Khủng bố al-Qaeda hồi sinh v́ hàng ngh́n quân IS thất trận gia nhập - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khủng bố al-Qaeda hồi sinh v́ hàng ngh́n quân IS thất trận gia nhập
Một chuyện không thể ngờ được với chính phủ Syria là sau khi đánh bại IS th́ đám tàn quân của tổ chức này đă chạy sang gia nhập al-Qaeda. Vụ việc này cho tới nay đă chính thức được xác nhận. Với sự gia nhập này th́ tổ chức al-Qaeda chắc chắn sẽ hồi sinh và mang lại nhiều con ác mộng cho TG.

Sự trở lại của al-Qaeda
Trong tháng 9 qua, khoảng 10.000 đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ sống tại các khu vực do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát, liều mạng vượt những đoạn đường ở phía bắc Syria trong đêm, bất chấp nguy hiểm từ làn đạn của quân chính phủ, để tới những địa bàn do nhóm al-Qaeda quản lí.
Theo cùng số dân thường này, có không ít những tay súng khủng bố khét tiếng. Việc nhóm người rút lui tới Idlib đánh dấu tín hiệu trỗi dậy của nhóm khủng bố al-Qaeda – tổ chức đang hưởng lợi từ sự sụp đổ của IS.
Trong khi liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn tập trung đẩy lùi IS khỏi miền đông Syria, Ủy ban Giải phóng Levant (liên minh giữa một số nhóm chiến binh do chi nhánh al-Qaeda tại Syria chỉ huy) đă củng cố được quyền kiểm soát khắp Idlib cũng như chuẩn bị áp dụng chiến lược của Osama bin Laden nhằm tấn công phương Tây.
AP dẫn các nguồn tin đề nghị giấu tên của Syria cho biết Ủy ban Giải phóng Levant xác nhận và thu nạp những tay súng IS đang trên đường tháo chạy, trong khi những người khác bị giam giữ nghiêm ngặt.
Tới nay, gần như tất cả lănh thổ IS từng kiểm soát ở Syria và Iraq, bao gồm thủ phủ Mosul – thành phố lớn nhất IS từng chiếm đóng – và Raqqa, từng là trung tâm đầu năo của IS, đều đă bị quân chính phủ chiếm lại.
Hàng chục ngh́n tay súng đă bị tiêu diệt trên chiến tuyến, nhưng con số trốn thoát có thể c̣n lớn hơn nhiều.Khi tổ chức này dần tan ră, những nhóm phản đối cũng dần được h́nh thành trong nội bộ IS, đặc biệt là nhóm cho rằng thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của tổ chức.
Fawaz Gerges, giáo sư tại Đại học Kinh tế London và tác giả của quyển "IS: A History" (tạm dịch: ‘Tiểu sử nhóm khủng bố IS’) nhận xét: "Al-Qaeda sẽ mở rộng ṿng tay đón chào các thành viên IS, đặc biệt những tên lăo luyện và dày dạn kinh nghiệm chiến trường."
Hai nhóm khủng bố này đều có chung nguồn gốc từ tổ chức al-Qaeda tại Iraq năm 2003, nhưng sau đó v́ mâu thuẫn lí tưởng và đường lối hoạt động nên đă tách ra và không ít lần giao tranh lẫn nhau khắp miền bắc Syria.
Đầu tháng này, IS lại tấn công Ủy ban Giải phóng Levant trong cuộc trả đũa sau khi tách khỏi tổ chức al-Qaeda.
Âm thầm xây dựng lực lượng
Khi IS bắt đầu bành trướng khắp Syria và Iraq, tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo hồi năm 2014, phiến quân al-Qaeda tự liên minh với các nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria và t́m kiếm sự hỗ trợ từ người dân địa phương bằng cách cung cấp nhu yếu phẩm cho họ.
Trong giai đoạn này, al-Qaeda chủ yếu tập trung chiến đấu chống lại lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Assad. Ngoài ra, nhiều nhóm nổi dậy quy mô nhỏ được Mỹ hậu thuẫn cũng nằm trong tầm ngắm.
Ủy ban Giải phóng Levant hiện được coi là nhánh lớn nhất của mạng lưới al-Qaeda quốc tế, tổ chức chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ṭa tháp đôi ở Mỹ hôm 11/9/2001.

Brett McGurk, đại diện cấp cao của liên quân Mỹ trong trận chiến với IS, đánh giá Idlib là căn cứ lớn nhất của al-Qaeda từ sai khi đế chế của Osama bin Laden sụp đổ ở Afghanistan.
Trả lời AP tại Baghdad, sĩ quan t́nh báo Iraq cho biết người kế nhiệm bin Laden, Ayman al-Zawahri, đă cử đại diện tới Syria để thuyết phục những tay súng IS từ bỏ tổ chức và gia nhập al-Qaeda.
Theo nguồn tin này, có thể đây là lí do đằng sau lời kêu gọi của thủ lĩnh IS trong đoạn băng ghi âm được tung ra ngày 28/9, trong đó có đoạn Abu Bakr al-Baghdadi yêu cầu các tay súng không được "bỏ chạy, rút lui, đàm phán hay đầu hàng."
Dù al-Qaeda vẫn chưa thể phục hồi như trước, tổ chức này hiện đă trở thành mục tiêu tiềm năng khi các lực lượng chống IS đă dần chuyển hướng sang nhóm khủng bố quốc tế.
Phân tích của cơ quan tư vấn bảo mật Soufan Group cho biết: "Thời ḱ IS nhận tất cả sự chú ư của các nhóm chống khủng bố trong khi al-Qaeda âm thầm củng cố lực lượng đă sắp qua đi."
"Có vẻ như Zawahiri đang xây dựng mạng lưới khủng bố trở lại thời ḱ hoàng kim. Nếu điều đó xảy ra, al-Qaeda sẽ là mục tiêu hàng đầu của các liên minh chống khủng bố quốc tế."
Khi các quốc gia ra tay
Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đă khỏi động chiến dịch quân sự tại Idlib nhằm tạo lập các "khu giảm leo thang", theo như thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga. Quân đội nước này hiện chưa trực tiếp đối mặt với al-Qaeda, nhưng t́nh h́nh có thể sẽ thay đổi nếu nhóm khủng bố trở thành mối đe dọa tầm khu vực hoặc quốc tế.

Trong khi đó, lực lượng của ông Assad cũng sẽ chuyển hướng chú ư sang Idlib, căn cứ lớn nhất c̣n sót lại của các tổ chức khủng bố.
Đầu tháng này, Nga cũng đă không kích vào một điểm tập trung của al-Qaeda tại Idlib, và tuyên bố tiêu diệt thành công một vài thủ lĩnh phiến quân.
Liên quân do Mỹ dẫn đầu đă tấn công al-Qaeda vài lần trong những năm gần đây. Đầu năm nay, một cuộc không kích của Mỹ đă tiêu diệt được Abu al-Kheir al-Marsi, tay sai đắc lực dưới thời Osama bin Laden.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 10-19-2017
Reputation: 43175


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,240
Last Update: 10-19-2017 : 03:12 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t?i xu?ng.jpg
Views:	0
Size:	12.2 KB
ID:	1118904  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,069 Times in 5,057 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06477 seconds with 12 queries