Hai "cựu thù" bắt tay nhau v́ Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hai "cựu thù" bắt tay nhau v́ Trump
Từ lâu ông Joe Biden và ông John McCain được coi là hai "cựu thù" của chính trường Mỹ. Họ thường có quan điểm trái ngược nhau. Tuy nhiên tại lễ trao Huân chương Tự do hai người đă bắt tay nhau khi cựu phó tổng thống Biden trao Huân chương Tự do cho thượng nghị sĩ McCain tại Trung tâm Hiến pháp quốc gia.


Ông Joe Biden và ông John McCain thân mật tại lễ trao Huân chương tự do. Ảnh: Reuters

Trong suốt 3 thập niên trở lại đây, chính trường nước Mỹ không xa lạ ǵ việc thượng nghị sĩ John McCain và cựu phó tổng thổng Mỹ Joe Biden thường có quan điểm trái ngược nhau trong nhiều vấn đề then chốt liên quan tới an ninh quốc gia.

Từ cuộc chiến tại Iraq, Afghanistan rồi Syria, thượng nghị sĩ phe Cộng Ḥa của bang Arizona với nghị sĩ phe Dân chủ của bang Delaware thường đối đầu nhau trong quan điểm về sứ mệnh của lực lượng quân đội Mỹ và tính cấp thiết trong việc t́m kiếm giải pháp ngoại giao cho các quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh.

Tuy vậy, vào đêm thứ Hai vừa qua, nước Mỹ đă chứng kiến sự hóa giải trong mối quan hệ đối đầu này khi cựu phó tổng thống Biden trao Huân chương Tự do cho thượng nghị sĩ McCain tại buổi lễ của Trung tâm Hiến pháp quốc gia.

Điều ǵ đă khiến cho hai người vốn được coi là "cựu thù" lại trở nên ḥa thuận đến vậy? Lư do kéo họ xích lại gần nhau bắt nguồn từ những quyết định "lạ thường" của tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Nguyên nhân của sự "hàn gắn" bất ngờ

Không c̣n sự chia rẽ giữa những người muốn giải quyết các vấn đề thế giới thông qua bạo lực và những người chủ trương theo con đường đàm phán ngoại giao, hiện tại, cả ông Biden và McCain đều đang nh́n về 1 hướng: Chống lại chủ nghĩa tự cô lập mà chính quyền tổng thống Trump đang theo đuổi.

Cựu phó tổng thống Biden nay thậm chí c̣n dùng từ ngữ vô cùng thân mật để bày tỏ sự tôn trọng của ông đối với thượng nghị sĩ nổi tiếng của phe Cộng ḥa.

Trong bài phát biểu trước công chúng về quyết định để người con trai quá cố đi lính tại Iraq hồi năm 2008, ông Biden đă từng nói "John, tôi muốn nói rằng sự dũng cảm, nhiệt huyết và ḷng trung thành của ông đă là nguồn cảm hứng cho con trai tôi. Ngay cả khi cháu bị chẩn đoán mắc ung thư, cháu vẫn lấy tấm gương của ông để ḿnh noi theo".

Con trai của cựu phó tổng Biden, Beau Biden, đă mất cách đây 2 năm sau khi mắc ung thư năo. Đây cũng là căn bệnh mà thượng nghị sĩ McCain đang phải đối mặt trong suốt 3 tháng vừa qua.

Khi nghe những lời nói đầy xúc động của ông Biden, ông McCain thực tế đă khóc, một h́nh ảnh biểu trưng cho sự đồng ḷng của 2 thượng nghĩ sĩ vốn từng đối đầu với nhau trong thời gian dài.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ trao Huân chương Tự do, ông McCain cũng đă nhân cơ hội này lên án mạnh mẽ những người "mang trong ḿnh chủ nghĩa dân túy giả tạo và nửa mùa, từ chối trách nhiệm lănh đạo thế giới và chối bỏ nghĩa vụ đảm nhiệm vai tṛ là hi vọng tốt đẹp cuối cùng cho Trái Đất".

Bài phát biểu của ông McCain nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của những người có mặt trong đó có nhiều thành viên quốc hội của cả 2 đảng Cộng Ḥa và Dân chủ. Mặc dù không đề cập cụ thể danh tính nhưng ai cũng hiểu nhân vật được ám chỉ ở đây chính là đương kim tổng thống Donald Trump.

Bởi v́, chỉ trong 9 tháng sau lễ nhậm chức, ông Trump đă quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định thương mại xuyên Thái B́nh Dương (TPP), Hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris và tổ chức UNESCO của Liên Hiệp Quốc.

Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng đang đưa ra quan điểm phản đối thỏa thuận hạt nhân đă kí với Iran và các lệnh cấm vận mới dành cho chính phủ Nga.

Tuy các quyết định này nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ Cộng ḥa trong đó có cả Thượng nghị sĩ McCain, nhưng trên hết chúng toát lên tinh thần của khẩu hiệu tranh cử tổng thống hồi năm ngoái của tỉ phú Trump. Đó là tư tưởng "Nước Mỹ là trên hết".

Đây là quan điểm đối ngược hoàn toàn với những điều mà cả ông Biden và McCain kiên tŕ theo đuổi trong suốt 40 năm qua.

Ông McCain thậm chí trong suốt nửa đầu năm nay đă thực hiện 1 loạt các chuyến đi ṿng quanh thế giới để trấn an các quốc gia đồng minh lâu năm của Mỹ.

Ông McCain đă phát biểu tại Philadelphia hôm thứ 2 vừa qua như sau "Chúng ta không thể phát triển phồn vinh trong 1 thế giới mà thiếu vắng sự lănh đạo của nước Mỹ. Chúng ta cũng không đáng phải rơi vào t́nh huống như thế".

Ngay ngày hôm sau, trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh WMAL tại thủ đô Washington D.C (Mỹ), tổng thống Trump đă phản ứng khá tức giận: "Mọi người cần phải cẩn thận với lời ăn tiếng nói của ḿnh. Đến 1 lúc nào đó, tôi sẽ đáp trả đấy"

Thế nhưng, cục diện cuộc chơi bây giờ đă khác rồi. Ông McCain giờ đă có 1 "chiến hữu" vô cùng đặc biệt. Đó là cựu phó tổng thống Joe Biden.

Dẹp sang 1 bên những khác biệt trong quá khứ, giữa hai nhân vật này giờ đây chỉ c̣n 1 mục tiêu duy nhất: Đó là chống lại những thế lực muốn Mỹ từ bỏ vị trí lănh đạo thế giới.

Ông Biden đă trích 1 câu nói trong bài phát biểu của ông McCain để nói về sự hợp tác mới mẻ này " Nước Mỹ cần phải luôn là quốc gia tiên phong đại diện cho sự tự do và công bằng, bảo vệ những điều quư giá nhất của loài người. Đây là điều mà chúng tôi vẫn luôn tâm niệm trong suốt 4 thập kỉ qua".

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-19-2017
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,286
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	21.7 KB
ID:	1119055  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
Gibbs (10-19-2017)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08101 seconds with 12 queries