Bún riêu Sài G̣n ở đây đă 40 năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bún riêu Sài G̣n ở đây đă 40 năm
VBF-Bún riêu món ăn đang ngày càng được nhiều người yêu thích. Quán bún riêu này tại địa chỉ mà đến 40 năm nay đă tồn tại. Việt kiều hay nhiều nghệ sĩ cũng biết đến.


Bún riêu Gánh tại số 4 Phan Bội Châu (phường Bến Thành, quận 1) trước đây chỉ là gánh hàng rong trên vỉa hè cửa Đông chợ Bến Thành
ẢNH: LÊ NAM

Điều ǵ khiến nhiều người chấp nhận chờ đợi, nhiều nghệ sĩ, và thậm chí cả các Việt kiều về nước hoặc ngồi ghép bàn với người lạ nếu đi vào giờ cao điểm chỉ để ăn tô bún riêu có 'xuất thân' từ gánh hàng rong trên vỉa hè???

Bún riêu trong trí nhớ của tôi là một món ăn vỉa hè, có giá tầm 15.000 – 20.000 đồng/tô. Bún riêu chắc chắn là sẽ có bún, vài lát đậu hũ chiên, huyết miếng, chả và chan lên trên thứ nước lèo nhuộm đỏ bởi màu thực phẩm.



Để rồi hôm nay, cơn mưa bất chợt đă đưa đẩy tôi ghé vào trú tạm dưới mái hiên căn nhà số 4 Phan Bội Châu (phường Bến Thành, quận 1). Hay nói đúng hơn, tôi đang trú mưa ngay trước một “quán bún riêu bán trên gánh”.

Mùi hương thơm lừng từ nồi nước lèo khiến cái bụng tôi bắt đầu sôi ùng ục lên, th́ như đă nói lúc năy, bây giờ cũng “cực chẳng đă” v́ đói và lạnh, tôi mới bấm bụng ăn tô bún riêu cho xong bữa trưa.

Không gian quán khá nhỏ, có tầm 8 chiếc bàn inox loại thấp được kê thành 2 dăy sát tường. Bất ngờ thứ nhất với tôi là trên tất cả các bàn đều… trống trơn, không có các loại gia vị ăn kèm như chanh, ớt, mắm tôm, thậm chí cả đồ đựng đũa, muỗng cũng không thấy tăm hơi.

Gọi 1 tô đầy đủ, tôi lại tiếp tục bất ngờ lần thứ hai khi tô bún riêu được anh phục vụ đem ra vô cùng đơn điệu, đơn điệu một cách có chủ ư. Trong tô bún gồm có bún sợi nhỏ, huyết miếng, đậu hũ chiên, và chả cua. Đúng, không phải riêu cua mà là chả cua, mỗi thứ đều chỉ có duy nhất 1 miếng với kích cỡ rất to.


Món ăn b́nh dân bỗng trở nên "sang chảnh" sau khi nâng cấp thành quán bún riêu có bàn ghế sạch sẽ, gọn gàng ngay mặt tiền trung tâm quận 1
Bún riêu sẽ được ăn kèm với bắp chuối, giá, rau muống chẻ và rau thơm, rau có thể ăn sống hoặc nhờ chủ quán trụng chín lại theo yêu cầu của thực khách. Sau khi đưa cho tôi đũa, muỗng cùng 1 đĩa nhỏ đựng mắm tôm, mắm me và ớt xay nhuyễn, anh phục vụ vui vẻ nói: “Nước chấm này là thứ quyết định độ ngon của tô bún đó nha”.


Quán vốn nổi tiếng bởi hương vị món ăn suốt 40 năm qua vẫn không hề thay đổi
Tôi ấn tượng với nước lèo ở đây nhất, không mặn, không nhạt, trong veo và có vị ngọt thanh rất ngon. Đối với những người thích ăn mặn th́ nên thêm chút nước mắm me để nước lèo có vị đậm đà hơn. Xong phần nước, giờ đến phần "cái"…. Theo bà Mai Thị Liên (55 tuổi, chủ quán) th́ các món ăn kèm như huyết, chả cua đều do các thành viên trong gia đ́nh tự làm. Riêng đậu hũ th́ đặt hàng, nhưng phải làm theo công thức của gia đ́nh bà.


Thay v́ riêu cua như chỗ khác th́ cua ở đây được làm thành miếng chả rất to và chắc, ngoài thịt cua c̣n có tôm tươi và nhiều nguyên liệu đặc biệt khác

“Chả cua th́ làm từ tối hôm trước để hôm sau bán, c̣n huyết miếng th́ cứ 7 giờ sáng mới bắt đầu làm, bán hết lúc nào th́ làm thêm lúc đó. Huyết ở đây tui làm là huyết vịt, khi ăn nó sẽ có độ dai và giữ nước ở trong nhiều hơn, làm cho miếng huyết ngọt và được nóng lâu”, bà Liên cho biết.

Tô bún đầy đủ ở đây được tŕnh bày khá gọn, bao gồm bún, huyết vịt, cà chua, đậu hũ và chả cua… được làm theo công thức đặc biệt của chủ quán
Về công thức làm chả cua, bà tiết lộ do chính bà ngoại truyền lại từ thời c̣n bán hàng rong: “Năm 1978, lúc đó tui mới học lớp 2 thôi. Ngoại với mẹ tui gánh bún riêu đi bán rong, thường th́ hay ngồi ngay trước cửa Đông chợ Bến Thành”.
Lúc bấy giờ, gánh bún riêu của mẹ bà Liên chỉ có khoảng 20 cái tô đá nhỏ, khách tới ăn đông quá không có tô để bán, “phải đợi người này ăn xong ḿnh rửa sạch rồi lau khô mới có bán cho người tiếp theo”. Vậy mà khách cứ đông như nêm, có lẽ hương vị đặc trưng của món ăn đă khiến gánh bún riêu trở thành địa điểm ăn uống được ḷng rất nhiều người Sài G̣n. Từ người có thu nhập cao cho đến người lao động nghèo, từ ca sĩ, diễn viên cho đến các em học sinh, sinh viên đều muốn ghé ăn.


Tô bún sẽ được để trên 1 cái đĩa để thực khách đỡ bị nóng tay nếu muốn di chuyển tô đi chỗ khác. Tinh tế quá nhỉ!

Gia vị ăn kèm là mắm tôm, mắm me và ớt xay nhuyễn
Vị chua chua ngọt ngọt của nước xốt me làm cho hương vị bún riêu được hài ḥa hơn
“Mới 2 năm nay là nhà tui mới dành dụm được tiền để thuê mặt bằng mở quán bán. Thời thế thay đổi, vỉa hè không c̣n là chỗ mưu sinh nữa, muốn tồn tại lâu dài trong ngành ăn uống th́ phải đảm bảo được tiêu chí ngon, vệ sinh, giá cả hợp lư”, bà Liên nói.

Bún riêu có giá 50.000 đồng/tô đầy đủ

Rau sống ăn kèm bún riêu gồm giá, bắp chuối, rau muống chẻ và rau thơm

Một thực khách tên Nam (người gốc Hà Nội) nhận xét: “Tôi vào Sài G̣n làm việc đă lâu rồi, nhưng chưa bao giờ dám ăn bún riêu v́ nh́n nước lèo đỏ đỏ có vẻ không vệ sinh lắm. Tuy nhiên, ăn bún riêu ở đây th́ tôi lại rất thích, nước trong, chả cua ngon, và quan trọng là tôi cảm thấy sạch sẽ. Lần đầu tiên tôi ăn hết 1 tô bún riêu và thấy hài ḷng như vậy”.

Quán mở bán từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày

Mặc dù giá cả thuộc hàng đắt so với mặt bằng chung nhưng chưa ngày nào quán vắng khách


Bà Liên vui vẻ cho biết, số tô ngày xưa bể hết chỉ c̣n duy nhất 2 cái, bà giữ lại làm kỷ niệm
Tôi chợt nghĩ, đúng là hiếm có nơi nào phong phú về ẩm thực như thành phố này. Đủ các món ăn kết hợp Đông - Tây, kim cổ giao thoa, từ cửa hàng thức ăn nhanh cho đến các hàng quán b́nh dân với tuổi đời gần nửa thế kỷ vẫn có thể hài ḥa 1 cách thú vị như vậy.

Và có lẽ cũng nhờ đó mà tôi đă có cái nh́n khác, mới hơn và tích cực hơn về món bún riêu Sài G̣n...

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 10-22-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	208.0 KB
ID:	1120705   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	143.2 KB
ID:	1120706   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	208.1 KB
ID:	1120707   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	235.6 KB
ID:	1120708  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	138.6 KB
ID:	1120709   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	135.0 KB
ID:	1120710   Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	132.9 KB
ID:	1120711  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Hanna For This Useful Post:
hnr (10-22-2017)
Old 10-22-2017   #2
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

cua dau co thit nhieu dau ma lam , chac pha them bot vo
canhdieubay_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08298 seconds with 12 queries