TQ ra đ̣n hiểm kinh tế hạ gục Hàn Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ ra đ̣n hiểm kinh tế hạ gục Hàn Quốc
Vietbf.com - Nh́n dưới góc độ kinh tế thương mại, th́ có thể nói là Trung Quốc đă thành công trong việc gây sức ép trên nhiều đồng minh của Mỹ để bảo vệ, thậm chí thúc đẩy quyền lợi của ḿnh, khiến đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc phải khuất phục trước Trung Quốc, cho nên để tháo gỡ gọng kềm kinh tế đang bóp nghẹt ḿnh, Seoul đă chấp nhận nhượng bộ Bắc Kinh "3 không".

Lá chắn THAAD triển khai ở Seongju, Hàn Quốc. Ảnh 7/09/2017. Lee Jong-hyeon/News1 via REUTERS

Kết thúc chuyến công du, tổng thống Mỹ đă hoan hỉ loan báo thắng lợi, nhưng trong mắt báo giới và một số chuyên gia, th́ bên thắng cuộc có lẽ là Trung Quốc, đặc biệt trên một hồ sơ an ninh quan trọng đối với Bắc Kinh: Hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD mà Seoul cho Mỹ triển khai trên lănh thổ Hàn Quốc.

Về phía Mỹ, hôm 14/11 vừa qua, tổng thống Donald Trump đă hănh diện loan báo tại Nhà Trắng về thành công trong chuyến đi Châu Á của ông, mà thước đo là con số hàng tỷ đô la hợp đồng mà phía Mỹ đă thu hoạch được, từ Nhật Bản cho đến Việt Nam, và nhất là từ Trung Quốc.

Nhật Bản và Hàn Quốc đă kư mua hàng chục tỷ đô la vũ khí, tên lửa, tàu ngầm… của Mỹ, cam kết đầu tư cũng hàng chục tỷ đô la vào Hoa Kỳ, Việt Nam cũng loan báo thỏa thuận thương mại song phương 12 tỷ đô la. Riêng Trung Quốc cũng đă mở rộng hầu bao, với hơn 250 tỷ đô la cam kết thương mại và đầu tư được thông báo.

Trung Quốc : Thành công của sức ép kinh tế

Nh́n dưới góc độ kinh tế thương mại, th́ chuyến đi của ông Trump là một thành công, nhưng trên các vấn đề an ninh then chốt vốn là mối quan tâm các quốc gia khu vực, th́ có thể nói là Trung Quốc đă thành công trong việc gây sức ép trên nhiều đồng minh của Mỹ để bảo vệ, thậm chí thúc đẩy quyền lợi của ḿnh.

Một ví dụ điển h́nh không được báo chí phương Tây chú ư nhiều là thắng lợi hoàn toàn của Bắc Kinh trong việc khuất phục Hàn Quốc trên hồ sơ lá chắn chống tên lửa THAAD mà Seoul đồng ư cho Washington triển khai trên lănh thổ Hàn Quốc để đối phó với Bắc Triều Tiên, nhưng lại bị Bắc Kinh phản đối, cho là đe dọa đến an ninh Trung Quốc.

Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, số ra ngày 18/11 đă không ngần ngại cho là « Trung Quốc đă thắng cuộc chiến chống lá chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc mà không tốn một viên đạn ».

Thắng lợi này được phản ánh qua việc Seoul đă đồng ư trên một thỏa thuận tự hạn chế ḿnh về mặt quân sự gọi là « 3 không », để đánh đổi lấy việc Bắc Kinh băi bỏ trừng phạt kinh tế. Theo tờ báo Hồng Kông, Hàn Quốc như thế đă tạo ra một tiền lệ đáng ngại cho các đối thủ của Trung Quốc trong vùng.

Bài viết nhắc lại sự kiện chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đă có một cuộc gặp song phương bên lề Thượng Đỉnh APEC tại Đà Nẵng ngày 11/11. Nhân cuộc tiếp xúc này, hai nước đă đồng ư « b́nh thường hóa » các trao đổi song phương, qua đó chấm dứt hơn một năm căng thẳng nẩy sinh từ việc Seoul cho Mỹ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD, mà các thiết bị ra đa, theo Bắc Kinh, có thể dọ thám Trung Quốc.

Để trả đũa, Trung Quốc đă dùng các đ̣n trừng phạt kinh tế, văn hóa rất đau đối với Hàn Quốc, bất chấp việc hai nước đă có hiệp định tự do thương mại.

"3 không" về quân sự

Để tháo gỡ gọng kềm kinh tế đang bóp nghẹt ḿnh, Seoul đă chấp nhận nhượng bộ Bắc Kinh « 3 không » về quân sự : Không triển khai thêm các hệ thống pḥng thủ tên lửa đạn đạo ở Hàn Quốc, không tham gia hệ thống pḥng thủ tên lửa khu vực của Mỹ, và không tham gia liên minh quân sự Hàn-Mỹ-Nhật.

Đối với tờ South China Morning Post, quyết định trên đây là một « sự hy sinh quá lớn », nhưng Tổng thống Moon không có nhiều chọn lựa cả trên b́nh diện kinh tế lẫn chính trị.

Về kinh tế th́ sau 16 tháng áp dụng, các biện pháp trừng phạt đă làm cho tập đoàn xe hơi Hyundai bị giảm 64% doanh số ở Trung Quốc trong quư 2/2017 so với một năm trước đây, hay làm cho dây chuyền siêu thị Lotte, bị mất đến 95% doanh thu trong cùng một giai đoạn. Tại Hàn Quốc, ngành du lịch cũng bị tác động mạnh, bị thất thu 15, 6 tỷ đô la trong năm nay do việc bị du khách Trung Quốc tẩy chay

C̣n về chính trị, tờ báo Hồng Kông trích lời chuyên gia Joseph E. Yi thuộc Đại Học Hanyang ở Seoul, nhận xét là ông Moon Jae In xuất thân từ cánh tả một lực lượng chính trị chống Nhật rất mạnh ở Hàn Quốc, và cảm thấy gần gủi hơn với Trung Quốc. Họ vẫn giữ cái nh́n qua lăng kính lịch sử : Hàn Quốc và Trung Quốc là những nước trước đây chống lại ách thống trị của Nhật Bản, là nạn nhân của Nhật Bản, cho dù nước Nhật ngày nay không phải là nước Nhật của 60, 70 năm về trước và Trung Quốc cũng vậy. Đối với thành phần cánh tả này, « Nếu không nhượng bộ Trung Quốc th́ chỉ c̣n cách bắt tay với Nhật Bản và đây không phải là lựa chọn của họ ».

Chuyên gia Yi c̣n nêu thêm chi tiết là khi hội đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Moon Jae In không những không thúc đẩy liên minh Nhật- Mỹ-Hàn, mà trái lại đă giới thiệu một phụ nữ bị Nhật bắt làm nô lệ t́nh dục thời Thế Chiến II, và đăi tổng thống Mỹ món tôm đánh bắt ở vùng đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật Bản. Tokyo đă lên tiếng phản đối sau chuyến thăm Hàn Quốc của ông Trump.

Một bước nguy hiểm

Theo chuyên gia Yi, tổng thống Moon Jae In quá chú trọng đến quá khứ và muốn thủ tướng Nhật Bản phải xin lỗi Hàn Quốc, và cách suy nghĩ đó sẽ định ra một đường lối không mấy lành mạnh.

Vấn đề theo vị chuyên gia Hàn Quốc, là thỏa thuận « 3 không » tạo ra một tiền lệ không hay chút nào khi gắn vấn đề kinh tế vào chính trị và an ninh quốc gia. Hàn Quốc sẽ không bao giờ nhượng bộ như vậy nếu đối tượng là một quốc gia khác, như Việt Nam hay Nhật Bản, nhưng Seoul lại làm như thế là v́ đó làTrung Quốc.

Và hệ quả kinh tế đă thấy ngay. Hai ngày sau thỏa thuận giữa ông Moon Jae In và Tập Cận B́nh, th́ nữ diễn viên Hàn Quốc Jun Ji Hyun đă xuất hiện trong một video quảng cáo trên website mua sắm của Alibaba, cũng là chủ nhân của tờ South China Morning Post.

Về chính trị th́ trong cuộc gặp ngày 11/11 tại Việt Nam, 2 lănh đạo Trung Hàn đă đồng ư là ông Moon Jae In sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 12, và ông Moon cũng mời ông Tập Cận B́nh đến dự Thế Vận Hội Mùa Đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Tất cả những sự kiện đă làm dấy lên thắc mắc, những câu hỏi về nỗ lực của Trung Quốc trong việc cô lập Nhật Bản và kềm chế Hàn Quốc trên b́nh diện quân sự.

Kinh tế : công cụ để khuất phục và bành trướng

Theo ông Donald K. Emmerson, giám đốc chương tŕnh Đông Nam Á ở Stanford University, Đại Hội 19 ĐCSTQ có thể mang lại câu trả lời : quyền lực Tập Cận B́nh vô cùng vững chắc. Và theo ông Emmerson, quyền lực đó cộng với những phương tiện kinh tế của Trung Quốc, cho phép Bắc Kinh bành trướng, đúng như diễn văn khai mạc Đại Hội, kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ của ông Tập Cận B́nh đă nêu lên : Trung Quốc đang bước vào một « thời kỳ mới » và bây giờ phải « chiếm vị trí trung tâm trên thế giới ».

Và theo ông Emmerson, tham vọng của Trung Quốc chính là thống trị khu vực sát cạnh Trung Quốc, chẳng hạn như Biển Đông, phải nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc, phải chấp hành luật lệ của Trung Quốc, tức là Bắc Kinh xem Biển Đông như « ao nhà » của ḿnh.

Đ̣n trừng phạt kinh tế Hàn Quốc đă từng được Trung Quốc sử dụng với Philipppines thời cựu tổng thống Benigno Aquino, đă dám kiện Trung Quốc về Biển Đông. Khi ấy, Bắc Kinh đă trừng phạt kinh tế Manila, chận trái cây xuất khẩu của Philippines, một biện pháp tương tự như đ̣n đánh vào tập đoàn Lotte mới đây, đồng thời cũng chơi lá bài du khách.

Đối với chuyên gia này, phương thức của Trung Quốc là sử dụng quyền lực kinh tế gây hại cho đến khi nào mà đối thủ hành xử « đúng đắn » theo ư muốn của Trung Quốc mới thôi.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-21-2017
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	98.0 KB
ID:	1136052  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 11-21-2017   #2
tlv
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 2,166
Thanks: 56
Thanked 435 Times in 280 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 106 Post(s)
Rep Power: 18
tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3
Default

Nhung khong con bao la nua. Nen kinh te trung cong se sup do hoan toan ma thoi. Hahahahaha
tlv_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09024 seconds with 12 queries