Báo Mỹ nêu lư do ni cô gốc Việt tới Mỹ lập chùa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Báo Mỹ nêu lư do ni cô gốc Việt tới Mỹ lập chùa
VBF-Mới đây báo Mỹ viết về ngôi chùa của ni cô gốc Việt tại Massachusetts. Ngôi chùa đón tất cả cộng đồng đến ghé thăm. Cũng v́ hoàn cảnh đất nước Việt Nam nên sư cô đă phải sang Mỹ.


Sư cô Thích Như Tâm, thứ nh́ từ bên phải, đang đội thử một nón len được đan cho các tín hữu ở Chùa Linh Quang tại Abington, Massachusetts vào ngày 12 tháng 11, 2017. (Carolyn Bick/ Enterprise)

Vào đầu tháng 12 này, nhật báo The Enterprise tại Abington, một thị xă nằm về phía nam thành phố Boston ở tiểu bang Massachusetts, đă đăng một bài viết về một ngôi chùa của các ni Việt Nam. Bài viết ngắn mang tựa đề “Các Phật Tử mời đón toàn thể cộng đồng ở Abington” (Buddhists welcome entire community in Abington). Dưới đây là phần chuyển ngữ của bài báo đó, đăng ngày 4 tháng 12, 2017, hầu đóng góp thêm cho kho tài liệu về lịch sử của cộng đồng di dân gốc Việt tại Hoa Kỳ.

Giữa một thế giới đầy chiến tranh, rắc rối và xung đột, một số người đă t́m được sự thoải mái và an ủi tại một ngôi chùa Phật Giáo được thành h́nh từ một nơi vốn là một ṭa nhà cũ kỹ được xây dựng từ thời nội chiến Hoa Kỳ kết thúc.

Chùa Linh Quang được thành lập từ tháng Tư năm 2016 từ một trụ sở có tên là Abington Grange Hall. Nếu trước kia vai tṛ của trụ sở này là quảng cáo cho nông nghiệp th́ giờ đây, vụ thu hoạch chính yếu của ngôi chùa là sự yên b́nh.

Bên trong ngôi chùa nằm ngay tại một góc đường náo nhiệt là một cảnh êm đềm với sư cô Thích Như Tâm và tín hữu Tina Nguyễn đang ngồi nhấp trà trong bộ áo lạnh và nón len màu lam giữa một buổi trưa mùa thu.

Sư cô Thích Như Tâm, 59 tuổi, trụ tŕ ngôi chùa, là một tu sĩ theo truyền thống Bắc Tông. Chùa là chi nhánh của Thiền Viện Phổ Hiền và Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam ở Massachusetts. Thiền Viện cũng có một chi nhánh khác ở Worcester, nơi mà sư cô Như Tâm đă từng phụng sự mấy năm.

Cô Tina, 42 tuổi, là tín hữu của chùa. Tuy cư ngụ ở Dorchester (cách xa Abington khoảng 20 dặm và hơn 30 phút lái xe) nhưng cô dành tất cả th́ giờ của cô cho ngôi chùa v́ nơi đây thật yên b́nh, khác hẳn với thế giới bên ngoài. “Nơi ngôi chùa này, bạn có thể tránh khỏi sự náo nhiệt và ồn ào bên ngoài, ” cô nói.
Sư cô Như Tâm, qua sự thông dịch của cô Tina, cũng tán đồng điều này và nói rằng một trong những điều sư cô thích nhất trong việc điều hành ngôi chùa là ngôi chùa ấy thuộc về tất cả mọi người, cho dù cô đang điều hành; bất cứ ai cũng có thể đến viếng chùa, bất kể họ có tu hay không. Sư cô nói sư cô hy vọng nơi đây giúp nuôi dưỡng một ư nghĩa cho cộng đồng và làm êm dịu khách viếng thăm. “Chúng tôi hoan hỷ đón tiếp mọi người đến đây, học hỏi và thưởng thức,” sư cô bảo.

Qua lời thông dịch của cô Tina, sư cô Như Tâm nói với Enterprise, “Khi bạn cảm thấy an lạc trong buổi sáng, cuộc sống của bạn sẽ tiếp tục được hạnh phúc trong ngày.”

Cô Tina chưa là một tu sĩ, nhưng cô nói cô hy vọng một ngày kia cô sẽ là. Bên cạnh đó, sư cô Như Tâm đi tu từ năm cô vừa ngoài 20 tuổi. Sư cô nói cô biết đến đạo Phật vào năm lên 7 khi cùng mẹ vào sống ở chùa. Để trở thành một tu sĩ cần phải trải qua ba giai đoạn. Sư cô nói cô đă bắt đầu hành tŕnh tu tập khá sớm, chỉ vài năm sau khi sống trong chùa, nhưng những người khác th́ có thể bắt đầu cuộc đời tu sĩ vào bất cứ thời điểm nào trong đời họ.

Sư cô Như Tâm cùng người chị định cư ở Hoa Kỳ từ năm 1992. Sư cô nếu không v́ hoàn cảnh đất nước th́ sư cô đă chọn ở lại v́ “Cuộc sống ở Mỹ quá khác biệt với Việt Nam.”

Hiện ở Abington cũng có khá đông đạo hữu do sư cô hướng dẫn. Và trong sân chùa, có một tôn tượng của một vị Bồ Tát phái nữ, đó là tượng Quán Thế Âm Đà Nẵng. Sau khi tiến hành nhiều thủ tục để được thành phố chấp thuận, bức tượng cao 10 feet này đă được dựng lên vào tháng Ba năm nay.

Theo lời giải thích của Kiana Đặng, một thiếu nữ Phật tử của chùa này, Quán Thế Âm Bồ Tát mang nhiều h́nh tướng và không hạn cuộc vào một giới tính nào.

Kiana có mặt trong chùa để dự lễ Vía Quán Thế Âm vào ngày 11 tháng 11 mà theo em đó là “một trong những vị Phật chính tuy không phải là Phật lớn.”

Tín đồ tới chùa trong dịp lễ này sau đó cũng làm lễ cầu nguyện cho thân nhân vừa mới mất của họ trước những kệ thờ với các loại thức ăn nước uống đặt trước mấy tấm h́nh. Nghi thức diễn ra như một lời chia tay mà người c̣n sống muốn nói với thân nhân quá cố trước khi họ sanh qua kiếp khác, cũng theo Kiana Đặng.

Kiana cho biết em cùng các thiếu niên có cha mẹ hay đến chùa cầu nguyện, thường đến làm công tác giúp đỡ chẳng hạn như sơn tất cả các khối đá quanh chùa. Có khi các em ngủ lại qua đêm để giúp lau chùi dọn dẹp chuẩn bị cho các lễ lớn, thí dụ như dịp lễ Mẹ theo Phật Giáo (lễ Vu Lan) trong tháng Mười vừa rồi.

Kiana Đăng nói với báo Enterprise về buổi lễ Vu Lan rất long trọng vừa rồi, “H́nh như có tới khoảng sáu vị tăng về chùa. Một số từ nơi xa đến, như Canada và California.”

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-11-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chualinhquang.jpg
Views:	0
Size:	90.5 KB
ID:	1146231  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 12-12-2017   #2
tinhmuonmang
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
tinhmuonmang's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Location: GB
Posts: 788
Thanks: 3
Thanked 8 Times in 7 Posts
Mentioned: 24 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 355 Post(s)
Rep Power: 0
tinhmuonmang has a little shameless behaviour in the pasttinhmuonmang has a little shameless behaviour in the pasttinhmuonmang has a little shameless behaviour in the pasttinhmuonmang has a little shameless behaviour in the pasttinhmuonmang has a little shameless behaviour in the past
Default

Lại 1 thích nữa , loại này không xa lạ loại THÍT ĐỦ THỨ
luôn là TẠI hoàn cảnh*, TẠI ông A, TẠI bà B, TẠI cái này , nọ , chứ KHÔNG BAO GIỜ TẠI M̀NH CẢ*, cái CHIÊU chơi ĐỔ THỪA CỦA bọn CCCĐ ĐĂ XƯA RỒI , kiếm CHIÊU mới đi,
tinhmuonmang_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06992 seconds with 12 queries