Vietbf.com - Dư luận Trung Quốc xôn xao về tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải – Côn Minh đă xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng về chất lượng ở đoạn Quư Châu do bớt xén, tráo đổi vật liệu và buông lỏng trong giám sát, cho nên tàu cao tốc Thượng Hải–Côn Minh này chạy tốc độ như 'rùa ḅ'.
Theo Đông Phương, ngày 13/11/2017, Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (Trung Thiết) đă chính thức gửi thông báo tới các cơ quan báo chí, xác nhận tính chân thực của vụ việc, cho biết đă đề xuất “ư kiến xử lư” đối với các đơn vị thiết kế, thi công, quản lư giám sát, kiểm định chất lượng.
Tuy nhiên, thông báo này lại không trả lời vụ việc này liệu có gây nguy hại đến an toàn chạy tàu hay không?
Nước ṛ rỉ phun xối xả trong đường hầm
Đường sắt cao tốc Thượng Hải – Côn Minh là 1 trong 8 tuyến đường ngang trong quy hoạch “8 ngang, 8 dọc” của mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc. Bắt đầu từ Thượng Hải, tuyến đường này dài 2.252km được thiết kế để chạy tàu với tốc độ từ 300-350km/h, chạy qua 6 thành phố (tỉnh lỵ) Thượng Hải, Hàng Châu, Nam Xương, Trường Sa, Quư Dương, Côn Minh, vắt ngang Đông-Tây.
Đoạn chạy qua tỉnh Quư Châu có chiều dài 559,5km, tổng đầu tư trên 68 tỷ NDT, theo thiết kế đoạn này chạy tàu với tốc độ 300km/h, tuy nhiên thực tế do vấn đề chất lượng không đảm bảo, nhất là các đường hầm hai bên cầu Bắc Bàn Giang bị ṛ rỉ nước nghiêm trọng nên tàu chỉ có thể chạy với tốc độ “rùa ḅ” 70km/h.
Trang “Tin tức hàng đầu Quư Châu” cho biết: từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, trên tuyến đường sắt cao tốc đoạn qua Quư Châu đă liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc nguy hại đến chạy tàu an toàn, gây nhiễu trật tự vận tải, ảnh hưởng đến hiệu suất và hiệu quả vận tải. Ngoài ra, đoạn qua tỉnh Hồ Nam cũng phát hiện sử dụng khối lượng lớn vật liệu, thiết bị không đảm bảo chất lượng thi công nên phải tiến hành sửa chữa, làm lại…
Một đoạn của tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải – Côn Minh
Tổng công ty Trung Thiết đă thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành tiến hành điều tra chất lượng một số đường hầm ở đoạn Quư Châu, phát hiện một số vấn đề nghiêm trọng về chất lượng như ăn bớt thời gian, vật liệu, làm báo cáo chuyên ngành giả lừa dối cấp trên…
Trong đó, Cục 20 là đơn vị thi công đă ăn bớt thời gian, bớt xén vật liệu, làm giả tư liệu, chia nhau thi công sai quy định; Cục 23 không hoàn thành toàn bộ công tŕnh thoát nước theo quy định, quản lư hiện trường hỗn loạn; Cục 17 tổ chức thi công xử lư nước ṛ rỉ trong đường hầm kém, tiến dộ chậm chạp; Cục 22 thi công xử lư các khe nứt chất lượng kém, không đảm bảo. Đơn vị giám sát là Công ty Quản lư giám sát Đường sắt Bắc Kinh không hoàn thành chức trách, che giấu quá tŕnh giám sát, nghiệm thu không tích cực…
Công ty Quản lư giám sát đường sắt Cam Túc lơ là trách nhiệm trong giám sát hiện trường và siết chặt nghiệm thu, tùy tiện xác nhận…Đơn vị thiết kế Viện 2 Trung Thiết thăm ḍ địa chất không đầy đủ, thiết kế không phù hợp, cung cấp bản vẽ chậm trể, việc phối hợp hiện trường thi công không tốt.
Bên thứ 3 kiểm định chất lượng là Công ty kiểm định công tŕnh Tam Giang, Sơn Tây có các vấn đề nghiêm trọng như kết quả kiểm định không phù hợp với thực tế. Đơn vị thi công Công ty xây dựng đường sắt Hỗ Côn Quư Châu có các vấn đề về thiết kế và quản lư hiện trường mất kiểm soát, quản lư thi công thoát nước không đảm bảo, nghiệm thu không chặt chẽ, sau khi thông tàu việc tuần tra, bảo vệ môi trường xung quanh không đảm bảo…
Căn cứ những vấn đề của các cơ quan, đơn vị như đă nêu trên; Tổng công ty Trung Thiết đề xuất: không cho các Cục 20, 23 tham gia đấu thầu thi công đường sắt 1 năm và chịu trách nhiệm 90% tổn thất kinh tế do vấn đề chất lượng của công tŕnh gây ra; các công ty giám sát quản lư Bắc Kinh và Cam Túc chịu trách nhiệm 5% về tổn thất kinh tế; về đơn vị thiết kế, đ́nh chỉ Cục 2 tham gia bỏ thầu 4 lần và chịu trách nhiệm 5% tổn thất kinh tế. Đơn vị giám định chất lượng bên thứ 3 (Công ty Tam Giang, Sơn Tây) bị loại khỏi thị trường ngành đường sắt…