Pḥng ngừa viêm xoang vào mùa lạnh rất đơn giản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pḥng ngừa viêm xoang vào mùa lạnh rất đơn giản
Sở dĩ người Việt Nam bị viêm xoang rất nhiều do môi trường ô nhiễm rất lớn và người Việt cũng không biết cách tự bảo vệ ḿnh. Trời lạnh đột ngột, không khí ô nhiễm là nguyên nhân chính gây ra đau và viêm xoang. Không có ai cứu ḿnh bằng chính ḿnh. Làm thế nào để pḥng ngừa viêm xoang khi trời lạnh?



Không có ai trong đời mà chưa từng bị sụt sịt, nghẹt mũi, hắt hơi, viêm họng, đặc biệt là khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh đột ngột. Những bệnh đường hô hấp này dù không nặng nề nhưng vô cùng khó chịu, nhất là với bênh viêm xoang. Lạnh, cảm cúm, dị ứng và các chất gây ô nhiễm là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau và viêm xoang. Bệnh có thể phát triển vào bất ḱ mùa nào trong năm, nhất là vào thời điểm giao mùa.

Xoang là những khoang trống của xương sọ. Các khoang trống đó được tạo nên quanh hốc mũi. Do cấu tạo của xoang là các hộp rỗng nên chúng có khả năng làm giảm trọng lượng của khối hộp sọ và tham gia điều ḥa không khí. Các xoang c̣n có nhiệm vụ hết sức quan trọng là làm ấm không khí mỗi khi thời tiết lạnh và làm mát không khí khi trời nóng nhờ vào sự điều ḥa của hệ thống mao mạch của xoang.

Khi thời tiết chuyển lạnh, không khí lạnh ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể qua đường mũi và họng do hít thở. Do đó, nguy cơ bị viêm xoang càng tăng. Đó cũng là lư do khiến các ca bệnh do nguyên nhân này không có dấu hiệu giảm khi trời lạnh. Mỗi năm, theo Viện Hàn lâm Khoa Tai-Mũi - Họng Hoa Kỳ - Đầu và Phẫu thuật, hơn 37 triệu người Mỹ trải qua các triệu chứng viêm xoang như đau xoang, tắc nghẽn mũi và xuất huyết mũi dày. Những con số này đang tăng lên do sự gia tăng ô nhiễm, cùng với sức đề kháng kháng sinh.

Nguyên nhân gây ra đau và viêm xoang?

Jyoti Gopal, bác sĩ gia đ́nh của Mạng lưới Y tế Lehigh Valley ở Bethlehem, Pennsylvania nói: "Nguyên nhân số một gây viêm xoang là dị ứng. Một số người bị dị ứng theo mùa và khó chịu nhất vào mùa xuân và mùa thu, khi số lượng phấn hoa cao, trong khi những người khác bị dị ứng quanh năm và liên tục gây ra đau xoang".

"Nguyên nhân thứ hai gây ra là cảm lạnh hoặc cảm cúm", Tiến sĩ Gopal nói. Triệu chứng do virus gây ra, có thể biến thành nhiễm trùng xoang. Virus cúm tấn công lớp lót của xoang, gây ra sưng. Điều này dẫn đến việc thu hẹp các đường lưu thông trong xoang và mũi. Để phản ứng, bạn sản xuất nhiều chất nhầy - đôi khi đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm xoang. Các vi khuẩn thích phát triển ở nơi chất nhầy tích tụ và đôi khi gây nhiễm trùng xoang kéo dài - một bệnh nhiễm trùng có thể vẫn c̣n ngay cả khi virus lạnh đă hết.

Các nguyên nhân khác gây đau và viêm xoang:

- Các chất gây ô nhiễm: Ô nhiễm không khí, khói thuốc lá và các chất gây kích ứng hóa học như thuốc trừ sâu và chất tẩy rửa gia đ́nh có thể làm cho t́nh trạng viêm xoang phát triển.

- Do giải phẫu: Một vấn đề cấu trúc của xoang không b́nh thường như một vách ngăn lệch hoặc xương mũi cứng có thể ngăn ngừa chất nhầy thoát ra khỏi xoang, dẫn đến viêm xong.

- Nhiễm nấm: Đây là một vấn đề ngày càng tăng, đặc biệt ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do các bệnh như AIDS, bệnh bạch cầu và bệnh tiểu đường. Nấm, giống như vi khuẩn, có thể gây nhiễm trùng xoang, nhưng sẽ không bị tiêu diệt bởi kháng sinh. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, loại nấm phổ biến nhất có liên quan đến viêm xoang là aspergillus.

- Thường xuyên bơi lội hoặc lặn: Những hoạt động này có thể làm tăng nguy cơ viêm xoang do thay đổi áp suất ở mũi và xoang.

Pḥng ngừa viêm xoang mùa lạnh

Bạn có thể ngăn ngừa đau, viêm xoang và nghẹt mũi bằng những biện pháp đơn giản sau đây. Mặc dù hiệu quả có thể không hoàn toàn như mong muốn nhưng ít ra cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

- Rửa tay thường xuyên: Điều này đặc biệt quan trọng trong thời tiết lạnh v́ virus có thể sống lâu hơn các bề mặt mà bạn có nhiều khả năng sờ tay vào như: Tay nắm cửa, đồ dùng...

- Chích ngừa cúm hàng năm: Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ, bằng cách tiêm ngừa cúm, bạn cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng xoang.

- Có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục đều đặn: Theo trường đại học Y Harvard, giữ sức khỏe tốt sẽ giúp bảo vệ cho hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh, nhờ đó giảm nguy cơ bị các bệnh hô hấp, bảo gồm cả viêm, nhiễm trùng xoang.

- Từ bỏ hút thuốc: Các bác sĩ tại trường đại học Y Harvard cũng khuyến cáo bạn nên bỏ thuốc lá để bảo vệ hệ hô hấp và xoang mũi trong mọi thời điểm bởi khói thuốc lá có thể gây kích ứng xoang. Ngay cả khi bạn không hút thuốc th́ cũng nên tránh hít phải khói thuốc thụ động.

- Sử dụng máy làm ẩm không khí: Không khí khô có thể dẫn đến đau xoang. Bác sĩ Gopal gợi ư: "Bạn có thể chạy ṿi hoa sen nóng và hít hơi nước hoặc đặt một chiếc khăn ẩm trên đầu - đó là cách cũ để giảm đau xoang. Nếu bạn sử dụng máy làm ẩm không khí, hăy chắc chắn rằng bạn sẽ không phải làm những cách nói trên, giảm thiểu các vấn đề về xoang".

- Không lạm dụng kháng sinh: Thuốc kháng sinh sẽ giúp ích nếu bạn bị nhiễm khuẩn, nhưng chúng sẽ không có tác dụng ǵ trong điều trị nhiễm virus. Theo các chuyên gia trường đại học Y Harvard, nếu bạn dùng quá nhiều kháng sinh, có thể h́nh thành sự kháng thuốc và phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác. Viêm mũi, viêm xoang, viêm mũi họng, sổ mũi mùa, cảm cúm thường kèm theo ngạt mũi, sổ mũi. Những lúc như thế, bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và bất tiện v́ hoặc không thở được hoặc nước mũi chảy không ngừng. Để chấm dứt t́nh trạng khó chịu này, bạn nên t́m đến các loại thuốc điều trị sổ mũi, làm thông mũi đặc biệt là thuốc xịt mũi Coldi-B để có tác dụng nhanh và duy tŕ trong nhiều giờ.

- Sử dụng dung dịch nước muối: Bạn có thể mua một dung dịch muối tại nhà thuốc để làm sạch mũi mỗi ngày, tránh nguy cơ phát triển viêm xoang.

- Giữ ấm cơ thể: Khi thời tiết thay đổi cần mặc ấm, nhất là vùng cổ, ngực, mũi. Không tắm nước lạnh mà cần tắm nước nóng. Khi tắm cần tắm trong buồng kín gió. Tắm xong cần lau thân ḿnh và đầu, mặt, cổ thật khô và mặc quần áo ngay. Mỗi khi đi ra đường, ngoài việc mặc ấm th́ cần đeo khẩu trang, nên dùng loại có khả năng hạn chế sự xâm nhập của bụi

- Vệ sinh họng, miệng hàng ngày: Nếu giữ được họng, miệng không bị viêm th́ hạn chế rất nhiều đến việc bị viêm xoang cũng như bệnh viêm xoang tái phát, bởi v́ hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp trên liên thông với nhau. Đối với trẻ em và người cao tuổi càng cần thực hiện tốt vệ sinh sạch sẽ đường hô hấp trên một cách thường xuyên càng tốt. Bạn nên đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, súc họng và rửa mũi bằng nước muối sinh lư hàng ngày...

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-23-2017
Reputation: 33213


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,184
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	23.jpg
Views:	0
Size:	13.0 KB
ID:	1136845  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,226 Times in 5,538 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08404 seconds with 12 queries