Thành quả Việt nam đạt được khi đón TT Trump và APEC - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thành quả Việt nam đạt được khi đón TT Trump và APEC
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Việt nam được đánh giá là kết thúc tốt đẹp. Chính quyền CSVN đón tiếp Tổng thống Trump rất nồng hậu và tổ chức thành công Hội nghị APEC. Vậy Việt nam đă đạt được những thành tựu ǵ khi tổ chức APEC và đón nhà lănh đạo Mỹ?


Tổng thống Trump vừa khép lại chuyến công du châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ tính từ năm 1991, khi Tổng thống George H.W. Bush thực hiện chuyến Á du 12 ngày của ông. Một trọng tâm trong chuyến đi là hội nghị APEC, Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu-Thái B́nh Dương, năm nay do Việt Nam chủ tŕ. Đánh giá thành quả của hội nghị APEC ở Đà Nẵng và chuyến thăm chính thức của nhà lănh đạo Mỹ, Toà Bạch Ốc và các nhà quan sát t́nh h́nh Việt Nam trong và ngoài nước, nói chung đều cho rằng APEC là một hội nghị thành công, và Việt Nam đă làm tốt vai tṛ nước chủ nhà.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A:

“Tôi nghĩ rằng Việt Nam đă tổ chức thành công hội nghị APEC. Mọi sự diễn ra suôn sẻ, mời được rất là nhiều nguyên thủ quốc gia trong đó có ông Trump, rồi ông Tập Cận B́nh, tôi nghĩ đấy cũng là một kết quả tốt, tuy nhiên đây là một diễn đàn quốc tế nó đă có truyền thống, chứ không phải là thành tích ǵ của Việt Nam cả. Tôi nghĩ là sự hiện diện của các vị đấy nó chứng tỏ Diễn đàn Kinh tế APEC là một diễn đàn được người ta coi trọng.”

Giáo sư Ngô Vĩnh Long thuộc Đại học Maine cũng phụ họa:

“Phải công nhận là kỳ này, không những Việt Nam tổ chức APEC rất là tốt mà Việt Nam c̣n làm việc với các nước khác để phục hồi và tổ chức lại hiệp định TPP cho nó phù hợp hơn (bây giờ gọi là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái B́nh Dương-CPTPP). Tổ chức lại như thế này th́ có lợi rất là nhiều, không những trên vấn đề buôn bán, kinh tế mà tổ chức này c̣n quan trọng về mặt an ninh chung cho 11 nước c̣n lại cũng như cho khu vực Châu Á-Thái B́nh Duong.”

Tiến sĩ Nguyễn văn Huy trước đây giảng dạy tại Đại học Paris 7, nhận định:

“Thành quả cụ thể mà Việt Nam đạt được khi tổ chức APEC là thế giới nh́n nhận Việt Nam ngày nay như một quốc gia b́nh thường, gần như không ai đặt ra vấn đề cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam là độc tài, độc quyền cai trị của Đảng Cộng sản nữa, đó là điều mà Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn, thành ra tôi nghĩ cái mục đích đầu tiên đó họ đă đạt được. Thứ hai, tiếng nói của Việt Nam cũng được ngang hàng trên trường quốc tế.”

Tiến sĩ Nguyễn văn Huy c̣n ví Việt Nam ngày nay như một cô gái đến tuổi xuân th́, đang được nhiều người ve văn, trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga…

“Việt Nam gần như một cái trung tâm của một cuộc tranh giành quyền lực trong vùng Á Châu-Thái B́nh Dương. Tôi nghĩ rằng Đảng Cộng sản Việt Nam hiểu rất rơ vai tṛ của ḿnh thành ra họ không đặt nặng vấn đề vai tṛ người đại diện Đảng Cộng sản Việt Nam tức là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, mà đưa người của chính quyền tức là Chủ tịch nước Trần Đại Quang, và tại Philippines là Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thành ra tôi nghĩ mục đích của Việt Nam là ‘hiền ḥa hóa’ cái chế độ cộng sản độc tài đang cai trị Việt Nam.”

Giáo sư Ngô Vĩnh Long cho rằng Việt Nam đă tỏ ra khôn khéo để lấy ḷng chủ nhân của Toà Bạch Ốc.

“Việt Nam biết tính của ông Trump cho nên đă tổ chức đón đăi ông rất nồng hậu. Các nước khác cũng vậy, không ai muốn làm cho ông bực ḿnh, v́ về lâu về dài, chính sách của Mỹ sẽ không có ǵ thay đổi, bởi v́ nước Mỹ là nước lớn, cần duy tŕ sự hiện diện và sức mạnh của ḿnh ở khu vực Á Châu-Thái B́nh Dương, th́ dưới thời ông Trump, đừng làm ǵ cho nó xấu hơn là tốt rồi.”

So sánh cách cựu Tổng Thống Obama được tiếp đón vào lúc gần hết nhiệm kỳ, với cách đón tiếp Tổng thống Trump trong chuyến đi Việt Nam lần này, Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói có lẽ v́ thích nước Mỹ, nên dân chúng nhiều người cũng đổ ra đường đón tiếp Tổng thống Donald Trump.

“Tôi nghĩ là v́ quư nước Mỹ nên nhiều người cũng đổ ra đường. Nhưng tôi nghĩ ở Việt Nam cũng có rất nhiều người không ưa ǵ ông Trump. Người dân chào đón ông Obama nồng nhiệt hơn nhiều, đông hơn rất nhiều so với ông Trump có lẽ cũng v́ tính khí của ông Trump và cách phát biểu của ông ấy lúc thế này, lúc thế kia, không nhất quán cho lắm, không coi trọng vấn đề nhân quyền, ông cũng không chú trọng lắm đến vấn đề Biển Đông ở Đà Nẵng th́ theo tôi, chuyện ấy nó cũng ảnh hưởng đến sự quư mến chung của người dân Việt Nam.”

Tiến sĩ Huy nói Việt Nam thời Tổng Thống Obama, Hà nội c̣n phân vân chưa dứt khoát, không biết chọn lựa như thế nào bởi v́ áp lực đến từ Trung Quốc quá nặng nề. Việt Nam muốn sáp lại gần Hoa Kỳ nhưng không muốn theo hẳn Hoa Kỳ, thành ra chính quyền Obama lúc đó cũng được tiếp đăi b́nh thường, không nồng hậu, ân cần cho lắm. Đối với Tổng thống Trump th́ khác, Việt Nam có kế hoạch rơ ràng để đón tiếp trọng thể Tổng thống Trump, v́ muốn thương lượng với Hoa Kỳ để xuất hàng hóa sang thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. Hà nội đặc biệt có cảm t́nh với nhà lănh đạo Mỹ v́ lư do sau đây:

“Donald Trump không đặt vấn đề Việt Nam độc tài hay không độc tài, miễn làm sao buôn bán được, tức là Việt Nam muốn buôn bán với Hoa Kỳ th́ hai bên phải cùng có lợi, tức là Việt Nam không thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ mà không mua ǵ của Hoa Kỳ. Mục đích của Tổng thống Trump kỳ này là muốn Việt Nam mua vũ khí của Mỹ, thành ra tôi nghĩ đây chỉ là một cuộc gặp gỡ có tính cách thương mại nhiều hơn là chính trị.”

Giáo sư Ngô Vĩnh Long nói quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đă phát triển tốt trong mười mấy năm qua cho nên theo ông, đà này sẽ vẫn tiếp tục, và mặc dù ông Trump tuyên bố không nghĩ tới các giải pháp đa phương nhưng vai tṛ của các tổ chức đa phương vẫn quan trọng cho Mỹ, trong khi Việt Nam, theo Giáo sư Ngô Vĩnh Long, có một vai tṛ trong các tổ chức đa phương đó:

“Vai tṛ của Việt Nam trong các tổ chức đa phương nó sẽ giúp cho Mỹ có một thế lực ở Á Châu-Thái B́nh Dương, đặc biệt ở Đông Nam Á, bởi v́ Mỹ có mạnh cách mấy đi nữa, cũng vẫn cần có sự ủng hộ của các nước trong khu vực, nhất là những nước có địa thế quan trọng như Việt Nam. Nói về địa thế th́ Việt Nam là nước có bờ biển dài nhất trong vùng Biển Đông, tuy nhiên vai tṛ của Việt Nam đối với khu vực Biển Đông rất là quan trọng cho Hoa Kỳ về lâu về dài.”

Sau khi rời Hà Nội hôm 12/11, Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn tới Việt Nam sau một chuyến thăm "tuyệt vời". Thông cáo của Toà Bạch Ốc ngày 12/11, trích lại một đoạn phát biểu trong bài diễn văn của Tổng thống Donald Trump ở Đà Nẵng, ca tụng Việt Nam là một ‘phép lạ’ và nói rằng Hoa Kỳ mong muốn thắt chặt t́nh hữu nghị với Việt Nam.

“Hiện nay,Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên Trái Đất… Chúng tôi biết lợi ích của Hoa Kỳ sẽ được phục vụ khi xây dựng quan hệ đối tác ở một khu vực đang trở nên phát đạt, thịnh vượng và không phụ thuộc vào bất cứ ai khác… Chúng tôi t́m kiếm láng giềng mạnh, chứ không t́m kiếm những hàng xóm yếu. Trên tất cả, chúng tôi t́m kiếm t́nh hữu nghị”.

Theo giới quan sát, chính phủ Việt Nam trông đợi rất nhiều vào Tổng thống Donald Trump có thể giúp tạo điều kiện dễ dàng cho Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ, hầu có thể thu hẹp mức thâm hụt ngân sách rất lớn hiện nay, Tiến sĩ Nguyễn Quang A ở Việt Nam và Giáo sư Huy ở Paris nói Hà nội sẽ thất vọng về điều này.

Tiến sĩ Huy cho rằng những thỏa thuận trị giá nhiều tỷ đôla kư kết với các doanh nhân Mỹ không thể nào so sánh được với những lợi ích của Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái B́nh Dương TPP, thỏa thuận thương mại tự do mà Tổng thống Donald Trump đă rút ra không lâu sau khi lên nắm quyền.

“Hiện nay phải biết là ngân sách Việt Nam ngày nay thâm thủng rất là nặng. Cái mong ước của người Việt Nam hy vọng Tổng thống Trump sẽ là một cái phao cứu ḿnh ra khỏi cái hố thâm hụt ngân sách, coi như là không có. Thành ra chỉ c̣n vấn đề uy tín quốc tế mà thôi. Họ chỉ được Tổng thống Trump không đặt vấn đề nhân quyền.”

Ông nói trên thực tế, kim ngạch mậu dịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không cao lắm bởi v́ các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn đều nằm trong tay của các chủ nhân Đông Nam Á:

“Thị trường Việt Nam này nói thẳng ra hiện giờ nằm trong tay những người Đông Nam Á như Nam Hàn, và người gốc Hoa như Trung Quốc, Hong Kong, Singapore và Đài Loan, họ nắm hết. Người Mỹ đến đây chỉ đầu tư vào những lĩnh vực như dịch vụ, nghiên cứu thị trường, ”

Trả lời câu hỏi về ư nghĩa của chuyến đi, Tổng thống Trump có mang lại điều ǵ mới lạ cho Việt Nam?

Tiến sĩ Nguyễn Quang A:

“Có lẽ nó cũng không mang lại điều ǵ mới lạ cho Việt Nam. Nó chỉ có thể khẳng định được một số điểm mà ông làm rơ ra đối với thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Ông ấy nhất quyết không đi theo chuyện đa phương, mọi cái đa phương ông ấy đều bác bỏ cả, ông ấy chỉ muốn song phương thôi về các hiệp định kinh tế.”

Trong chuyến công du Á Châu, nhà lănh đạo Mỹ thúc đẩy một khu vực Ấn Độ – Thái B́nh Dương tự do và cởi mở, trong đó quan hệ đối tác toàn diện Việt–Mỹ là một yếu tố quan trọng. Rơ ràng đối với ông Trump, vấn đề nhân quyền không phải là một ưu tiên trong khu vực ‘tự do và cởi mở’ đó, bởi v́ ông không hề nhắc đến nhân quyền trong chuyến đi thăm Việt Nam, khiến cho Thượng nghị sĩ John McCain phải lên tiếng. Báo The Hill chuyên tường tŕnh các diễn tiến tại quốc hội và chính trường Mỹ tải lên một bài viết mang tựa đề: “McCain đả kích chuyến đi thăm Việt Nam của Trump: ‘Không nhắc ǵ đến nhân quyền- Thật là tệ!’”

Về vấn đề này, Giáo sư Ngô Vĩnh Long có ư kiến hơi khác so với Thượng nghị sĩ McCain. Giáo sư Long cho rằng ông Trump không nhắc tới vấn đề nhân quyền hóa ra lại là điều hay. Ông giải thích:

“Vấn đề nhân quyền và dân quyền là vấn đề của mỗi nước. Việt Nam muốn quốc tế coi trọng Việt Nam th́ Việt Nam phải tự ḿnh đối xử với dân của ḿnh một cách đàng hoàng. Ông Trump ngay trong nước của ông, cũng không nói đến vấn đề nhân quyền hay dân quyền. Nhiều khi thái độ của ông đối với những thành phần thiệt tḥi hơn như các nhóm thiểu số, người da màu, phụ nữ th́ ông cũng – xin lỗi phải nói thẳng, là đôi khi thô lỗ thành ra nếu ông đă coi những người trong nước không ra ǵ, mà đi ra nước ngoài, đ̣i nhấn mạnh vấn đề nhân quyền và dân quyền th́ tôi nghĩ người ta không tin được. Thà không nói c̣n tốt hơn!”

Về mặt tích cực, hai nước dịp này tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác toàn diện, ăn mừng việc kết thúc dự án tẩy độc dioxin ở Đà Nẵng và Hoa Kỳ cam kết tiếp tục đóng góp để tẩy độc sân bay Biên Ḥa.

Trong những thành quả khác của chuyến đi, Hoa Kỳ hoàn tất kế hoạch hành động về hợp tác quốc pḥng Việt – Mỹ, chính thức chuyển giao một tàu tuần tra bờ biển lớp Hamilton cho hải quân Việt Nam, đồng thời đạt thỏa thuận mua đất ở Hà Nội để xây đại sứ quán mới, một biểu tượng cho sự phát triển của các quan hệ song phương.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-15-2017
Reputation: 20850


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	02D395B9-D2C3-42C1-8253-1F8634F2D183_w1023_r1_s.jpg
Views:	0
Size:	97.3 KB
ID:	1132929  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,956 Times in 3,990 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09797 seconds with 12 queries