Level 2
Default

Quote:
Originally Posted by weekends.002 View Post
Thực sự ông Ngạn nói đúng.. Đó là lí do tao đă viết là dân Việt đéo xứng đáng có tổ quốc riêng của ḿnh...Cứ coi lũ đào ngũ Cali lập đàn cầu trời khấn phật sẵn sàng bưng bô lũ chệt... giày xéo xứ Việt là đủ hiểu.... Me kiếp lũ đào ngũ hèn nhát đốn mạt bay!!!!
Việt Nam đă yêu cầu công ty Repsol của Tây Ban Nha ngừng khoan thăm ḍ dầu khí tại lô 136-03 ngoài khơi phía đông nam của Việt Nam trước sức ép của Trung Quốc
Quyết định này của Việt Nam đưa ra chỉ vài ngày sau khi Repsol đă xác nhận t́m thấy một mỏ khí đốt quan trọng.
Mỏ dầu này khai thác trong lănh hải của Việt Nam nhưng bọn chệt đéo cho khai thác cái đám con hoang cũng đéo làm ǵ được đành phải rút lui trong sự Nhục Nhă .
CHARM_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to CHARM For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), phokhuya (01-25-2018)
Old 01-23-2018   #10
nhuquynh_1986
Banned
 
Join Date: Feb 2009
Location: https://t.me/pump_upp
Posts: 6,492
Thanks: 2,135
Thanked 1,040 Times in 726 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 486 Post(s)
Rep Power: 0
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Con mẹ mày, lại phát biểu ngu nữa. Có khi nào mày tự hỏi mày là súc sanh hay là người chưa? Dân Việt nào không xứng đáng có dân tộc riêng? Hay là gịng giống của mày là lũ Tàu Cộng? Ai đang bưng bô cho TC và ai đă và đang âm thầm bán nước cho TC đây?
Tụi mày là lũ súc sanh bập bẹ nói tiếng người. Vơn vẹn chỉ có hai câu nằm ḷng và lập đi lập lại như cái máy. Tại sao những người Việt tha hương vẫn luôn coi ḿnh là người Việt Nam, bởi v́ họ chính là gịng giỏi người Việt Nam, và là con cháu Lạc Hồng. C̣n đám súc sanh tụi mày chấp nhận tổ tiên là loài khỉ, và khỉ th́ chỉ biết làm tṛ cười cho thiên hạ.
Khi xưa th́ tổ tiên, ông bà của tụi mày là súc vật, nhưng đến đời tụi mày lẽ ra cũng nên có chút tánh khí của người khi được sống cận kề với TG loài người. Tiếc thay, khỉ th́ vẫn hoàn cốt khỉ.
nhuquynh_1986_is_offline   Reply With Quote
Old 01-23-2018   #11
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,865
Thanks: 0
Thanked 7,677 Times in 4,012 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2150 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by weekends.002 View Post


Sai! Không có lí do ǵ phải xài chữ "y" khi chữ "i" có thể đơn giản và làm nhiệm vụ ngôn ngữ của nó... Tao chủ trương thay đổi, chứ làm đéo ǵ phải cứ theo cái ngu của "tiền nhân"....

C̣n mày muốn xài "lư do" th́ kệ mẹ mày....
Người này là con cái nhà ai mà sao nói chuyện dùng chữ tục tĩu quá vậy bà con?

Anh bạn đâu thể nào làm một việc ǵ đó chỉ v́ "đơn giản", v́ là "nhiệm vụ", v́ tiền nhân ngu vv...

Tiền nhân dạy rằng chớ có loạn luân.

Chẳng lẽ khi hứng t́nh thay v́ chạy ra ngoài đường t́m cô bạn gái, th́ sẵn có mẹ anh ở đó là anh... nhảy nọc luôn. Dân chúng hoảng vía th́ anh chửi như trên:

"Sai! Không có lí do ǵ phải chơi gái ngoài đường khi mẹ tao đang có sẵn đây, đơn giản và phục vụ nhiệm vụ làm t́nh của tao... Tao chủ trương thay đổi, chứ làm đéo ǵ phải cứ theo cái ngu của ông bà tao?"
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to koorlie For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), laughster (01-23-2018), phokhuya (01-25-2018)
Old 01-23-2018   #12
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,865
Thanks: 0
Thanked 7,677 Times in 4,012 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2150 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Phải nói là nó ngu thượng hạng luôn.

Nếu đă thay Y thành i cho ngắn gọn, sao không bỏ "ee" mà lấy tên là "wikends".

Đám dân tiến sĩ đổi mới "tiếq vịt" này không biết là loại quái thai ǵ đây nữa...
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to koorlie For This Useful Post:
laughster (01-23-2018)
Old 01-23-2018   #13
laughster
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laughster's Avatar
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 17,070
Thanks: 16,421
Thanked 13,229 Times in 6,882 Posts
Mentioned: 85 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7087 Post(s)
Rep Power: 38
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
Người này là con cái nhà ai mà sao nói chuyện dùng chữ tục tĩu quá vậy bà con?

Anh bạn đâu thể nào làm một việc ǵ đó chỉ v́ "đơn giản", v́ là "nhiệm vụ", v́ tiền nhân ngu vv...

Tiền nhân dạy rằng chớ có loạn luân.

Chẳng lẽ khi hứng t́nh thay v́ chạy ra ngoài đường t́m cô bạn gái, th́ sẵn có mẹ anh ở đó là anh... nhảy nọc luôn. Dân chúng hoảng vía th́ anh chửi như trên:

"Sai! Không có lí do ǵ phải chơi gái ngoài đường khi mẹ tao đang có sẵn đây, đơn giản và phục vụ nhiệm vụ làm t́nh của tao... Tao chủ trương thay đổi, chứ làm đéo ǵ phải cứ theo cái ngu của ông bà tao?"
Hmm, nếu cẩu tạp chủng con lại mừ hai lổ đít đa nick phương tùng mà biết ba nó là tên nào th́ chắc nó không mất dạy đến độ đó hihi. Ở nhà chắc nó cũng mày tao mi tớ với má nó nên quen thói hổn hào rùi, người ngoài nhằm nḥ ǵ với nó đâu koorlie. Với thứ này th́ phải chửi nặng hoặc đạp vào mặt nó thôi chứ kêu nó là bạn bằng cấp với người th́ hạ thể người quá.
laughster_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to laughster For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), phokhuya (01-25-2018), thino2000 (01-25-2018)
Old 01-23-2018   #14
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,865
Thanks: 0
Thanked 7,677 Times in 4,012 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2150 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by laughster View Post
Hmm, nếu cẩu tạp chủng con lại mừ hai lổ đít đa nick phương tùng mà biết ba nó là tên nào th́ chắc nó không mất dạy đến độ đó hihi. Ở nhà chắc nó cũng mày tao mi tớ với má nó nên quen thói hổn hào rùi, người ngoài nhằm nḥ ǵ với nó đâu koorlie. Với thứ này th́ phải chửi nặng hoặc đạp vào mặt nó thôi chứ kêu nó là bạn bằng cấp với người th́ hạ thể người quá.
lobster... Vậy là chàng ta lấy cả đống tên khác nhau, nhưng rồi lại viết giống nhau.

Tuy rằng đôi bên đều có chửi bới qua lại, nhưng hễ đến phiên chàng này lên tiếng là chúng ta sẽ được nghe Đ.M. ngay! Đúng là con dân của Đảng trăm năm trồng người.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to koorlie For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), laughster (01-23-2018), phokhuya (01-25-2018), thino2000 (01-25-2018)
Old 01-23-2018   #15
laughster
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laughster's Avatar
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 17,070
Thanks: 16,421
Thanked 13,229 Times in 6,882 Posts
Mentioned: 85 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7087 Post(s)
Rep Power: 38
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
lobster... Vậy là chàng ta lấy cả đống tên khác nhau, nhưng rồi lại viết giống nhau.

Tuy rằng đôi bên đều có chửi bới qua lại, nhưng hễ đến phiên chàng này lên tiếng là chúng ta sẽ được nghe Đ.M. ngay! Đúng là con dân của Đảng trăm năm trồng người.
Ừ, cái thứ sanh ra không biết cha là ai, có mẹ nhưng mẹ không biết dạy, để mặc cho đảng và nhà nước dạy nên mới như vậy. Nó đă được dạy dổ theo đúng quy đầu, ư quên, quy tŕnh của nhà nước csvn.
laughster_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to laughster For This Useful Post:
cha12 ba (01-25-2018), phokhuya (01-25-2018)
Old 01-25-2018   #16
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,305
Thanks: 57,378
Thanked 57,147 Times in 18,652 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8640 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Quote:
Originally Posted by laughster View Post
Ừ, cái thứ sanh ra không biết cha là ai, có mẹ nhưng mẹ không biết dạy, để mặc cho đảng và nhà nước dạy nên mới như vậy. Nó đă được dạy dổ theo đúng quy đầu, ư quên, quy tŕnh của nhà nước csvn.
Có dạy chứ, nhưng dạy theo quy tŕnh nhà nước. Đó là lư do tại sao mà chúng ngu tập thể.
lol......
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
laughster (01-25-2018), thino2000 (01-25-2018)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.25484 seconds with 12 queries