Lời khai của ông Đinh La Thăng trong 10 ngày bị xét xử - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Cool Lời khai của ông Đinh La Thăng trong 10 ngày bị xét xử
Ông Đinh La Thăng đă khai thế nào trong 10 ngày bị xét xử là điều nhiều người quan tâm. Ông chấp nhận mọi mức án. Tuy nhiên, ông Thăng không thừa nhận hành vi sai phạm bị cơ quan tố tụng quy kết.

Thứ hai (22/1), TAND Hà Nội sẽ tuyên bản án với 22 bị cáo trong tiêu cực xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Nội dung vụ án xoay quanh việc chỉ định thầu, kư hợp đồng, cấp tạm ứng trái luật của các lănh đạo PVN với PVC tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái B́nh 2, dẫn đến hơn 1.115 tỷ đồng bị sử dụng sai mục đích, gây thiệt hại 119 tỷ đồng và vụ tham ô 13 tỷ đồng tại PVC…

Trong 10 ngày mở phiên ṭa (từ 8/1 đến 17/1), hành vi của các bị cáo ở cả hai nhóm tội Cố ư làm trái quy định của Nhà nước về quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản (điều 165, 278 Bộ luật H́nh sự 1999) đều có nhiều tranh căi.

Không nhận tội, chỉ nhận trách nhiệm

Đây là quan điểm tŕnh bày, bào chữa xuyên suốt của ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch HĐQT PVN. Ông bị cơ quan công tố đề nghị mức án 14-15 năm tù về tội Cố ư làm trái quy định của Nhà nước về quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại bản luận tội, VKS xác định ông Thăng đă lợi dụng vị trí cao nhất của tập đoàn để đề ra chủ trương giao PVC là tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái B́nh 2 khi công ty con này không đủ năng lực. Ông Thăng c̣n chỉ đạo cấp dưới tạm ứng sai dẫn đến hơn 1.000 tỷ đồng bị sử dụng sai mục đích. Hành vi phạm tội của ông thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Suốt 10 ngày xét xử, tới tận lúc nói lời sau cùng, ông Thăng đều chỉ nhận "quá quyết liệt, nôn nóng" trong quá tŕnh thực hiện khiến cấp dưới v́ vậy mắc sai phạm. Dù xin nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu, song ông Thăng phủ nhận mọi lời khai của thuộc cấp về việc ông chỉ đạo kư hợp đồng 33 giao PVC làm tổng thầu khi không đủ giá trị pháp lư và cũng chính là người gây sức ép để việc chi tiền tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC được nhanh chóng.

Khi bị ṭa hỏi về các lời khai có nội dung chống lại ḿnh, ông Thăng đều nói "bị cáo tôn trọng" rồi mới bắt đầu giải thích.

Những ngày cuối của phiên ṭa, ông Thăng tŕnh bày "dù mức án nào cũng xin chấp nhận", nhưng chưa một lần nhận có hành vi cố ư làm trái như quy kết của các cơ quan tố tụng. Các luật sư của ông Thăng cũng dẫn giải nhiều luận chứng và cho rằng thân chủ không phạm tội như cáo trạng và bản luận tội quy kết.

Đối đáp với ông Thăng và luật sư, VKS đánh giá: Ông Thăng mới chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu, gây sức ép tiến độ gói thầu mà chưa nhận ra việc làm trái pháp luật của ḿnh nên cần có h́nh phạt nghiêm.


Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Người thứ hai cũng quyết không nhận tội, chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu là ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch HĐQT PVC, bị đề nghị mức án chung thân cho cả hai tội Cố ư làm trái quy định của Nhà nước về quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản (điều 165, 278 Bộ luật H́nh sự 1999).

Ông Thanh cùng 5 luật sư bảo vệ đều khẳng định ông "không biết, không phải biết cũng không cần biết" về việc kư hợp đồng 33, việc chi khoản tiền tạm ứng hơn 1.000 tỷ đồng bởi đó không phải nhiệm vụ của ông.

Ông Thanh cũng chối đến cùng khi bị cáo buộc chủ mưu vụ rút ruột 13 tỷ đồng tại dự án Vũng Áng – Quảng Trạch và chiếm hưởng hơn 4 tỷ, dù các bị cáo và cả lái xe đều nói ông đă nhận tiền.

Đại diện VKS sau khi tranh luận với ông Thanh cùng những người bảo vệ, vẫn xác định ông này đă phạm hai tội đặc biệt nghiêm trọng. Hơn nữa, ông Thanh c̣n bỏ trốn và trong quá tŕnh điều tra quanh co chối tội nên cần "trừng trị nghiêm". Tuy nhiên, ông Thanh có t́nh tiết giảm nhẹ là khắc phục thiệt hại hai tỷ đồng.

Cùng chỉ nhận trách nhiệm như hai người trên là cựu tổng giám đốc PVN Phùng Đ́nh Thực, bị VKS đề nghị mức án 12-13 năm tù v́ tội Cố ư làm trái. Ông khẳng định không có cai phạm như cáo buộc, mong HĐXX xem xét toàn diện, xét xử công bằng.

Những người tha thiết mong được khoan hồng

Khác với ba người trên, 19 bị cáo c̣n lại của vụ án đến những giờ cuối cùng của phiên xử đều bày tỏ sự ân hận, hối lỗi và mong được hưởng khoan hồng.

Cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh tŕnh bày: "Việc xảy ra ngày hôm nay bị cáo vô cùng đau đớn. Bị cáo phạm tội lần đầu, ngàn lần xin lỗi Đảng, Chính phủ, nhân dân v́ đă phụ ḷng tin’. Ông nói xót xa, ân hận mong HĐXX xem xét cho hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng PVN) cũng thừa nhận không thể mang thành tích công việc để so sánh với những sai phạm đă gây ra.

Cựu phó tổng giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh thấy hành vi của ḿnh như vậy th́ xấu hổ, nhục nhă với bản thân. ông Minh mong được HĐXX khoan hồng v́ với mức án 18-19 năm chắc không có cơ hội báo hiếu, phụng dưỡng bố mẹ già, chăm sóc hai con...

Chờ phán quyết cuối cùng

Tại phần tranh tụng kéo dài nhiều ngày giữa cơ quan công tố, nhóm luật sư bảo vệ ông Thăng thay nhau nêu quan điểm về việc thân chủ phạm tội cố ư làm trái hay chỉ là thiếu trách nhiệm? Ông Thăng có bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và ra các chỉ đạo quyết liệt là v́ lợi ích nhóm như VKS xác định hay không? Cách tính thiệt hại của vụ án đă khách quan, chính xác?...

Ông Đinh La Thăng trong khi tŕnh bày lời nói sau cùng tại ṭa đă hai lên xin được tại ngoại với lư do "không có tính nguy hiểm cho xă hội", muốn được ăn cái tết cuối cùng trước khi thụ án với mức phạt biết trước là dài đằng đẵng.

Ông Khánh cũng xin được về nhà "ăn cái tết cuối cùng với mẹ già". Bị cáo Trịnh Xuân Thanh xin thay đổi tội danh, xin ra nước ngoài chăm vợ con...

Tất cả đều chờ câu trả lời tại bản án trong ngày thứ hai tới.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-21-2018
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	103.2 KB
ID:	1164338  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 01-21-2018   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Thế thời đổi thay trước kia ai dám đấu tranh với ĐLT là bị côn an tóm ngay.
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07914 seconds with 12 queries