Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012-2019

 
 
Thread Tools
Old 10-24-2017   #1
PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,904
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Default Thanh Lam có oan khi phát ngôn gây sóng dữ dội của cả trong và ngoài giới nghệ sĩ?

Mấy ngày hôm nay, Thanh Lam là chủ đề cho truyền thông và giới nghệ sĩ. Ngay cộng đồng mạng cũng dậy sóng v́ cô ca sĩ này. Thanh Lam nhận không ít gạch đá từ khán giả lẫn đồng nghiệp của ḿnh chỉ v́ một câu nói.

Những ngày qua, dư luận xôn xao về phát ngôn của Thanh Lam khi nữ diva này cho rằng, Thu Minh, Mỹ Tâm và một số ca sĩ miền Nam "ít học hành" nhưng vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Ngay lập tức, một làn sóng giận dữ hướng về Thanh Lam. Họ cho rằng cô có thái độ coi thường ca sĩ miền Nam. Thanh Lam đúng hay sai khi phát ngôn như thế? Công chúng có quá vội vàng không khi cho rằng cô có suy nghĩ ḱ thị vùng miền và quá cao ngạo với tài năng của ḿnh.
Nói một chút về nữ ca sĩ này, không ai phủ nhận giọng hát nội lực và kĩ thuật hát, cách luyến láy nhấn nhá nghe cực đă tai trong những ca khúc mà cô thể hiện như: Lối cũ ta về, Cho em một ngày, Hoa cỏ mùa xuân, Một mai em đi… Thanh Lam hát hay, đúng, nhưng không phải ai cũng thích nghe cô hát. V́ sao ư? Bởi ngày nay khán giả không chỉ nghe mà c̣n nh́n. Cái cách ăn mặc khó hiểu của cô trên sân khấu, cái cách ngông của cô cũng là chất riêng của cô nhưng không phải ai cũng đón nhận. Người ta nh́n cô lần đầu cảm nhận cô khó gần. Tiếp đó, những phát ngôn của cô mới gây mệt mỏi làm sao. Lúc th́ cô nhận xét về Uyên Linh: "Uyên Linh theo tôi về mặt ca hát th́ cũng b́nh thường thôi và tôi không thích lắm. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn c̣n nhiều hạn chế như khi hát lên cao xuống thấp rất là kém. Với người được học hành th́ không gian âm nhạc sẽ mở hơn nhiều". Đến những ngôi sao đang trên đỉnh cao của nghề, cô cũng không ngần ngại phán một câu xanh rờn: “"Khi tôi xem chương tŕnh này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái ǵ?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có tŕnh độ mới dạy được"… Và giờ đây mạnh miệng hơn lại là: "Không có ngành nghề nào không cần phải học cả. V́ khi không có tŕnh độ thực sự th́ không khai thác chiều sâu được, nó chỉ hớt váng được lúc đầu thôi. Nhưng trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành ǵ cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này".



Đối với những người b́nh tĩnh và suy xét sâu xa th́ xem câu nói của Thanh Lam là b́nh thường theo một góc độ rất b́nh thường. C̣n với những người ngay từ đầu đă không thích thậm chí ác cảm sẽ lại là một câu chuyện rất nghiêm trọng. Cùng từ đó, cụm từ "Nhiều ca sĩ chẳng học hành ǵ mà vẫn nổi tiếng" bị mượn để "vơ đũa cả nắm", gán cho Thanh Lam tội ḱ thị ca sĩ miền Nam. Ḱ thực, nh́n thoáng hơn, nữ ca sĩ chỉ đang nhắc đến những "con sâu làm rầu nồi canh" mà thôi. Cái nghĩa của từ “học hành” ở đây là học bài bản trên trường lớp được hiểu theo nghĩa hẹp. C̣n Thanh Lam nói chữ “học hành” lại theo nghĩa rộng hơn tức sự tự học, tự rèn luyện và phấn đấu để đi lên.
Nếu Thanh Lam thật sự nghĩ không học hành trường lớp mà vẫn nổi tiếng th́ khác nào cô ấy đang tự vả mặt ḿnh khi các thần tượng mà cô ngưỡng mộ: Whitney Houston, Mariah Carey, Madonna, Bob Dylan… cũng có tốt nghiệp trường lớp chính quy nào đâu. Tất cả học đều tự mài ṃ, tự rèn luyện để phát huy tài năng của bản thân từng giờ, từng ngày. Sở dĩ Thanh Lam nhắc đến "học hành" nhiều là v́ cô nh́n thẳng vào thực tế vẫn có không ít ca sĩ trẻ dựa dẫm vào truyền thông, chiêu tṛ, scandal để nổi tiếng mà bỏ qua việc tự rèn luyện bản thân khiến chất lượng âm nhạc đi xuống nặng nề. Tư duy của họ không c̣n là “học hành” để khẳng định bản thân mà nổi tiếng bằng công nghệ lăng xê với đủ mọi mánh khoé làm mệt mỏi dư luận. Trong khi đó, nhiều ca sĩ trẻ có ăn có học và tài năng như: Đông Hùng, Dương Hoàng Yến… ai cũng công nhận họ hát hay, kĩ thuật hát tốt lại ít nổi tiếng, lại không được truyền thông lẫn khán giả chú ư chỉ v́ họ “nhạt” theo nghĩa bóng. Thanh Lam chỉ muốn đ̣i công bằng cho những tài năng đang tự học tự trau dồi mỗi ngày nhưng không thích nghi với chiêu tṛ để bớt “nhạt” như vài người vẫn gán ghép. Tuy nhiên, cái suy nghĩ thẳng thắn đó của cô lại ít có người chịu chấp nhận, mà họ c̣n chụp mũ cô bằng cách suy diễn thêm nhiều tư tưởng sai lệch khác.



Rơ ràng, Thanh Lam là một trong số những ca sĩ dám nói thật một cách vụng dại. V́ nền văn hoá và cách nh́n vấn đề ở Việt Nam đâu có thoáng như nền văn hoá phương Tây đâu mà cô hi vọng sẽ thay đổi điều ǵ qua lời nói thật của ḿnh. C̣n nhớ, trong tập 1 của The Face Australia, siêu mẫu Nao Mi Campell đă từng tranh căi gay gắt với Nicole rằng: “Đừng so sánh bản thân cô với tôi. Cô không cùng đẳng cấp với tôi và sẽ không bao giờ như thế”. Hay Aretha Frankin trong một buổi phỏng vấn đă thẳng thừng chê bai Taylor Swift và Nicki Minaj, dù hai ca sĩ này đang rất nổi tiếng, sở hữu lượng fan hùng hậu. Hoặc Mariah Carey cũng chẳng kém cạnh, khi được hỏi về Ariana Grande, Madonna, Demi Lovato, Miley Cyrus, nữ diva chỉ nói một câu duy nhất: "Tôi không biết họ là ai cả"…. Những sự thẳng thắn đó lại được thừa nhận, được cho là có chất, được tôn vinh là thẳng thắn. Vậy mà đến Thanh Lam tỉnh táo nhận ra thực trạng nền nhạc Việt đang dậm chân tại chỗ trong khi nền âm nhạc của bạn bè láng giềng ngày một phát triển. Và tất thảy mọi người đang ngủ say trong chiến thắng, xem trọng lời tán dương và khinh rẻ những lời chê bai.
Khi không dám nh́n nhận sự thật và không t́m được cái cớ nào tốt hơn để biện minh cho điều đó. Họ lại chỉ trích quy chụp cho Thanh làm phân biệt, khinh thường nghệ sĩ miền Nam. Điều đó thật phi lí. Thanh là từng là một trong những thế hệ ca sĩ miền Bắc đầu tiên Nam tiến thành công. Chính bản thân cô dành nhiều t́nh cảm cho khán giả miền Nam nhất. Nữ ca sĩ từng chia sẻ rằng: "Đến giờ tôi vẫn biết ơn khán giả miền Nam nhiều lắm. Họ đă yêu tôi từ những tháng ngày đầu tiên và dơi theo tôi tới tận bây giờ. Ngày ấy, tôi cũng hơi lo lắng khi lần đầu vào Nam hát. Nhưng chỉ cần bước lên sân khấu là cái lo lắng đó tan biết hết trước sự nhiệt t́nh và yêu mến của khán giả.
Khán giả miền Nam chân thật và đáng yêu lắm. Họ cuồng nhiệt và coi âm nhạc như món ăn không thể thiếu, cần phải thưởng thức ngay. Tôi yêu những con người như vậy. Họ cho chúng tôi nhiệt huyết và đam mê với nghề".



Cô coi thường nghệ sĩ miền nam không học hành ǵ cũng thật oan. Hơn ai hết, cô đă từng đứng ở vị trí người ngưỡng mộ những nghệ sĩ tài năng trong Nam khi thốt ra rằng: “Tôi cực ḱ ngưỡng mộ chị Bảo Yến. Chị hát rất Việt Nam và đa sắc thái. Ở Việt Nam này chẳng mấy ai được như chị Bảo Yến. Tôi cũng rất thích chị Cẩm Vân, chị Ngọc Lan và nhiều ca sĩ khác trong Nam. Mỗi người đều tạo được dấu ấn riêng của ḿnh trong ca hát" – Thanh Lam chia sẻ.
Thanh Lam cũng từng phản pháo lại Đàm Vĩnh Hưng khi anh nói về t́nh trạng phân biệt vùng miền trong âm nhạc: "Không hề có chuyện đó. Phân biệt vùng miền là điều không nên, v́ ở đâu cũng có cái hay riêng. Quan họ hay cải lương, không cái nào hay hơn cái nào, tất cả đều tuyệt vời". Với những suy nghĩ tích cực đó, nói Thanh Lam coi thường hay ḱ thị đồng nghiệp của ḿnh ở phía Nam thật sự không tin nổi.
Trong câu chuyện phát ngôn gây tranh căi kể trên, Thanh Lam không hẳn đúng hoàn toàn. Cô cũng có cái sai. Cái sai của cô là nên diễn đạt ngôn từ cho rơ ràng rành mạch hơn. Người ta vẫn bảo: “Phong ba băo táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Chỉ một chữ đặt trong một câu với ngữ cảnh khác nhau, với góc nh́n khác nhau và với trạng thái tiếp nhận khác nhau, ngay lập tức câu nói đó sẽ bị hiểu sai ư. Thậm chí, nó sẽ bị vẽ vời ra nhiều ư nghĩa khác mà chính chủ nhân câu nói đó cũng phải giật ḿnh. Thanh lam càng sai hơn khi đặt sự thẳng thắn không đúng chỗ. Showbiz này chỉ đón nhận sự thảo mai, chào mừng những lời tán dương tận mây xanh chứ có ai muốn làm phật ḷng người khác bằng những lời nói thẳng tuột rồi rước hoạ vào thân. Đó là tâm lí b́nh thường của con người. Showbiz Việt, nghệ sĩ càng phải khôn khéo để không bị ném đá v́ phát ngôn chuyện người ta, chuyện chả liên quan đến ḿnh.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	182.jpg
Views:	0
Size:	129.2 KB
ID:	1121441   Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	220.7 KB
ID:	1121442   Click image for larger version

Name:	183.JPG
Views:	0
Size:	103.0 KB
ID:	1121443  
PinaColada_is_offline  
Old 10-24-2017   #2
seaside230
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Oct 2010
Posts: 2,807
Thanks: 4,430
Thanked 2,913 Times in 1,288 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 16
seaside230 Reputation Uy Tín Level 6
seaside230 Reputation Uy Tín Level 6seaside230 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nam nữ ca sĩ miền Bắc sau mốc thời gian 1975, hát không dở, nhưng bảo là hay th́ vĩnh viễn không thể nào hay được, lư do khi họ nói chuyện phát âm kỳ dị, quê mùa, thô bỉ của dân Bắc 1975, nói đă như vậy th́ sao khi hát có thể hay được chứ? Chỉ có người Hànội thời 1954 mới nói năng lịch thiệp, sang trọng, quư phái như Thái Thanh mới hát hay thôi.
seaside230_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.