Chuyện vợ chồng Trịnh Văn Bô hiến nhà và ủng hộ tài sản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện vợ chồng Trịnh Văn Bô hiến nhà và ủng hộ tài sản
Vietbf.com - Chuyện chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa mượn một biệt thự của vợ chồng nhà tư sản Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ từ năm 1945 vẫn c̣n chưa được trả chính thức, đă gây ra nhiều tranh căi cho tới nay, ngoài ra họ c̣n hiến tặng tài sản, nhiều nhà cho cuộc cách mạng dân tộc.

Vợ chồng nhà tư sản Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ đă hiến nhà cửa và tài sản ủng hộ cách mạng và chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa từ trên bày thập niên trước.

Tham gia thảo luận Bàn tṛn của các nhà văn, nhà báo ở hải ngoại và trong nước nói rằng việc đầu tiên là cần đánh giá đúng hơn về đóng góp của gia đ́nh ông bà Trịnh Văn Bô với cách mạng và chính quyền ở Việt Nam.

Theo đó, ông bà Trịnh Văn Bô không phải "tư sản đi theo Cách mạng Tháng 8/1945" mà thực ra đă tham gia ủng hộ cho Việt Minh từ trước đó.

Từ Paris, Pháp, nhà văn Vũ Thư Hiên, con trai bà Phạm Thị Tề và ông Vũ Đ́nh Huỳnh, cựu bí thư của cố Chủ tịch Việt Nam, Hồ Chí Minh, nêu quan điểm:
Ông Hoàng Văn Thái kư tên và lấy danh nghĩa là Bộ Quốc pḥng để mà mượn trong hai năm [1954-1956], thế nhưng đây chỉ là bề nổi thôi, c̣n theo tôi được biết lúc bấy giờ trong Bộ Quốc pḥng và sau này kể cả ông Lê Đức Anh, Chủ tịch nước, cũng như ông Phạm Văn Trà là Bộ Trưởng Quốc pḥng, đều coi nhà đó là nhà của tư sản, đă bị cải tạo và bị tịch thu
Nhà báo Bùi Tín

"Có nhiều nguồn tin nói rằng dường như có một sự vận động để cho hai bác Trịnh Văn Bô đă hiến tặng vàng bạc và nhà cửa tại Hà Nội, tôi chỉ muốn nói việc đó không đúng là như vậy. V́ gia đ́nh tôi và gia đ́nh bác Trịnh Văn Bô là hai gia đ́nh thân mật, không những thế chúng tôi cùng quê, c̣n có họ nữa, nên mẹ tôi và bác Bô là hai người bạn rất thân.

"Theo chỗ tôi biết như là người ở trong gia đ́nh, bác Bô đă theo cách mạng từ trước khi có cuộc Cách mạng Tháng Tám, chứ không phải đến lúc được người ta vận động th́ mới có những hành động hiến tặng vàng bạc, cũng như là các ngôi nhà.

"Như chuyện từ trước, những cuộc tiếp tế cho tù nhân ở Sơn La, th́ đều có phần của bác Bô góp vào đấy rồi và tất nhiên đó là những điều phải giữ bí mật trước, nên không ai nói tới. Thứ hai, việc ngôi nhà 48 Hàng Ngang, thực sự ra ngay ngày đầu tiên của cướp chính quyền ở Hà Nội, gia đ́nh bác đă dành ngôi nhà ấy để cho cách mạng dùng, chứ không phải là về sau này có những người nói đấy là do ông A hay bà B vận động mới có chuyện đó...

"Theo chỗ tôi biết và tôi cũng là người sống ở trong giai đoạn đó, không một người Việt Nam nào theo tôi nghĩ là không sung sướng được thấy ḿnh thoát khỏi ách nô lệ của người Pháp và v́ thế nên của cải người ta dâng hiến rất nhiều, đến xương máu người ta cũng không tiếc, nữa là của cải."

Một góc căn biệt thự tại 34 phố Hoàng Diệu từng được gia đ́nh ông Trịnh Văn Bô cho quân đội và chính quyền mượn từ năm 1954.

"Không chỉ có ngôi nhà 48 Hàng Ngang hay là về sau này, ngôi nhà 34 Hoàng Diệu, là lớn đâu, bác Bô c̣n có nhiều nhà khác và đều đưa cho các cán bộ Cách mạng về ở hết."

Mượn hay tịch thu?

Cũng từ Paris, nhà báo tự do Bùi Tín, con trai của ông Bùi Bằng Đoàn - cựu Trưởng ban Thanh tra đặc biệt của chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa, Trưởng Ban Thường trực Quốc hội, đưa ra b́nh luận về biệt thự 34 phố Hoàng Diệu ở Hà Nội.

Đây là mà vợ chồng nhà tư sản Trịnh Văn Bô nói là Quân đội và chính quyền Việt Nam 'mượn' của họ.

Ông Bùi Tín nói:
Về việc nhà 34 Hoàng Diệu, tôi xin nói thêm là vào đầu những năm 1990, tôi có dịp thỉnh thoảng gặp ông Vơ Văn Kiệt, ông có nói với tôi về ngôi nhà đó và ông nói rất rơ ràng rằng phải trả lại ngôi nhà đó cho gia đ́nh cụ Trịnh Văn Bô

"Theo tôi được biết có việc ông Hoàng Văn Thái kư tên và lấy danh nghĩa là Bộ Quốc pḥng để mà mượn trong hai năm [1954-1956], thế nhưng đây chỉ là bề nổi thôi, c̣n theo tôi được biết lúc bấy giờ trong Bộ Quốc pḥng và sau này kể cả ông Lê Đức Anh, Chủ tịch nước, cũng như ông Phạm Văn Trà là Bộ Trưởng Quốc pḥng, đều coi nhà đó là nhà của tư sản, đă bị cải tạo và bị tịch thu.

"Họ nghĩ như thế và họ nói với nhau như thế, nhưng đối với bà Trịnh Văn Bô, vẫn lấy bề ngoài nói đây là mượn tạm trong hai năm, đây là một kiểu giả dối muốn nói như thế nào [cũng được], nên đến bây giờ người ta vẫn muốn coi như việc bà Bô nhảy dù vào chiếm lại nhà của ḿnh là bất hợp pháp, bên Bộ Quốc pḥng vẫn có người nói là đấy là nhà của Bộ Quốc pḥng.

"Nhưng do bị dư luận lên án quá nhiều là 'vô ơn bạc nghĩa' cho nên chính quyền đă phải có những bước lùi, bước lùi đó là ông Hoàng Trung Hải, Bí thư thành ủy Hà Nội đă để ngỏ ra là sẽ cấp sổ đỏ chính thức cho gia đ́nh hiện nay."

"Hai là hứa hẹn là sẽ lấy một phố của Hà Nội đặt tên Trịnh Văn Bô, ba là sẽ làm tang lễ cao cấp của nhà nước cho bà Trịnh Văn Bô và sẽ đưa bà Bô vào an táng ở nghĩa trang Mai Dịch là nghĩa trang nhà nước, mà toàn cán bộ cao cấp cộng sản đặc biệt mới được vào nằm ở đó."

Giải quyết thế nào?

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang của ông Trịnh Văn Bô là nơi bản Tuyên ngôn Độc lập được cố Chủ tịch VN Hồ Chí Minh soạn thảo.

Từ Hà Nội, nhà báo tự do Trần Tiến Đức, con trai thứ của ông Trần Duy Hưng - cựu Thị trưởng đầu tiên của Hà Nội thời Việt Nam Dân chủ Cộng ḥa, đưa ra b́nh luận thêm:

"Về việc nhà 34 Hoàng Diệu, tôi xin nói thêm là vào đầu những năm 1990, tôi có dịp thỉnh thoảng gặp ông Vơ Văn Kiệt, ông có nói với tôi về ngôi nhà đó và ông nói rất rơ ràng rằng phải trả lại ngôi nhà đó cho gia đ́nh cụ Trịnh Văn Bô, không phải là tặng, hay là gần như một cái để mà đánh đổi ǵ đó và qua những thông tin tôi được biết, người ta đă nhiều lần thuyết phục cụ đổi ngôi nhà này lấy những ngôi nhà khác thuộc quyền quản lư của Ban Quản trị Tài chính Trung ương, nhưng cụ nhất quyết không đồng ư.

"Và tôi c̣n được anh Trịnh Cần Chính, là con trai của cụ kể rằng thậm chí trước khi chính thức bà Bô "nhảy dù" vào ngôi nhà đó vào đêm 10/10/2010, tức là kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, th́ trước đó, sau khi có được quyết định vào mà do ông Phó Thủ tướng kư vào năm 1994, măi đến năm 1997, 1998, th́ cụ bà Trịnh Văn Bô mới thuyết phục được đám cảnh vệ cho cụ đặt ban thờ của ông Trịnh Văn Bô vào ngôi nhà đó.
Nhà ông Trịnh Văn Bô không có quyết định thu hồi, không có quyết định cải tạo [tư sản, tư doanh, công thương nghiệp], th́ cái nhà đó nằm lững lơ, cho nên việc trả đó không liên quan
Luật sư Trần Quốc Thuận

"Nhưng ngôi nhà đó vẫn thuộc quyền quản lư của quân đội và sau này mới có chuyện nhảy dù. Và cho đến khi cụ bà Trịnh Văn Bô tức là cụ Hoàng Thị Minh Hồ qua đời, th́ vẫn chưa có một giấy tờ nào."

B́nh luận về cách giải quyết ngôi nhà ở 34 phố Hoàng Diệu, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn pḥng Quốc hội Việt Nam, nói:

"Nếu đặt vấn đề trả ngôi nhà của ông Trịnh Văn Bô th́ ông Trịnh Văn Bô không có quyết định thu hồi, không có quyết định cải tạo [tư sản, tư doanh, công thương nghiệp], th́ cái nhà đó nằm lửng lơ, cho nên việc trả đó không liên quan.

Vào năm 1945, "đến xương máu người ta cũng không tiếc, nữa là của cải", theo nhà văn Vũ Thư Hiên

"Nếu những nhà khác th́ liên quan đến Nghị quyết của Quốc hội là không giải quyết hậu quả của những ngôi nhà qua cải tạo công thương nghiệp vừa qua," Luật sư Thuận nói với BBC từ Sài G̣n.

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô (1914-1988) là một thương nhân Việt Nam ở giữa thế kỷ 20, từng ủng hộ cho chính phủ Việt Nam DCCH 5.147 lượng vàng.

Hiệu buôn tơ lụa Phúc Lợi, số 48 Hàng Ngang là nhà riêng của ông Bô, trở thành nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở cuối tháng 8 đầu tháng 9/1945 và là nơi ra đời bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước VNDCCH.

Mới đây, bà Trịnh Văn Bô (tức Hoàng Thị Minh Hồ) qua đời, chính quyền Việt Nam đă quyết định tổ chức đám tang cao cấp cấp nhà nước dành cho bà và công bố lấy tên ông Trịnh Văn Bô đặt cho một con đường ở Hà Nội.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-17-2017
Reputation: 67076


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	42.5 KB
ID:	1134199   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	59.3 KB
ID:	1134200   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	25.6 KB
ID:	1134201   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	39.8 KB
ID:	1134202  

vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,646 Times in 10,067 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 11-17-2017   #2
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,083
Thanks: 2,765
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đúng là cái tên sáng dạ sáng ḷng, khỏi cần giới thiệu thêm hehehehehehehe .............
ez4me_is_offline   Reply With Quote
Old 11-17-2017   #3
nhattran03
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
nhattran03's Avatar
 
Join Date: Sep 2007
Location: Quận hột cam
Posts: 9,806
Thanks: 920
Thanked 2,999 Times in 1,782 Posts
Mentioned: 9 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 673 Post(s)
Rep Power: 27
nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7
nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7nhattran03 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Tên rất hợp trịnh bưng bô sẽ là tên con đường mới mà bọn vẹm mới đề nghị.
Khi đi vào con đường này đám bưng bô sẽ được hiến tặng rất nhiều phân để bưng.
nhattran03_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09367 seconds with 12 queries