Cái kết làm chui ở Mỹ khi đang là du học - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cái kết làm chui ở Mỹ khi đang là du học
VBF-Theo như được biết th́ tại Mỹ không cho phép du học sinh làm thêm ở ngoài trường, chính v́ thế mà muốn kiếm thêm thu nhập chỉ có thể làm chui. Tại Canada và Úc th́ có thể làm thêm được nên lựa chọn hàng đầu cho các du học sinh là tới hai nước này. Cái kết dành cho nhiều bạn là điều đáng tiếc nhất là không hiểu hết luật pháp và văn hóa tại nước sở tại.

Khi du học, không ít bạn trẻ chỉ tập trung vật lộn với công việc làm thêm để kiếm sống qua ngày. Nhiều người thậm chí không thể tốt nghiệp v́ làm việc 'chui' trên đất khách.

Trong số những điểm đến mà học sinh Việt Nam ưa chuộng, Canada và Australia là hai quốc gia có chính sách mở nhất cho việc làm thêm, tiếp sau là Mỹ và Nhật Bản.

Nhiều du học sinh tại Mỹ làm việc bất hợp pháp

Ở Canada và Australia, học sinh được phép đi làm bán thời gian tối đa 20 giờ/tuần, được hưởng phúc lợi và bảo vệ theo luật lao động. Với mức thu nhập từ các công việc này, du học sinh có thể trang trải được chi phí ăn ở, đi lại. Tuy nhiên, để đóng học phí, câu chuyện lại khác. Các bạn thường phải làm gần 60 giờ/tuần, thậm chí 80 giờ.

Ngoài 20 giờ lao động hợp pháp, nhiều du học sinh làm "chui", nhận tiền mặt và không được bảo vệ nếu xảy ra sự cố, tranh chấp.

Ở Mỹ, du học sinh chỉ được phép đi làm tại trường (gọi là work study hay on-campus job), thực tập chính khóa (Curriculum Practical Training), thực tập thực tế (Optional Practical Training).

University of Cincinnati có chương tŕnh Co-op, giúp sinh viên làm trong các công ty đối tác của trường để tích lũy kinh nghiệm trước khi tốt nghiệp. Nghiên cứu sinh được nhận các khoản trợ cấp tài trợ cho thời gian nghiên cứu tại trường (grant).

Ngoài ra, trong một số trường hợp hy hữu, Sở Di trú Hoa Kỳ (USCIS) cho phép du học sinh làm thêm nếu chứng minh được sự khó khăn về tài chính bất khả kháng (nhân thân mất hay thiên tai ở quê nhà), hoặc các bạn làm việc cho một tổ chức quốc tế có chi nhánh tại Mỹ với giấy phép đặc biệt.

Theo thống kê, nhiều sinh viên du học tại Mỹ hiện nay đi làm thêm bất hợp pháp. Điều này đặc biệt phổ biến ở những nơi có đông dân nhập cư và người Á Đông như California, Texas, Florida.

Những người này nhận lương thấp hơn mức cơ bản và không được nhận bất kỳ phúc lợi nào từ chính phủ Mỹ. Mặt khác, họ sẽ bị tước quyền cư trú hợp pháp tại Mỹ nếu bị phát hiện. V́ làm "chui", người lao động cũng phải đối mặt nhiều rủi ro.

Nguy cơ đằng sau những công việc 'chui'

Goi, nữ sinh 28 tuổi, đến từ Thái Lan, theo học chương tŕnh tiếng Anh tại thành phố San Francisco, California, Mỹ. Khi ở Thái Lan, cô từng làm ở bộ phận xuất nhập kho của một công ty logistics. Dù tiền học không quá cao, San Francisco là thành phố đắt đỏ nên Goi phải làm thêm để trang trải.

Ban đầu, cô phục vụ tại một nhà hàng Thái ở quận Tenderloin với mức lương 40 USD/một ca 6 tiếng. Sau đó, Goi được nhận làm lễ tân ở một tiệm massage ở gần bến phà Ferry Building, với mức lương 15 USD/giờ. Tuần đầu tiên, quản lư chỉ giao cô hẹn và làm thủ tục check-in cho khách.



Nhiều du học sinh Việt ở Australia làm thêm bị trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu. Ảnh minh họa: Kangdongsee.com.

Đến tuần thứ hai, cô được yêu cầu "học việc" massage, được nâng lương lên 20 USD/giờ kèm tiền tips. Goi đồng ư theo học một nhân viên massage. V́ không am hiểu văn hóa, ngoại ngữ kém, không hiểu đúng ư khách, Goi bị sàm sỡ. Hoảng sợ, cô chạy vội ra ngoài và bỏ việc.

Hoa, một du học sinh khác, kể cô nhận lời mời làm việc tại nhà hàng Mỹ ở khu tài chính với mức lương 12 USD/giờ và được chủ "đưa rước" tận nơi. Người này c̣n đề nghị cô đến nhà của ông "ở trọ" với phí thấp hơn tiền thuê hiện tại (800 USD/pḥng/tháng).

Bị thuyết phục bởi phong cách lịch thiệp và vẻ ngoài đáng tin cậy, cô đồng ư đến ở và bị người này gạ t́nh. Hoa phải bỏ việc, chuyển đến thành phố khác sinh sống. Khi được hỏi tại sao không liên lạc với cơ quan chức năng để được bảo vệ, nữ du học sinh chia sẻ cô sợ bị phát hiện việc ḿnh làm thêm trái pháp luật.

Ngoài câu chuyện của Goi, Hoa, nhiều du học sinh c̣n chứng kiến cảnh ẩu đả, cướp giật ngay tại nơi làm, khiến các bạn bị sốc tâm lư hay liên lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng việc học. Thậm chí, nhiều sinh viên quốc tế nhận kết cục buồn v́ "làm chui".

Du học sinh có thể chia sẻ những câu chuyện thú vị khi đi làm thêm ở nước ngoài qua email: toasoan@****.vn.

Việc quá chú trọng làm thêm, không tập trung học tập c̣n khiến không ít người đuối sức khi bắt đầu những môn chuyên ngành ở năm sau.

Có những lúc sức khỏe không đảm bảo sau những ngày làm thêm vất vả, sinh viên thậm chí không thể đến lớp. Bỏ học nhiều dẫn đến việc bị cảnh cáo, học lại môn, thậm chí bị đuổi học.

Du học sinh lưu ư ǵ khi làm thêm?

Theo một số du học sinh, sinh viên quốc tế nên giữ quan niệm đúng đắn về việc học. Khi thị trường lao động ngày càng cạnh tranh gay gắt, lợi thế từ kiến thức và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn sau khi ra trường. Thu nhập từ những công việc này sẽ nhanh chóng "hoàn vốn" mà du học sinh và gia đ́nh đă đầu tư.

Chính v́ thế, dành thời gian cho việc học và t́m hiểu chuyên sâu nên là ưu tiên hàng đầu. Du học sinh chỉ nên làm thêm khi đảm bảo được học tập và không nên làm "chui".

Hệ thống pháp lư ở những quốc gia phát triển rất phức tạp. Nếu không chú ư, bạn có thể vướng vào rắc rối.

Một trong những điều đầu tiên mà du học sinh nên biết là quyền và nghĩa vụ gắn liền visa của ḿnh, cũng như các giấy tờ hành chính thông dụng như làm chứng minh thư, bằng lái, chuyển đổi chỗ ở hoặc bảo hiểm.

Theo tiến sĩ Anh Lê (Đại học Nebraska - Lincoln), du học sinh ít khi sử dụng những quyền lợi về bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe hơn so với học sinh bản xứ do ngại giao tiếp hoặc không biết các quyền và nghĩa vụ của ḿnh. Ít nhất, các bạn nên đọc qua và hiểu những điều nên làm và nên tránh ở xứ người.

Thực tế cho thấy việc không t́m hiểu kỹ thông tin và cân nhắc kỹ trước khi quyết định khiến nhiều du học sinh sai lầm. Hậu quả là họ bị đuổi học, trục xuất hay nhẹ hơn là "tiền mất tật mang".

Khi du học, ngoài việc tự nghiên cứu t́m hiểu, du học sinh nên t́m các cổng thông tin chính xác hoặc địa chỉ đáng tin cậy để có sự hướng dẫn và hỗ trợ đúng đắn.

* Tên nhân vật đă thay đổi.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-14-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	32.5 KB
ID:	1147891  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Hanna For This Useful Post:
thangtram (12-15-2017)
Old 12-14-2017   #2
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

tam bay, o nuoc ngoai9 moi nam chi hoc co 6 thang , tuc la 2 seme ter, con 6 thang con lai duoc di lam , neu ai co dieu ien thi xon hoc them nganh khac
canhdieubay_is_offline   Reply With Quote
Old 12-14-2017   #3
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by canhdieubay View Post
tam bay, o nuoc ngoai9 moi nam chi hoc co 6 thang , tuc la 2 seme ter, con 6 thang con lai duoc di lam , neu ai co dieu ien thi xon hoc them nganh khac
Thằng tám tè chuyên dắt gái đi khách, và bán áo mưa mà "phát biểu" là biết nó chưa bao giờ tới trường .... và không biết đéo ǵ về luật lệ và điều kiện của nhửng đứa đi du học ! chừng nào mày nói áo mưa nào tốt, khách sạn nào cho gái mầy vô th́ các bố mới tin con ạ ! c̣n ngoài ra th́ bố yêu cầu con khớp cái mỏ chó của con lại !
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Sorciere For This Useful Post:
laughster (12-14-2017), tctd (12-15-2017)
Old 12-14-2017   #4
laughster
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laughster's Avatar
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 17,070
Thanks: 16,421
Thanked 13,229 Times in 6,882 Posts
Mentioned: 85 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7087 Post(s)
Rep Power: 38
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
Wink

Quote:
Originally Posted by Sorciere View Post
Thằng tám tè chuyên dắt gái đi khách, và bán áo mưa mà "phát biểu" là biết nó chưa bao giờ tới trường .... và không biết đéo ǵ về luật lệ và điều kiện của nhửng đứa đi du học ! chừng nào mày nói áo mưa nào tốt, khách sạn nào cho gái mầy vô th́ các bố mới tin con ạ ! c̣n ngoài ra th́ bố yêu cầu con khớp cái mỏ chó của con lại !
hahahahaha
laughster_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to laughster For This Useful Post:
tctd (12-15-2017)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09660 seconds with 12 queries