Ṭ ṃ những món ăn có tên "dị" ở Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Ṭ ṃ những món ăn có tên "dị" ở Việt Nam
Ở khắp mọi miền Việt Nam đều có rất nhiều món ăn. Ngay cả những món có cái tên khá khó hiểu cũng vẫn tồn tại song song. Khâu nhục, sà b́ chưởng, pa pỉnh tộp là những món ăn như vậy.


Khâu nhục

Khâu nhục thực chất là món ăn xuất xứ từ Trung Quốc nhưng khi về Việt Nam, qua bàn tay chế biến đă trở thành một món ngon độc đáo và nổi tiếng với người dân ở xứ Lạng. Vào những dịp lễ, hội, người dân tộc Tày, Nùng ở Lạng Sơn trên bàn tiệc không thể thiếu món ăn này.


Món khâu nhục nổi tiếng của người dân xứ Lạng. Ảnh: QTV

Để chế biến món này cũng rất cầu kỳ, thịt ba chỉ sau khi đă ướp kỹ các loại gia vị như húng ĺu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu, dấm, x́ dầu… và hấp cách thuỷ trong thời gian dài. Khâu nhục làm xong có màu vàng đều, hấp dẫn và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu.

Sà b́ chưởng

Cái tên nghe lạ lẫm là thế nhưng thực chất sà b́ chưởng là cách gọi lái của món cơm tấm sườn b́ chả, đặc sản của người dân Sài G̣n. Nguyên liệu chính của món này là cơm, sườn, b́, chả, chế biến không khó nhưng đ̣i hỏi người làm phải hiểu rơ trong từng công đoạn.

Trong đó cơm phải được nấu từ loại gạo tấm, được ngâm nước khoảng một tiếng cho ngậm nước, rồi vo sạch. Khi nấu cũng phải chú ư để cơm không bị nát, cũng không bị khô quá, sau đó cho vào xửng hấp để giữ nóng. Sườn heo tẩm ướp chua ngọt rồi đem lên bếp nướng, chả làm cùng trứng và sợi b́ dai. Để làm được miếng chả trứng ngon, có độ chín đều, mềm và vị vừa đ̣i hỏi người làm phải thật khéo tay. Hỗn hợp trứng, thịt heo xay, bún tàu cắt nhỏ, nấm mèo, hành lá và các gia vị được trộn đều tay rồi cho vào nồi hấp chín. Mấu chốt để ra được một mẻ trứng ngon là phải giữ nồi hấp trên ngọn lửa vừa phải.

Ngoài ra món c̣n có thêm chút mỡ hành, ít miếng dưa leo, cà chua hay đồ chua được làm từ cà rốt, củ cải, dưa leo, dưa muối đôi khi là đu đủ. Món này bán ở nhiều nơi trong Sài G̣n, có thể dễ dàng t́m thấy trên bất cứ con phố nào.

Pa pỉnh tộp

Với người dân Tây Bắc, pa pỉnh tộp là món ăn đặc sản của người dân nơi đây. Theo tiếng Thái, pa pỉnh tộp nghĩa là cá gập nướng. Nguyên liệu chính là cá suối như cá chép, xát muối ướt để khử tanh và đặ biệt là phải mổ dọc sống lưng. Để chế biến được món pa pỉnh tộp, người ta cần đến rất nhiều các loại gia vị như gừng, xả, ớt tươi, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng… Nhưng món ăn này nhất thiết không được thiếu mắc khén, một loại gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Các loại gia vị băm nhỏ và trộn đều rồi nhồi vào bụng cá. Sau đó cá được gấp đôi nướng trên than hồng.

Người nướng cá phải rất khéo léo để làm sao cho cá chín không bị ám khói mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên. Ăn pa pỉnh tộp đúng vị phải kèm chút xôi nếp chấm với chẩm chéo, thêm chút rượu ngô cay cay, tê tê, đốn tim bất kỳ thực khách nào ngay từ miếng đầu tiên.

Cơm âm phủ

Có nhiều cách lư giải tên gọi này, trong đó có tài liệu ghi món do một quán ăn tên Âm phủ sáng tạo ra. Cũng có tương truyền rằng, khi vua vi hành, gơ cửa nhà một bà góa để xin cơm. Do cảnh nghèo, bà chỉ có thể dọn ra cơm trắng, rau cải nhưng vua đói nên ăn hết ngon lành. Từ đó vua gọi là cơm âm phủ. Thường món sẽ có cơm trắng đặt giữa đĩa, xung quanh có thịt ba rọi, chả lụa Huế, tôm, nem Huế nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo…tạo thành 7 màu rực rỡ. Món này được bán nhiều trên các đường phố ở Huế.

Chế biến cơm âm phủ không khó, quan trọng là chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như trứng chiên, nem chua, chả gị, thịt nướng, dưa leo, tôm tươi rang... Mỗi loại xắt thành từng sợi nhỏ rồi sắp xếp xung quanh cơm trắng nấu bằng gạo An Cựu.

Ăn kèm với cơm âm phủ không thể thiếu một chén nước mắm có pha tỏi, đường, nước cốt chanh. Rưới nước mắm và trộn đều cơm cùng các loại thức ăn trước khi thưởng thức, có như vậy mới thấy hết cái ngon của món ăn này.

Bánh gật gù

Tên bánh mang nghĩa tượng h́nh, bởi khi cầm trên tay bánh mềm, dẻo ngả về nhiều phía như người gật gù. Đây là đặc sản nổi tiếng của Tiên Yên, Quảng Ninh, có hương vị gần giống bánh phở, nhưng mềm dai hơn nhờ gạo trộn cơm nguội xay nhuyễn cùng nước. Bánh cuốn lại bằng tay, không nhân, chấm nước chấm có hành phi, thịt băm, mắm tiêu, mỡ gà.

Cháo ấu tẩu

Ấu tẩu là tên loại củ có độc tố mạnh, có vẻ ngoài giống củ ấu. Nhưng nếu biết cách chế biến, nó sẽ có tác dụng chữa bệnh, giải cảm. Bằng cách ngâm nước gạo và ninh đến khi bở tơi, nấu cùng gạo tẻ, nếp cái, nước hầm chân gị, rắc rau thơm, thịt nạc băm, người dân Hà Giang đă có món đặc sản đăi khách. Cháo có vị đắng, ăn ngon nhất khi trời lạnh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-23-2017
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	53.1 KB
ID:	1136947  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 

Tags
ẩm thực Việt Nam, món ăn độc lạ ở Việt Nam, món ăn có tên gọi dị, món ngon Việt Nam
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07238 seconds with 12 queries