Tổng thống Trump có quyền đơn phương phát động tấn công hạt nhân? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổng thống Trump có quyền đơn phương phát động tấn công hạt nhân?
Khi nào đi bên ông Trump cũng có sĩ quan xách theo một va li đen. Đó là "vali hạt nhân" mà ông Trump có thể bấm nút để ra lệnh tấn công hạt nhân. Tuy nhiên TT Mỹ có thể một ḿnh ra lệnh tấn công hạt nhân?


Hai sĩ quan Mỹ thường xuyên trực chiến để khởi động quy tŕnh phóng tên lửa hạt nhân. Ảnh: AP.

Các cấp chỉ huy của quân đội Mỹ luôn phải có tối thiểu hai người để ra quyết định khai hỏa vũ khí hạt nhân, từ vị trí điều khiển tên lửa cho tới tư lệnh lực lượng chiến lược. Ngoại lệ duy nhất là vị trí tổng thống Mỹ, người có quyền ra lệnh phát động tấn công hạt nhân mà không cần sự đồng ư của bất cứ người nào khác, theo CS Monitor.

Cơ chế này được thiết kế nhằm bảo đảm sự kiểm soát của dân sự với quân đội Mỹ, cũng như duy tŕ khả năng ứng phó nhanh trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, cho phép tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công hạt nhân vào đối thủ mà không cần người thứ hai xác nhận quyết định.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đe dọa trút "lửa thịnh nộ" nhằm vào Triều Tiên khiến nhiều người lo ngại ông có thể đơn phương ra lệnh tấn công bằng vũ khí hạt nhân vào B́nh Nhưỡng bất cứ lúc nào. Đây là kịch bản mà nhiều chuyên gia quân sự đă đặt ra và châm ng̣i cho nhiều cuộc tranh luận.

"Việc tổng thống Mỹ có thể tùy ư ra lệnh đánh phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân cho thấy không ai trong quân đội Mỹ đặt nghi vấn hay t́m cách can thiệp. Tôi nghĩ rằng đó là một điều rất khó tin", bà Rebecca Hersman, cựu phó trợ lư Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ, nêu ư kiến.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng trên thực tế, hệ thống kiểm soát vũ khí hạt nhân Mỹ đủ khả năng tŕ hoăn nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân ngoài dự tính, do mệnh lệnh từ ông Trump sẽ phải đi qua nhiều cấp chỉ huy trước khi được thực hiện.

"Nếu tổng thống Mỹ bị đánh thức giữa đêm và chỉ có vài phút để quyết định có đánh trả một cuộc tấn công phủ đầu của đối phương hay không, quân đội Mỹ sẽ thực hiện mọi mệnh lệnh được giao", ông Peter Feaver, cựu thành viên Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ, khẳng định.

Nhưng nếu xảy ra trường hợp ngược lại, khi tổng thống Mỹ đột nhiên ra lệnh phóng tên lửa hạt nhân vào một quốc gia nào đó, cách phản ứng của quân đội sẽ khác hoàn toàn. "Họ không thực hiện mệnh lệnh một cách vô điều kiện, mà sẽ bắt đầu đánh giá"Họ sẽ đặt ra đủ loại câu hỏi, thay v́ phản ứng một cách tự động. Điều đó không có nghĩa là họ chống lệnh từ tổng thống, đơn giản là họ sẽ đưa ra nghi vấn để đánh giá t́nh h́nh, trước khi quyết định thực hiện cuộc tấn công", ông khẳng định.

Một ví dụ cho quy tŕnh này là khi Tổng thống Trump yêu cầu cấm người chuyển giới trong quân đội Mỹ. Lầu Năm Góc không vội vàng thực hiện ngay yêu cầu của ông Trump, nhằm tránh những hậu quả lâu dài từ quyết định này.

Có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Mỹ từng lặng lẽ tiến hành các biện pháp hạn chế khả năng đơn phương ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Richard Nixon. Quan chức Nhà Trắng và chỉ huy quân đội Mỹ luôn sẵn sàng phản ứng trước các mệnh lệnh bất ngờ của Nixon trong những ngày cuối cùng ông giữ chức Tổng thống Mỹ.

Jeffrey H. Smith, cựu cố vấn của Cục t́nh báo Trung ương Mỹ (CIA), khẳng định từng thấy tin nhắn từ chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ gửi tới các tướng 4 sao dưới quyền, trong đó yêu cầu các tướng báo cáo với Hội đồng tham mưu trưởng và Lầu Năm Góc về việc họ có nhận được lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân từ Tổng thống Nixon hay không.

Ngày 9/8/1974, Nixon rời Nhà Trắng và lên đường tới bang California. Trong hành tŕnh kéo dài vài giờ này, Nixon vẫn là Tổng thống Mỹ và có quyền ra lệnh phóng tên lửa hạt nhân. Tuy nhiên, chiếc valy hạt nhân của ông đă được quân đội Mỹ bí mật chuyển cho người kế nhiệm Gerald Ford từ trước đó.

Valy hạt nhân

Chiếc valy hạt nhân, c̣n có biệt danh "quả bóng hạt nhân", là ch́a khóa để tổng thống Mỹ phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Bên trong valy chứa tài liệu hướng dẫn sử dụng Hệ thống Phát sóng Khẩn cấp, một cuốn sổ liệt kê các mục tiêu tấn công, một cuốn sổ ghi các điểm ấn nấp an toàn cho tổng thống và một thẻ có mă xác thực để tổng thống xác nhận danh tính.


Trợ lư quân sự mang theo valy hạt nhân của tổng thống Mỹ. Ảnh: NBC News.

Valy hạt nhân có nhiệm vụ chính là cung cấp quyền ra lệnh triển khai vũ khí hạt nhân duy nhất cho tổng thống Mỹ, bảo đảm khả năng đáp trả nhanh và tin cậy khi xảy ra khủng hoảng. Chiếc valy do một trong 5 trợ lư quân sự cầm, người này phải luôn ở gần tổng thống. Các trợ lư quân sự phải là công dân Mỹ, có ḷng trung thành tuyệt đối với đất nước, thân nhân không chịu ảnh hưởng từ nước ngoài và phải vượt qua bài kiểm tra an ninh đặc biệt có tên gọi "Yankee White".

Tổng thống Mỹ là người duy nhất được quyền sử dụng valy hạt nhân, nhưng quyết định kích hoạt vẫn phải đi qua hàng loạt cấp chỉ huy bên dưới, bắt đầu từ Bộ trưởng Quốc pḥng. Tuy không có quyền phủ quyết mệnh lệnh từ tổng thống, Lầu Năm Góc có thể làm chậm tiến tŕnh thực hiện để tránh nguy cơ châm ng̣i một cuộc chiến hủy diệt, ông Feaver tiết lộ.

Nhiều nhà lập pháp Mỹ đang đề xuất những cơ chế mới, trong đó cấm Mỹ tấn công hạt nhân phủ đầu. Một giải pháp khác là thành lập một ủy ban đặc biệt gồm các thành viên nội các để quyết định việc sử dụng vũ khí hạt nhân, thay v́ để tổng thống Mỹ nắm hoàn toàn quyền quyết định.

Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn đang gây tranh căi, do nhiều nghị sĩ lo ngại nó sẽ vi phạm Hiến pháp Mỹ, trong đó quy định tổng thống là tổng tư lệnh tối cao của quân đội, đồng thời làm chậm tiến tŕnh đáp trả khi Mỹ bị tấn công hạt nhân phủ đầu.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-24-2017
Reputation: 33232


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,186
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	38.jpg
Views:	0
Size:	88.2 KB
ID:	1121393   Click image for larger version

Name:	38.1.jpg
Views:	0
Size:	66.7 KB
ID:	1121394  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,227 Times in 5,539 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07600 seconds with 12 queries