VBF-Nhạc sĩ Bảo Chân đang nói về Sài G̣n xưa, một kư ức khác hẳn bây giờ. Theo nhạc sĩ th́ nhạc bây giờ nghe không giống ngày xưa chút nào. Nhạc sĩ nói bây giờ ông ít sáng tác, c̣n các nhạc sĩ trẻ th́ "hoảng hốt lắm".
Sau khá nhiều năm lặng im, gần như không xuất hiện ở bất kỳ đâu sau sự vụ “T́nh thôi xót xa”, nhạc sĩ Bảo Chấn bất ngờ trở lại chia sẻ những hồi ức về Sài G̣n xưa, một h́nh ảnh đối lập hoàn toàn với showbiz ngày nay mà ông bảo “nghe hoảng hốt lắm”.
Phóng viên: Được biết tối 19-12 ông sẽ chỉ đạo đêm nhạc "Góc kư ức", một chương tŕnh nặng tính hoài niệm. Lâu lắm mới thấy ông xuất hiện. Ông có thể chia sẻ về một vài kỷ niệm âm nhạc nào đó trong "Góc kư ức" của riêng ḿnh khiến ông nhớ đời?
-Nhạc sĩ Bảo Chấn: Hồi viết bài hát đầu tiên, tôi xấu hổ lắm, chẳng biết "khoe" với ai, bèn đem cho ba tôi xem, ổng khen. Sau đó, vẫn không tự tin nên tôi mang tới cho thầy tôi, nhạc sĩ Thẩm Oánh, nhờ thầy xem giùm. Ổng bảo: "Con viết giai điệu th́ được nhưng sao con đề là bài tango, mà thầy lại thấy nó như bolero vậy?". Nghe thế, thấy nhục luôn (cười).
Nhạc sĩ Bảo Chấn đă đi qua sóng gió "T́nh thôi xót xa" hồi năm 2004
Hồi đó mới mười bảy, mười tám tuổi, vừa ra trường, kỹ thuật giỏi lắm nên rất tự tin. Có lần đàn cho ca sĩ Thái Thanh hát bài "Bà mẹ Gio Linh" đến đoạn ca khúc bi thương, ḿnh "vung" tay đàn "dệt lụa", piano "chạy" ầm ầm thấy ghê lắm. Đàn một hồi quay ra thấy cô Thái Thanh đứng yên, gác micro lên, không hát nữa. Rồi cổ bảo: "Cháu đàn hay nhỉ. Hay là cháu đàn luôn đi, để cô đi xuống cô nghe". Thế là ḿnh không biết có cái lỗ nào để chui xuống nữa (cười). Các thế hệ xưa, tôi nghĩ họ thành công được v́ hồi đó biết nhục.
Theo ông, sự khác biệt lớn giữa các nhạc sĩ xưa và nay là ǵ?
- Ngày xưa, các nhạc sĩ hầu như đều là những tay đàn cự phách. Khi ḿnh là nhạc công, ḿnh học được về nghề rất nhiều. Ngày xưa, ban nhạc hay nghĩa là dù chỉ chơi ở các pḥng trà nhưng mỗi người đều là một tài năng, siêu việt trong lĩnh vực của họ. Nhạc công có thể không kư xướng âm tốt nhưng đă cầm đàn lên th́ mỗi người đều toả sáng.
Ban nhạc hồi đó chơi không có bản phối như bây giờ nên quan trọng là phải biết "nghe" nhau, hoà vào nhau, "nghe" được cách mà người nhạc công leader dẫn dắt mọi người. Độ sáng tạo, tính ứng tác của từng thành viên trong ban nhạc đều phải rất cao. Nghe ca sĩ hát phải hiểu không gian của họ, biết chừa lối cho họ đi, chỗ nào họ hát mà bị "lọt" th́ phải chêm vào để "cứu" ca sĩ. Pḥng trà nhỏ thôi nhưng khách nghe là người trả tiền cho nên theo một nghĩa nào đấy, ca nhạc pḥng trà hồi đó cũng như là kiểu "lên sóng trực tiếp", cấm có được sai. Môi trường khắc nghiệt bắt buộc người ta phải giỏi.
Nhạc sĩ Bảo Chấn kể lại những ấn tượng kư ức âm nhạc Sài G̣n xưa
Tối nào cũng ngồi vào piano vừa đệm vừa "quan sát" chiêm nghiệm các bài của các cây "đại thụ" đi trước, học cách xử lư từng tác phẩm. Cảm thức âm nhạc được nuôi dưỡng hàng đêm, cộng với kiến thức âm nhạc cứ bồi đắp, dầy dặn dần lên, nên khi ḿnh viết ca khúc ḿnh sẽ không c̣n phạm lỗi.
Chứ nghe các nhạc sĩ trẻ bây giờ sáng tác tôi thấy… hoảng hốt lắm. Nghe âm nhạc của các bạn ấy, tôi muốn nghỉ luôn, không làm nhạc nữa. Sai những lỗi nặng, sao chép chỗ nọ chỗ kia, vi phạm đạo đức là chuyện to lớn đáng lên án, các bạn trẻ c̣n sai cả những lỗi sơ đẳng như nhầm lẫn ngôn ngữ, dấu hỏi viết thành dấu ngă.
Ư ông là tŕnh độ của những người viết nhạc bây giờ có vấn đề?
- Về kỹ thuật bây giờ các em rất giỏi nhưng hồn vía th́ không c̣n. Nhạc trẻ hiện đại nghe long lanh, lóng lánh nhưng thật ra cái cốt lơi là bỏ tiền ra mua beat về dùng, rồi đắp thêm da thêm thịt, mặc thêm quần thêm áo, nghe na ná nhau. Trước đây, đồng tiền không làm cho người ta sùi bọt mép ra như thời nay, nên âm nhạc nghệ thuật dễ thương lắm. C̣n bây giờ, rất nhiều thứ trong xă hội bị quy định bởi đồng tiền, phụ thuộc vào đồng tiền, đặc biệt là hạnh phúc của con người th́ bị đồng tiền chi phối ghê quá. Trong bối cảnh đó, khó có thể đ̣i hỏi nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ sống với tâm thế xưa.
Ông không c̣n sáng tác tiếp tục nữa sao?
- Thỉnh thoảng tôi có viết thêm nhưng ít lắm, và cũng không chuyên tâm. Tôi không theo kịp sự phát triển của thời đại nữa rồi chăng?
Người trong giới nói nhạc sĩ Bảo Chấn phối ca khúc th́ "đỉnh", nhưng tại sao lâu lắm rồi không thấy ông xuất hiện?
Câu chuyện kư ức âm nhạc sống động của nhạc sĩ Bảo Chấn. Ngồi bên cạnh nhạc sĩ Bảo Chấn là nhạc sĩ Thế Vinh, một người học tṛ và là đồng nghiệp của ông
- Từ hồi em tôi (nhạc sĩ Bảo Phúc) mất đi, tôi không c̣n hứng thú làm việc nữa. Cảm xúc đối với cuộc sống không c̣n như xưa. Tôi muốn bỏ nghề. Sau cái chết của em trai, dường như cảm xúc của tôi đă đông cứng lại. Chứ ngày xưa mọi cảm xúc đều nóng bỏng dạt dào, có thể ngồi vào sáng tác bất cứ lúc nào.
Đêm nhạc "Góc kư ức" sắp tới với chủ ư làm sống lại một không gian âm nhạc xưa đầy hoài niệm nên tôi nhận lời tham gia phối khí cho chương tŕnh này. Trong chương tŕnh có mời hai ngôi sao của những thập niên cuối thế kỷ trước là Phương Dung và Họa Mi. C̣n các ca sĩ trẻ, chúng tôi mời Vơ Hạ Trâm, Trung Dũng, Trọng Bắc…
Chương tŕnh sẽ giới thiệu tới công chúng các tuyệt phẩm qua các giai đoạn của Sài G̣n xưa và nay: "Mộng dưới hoa", "Bài Tango cho em", "Bao giờ tôi biết tương tư", "Sương lạnh chiều đông", "Về đâu mái tóc người thương", "Ghen", "Khúc thụy du", "Anh c̣n nợ em" và đặc biệt là sự xuất hiện lần đầu tiên của nhạc sĩ Thế Vinh với "Pḥng trà vắng khách" và các nhạc phẩm Jazz cho đêm đông không lạnh của Sài G̣n do anh sáng tác và tŕnh diễn cùng ban nhạc mười hai cây kèn hàng đầu Sài G̣n. Có thể không gian bây giờ không được như xưa nữa nhưng chúng tôi vẫn mong khán thính giả có được chút ǵ trong "Góc kư ức" thành phố, để rồi sau này nó trở thành "gia tài" riêng của mỗi người.