Cướp bóc và bạo lực bùng nổ ở Venezuela - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cướp bóc và bạo lực bùng nổ ở Venezuela
Người dân Venezuela phải lựa chọn đi cướp hoặc chết đói. Cướp bóc và bạo lực gia tăng ở nhiều thành phố. Người dân tuyệt vọng v́ thiếu thốn lương thực.


Người dân chặn xe tải cướp thịt ở Venezuela.

Tối ngày 9/1, một nhóm người đói ăn chỉ mất 30 phút để cướp sạch một cửa hàng tạp hóa ở Puerto Ordaz, thành phố phía đông Venezuela. Khi đó, chủ tiệm Luis Felipe Anatael bất lực nh́n đám người quét sạch mọi thứ trong cửa hàng mới mở 5 tháng trước, lấy đi từ chai nước sốt cà chua cho tới két đựng tiền, theo Guardian.

"Tôi chỉ muốn khóc thôi", Anatael nói. "Tôi cho là t́nh h́nh trong nước sắp hỗn loạn".

Bằng chứng cho dự đoán của Anatael có thể nh́n thấy ở khắp các thị trấn và thành phố tại Venezuela, những nơi mà nạn cướp bóc và bạo lực đang bùng nổ. Giận dữ v́ siêu thị không có hàng và giá cả tăng vọt, một số người đă đột nhập vào nhà kho, lục soát xe tải chở thực phẩm, thậm chí tới các nông trại xa xôi t́m đồ ăn.

Trong 11 ngày đầu tiên của tháng một, tổ chức Quan sát Xung đột Xă hội Venezuela, một nhóm nhân quyền ở thủ đô Caracas, đă ghi nhận 107 vụ cướp bóc và vài người chết ở 19 trên 23 bang của đất nước.

Những con số này không thể hiện đầy đủ t́nh trạng tuyệt vọng v́ đói ăn của người dân Venezuela. Trên đảo Margarita, hàng chục người đă xuống biển, lên tàu cá cướp cá ṃi.

Ở thành phố Maracay, phía tây Caracas, trộm đă đột nhập và một trường thú y, đánh cắp hai con ngựa đang mang thai và giết thịt. Ở bang miền tây Merida, một nhóm người vây bắt con ḅ trước khi ném đá nó tới chết, trong khi những người đứng xem hét lên: "Người dân đang chết đói!"

Các nhà phân tích lo ngại cướp bóc sẽ tiếp tục lan rộng ở Venezuela khi kinh tế đất nước rơi tự do. Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng đất nước đang hứng chịu "cuộc chiến tranh kinh tế" do phe cực hữu và lợi ích nước ngoài gây ra nhằm chống lại chính phủ của ông.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích phản đối, cho rằng chính phủ của ông Maduro đă phá vỡ nền sản xuất lương thực nội địa bằng cách sung công các trang trại và nhà máy. Trong khi đó, nhiều biện pháp kiểm soát giá cả được ban hành nhằm giúp người nghèo mua được thực phẩm đă phản tác dụng, khiến mức giá bán ra thấp hơn chi phí sản xuất và buộc các nhà sản xuất phải dừng hoạt động.

Trong khi đó, chính phủ thiếu tiền nhập khẩu thực phẩm v́ quản lư ngành dầu mỏ yếu kém, lĩnh vực mà năng lực sản xuất đă tụt xuống thấp nhất trong ṿng 29 năm qua. Siêu lạm phát và tiền mất giá khiến thực phẩm được bán trên chợ đen với giá trên trời, ngoài tầm với của nhiều hộ gia đ́nh.

Thay v́ cải cách kinh tế, chính phủ lại lựa chọn các biện pháp ít hiệu quả như thành lập Bộ Nông nghiệp Đô thị, khuyến khích người dân trồng cà chua và nuôi gà ở sân trong và trên mái nhà. Một chiến dịch khác cổ vũ người Venezuela nuôi thỏ lấy thịt. Trong một hội nghị gần đây, Bộ trưởng Nông nghiệp Đô thị Freddy Bernal tuyên bố:

"Chúng ta cần người dân hiểu được thỏ không phải là thú nuôi mà là 2,5 kg thịt!"

Nhưng người Venezuela vẫn đói ăn và buộc phải hành động để sống sót. Ở thành phố phía tây Maracaibo, người dân đă tràn ra đường chặn xe tải chở đầy bột mỳ, bánh kẹo và cướp sạch.

"Chúng tôi buộc phải cướp, nếu không sẽ chết đói", Maryoli Corniele, một trong những người tham gia vụ cướp, giải thích với báo địa phương.

Một số vụ là tự phát, nhưng một số vụ nhằm mục tiêu vào các cửa hàng hay xe tải thực phẩm dường như được lên kế hoạch cặn kẽ qua các nhóm chat trên Facebook hay Whatsapp, c̣n lực lượng an ninh mắt nhắm mắt mở.

Dù cửa hiệu của Anatael nằm ngay trên phố gần một đồn cảnh sát, nhưng lời cầu cứu của ông bị bỏ qua. Anatael phẫn nộ v́ quan chức cảnh sát tuyên bố thiếu lực lượng để bảo vệ doanh nghiệp.

"Mỗi khi có biểu t́nh chống chính phủ, họ lại mang nào hơi cay, nào xe tăng và lính tới", Anateal nói. "Nhưng với những người làm kinh doanh như chúng tôi, họ không bảo vệ".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-22-2018
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,441
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	164.6 KB
ID:	1164698  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08492 seconds with 12 queries