Những chướng ngại vật trên con đường bá chủ thế giới của Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những chướng ngại vật trên con đường bá chủ thế giới của Trung Quốc
Mộng bá chủ thế giới của Trung Quốc đă rơ rành rành. Đặc biệt trong bài phát biểu của ông Tập Cận B́nh tại Đại hội Đảng TQ thể hiện rơ. Tuy nhiên để hiện thực hóa mục tiêu trên không phải điều dễ dàng.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 18/10, Chủ tịch Tập Cận B́nh vạch ra lộ tŕnh đưa Trung Quốc trở thành một "siêu cường hàng đầu thế giới" vào năm 2050. Giới chuyên gia cho rằng phát biểu này của ông Tập phản ánh tham vọng vươn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc với tư cách một cường quốc toàn cầu, theo New York Times.

"Chính sách ngoại giao táo bạo mà ông Tập theo đuổi xuất phát từ nguyện vọng, niềm tin và những yêu cầu chiến lược của chính ông ấy", Shi Yinhong, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, nhận định.

Các nhà quan sát cho rằng ông Tập đă thành công phần nào trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc, không chỉ ở châu Á mà c̣n ở cả châu Phi, châu Âu hay xa hơn nữa là Nam Mỹ. Tuy nhiên, những dấu hiệu trắc trở tại một số khu vực đang cho thấy thách thức mà ông Tập sẽ phải đối mặt trong hành tŕnh hiện thực hóa tham vọng này.

Trở ngại

Tại Australia, chính quyền nước này đă bắt đầu tỏ ra phật ư bởi cái mà họ nh́n nhận như sự can thiệp của Bắc Kinh vào vấn đề chính trị trong nước. Ở châu Âu, các chính trị gia quan ngại trước chiến thuật thương mại áp đảo mà Trung Quốc theo đuổi nhằm thu về những công nghệ nước ngoài. Dư luận nhiều nước Đông Nam Á và châu Phi cũng đang tranh luận về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trong khu vực.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc với hai nước lớn trong khu vực là Nhật Bản và Ấn Độ vẫn căng thẳng. Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập c̣n đang đối diện với t́nh h́nh bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, với việc cả Seoul và B́nh Nhưỡng đều hành động không như ông mong muốn. Một bên tích cực phát triển chương tŕnh vũ khí hạt nhân, bên c̣n lại cho phép Mỹ triển khai hệ thống pḥng thủ tên lửa chiến lược khiến Trung Quốc lo ngại.

Bài phát biểu hơn ba tiếng của ông Tập tuần trước ám chỉ Trung Quốc sẽ không lùi bước trước bất cứ thách thức nào trong hành tŕnh hiện thực hóa "giấc mơ Trung Hoa", tuy nhiên ông không nêu ra những biện pháp cụ thể để đối phó với những trở ngại ngày càng lớn này.

Tại Đức, việc Trung Quốc gia tăng nhanh chóng các khoản đầu tư khiến không ít người lo ngại Bắc Kinh đang t́m cách thâu tóm những công ty công nghệ giá trị ở nước ngoài. Các nhà hoạch định chính sách Đức đang cân nhắc biện pháp đáp trả.

Cũng có những mối lo lắng rằng Trung Quốc muốn chia rẽ Liên minh châu Âu (EU) bằng cách lôi kéo các quốc gia nghèo hơn như Hungary hay Hy Lạp và sử dụng họ để ngăn chặn những chính sách mà Bắc Kinh cho là có ảnh hưởng tiêu cực tới ḿnh.

Các cường quốc đang lên luôn gặp phải kháng cự. Nhưng trong trường hợp của Trung Quốc, sự phản kháng không chỉ đến từ phương Tây mà c̣n từ cả những láng giềng khu vực, theo New York Times.

Trung Quốc đang nỗ lực gây ảnh hưởng lớn hơn ở các nước Đông Nam Á như Myanmar, Malaysia và Thái Lan. Nhưng mối quan hệ đang được cải thiện giữa ông Tập với lănh đạo dân sự Myanmar Aung San Suu Kyi chưa thể xóa bỏ những ngờ vực sâu sắc mà người dân nước này dành cho Trung Quốc.


Các công nhân Trung Quốc xây cầu ở Lào. Ảnh: New York Times.

Ở Malaysia, các khoản đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại đây phải đối diện với những lời cáo buộc rằng Malaysia đang bán rẻ chủ quyền. Tại Thái Lan, một dự án đường sắt quan trọng đối với tuyến thương mại mới từ phía nam Trung Quốc hiện bị tŕ hoăn.

Thậm chí ở Philippines, nơi nhà lănh đạo Rodrigo Duterte đang tỏ ra gần gũi với Trung Quốc và dần xa cách Mỹ, ông Tập cũng không thể tận hưởng một chiến thắng toàn vẹn. Thiết bị bay không người lái và máy bay trinh sát Mỹ vẫn quan trọng với Tổng thống Duterte trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo cực đoan hơn là lô súng trường Trung Quốc vừa tặng nước này.

"Lượng vũ khí Trung Quốc viện trợ không đáng kể so với số vũ khí mà các lực lượng vũ trang và cảnh sát cần", ông Roilo Golez, cựu nghị sĩ Philippines, cho hay. "5.000 khẩu súng trường là rất nhỏ bé và chỉ mang ư nghĩa tượng trưng".

Can thiệp

Tại Australia, nơi Trung Quốc coi như khu vực thử nghiệm những chiến lược mới có thể áp dụng cho Mỹ và châu Âu về sau, ông Tập đă vấp phải những phản ứng dữ dội.

Bắc Kinh liên tục khuyến khích các doanh nhân gốc Hoa tham gia những chiến dịch chính trị ở Australia, yêu cầu sinh viên Trung Quốc quảng bá các chính sách của nước ḿnh tại lớp học và tích cực huy động các cơ quan truyền thông tiếng Trung ở địa phương.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng, lănh đạo cơ quan t́nh báo Australia Duncan Lewis cảnh báo những hoạt động như trên đang "đe dọa" tới chủ quyền, sự toàn vẹn của các thể chế quốc gia Australia và khả năng thực hành quyền công dân của người dân nước này.

Giới phân tích đánh giá đối với Trung Quốc, Australia là một mục tiêu hấp dẫn bởi Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Canberra, đồng thời là nơi có lượng người nhập cư và sinh viên Trung Quốc lớn, cung cấp nguồn viện trợ tài chính quan trọng cho các trường đại học nước này.

Nhưng chính phủ Australia đang cân nhắc đặt ra những giới hạn mới để kiềm chế sự can thiệp của Trung Quốc, kiểm soát chặt chẽ hơn những khoản đầu tư từ nước ngoài.

"Những thế lực Trung Quốc đă vượt khỏi tầm kiểm soát khi cố gắng tác động tới các lựa chọn của Australia", ông Rory Medcalf từ Đại học Quốc gia Australia nhận định.

Mối lo âu về sự can thiệp chính trị của Trung Quốc cũng đang gia tăng ở New Zealand. Giới chức Trung Quốc mới đây c̣n gợi ư các nhà báo tiếng Trung tại New Zealand cộng tác với những cơ quan báo chí chính thống nước này.

"Tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra một mức độ gây ảnh hưởng trực tiếp như vậy", Anne-Marie Brady, giáo sư chính trị Trung Quốc tại Đại học Canterbury ở Christchurch, New Zealand, cho hay.

Theo June Teufel Dreyer, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Miami, ông Tập sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu bằng cách tăng cường dần dần sức ép lên các nước khác, chiến thuật mà Bắc Kinh đă sử dụng trong dự án bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. Tuy nhiên, hoạt động xây đảo này của Trung Quốc lại vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, ảnh hưởng lớn đến h́nh ảnh của nước này, đặc biệt là sau phán quyết của Ṭa Trọng tài quốc tế.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-24-2017
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39.jpg
Views:	0
Size:	55.3 KB
ID:	1121390   Click image for larger version

Name:	39.1.jpg
Views:	0
Size:	85.4 KB
ID:	1121391  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 10-24-2017   #2
saigonvietnam
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: May 2012
Posts: 650
Thanks: 145
Thanked 349 Times in 177 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 173 Post(s)
Rep Power: 12
saigonvietnam Reputation Uy Tín Level 1saigonvietnam Reputation Uy Tín Level 1saigonvietnam Reputation Uy Tín Level 1
Default

giấc mơ bá chủ của trung cộng là người dân của nó phải từ bỏ ước mơ đó để đi t́m giấc mơ khác, v́ giấc mơ của bọn cộng sản chỉ toàn là ác mộng và xảo trá.
saigonvietnam_is_offline  
The Following User Says Thank You to saigonvietnam For This Useful Post:
DuyTam.30475 (10-24-2017)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07313 seconds with 12 queries